Blog

Xu hướng thiết kế website Bauhaus: Xu hướng không bao giờ “lỗi mốt”!

28/04/2024

Xu hướng thiết kế website Bauhaus đang được ngày càng nhiều nhà thiết kế trẻ thử nghiệm nhằm mang đến sự đơn giản nhưng vẫn rất tinh tế và ấn tượng với nét hoài cổ độc đáo. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về xu hướng thiết kế website Bauhaus này nhé!

thiet ke website bauhaus 1.jpgXu hướng thiết kế website Bauhaus: Xu hướng không bao giờ “lỗi mốt”!

Được hình thành và ra đời từ hơn một thế kỉ trước, xu hướng thiết kế đồ hoạ Bauhaus ngày càng phát triển sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có cả xu hướng thiết kế website, ảnh hưởng lớn đến nền thiết kế hiện đại.

Xu hướng thiết kế website Bauhaus là gì?

Xu hướng thiết kế website Bauhaus bắt nguồn từ trường đại học công nghệ Bauhaus - thành lập năm 1919 tại Weimar, Đức, bởi kiến trúc sư nổi tiếng theo chủ nghĩa kiến trúc hiện đại Gropius, đồng thời ông cũng là hiệu trưởng đầu tiên của ngôi trường này. Đây là trường nghệ thuật tại Đức đầu tiên kết hợp thủ công và mỹ thuật khoảng từ 1919-1933 và là nơi phát triển nên phong trào thiết kế Bauhaus đỉnh cao, một trong những phong trào ảnh hưởng lớn đến cả nền thiết kế hiện đại.

thiet ke website bauhaus 2.jpg

Xu hướng thiết kế website Bauhaus

Là một phong cách kiến trúc ra đời từ rất sớm tại Đức, Bauhaus đã gây được ấn tượng tương tự như Brutalism khi loại bỏ sự cầu kỳ, các chi tiết nhỏ và những đường cong uyển chuyển... nhằm mang tới một thiết kế đơn giản, cứng cáp và mạnh mẽ hơn.

Xu hướng thiết kế Bauhaus được xem như cuộc cách mạng trong lĩnh vực kiến trúc khi các nhà thiết kế muốn thoát ly khỏi sự ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật Châu Âu cổ điển. Bauhaus đã phá vỡ khuôn khổ giáo dục nghệ thuật theo phong cách cũ, đặt nền móng cho giáo dục thiết kế hiện đại. Từ đó, thiết lập một hệ thống giáo dục mới có nền tảng khoa học, nhấn mạnh sự kết hợp giữa phương pháp làm việc logic, khoa học với biểu hiện nghệ thuật, đưa hệ thống giáo dục từ nghệ thuật cá nhân chuyển thành nghệ thuật dựa trên khoa học. Bauhaus cũng là một trong nhưng tiền đề xây dựng nên xu hướng thiết kế chức năng, thiết kế tối giản của nền thiết kế hiện đại.

Xu hướng thiết kế Bauhaus đã để lại cho thế giới hiện đại những đóng góp to lớn, đặc biệt là giải phóng nghệ thuật khỏi sự độc quyền chiếm giữ của một số quốc gia, dân tộc, giai cấp. Không chỉ riêng những tác phẩm, vật phẩm nghệ thuật, mà sách báo, phim ảnh, thời trang, đồ gia dụng, nội thất…. đều bị ảnh hưởng bởi phong cách Bauhaus. Và xu hướng thiết kế website Bauhaus là một trong những ảnh hưởng của xu hướng thiết kế này.

Những nguyên tắc của xu hướng thiết kế website Bauhaus

Bauhaus vẫn tiếp tục tồn tại và phát huy, là nguồn cảm hứng và nền tảng ra đời của nhiều tác phẩm ấn tượng, để những dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của thế giới hiện đại chính bởi những nguyên tắc thiết kế đặc biệt của nó. 

1. Xu hướng thiết kế website Bauhaus tôn trọng sự tối giản

Nguyên tắc quan trọng hàng đầu của xu hướng thiết kế website Bauhaus là các hình dáng thiết kế bên ngoài cần phải đảm bảo chức năng chính xác bên trong. Trào lưu này được xem là sự kế thừa của xu hướng Minimalism khi các thành phần dư thừa không có vai trò biểu thị chức năng (mà chỉ sử dụng để trang trí) đều bị loại bỏ một cách tối đa. 

thiet ke website bauhaus 3.jpg

Xu hướng thiết kế website Bauhaus

Các dạng hình học cơ bản như vuông, tròn... được ưu tiên sử dụng thay vì sáng tạo ra các cấu trúc mới, khó triển khai. Việc áp dụng các khối hình học chính là một phần quan trọng trong xu hướng thiết kế website này. Các quy ước tâm lý học liên quan đến hình dạng vì thế đặc biệt phát huy tác dụng ở xu hướng thiết kế website Bauhaus.

Ngoài ra, bạn sẽ không nhìn thấy các hiệu ứng phân tầng như đổ bóng hay chiều sâu. Không gian trên Bauhaus dường như được dàn phẳng ra với các đối tượng hiếm khi chồng lấn lên nhau mang tới sự mạch lạc và rõ ràng tối đa.

2. Văn bản bố cục đột phá trong xu hướng thiết kế website

Xu hướng thiết kế website Bauhaus trong giao diện người dùng đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng các con chữ và khả năng tương phản. Các tiêu đề, phần bổ sung được tách biệt rõ ràng nhờ kích thước, màu sắc và hạn chế các chi tiết dư thừa.

thiet ke website bauhaus 4.jpg

Xu hướng thiết kế website Bauhaus

Trên cùng một không gian của Bauhaus, nhà thiết kế cần tìm kiếm sự đột phá trong các thử nghiệm bố cục mới lạ, không quá đặc biệt như Neubrutalism nhưng vẫn phần nào phá vỡ các kết cấu giao diện truyền thống. Sự ngay ngắn dựa trên đường kẻ vẫn rất quan trọng nhưng bạn hoàn toàn có thể đặt để các nội dung ở nhiều vị trí khác nhau mà không cần quá quan tâm đến khả năng tiếp cận của chúng đối với người dùng.

>>> Xem thêm: Xu hướng thiết kế website Neubrutalism: Xu hướng thiết kế website mới nhất năm 2024 

3. Màu sắc của Bauhaus thiên hướng hoài cổ

Một cái nhìn dễ nhận ra ở xu hướng thiết kế Bauhaus là phong cách này thường hay được sử dụng với bảng màu mang nét hoài cổ dựa trên các bộ mã màu cơ bản: đỏ, xanh lá, xanh dương và vàng bên cạnh sắc thái trắng và đen truyền thống.

thiet ke website bauhaus 5.png

Xu hướng thiết kế website Bauhaus

Các nhà thiết kế ngày nay thường sử dụng bộ màu trên với độ tương phản cao để mang đến cho sản phẩm của mình sự hiện đại nhưng không phá vỡ nét cổ điển độc đáo. Các hình minh họa cũng ít sắc thái hơn, đơn giản hơn, giảm tần suất xuất hiện và đôi khi được trình bày dưới dạng đen trắng.

4. Typography đơn giản trong xu hướng thiết kế Bauhaus

Thay vì kiểu dáng phức tạp và cũ kĩ của những kí tự chữ viết thời bây giờ, các website được thiết kế theo xu hướng Bauhaus thường lấy cảm hứng từ kiểu chữ Grotesque, sáng tạo nên những kiểu chữ mới thông dụng, đơn giản và dễ sử dụng, được biết đến phổ biến ở Đức như Akzidenz Grotesk.

thiet ke website bauhaus 6.jpg

Xu hướng thiết kế website Bauhaus

Với mong muốn tạo ra một kiểu chữ phổ biến, dễ đọc, xoá bỏ rào cản kí tự ngôn ngữ quốc tế, Herbert Bayer tìm cách để tạo ra kiểu chữ tạo ra bởi các hình khối đơn giản, không cầu kì, mà ngày nay chúng ta gọi là kiểu chữ: sans-serif.

5. Yếu tố 3D trong xu hướng thiết kế website Bauhaus

Các yếu tố hình học thành các góc, dựa trên các đường phối cảnh khác nhau mang lại sự mạnh mẽ, phá bỏ rào cản máy móc, phức tạp của xu hướng thiết kế website Bauhas trở thành nguồn cảm hứng cho các yếu tố 3D cho không chỉ thiết kế website mà còn là các tác phẩm đồ hoạ 3D khác hiện nay.

thiet ke website bauhaus 7.jpg

Xu hướng thiết kế website Bauhaus

Khác với nét trẻ trung của Neubrutalism, Bauhaus mang đến cảm giác về sự tinh tế, sang trọng và trưởng thành hơn, phù hợp với những sản phẩm hướng tới đối tượng khác hàng cao cấp, trân trọng sự độc đáo và đơn giản. Chính vì vậy, Bauhaus chính là xu hướng thiết kế website ngày càng phát triển trong tương lai và khó có thể trở nên “lỗi mốt”. 

Tìm đơn vị thiết kế website ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế website đa lĩnh vực, đa ngành nghề. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế website, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 


Liên hệ với Bee Art được tư vấn thiết kế ngay hôm nay!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website tại Bee Art

>>> Xem thêm: 5 điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi thiết kế website

✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh