Blog

Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2024

19/04/2024

Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu là thủ tục bắt buộc để duy trì hiệu lực Văn bằng bảo hộ đối với thương hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ.

Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu 1.pngThủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2024

Thương hiệu là tài sản vô hình thuộc quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là một yêu cầu rất cần thiết để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như giá trị của thương hiệu. 

Bảo hộ thương hiệu là việc chủ thương hiệu nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đăng ký và được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chủ sở hữu thương hiệu sẽ được toàn quyền sử dụng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam, mọi hành vi sử dụng thương hiệu hiệu khi chưa được phép của chủ sở hữu đều được coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chủ sở hữu có quyền đề nghị cơ quan chức năng tiến hành biện pháp pháp lý cần thiết để yêu cầu bên vi phạm chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu đã đăng ký, đồng thời bên vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị trách nhiệm hình sự với hành vi xâm phạm.

Gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?

Gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu là thủ tục hành chính nhằm mục đích kéo dài thêm thời hạn bảo hộ nhãn hiệu lực 10 năm từ ngày nhãn hiệu hết hạn, đơn gia hạn được chủ sở hữu đăng ký gia hạn tại Cục sở hữu trí tuệ.

Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu 2.jpg

Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu

Theo hoản 6 của Điều 93 trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi và bổ sung vào năm 2009, quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ thương hiệu như sau:

“Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thời hạn hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, và có thể được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần kéo dài thêm mười năm.”

Tức là, thời gian bảo hộ cho một thương hiệu là 10 năm. Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể yêu cầu gia hạn nhiều lần, mỗi lần kéo dài 10 năm, và có thể được bảo hộ vô thời hạn nếu chủ sở hữu liên tục gia hạn nhãn hiệu. Trong vòng 6 tháng trước khi Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực, chủ sở hữu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn cùng với lệ phí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu chủ văn bằng không thực hiện gia hạn thì sau 3 năm, người khác có thể đăng ký nhãn hiệu tương tự.

Đơn yêu cầu gia hạn có thể nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày văn bằng bảo hộ hết hiệu lực và phải nộp lệ phí gia hạn cộng với 10% lệ phí gia hạn cho mỗi tháng nộp muộn.

Hồ sơ gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Theo quy định tại Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN, hồ sơ xin gia hạn giấy chứng nhận nhãn hiệu bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ;

  • Văn bằng bảo hộ (trường hợp yêu cầu ghi nhận việc gia hạn vào Văn bằng bảo hộ);

  • Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ);

  • Giấy uỷ quyền (nếu nộp hồ sơ thông qua đại diện).

Với các khách hàng sử dụng dịch vụ Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art, hồ sơ gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được Bee Art chuẩn bị thông qua các chuyên viên Luật về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ đã có nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo hồ sơ đầy đủ giúp khách hàng giảm bớt những phần hồ sơ giấy tờ phức tạp.

Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất

Sau khi hoàn tất hồ sơ, chủ sở hữu tiến hành nộp đơn gia hạn đến cơ quan chức năng, chờ xử lý và công bố kết quả.Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu được tiến hành xử lý theo quy trình sau:

  • Trong thời gian 01 tháng kể từ ngày nhận đơn, Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành xem xét và thẩm định. Trường hợp hồ sơ đạt yêu cầu, Cục đưa ra quyết định gia hạn, ghi nhận vào văn bằng (nếu có yêu cầu), đăng bạ và công bố quyết định gia hạn nhãn hiệu trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn 2 tháng tính từ ngày ra quyết định.

  • Nếu đơn yêu cầu gia hạn thuộc một trong các trường hợp sau đây, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát đi thông báo dự định từ chối gia hạn và yêu cầu sửa chữa thiếu sót hoặc người yêu cầu có ý kiến phản đối:

              + Đơn yêu cầu gia hạn không hợp lệ hoặc không tuân thủ đúng thủ tục quy định; 

              + Người yêu cầu gia hạn không phải là chủ sở hữu của văn bằng bảo hộ tương ứng.

Nếu trong vòng một tháng, người yêu cầu không sửa chữa hoặc sửa chữa không đạt yêu cầu, hoặc không có ý kiến phản đối, hoặc ý kiến phản đối không được chấp nhận, thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát đi thông báo từ chối gia hạn. 

Lưu ý: Sau khi hoàn tất thủ tục gia hạn, trong trường hợp công ty cổ phần (là chủ sở hữu của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu) yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp ghi nhận quyết định gia hạn vào văn bằng bảo hộ, công ty cổ phần phải thực hiện thủ tục sửa đổi văn bằng bảo hộ và nộp phí, lệ phí theo quy định.

Nơi nộp hồ sơ gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hồ sơ gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu nộp tại 2 địa điểm:

  • Nộp trực tuyến thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Khoa học và Công nghệ.

  • Nộp trực tiếp tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội, hoặc hai văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, cũng có thể gửi qua dịch vụ bưu chính.

Thời điểm cần gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu là khi nào?

Trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày văn bằng hết hiệu lực, chủ sở hữu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn, phí thẩm định, phí sử dụng văn bằng bảo hộ, lệ phí gia hạn và phí công bố quyết định gia hạn văn bằng đến Cục Sở hữu trí tuệ để thực hiện gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu. 

Đơn yêu cầu gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu có thể nộp trễ hơn so với thời gian quy định, tuy nhiên không được quá 06 tính từ ngày văn bằng hết hiệu lực. Đồng thời, chủ sở hữu phải đóng thêm 10% lệ phí gia hạn cho mỗi tháng đóng muộn.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay tại Bee Art

Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

Thủ tục gia hạn đăng ký bảo hộ thương hiệu 3.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay!

Nếu bạn đang có ý định xây dựng thương hiệu, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A-Z năm 2024


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh