Blog

Tính cách thương hiệu và 2 cách xác định tính cách thương hiệu cho doanh nghiệp

12/04/2024

Tính cách thương hiệu là yếu tố hình thành nên bản sắc và sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn và các thương hiệu của bạn trên thị trường. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về tính cách thương hiệu và cách giúp doanh nghiệp xác định tính cách thương hiệu cho mình nhé!

Tính cách thương hiệu 1.jpgTính cách thương hiệu và 2 cách xác định tính cách thương hiệu cho doanh nghiệp

Tính cách thương hiệu là yếu tố quan trọng tác động đến hình ảnh thương hiệu cũng như ảnh hưởng không nhỏ đối với sự yêu mến và lòng trung thành của khách hàng. Chình vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu lớn mạnh, việc xác định tính cách thương hiệu và làm nổi bật nó như một dấu ấn riêng là điều đặc biệt quan trọng. 

Tính cách thương hiệu - Brand Personality là gì?

Tính cách thương hiệu (Brand Personality) chính là những tính cách, đặc điểm của con người được gắn với một nhãn hàng, công ty nào đó. Hãy hình dung thương hiệu của bạn giống như một cá nhân, một con người cụ thể thì tính cách thương hiệu chính là đặc điểm nổi bật của con người đó từ đó yêu quý họ. Cụ thể hơn, tính cách thương hiệu có thể được diễn đạt bằng các tính từ mô tả những đặc điểm mà thương hiệu muốn mọi người nhìn nhận về mình, chẳng hạn như: thân thiện, đáng tin cậy, sang trọng, tinh tế, táo bạo, …

Tính cách thương hiệu 2.jpg

Tính cách thương hiệu được diễn đạt bằng các tính từ mô tả những đặc điểm mà thương hiệu muốn mọi người nhìn nhận về mình

Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần có tính cách cụ thể và rõ ràng. Điều đó không chỉ đóng vai trò quyết định đến các chiến dịch truyền thông mà còn có tác động đến sự yêu mến thương hiệu của người dùng. Thương hiệu nào xây dựng tính cách thương hiệu càng tốt thì càng chiếm nhiều lợi thế trong cuộc đua chinh phục khách hàng.

Một doanh nghiệp thành công và được nhiều người nhớ đến thường có cá tính rất nổi bật so với hàng loạt các đối thủ khác. Dễ hình dung nhất là ấn tượng đầu tiên về tính cách thương hiệu. Những nét tính cách này được tạo nên từ quá trình trải nghiệm và cảm nhận sản phẩm của khách hàng nhân cách hóa cho thương hiệu.

Các thương hiệu có thể nằm trong nhiều hơn một nhóm tính cách, đơn giản vì cũng giống như tính cách con người. Brand Personality có thể là sự kết hợp của nhiều phương diện, góc độ khác nhau

Tầm quan trọng của tính cách thương hiệu trong việc xây dựng thương hiệu lớn mạnh

Một thương hiệu lớn sẽ luôn được nhiều người biết đến với những đặc điểm nổi bật. Chính vì vậy, để xây dựng thương hiệu lớn mạnh thì tính cách thương hiệu là yếu tố bắt buộc cần phải có. 

Tính cách thương hiệu giúp thương hiệu trở nên khác biệt

Tại sao một người mua sản phẩm của thương hiệu này mà không phải lựa chọn nhãn hàng khác? Bởi theo lẽ tự nhiên “Mọi người không mua theo logic mà họ mua theo cảm xúc”.

Apple là một ví dụ điển hình: vừa hướng tới “Sự tinh tế” lại vừa thể hiện được “Năng lực” của mình qua những sản phẩm sang chảnh, mang tính đột phá về mặt công nghệ và ý tưởng.

Tính cách thương hiệu giúp truyền tải câu chuyện thương hiệu

Tính cách thương hiệu 3.jpg

Tính cách thương hiệu giúp truyền tải câu chuyện thương hiệu

Mặt hàng kinh doanh có thể giống nhau, song bản sắc thương hiệu chắc chắn sẽ khác nhau. Vậy người ta đã nhận diện và phân biệt thương hiệu Nike và Adidas bằng cách nào? Bởi Nike không chỉ đơn giản nhắm đến việc bán một sản phẩm chất lượng mà còn bán một câu chuyện thể hiện đúng tính cách thương hiệu. Họ khiến “dân chơi giày” phải tìm hiểu và ghi nhớ đến những câu chuyện tạo cảm hứng thiết kế của những mẫu giày thời thượng.

Tính cách thương hiệu giúp xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp

Tính cách thương hiệu có ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược truyền thông và định hình thương hiệu trong mắt người dùng. Khi khách hàng ngày càng trở nên khó tính thì việc cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ thôi là chưa đủ, doanh nghiệp cần phải mang đến họ nhiều hơn về yếu tố cảm xúc. Nếu bạn mang đến cho người dùng cảm xúc phù hợp, họ sẽ thêm yêu mến và đồng hành lâu dài.

Xây dựng tính cách thương hiệu trong các chiến dịch truyền thông cần đảm bảo sự nhất quán. Doanh nghiệp cần đảm bảo cá tính được thể hiện xuyên suốt toàn bộ chiến dịch truyền thông, các phát ngôn và hành động thực tế. Đây là chiến dịch lâu dài, và bạn cần tốn nhiều sức lực để có thể định vị cá tính này trong nhận thức khách hàng. Tuy nhiên, kết quả mà nó mang lại là vô cùng giá trị.

Cách xác định tính cách thương hiệu cho doanh nghiệp

Xác định được tính cách thương hiệu là điều vô cùng quan trọng bởi chúng sẽ là kim chỉ nam dẫn lối cho mọi hoạt động truyền thông sáng tạo, cũng như quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Không chỉ tạo điểm khác biệt mấu chốt khiến cho thương hiệu trở nên nổi bật và có giá trị hơn so với các đối thủ, tính cách thương hiệu còn giúp doanh nghiệp chinh phục và kết nối với các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.

  • Mô hình định hướng tính cách của Jennifer Aaker


Tính cách thương hiệu 4.jpg

Mô hình định hướng tính cách của Jennifer Aaker

Mô hình định hướng tính cách của Jennifer Aaker giúp doanh nghiệp xác định tính cách thương hiệu dựa trên các 5 yếu tố chính: 

  • Sự chân thành (Sincerity) – thực tế, trung thực, được tín nhiệm, tích cực, lành mạnh. Những công ty về bảo hiểm, dịch vụ rất xem trọng yếu tố này. MetLife, Amazon và Disney… là một số thương hiệu đi theo mô hình này.

  • Sự phấn khích (Excitement) – táo bạo, giàu năng lượng, giàu tính sáng tạo, hợp thời. Những thương hiệu như Nike, MTV và TikTok… đã và đang áp dụng rất thành công.

  • Sự tinh tế (Sophistication) – thượng lưu, quyến rũ, sang trọng. Cá tính này thường được ưa chuộng bởi những thương hiệu cao cấp như Gucci, Rolex. Mercedes-Benz… Cái họ cung cấp đến người dùng không chỉ là sản phẩm mà còn là trải nghiệm cao cấp của cuộc sống thượng lưu và phong cách sống sang trọng, đẳng cấp.

  • Năng lực (Competence) – thông thái, thành công, đáng tin cậy, có trách nhiệm. Đối với những thương hiệu nổi tiếng như Apple, Microsoft và Volvo… thì cá tính năng lực là sự lựa chọn thông minh. Nhờ đó, người dùng sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm của đơn vị này khi họ cần tìm kiếm một giải pháp uy tín, đủ sức giúp họ giải quyết vấn đề hay làm thỏa mãn nhu cầu.

  • Sự mạnh mẽ (Ruggedness) – chất thể thao, sự nam tính, sức mạnh, bền bỉ. Timberland, Land Rover và Levi’s… là một số cái tên ưa chuộng cá tính này.

Mô hình này là cách đơn giản để doanh nghiệp dễ dàng xác định tính cách thương hiệu từ đó xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu phù hợp

  • 12 hình mẫu thương hiệu (12 brand archetypes)

Tính cách thương hiệu 5.jpg

12 hình mẫu thương hiệu (12 brand archetypes)

Carl Jung - Một nhà tâm lý học nổi tiếng chính là “cha đẻ” của mô hình này. Nó được xây dựng với 12 hình mẫu mang những đặc điểm và giá trị hoàn toàn khác biệt.

  • The Regular Guy (Người bình thường) Hình mẫu này thân thiện, tốt bụng, biết lắng nghe và chia sẻ. Nhờ đó nó dễ dàng tạo cảm giác thân thiện và kết nối khách hàng hiệu quả. IKEA, Levi’s, eBay… là những thương hiệu đi theo mô hình này.

  • The Lover (Tình nhân) Chanel, Victoria’s Secret, Dior… nổi bật của tính cách thương hiệu The Lover. Họ sở hữu sự lãng mạn và ấm áp và mong muốn chia sẻ những điều này đến tất cả mọi người.

  • The Jester (Chú hề) Để mang tới niềm vui và tiếng cười cho khách hàng M&M’s, IKEA, Fanta đều cố gắng xây dựng một mô hình hài hước, tinh nghịch và vui tươi.

  • The Creator (Người khởi tạo) Những thương hiệu lớn như Dobe, Lego, Apple đều sở hữu sự sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp trong hình ảnh, nhằm xây dựng những giá trị bền vững trong mắt người dùng.

  • The Ruler (Người kiểm soát) Để tạo ra cảm giác ổn định và an toàn cho khách hàng thì những “ông lớn” như Microsoft, Rolex, Mercedes-Benz đều cố gắng xây dựng hình ảnh cá nhân đậm tính tổ chức và trách nhiệm.

  • The Caregiver (Người chăm sóc) Johnson & Johnson, UNICEF, Heinz… là những thương hiệu đi theo mô hình này với những đặc điểm như chu đáo, dịu dàng, vị tha… tạo cho người dùng cảm giác an toàn và được thấu hiểu.

  • The Magician (Ảo thuật gia) Với mong muốn đưa ước mơ của người dùng trở thành sự thật, Disney, TED, MAC Cosmetics… đều cố gắng thổi sự lãng mạn, mộng mơ vào trong hình ảnh của mình.

  • The Hero (Người hùng) Phải làm sao để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề của họ? Hãy nhìn cách mà Nike, Sneaker, BMW đang làm với tính cách thương hiệu của mình. Tự tin, mạnh mẽ… những thương hiệu này đã và đang gây ấn tượng đặc biệt với đông đảo người dùng.

  • The Rebel (Kẻ nổi loạn) Phóng khoáng, nổi loạn, dẹp bỏ mọi quy tắc… Virgin, Vans, MTV đã thổi bùng lên ngọn lửa khao khát tự do nơi khách hàng, khuyến khích họ phá vỡ những giá trị vốn được coi là khuôn mẫu truyền thống.

  • The Innocent (Kẻ ngây thơ) Đây là tính cách thương hiệu thường thấy ở Coca-Cola, Dove, Volkswagen. Những thương hiệu này đang cố gắng đem lại cảm giác hạnh phúc cho khách hàng bằng cách tạo ra sự trẻ trung, tích cực và đầy hoài niệm.

  • The Explorer (Người khai phá) Nếu nói về sự độc lập, ưa mạo hiểm và khơi gợi sự yêu thích trải nghiệm, khám phá cho khách hàng thì chúng ta cần nhắc đến The North Face, Red Bull, NASA…

  • The Sage (Người khôn ngoan) The Sage cung cấp sự hiểu biết và nguồn kiến thức vô hạn đến khách hàng thông qua sự thông minh, sâu sắc, hiểu biết rộng. Google, Quora, The Economist chính là những cái tên nổi bật.

Xây dựng tính cách thương hiệu hoàn hảo là cách để doanh nghiệp nâng cao lòng yêu mến, sự trung thành thương hiệu từ khách hàng.

Làm thế nào để truyền tải tính cách thương hiệu?

Nếu định vị thương hiệu là việc in dấu ấn khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, thì tính cách thương hiệu là cách mà một doanh nghiệp bày tỏ và thể hiện bản thân. Nhờ có phong cách mà mỗi cá nhân đều là một bản thể hoàn toàn độc đáo trong xã hội và các thương hiệu cũng vậy.

Vậy làm thế nào để có thể truyền tải tính cách thương hiệu tiếp cận tới khách hàng?

  • Xây dựng nhận diện thương hiệu: Giá trị của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào tính cách thương hiệu mà các doanh nghiệp xây dựng. Thông qua logo, phông chữ, màu sắc, hình ảnh họa tiết,… các thương hiệu có thể vận dụng các yếu tố này để tạo nên một cái nhìn mới mẻ cho Brand Personality giữa hàng triệu nhãn hàng trên thị trường. Thiết kế logo và nhận diện thương hiệu cũng là cách giúp doanh nghiệp định vị bản thân  và tạo sự khác biệt trên thị trường. 

  • Tiếng nói thương hiệu (Brand Voice): Phần lớn các thương hiệu chọn tiếp thị bằng cách đưa ra khẩu hiệu hay thông điệp đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Việc tạo ra được thông điệp có nội dung hay và cách mà mỗi doanh nghiệp truyền đạt là điều hết sức quan trọng trong việc khẳng định tích cách thương hiệu.

  • Hoạt động truyền thông: Có thể thấy, dù doanh nghiệp của bạn đi theo chiến lược kinh doanh hay marketing nào, cung cấp  mặt hàng gì, thì việc làm cho thương hiệu có thể nhận diện được giữa thị trường là mục đích mà bạn phải luôn hướng tới. Bằng cách thể hiện hành động, tiếng nói minh bạch, bạn có thể dễ dàng giành lấy sự tin tưởng của khách hàng và khẳng định tính cách thương hiệu rõ nét.

Xây dựng tính cách thương hiệu bắt đầu từ đâu?

Là Agency chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu lớn mạnh với các dịch vụ về truyền thông và thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng  hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh