Blog

11 lỗi thiết kế logo thường gặp và cách khắc phục

03/01/2020

Trong mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng, logo chính là lời chào đầu hay ánh mắt đầu tiên. Đó là biểu tượng để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp và cách liên kết về thương hiệu. Trong quá trình thiết kế, có thể người thiết kế lẫn khách hàng sẽ gặp phải các lỗi thiết kế logo phổ biến dưới đây. Hãy cùng Bee Art điểm qua cùng gợi ý về cách khắc phục nhé!

Lỗi về màu sắc

Một số thiết kế logo tệ thường liên quan đến vấn đề sử dụng màu sắc. Dưới đây là một số lỗi thiết kế logo phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải và cách để bạn có thể tránh chúng:

Sai lầm #1: Sử dụng màu sắc logo không liên quan đến thương hiệu

Màu sắc thực chất được liên kết với cảm xúc như là tín hiệu để giúp chúng ta điều hướng thế giới. Thông qua màu sắc, logo phản ánh tính cách thương hiệu.

Một trong những lỗi thiết kế logo nghiêm trọng nhất mà bạn có thể mắc phải là sử dụng màu sắc không xuất hiện ở bất kỳ đâu trong bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Đây là một điều không nên, và nên tránh bằng mọi giá.

Sai lầm #2: Màu sắc và sắc thái không nhất quán

Màu sắc và sắc thái quyết định mức độ thuần khiết của một tông màu. Một trong những lý do phổ biến nhất khiến các màu sắc không kết hợp tốt với nhau là chúng có độ bão hòa và giá trị khác nhau. Trừ khi bạn là một nhà thiết kế dày dạn, nếu không, để kết hợp giữa màu đỏ thuần và màu xanh pastel sẽ thực sự là một thử thách khó khăn.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn có thể thấy, cách mà các tông màu tinh khiết ở hàng trên cùng kết hợp với các màu trong cùng hàng của chúng thì đem lại hiệu quả cao hơn, thay vì các tông ở hàng dưới cùng.

loi-thiet-ke-logo-bee-art

Bảng các tông màu

Bạn cũng nên lưu ý khi chọn màu logo với độ bão hòa và giá trị tương tự. Điều này phản ánh mức độ quan tâm đối với quy trình thiết kế của bạn và cam kết về tính nhất quán trong thương hiệu.

loi-thiet-ke-logo-bee-art-logo-mastercard

Logo của MasterCard

Lấy ví dụ về logo của MasterCard, bạn hãy chú ý tới màu sắc, giá trị bão hòa của mỗi màu giống nhau như thế nào? Bây giờ, hãy tưởng tượng nếu vòng tròn màu đỏ trở nên ít bão hòa hơn 50%. Khi ấy, một màu đỏ pastel sẽ kết hợp hài hòa với màu sắc tươi sáng của phần còn lại của logo? Chắc là không rồi!

Sai lầm #3: Sử dụng quá nhiều màu sắc

Việc sử dụng quá nhiều màu sắc báo hiệu rằng bạn không thể quyết định được việc nên sử dụng bảng màu nào, điều này làm cho cá tính thương hiệu của bạn không rõ ràng, do đó, có ít khả năng tác động tới đối tượng mục tiêu của bạn.

loi-thiet-ke-logo-bee-art-logo-pepsi

 

Logo của Pepsi

Hãy nhìn logo Pepsi, một ví dụ tuyệt vời về sự kết hợp màu sắc đơn giản nhưng hiệu quả. Lưu ý cách Pepsi cũng sử dụng khoảng trắng âm để phá vỡ các màu sắc và nhấn mạnh độ tương phản của chúng.

Lý tưởng nhất, khi thiết kế logo, bạn chỉ nên sử dụng hai hoặc ba màu có mối quan hệ rõ ràng với nhau để đạt hiệu quả cao nhất.

Lỗi về hình dạng và biểu tượng

Ẩn đằng sau một loạt những logo thất bại là sự vô cảm với hình dạng và tính biểu tượng. Vì cả hai yếu tố này đều là một phần không thể thiếu trong cách thể hiện thương hiệu của bạn, điều quan trọng là bạn biết phải làm gì và không nên làm gì khi thiết kế logo.

Sai lầm #4: Sử dụng container không chính xác

Như bạn có thể thấy, container là một cách tuyệt vời để đưa văn bản vào ngữ cảnh. Nhưng bạn cần phải có được sự cân bằng đúng đắn. Nếu quá lớn thì văn bản logo của bạn sẽ bị áp đảo bởi không gian thừa, còn quá nhỏ sẽ khiến logo nghèo nàn của bạn bị đóng hộp. Tương tự, sử dụng sai kiểu dáng của container sẽ làm mất logo của bạn.

Theo nguyên tắc chung, hãy tự hỏi liệu việc bổ sung container có giúp tăng cường hay lấy đi logo của bạn? Bằng việc thử các kết hợp khác nhau cho đến khi bạn nhận thấy sự trực quan. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực sự vật lộn với việc để làm cho container logo của bạn thực sự hoạt động, thì giải pháp là chỉ cần bỏ nó đi!

Sai lầm #5: Biểu tượng logo không phù hợp

Biểu tượng logo thường được sử dụng bên cạnh hoặc tách biệt với văn bản logo của bạn. Một biểu tượng tuyệt vời thì đơn giản, đem lại hiệu quả khi gắn với văn bản logo nhưng cũng có thể hoạt động độc lập.

Các biểu tượng logo xấu thường chỉ cố gắng tạo sự chú ý, mà không có ý nghĩa gì, thậm chí còn làm ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng biểu tượng bạn đang sử dụng có liên quan đến văn bản, ngay cả khi nó siêu đơn giản.

Headspace là một ví dụ về biểu tượng logo cơ bản chưa từng có (theo nghĩa đen, nó chỉ là một vòng tròn).

loi-thiet-ke-logo-bee-art-logo-headspace

Logo của Headspace

Nhưng tại sao nó lại hoạt động tốt như vậy? Bởi vì nó phù hợp với thương hiệu. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể thấy vòng tròn không hoàn hảo. Biểu tượng logo đã thể hiện một cách xuất sắc ý tưởng chấp nhận mọi thứ ở hiện tại, phù hợp với sản phẩm của thương hiệu Headspace.

Và cách tốt nhất để tránh những lỗi thiết kế logo cơ bản là căn chỉnh logo phù hợp với thương hiệu của bạn theo một cách rõ ràng và đơn giản nhất có thể.

Sai lầm #6: Không phân cấp thị giác

Cần có một mối quan hệ rõ ràng giữa các phông chữ bạn đã chọn tuân theo hệ thống phân cấp thiết kế hợp lý và trực quan. Mắt muốn đi đâu trước? Người nhìn sẽ nhận được thông tin gì và tuân theo thứ tự nào? Có một dòng chảy tự nhiên giữa nhãn hiệu logo, phông chữ chính và phông chữ phụ?

loi-thiet-ke-logo-bee-art-logo-visual-hierarchy

Logo của Visual Hierarchy

Phân cấp thị giác là tất cả về thiết kế để phù hợp với thói quen tự nhiên của mắt. Trước tiên, chúng ta nhìn thấy những thứ lớn, độ tương phản cao và màu sắc tươi sáng, tiếp theo là những thứ nhỏ, độ tương phản thấp và màu xỉn. Hãy ghi nhớ! Đó là những lưu ý đặc biệt quan trọng khi thiết kế logo.

Sai lầm #7: Tỷ lệ khó hiểu

Tỷ lệ có thể có tác động rất lớn đến cách chúng ta xử lý một hình ảnh. Ngay cả những thay đổi đơn giản trong quy mô của các yếu tố logo của bạn cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

loi-thiet-ke-logo-bee-art

Minh họa về lỗi tỷ lệ khó hiểu

Một lỗi thiết kế logo phổ biến mà mọi người thường mắc phải là có một biểu tượng khổng lồ, với một dòng văn bản nhỏ xíu. Như chúng ta đã nói ở trên, hệ thống phân cấp thị giác là về thiết kế với con mắt trong tâm trí. Điều này có nghĩa là cần tạo ra sự hài hòa giữa quy mô của mọi yếu tố trong logo của bạn.

Kiểu chữ

Phông chữ là một ví dụ kinh điển của câu châm ngôn cũ: “It’s not what you say, it’s how you say it” (đó không phải là những gì bạn nói, đó là cách bạn nói). Với suy nghĩ đó, việc chọn đúng phông chữ là một phần quan trọng trong thiết kế logo của bạn. Một trong những lỗi thiết kế logo phổ biến nhất mà liên quan đến việc sử dụng kiểu chữ kém không ở dạng này thì là dạng khác.

Sai lầm #8: Chọn một phông chữ không phù hợp

Điều quan trọng là chọn một phông chữ phù hợp với câu chuyện và mục đích thương hiệu của bạn. Ví dụ, nếu bạn điều hành một công ty công nghệ tiên tiến, có lẽ bạn sẽ không muốn có một phông chữ khó hiểu, phức tạp hoặc lỗi thời.

Tương tự, phải đảm bảo phông chữ của bạn có đủ độ tương phản để dễ nhìn. Quá ít trọng lượng hoặc thiếu sự khác biệt giữa văn bản và màu nền, cả hai đều khiến mọi người khó đọc logo của bạn.

loi-thiet-ke-logo-bee-art

Một số ví dụ về logo sử dụng phông chữ phù hợp

Phông chữ của bạn phải phù hợp với đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Sans serif, phông chữ hiện đại, là một font tuyệt vời để bắt đầu vì tính linh hoạt và khả năng hiển thị của chúng trên các phương tiện khác nhau. Hãy khám phá các phông chữ khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một phông chữ phản ánh câu chuyện thương hiệu của bạn.

Sai lầm #9: Căn chỉnh cẩu thả và sự co kéo

Nếu bạn không sử dụng logo đồ họa hoặc phông chữ tùy chỉnh, thông thường bạn muốn văn bản logo của mình được xếp đúng. Hãy ghi nhớ rằng chúng ta thường đọc từ trái sang phải trong thế giới nói tiếng Anh, trong những gì được biết đến như một chiếc F-pattern.

Đối với khoảng cách giữa các chữ cái, một lỗi thiết kế logo phổ biến mà mọi người mắc phải với phông chữ logo là áp dụng khoảng cách bằng nhau trái ngược với khoảng cách quang. Thay vì sử dụng các khoảng trắng chính xác bằng nhau giữa các chữ cái, hãy tập trung vào việc làm cho phông chữ của bạn có thể đọc được.

Sai lầm #10: Ghép cặp phông chữ xấu

Những màn trình diễn xứng đáng với Oscar thường có sự tham gia của các bạn diễn tuyệt vời. Christian Bale có Heath Ledger, Russell Crowe có Joaquin Phoenix và John Malkovich và John Malkovich.

Theo cùng một cách, các phông chữ phụ trong logo của bạn phải hỗ trợ một cách có ý nghĩa phông chữ chính của bạn. Một lỗi phổ biến của thiết kế logo liên quan đến việc ghép các phông chữ không khớp.

loi-thiet-ke-logo-bee-art

Một số lỗi của việc ghép cặp phông chữ xấu

Một mẹo dành cho bạn là: Chỉ sử dụng tối đa hai phông chữ khi thiết kế logo, thường là một chiếm ưu thế hơn và một ít chiếm ưu thế hơn. Phông chữ chính sẽ mô tả đơn vị thông tin đáng nhớ nhất - như tên công ty của bạn, trong khi phông chữ phụ được sử dụng để cho mọi người biết bạn làm gì. Và đặc biệt là, không sử dụng nhiều hơn một thiết kế phông chữ phức tạp!

Sai lầm #11: Khẩu hiệu logo cứ kéo dài mãi!

Nhanh chóng. Đơn giản. Trọng tâm. Nói cho mọi người biết bạn là ai với khẩu hiệu logo của bạn, nhưng đừng phạm sai lầm khi cho mọi người đọc một bài luận.

loi-thiet-ke-logo-bee-art-logo-mc-donalds

Logo và khẩu hiệu của McDonald’s

Những khẩu hiệu logo tuyệt vời là mô tả (chúng cho mọi người biết bạn làm gì) hoặc họ sáng tạo (họ nói với mọi người điều gì đó về tính cách của bạn và giá trị của những gì bạn cung cấp).

Tự hỏi bản thân những câu hỏi này

Cuối cùng, mọi người mắc lỗi với logo của họ vì họ không tuân theo một vài nguyên tắc cơ bản. Để tránh điều này, hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi về logo của bạn từ góc nhìn của người xem:

  • Bạn có thể nhìn thấy logo rõ ràng?
  • Trông nó có tốt không?
  • Liệu nó có ý nghĩa trực quan?
  • Các màu có kết hợp hài hòa với nhau không?
  • Logo có phù hợp với bản sắc thương hiệu của bạn không?
  • Nó sẽ hoạt động với nhiều phương tiện khác nhau - in ấn, web và phương tiện truyền thông xã hội?

Hãy chú ý từ những điều cơ bản khi thiết kế logo trước khi bạn phá vỡ các quy tắc một cách hiệu quả! Nếu bạn đang băn khoăn và mong muốn tìm kiếm, thiết kế một logo chuyên nghiệp và ý nghĩa, hãy liên hệ với Bee Art để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất!

✆ 077.34567.18 (Mr.Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

☞ Cơ sở 1: Ngõ 71 - Lê Văn Lương - Thanh Xuân - Hà Nội.

☞ Cơ sở 2: 66 đường 40 - Tân Quy Đông - Tân Phong - Quận 7 - HCM.