Blog

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu: Chiến lược tái định vị cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp

25/07/2024

Bộ nhận diện thương hiệu có thể bao gồm thiết kế logo, thiết kế bao bì sản phẩm, màu sắc đặc trưng của thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu chính là bộ mặt, hình ảnh đại diện, là dấu ấn của thương hiệu giúp doanh nghiệp nổi bật trong lòng các khách hàng và trong thị trường ngành. Tuy nhiên theo thời gian, một số bộ nhận diện thương hiệu trở nên không còn phù hợp với thời đại và không còn phù hợp với chính định hướng phát triển của công ty. Vậy nên việc thay đổi bộ nhận diện chính là chiến lược tái định vị cho sự phát triển lâu dài của thương hiệu.

blog 1.jpg

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Thay đổi bộ nhận diện - Tái định vị thương hiệu

Thông thường, trong vòng đời năm thứ ba của thương hiệu, các doanh nghiệp thường tập trung vào tái định vị và làm mới thương hiệu thay vì đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo lớn. Xu hướng này khá phổ biến ở các thương hiệu tiêu dùng nhanh như Kraft Heinz, Unilever, PepsiCo, các nhà hàng dịch vụ nhanh, các thương hiệu kỹ thuật số như Wayfair và Tubi.

Báo cáo ‘Blueprint For Brand Growth’ của Kantar đã phân tích hơn 14.000 thương hiệu và rút ra kết luận là các hoạt động xây dựng thương hiệu giúp các thương hiệu ít phụ thuộc hơn vào tiếp thị hiệu suất ngắn hạn, có thể dẫn đến sự sụt giảm doanh số cơ bản nếu phụ thuộc quá nhiều vào nó. Bản báo cáo cùng lưu ý bốn yếu tố có thể làm tăng khuynh hướng của người tiêu dùng đối với các thương hiệu: 

  • Trải nghiệm khách hàng: Khi người tiêu dùng có trải nghiệm tốt với thương hiệu.

  • Chức năng và hiệu suất: Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ hoạt động tốt.

  • Thiết kế và sự đa dạng: Thiết kế đẹp và có nhiều lựa chọn.

  • Quảng cáo: Chiến lược quảng cáo ấn tượng và chất lượng cao.

blog 2.png

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu - Hình ảnh sưu tầm

Câu chuyện về các thương hiệu đã thay đổi bộ nhận diện

Tái định vị giúp thương hiệu giải quyết tốt hơn insight của khách hàng mục tiêu và thể hiện sâu sát câu chuyện thương hiệu. 

Katinat

Tháng 5/2024, KATINAT đã có màn tái định vị thương hiệu từ “KATINAT Saigon Kafé” thành “KATINAT Coffee & Tea House” sau hơn 8 năm hoạt động tập trung vào 2 dòng sản phẩm chủ lực là Trà và Cà phê. Bộ nhận diện thương hiệu mới của KATINAT đã được giản lược và hình ảnh mới mang đến cho người dùng cảm giác sang trọng.

blog 3.jpg

Katinat thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Màn tái định vị của KATINAT đồng thời đem đến câu chuyện về thông điệp ‘Hành trình chinh phục phong vị mới’ và tệp khách hàng mà thương hiệu hướng đến là Gen Z. thương hiệu cho biết, cách tiếp cận này đặc biệt hấp dẫn Thế hệ Z, những người được biết đến với tình yêu sáng tạo và thể hiện cá nhân.

Vinamilk

Đối với các thương hiệu hoạt động lâu năm trên thị trường, họ cần phải cập nhật và làm mới câu chuyện thương hiệu của mình để hiện đại hơn. Ví dụ như Vinamilk vào năm 2023 đã có màn tái định vị thương hiệu thành công, khiến cho thương hiệu trở nên hiện đại hơn với người tiêu dùng và giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng được truyền tải một cách hiệu quả.

blog 4.jpg

Vinamilk thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Không chỉ nâng cấp logo thương hiệu, Vinamilk còn thay đổi hoàn toàn bao bì sản phẩm cùng với dải màu nhiệt đới, rực rỡ được lấy cảm hứng từ những món ăn trải dài khắp đất Việt Nam. Bà Mai Kiều Liên chia sẻ, tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của hãng, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị… với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

blog 5.jpg

Thiết kế bao bì mới của Vinamilk

Kraft Heinz - Mio

Nhiều ý kiến cho rằng, khi có các sản phẩm cùng một ngành hàng đang hoạt động trên thị trường thì việc tái định vị thương hiệu dựa trên việc thấu hiểu insight của khách hàng sẽ hiệu quả hơn việc tập trung vào những ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo, thu hút. Đối với thức uống không đường dành cho sức khoẻ đến từ Kraft Heinz - Mio, thương hiệu đã tập trung vào chất lượng sản phẩm để thay đổi bao bì phù hợp với nhu cầu sức khoẻ của GenZ.

blog 6.jpg

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Bao bì của thương hiệu Mio được làm mới với gam màu sặc sỡ, phù hợp với hình ảnh năng động vốn có của Gen Z. Ngoài ra, bao bì mới của thương hiệu còn thiết kế nổi bật các chức năng của từng sản phẩm và có thể thấy, thiết kế mới của Mio trực diện, đơn giản và tinh tế hơn bao bì cũ.

Manischewitz

Những ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo cũng là một phần quan trọng trong việc tái định vị thương hiệu để hướng đến phân khúc thị trường mới. Manischewitz - thương hiệu thực phẩm tốt cho sức khỏe, thành lập năm 1888 đã thực hiện chiến dịch tái định vị thương hiệu sau hơn 135 năm hoạt động. Màn tái định vị này nhắm đến các thế hệ trẻ nên bao bì mới của thương hiệu cũng có tông màu tươi sáng và thiết kế hiện đại hơn. Theo agency Jones Knowles Ritchie, các nỗ lực tái định vị thương hiệu như những gì agency đã làm cho Manischewitz và Impossible Foods giúp bảo vệ thương hiệu trong tương lai và diễn đạt mục tiêu của họ.

blog 7.jpg

Thay đổi thiết kế bao bì

Các dòng sản phẩm của Manischewitz được thiết kế lại đồng nhất với vẻ ngoài sạch sẽ và dễ nhìn. Điều này không chỉ tạo cảm giác thân thiện và dễ tiếp cận mà còn giúp người tiêu dùng điều hướng sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Màu sắc ấm áp trên bao bì mang lại cảm giác cổ điển và đáng tin cậy, nhưng không làm cho sản phẩm cảm thấy nặng nề hoặc lỗi thời.

blog 8.jpg

Thay đổi thiết kế bao bì

Những lưu ý trong quá trình thay đổi bộ nhận diện

Các thương hiệu nên hiểu rõ mục đích của mình trước khi quyết định tái định vị thương hiệu. Khi các nhà tiếp thị xem xét việc làm mới thương hiệu, họ cần chú ý đến những thay đổi gần đây trên thị trường. Trước đây, bản sắc thương hiệu thường được coi là cố định, trong khi các chiến dịch quảng cáo sáng tạo có thể thay đổi linh hoạt để giữ cho thương hiệu luôn hấp dẫn. Ngày nay, để thành công, các nhà tiếp thị cần kết hợp cả việc duy trì bản sắc thương hiệu và triển khai các chiến dịch sáng tạo nhằm truyền tải rõ ràng mục tiêu và câu chuyện của thương hiệu.

Năm 2021, Coca-Cola đã thay đổi thiết kế logo và thay bằng logo được uốn cong hay còn gọi là ‘Hug', đồng thời cho ra mắt chiến dịch ‘Real Magic'. Từ đó, Coca-Cola đã bền bỉ khai thác tinh thần ‘Real Magic' theo nhiều hình thức và đa dạng cách thể hiện như: Sử dụng AI để tái hiện các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng hay tôn vinh tinh thần đồng đội thông qua chiến dịch dành cho Olympic Paris 2024.

blog 9.jpg

Coca Cola Real Magic

Tuy nhiên, khi thay đổi giá trị cốt lõi của thương hiệu, các nhà tiếp thị cần cẩn thận. Trong gần 10 năm qua, nhiều thương hiệu truyền thống đã bị ảnh hưởng bởi xu hướng thiết kế tối giản của các công ty công nghệ, dẫn đến việc mất đi bản sắc riêng của họ. Hiện nay, xu hướng tối giản có vẻ giảm dần, với các thương hiệu như Pepsi và Skittles thành công nhờ thiết kế nổi bật và đầy màu sắc.

blog 10.jpg

Quá trình thay đổi logo của Pepsi

Chính vì thế các nhà tiếp thị cần hiểu rõ về mục đích của mình: liệu họ đang thay đổi sản phẩm để thu hút nhóm khách hàng mới, hay chỉ đơn giản là làm mới thiết kế để sản phẩm trông hiện đại hơn. Theo Cieslak từ agency Siegel+Gale: “Nhiều khi một thiết kế bao bì mới được coi là sự tái định vị, nhưng nếu sản phẩm không có sự thay đổi về chức năng hoặc thị trường mục tiêu, thì đó chỉ là việc làm mới để sản phẩm trông hiện đại hơn mà không thực sự thay đổi bản chất của sản phẩm”.

blog 11.jpg

Thay đổi thiết kế bao bì

Dù có sự phân biệt chưa rõ ràng giữa tái định vị thương hiệu (rebrand), làm mới thương hiệu (refresh), thay đổi định hướng (repositioning) và thiết kế lại (redesign), các nhà tiếp thị vẫn nên cam kết theo đuổi một chiến lược có thể giúp các thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn, khi trọng tâm đang chuyển từ marketing hiệu suất (performance marketing) trở lại các nguyên tắc xây dựng thương hiệu cơ bản nhằm kết nối với người tiêu dùng. 

Tái định vị thương hiệu không chỉ là việc thay đổi hình ảnh bên ngoài mà còn là chiến lược lâu dài giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tạo dựng niềm tin vững chắc trên thị trường.

Nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ trong quá trình thay đổi bộ nhận diện thương hiệu hãy liên hệ ngay với Bee Art. Bee Art tự hào có hơn 10 năm kinh nghiệm và đã hỗ trợ rất nhiều khách hàng doanh nghiệp thay đổi bộ nhận diện thương hiệu - tái định vị thương hiệu trên thị trường. 

Nguồn tham khảo: Advertising Vietnam

>>> Xem thêm:35 mẫu thiết kế bao bì thực phẩm ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm: Đặt in bao bì sản phẩm - 3 điều quan trọng cần lưu ý

Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế logo nhà hàng ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM