Blog

16 ý kiến của chuyên gia để thiết kế logo đẹp

01/02/2019

Thiết kế logo có thể vô cùng áp lực. Từ bước nghiên cứu kĩ lưỡng cho đến việc lựa chọn màu sắc, phông chữ cho đến hình dạng, có quá nhiều điều khiến bạn phải suy nghĩ.

Để hướng dẫn bạn từng bước trong quá trình này và tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu nổi bật – chúng tôi đã hỏi ý kiến của 16 chuyên gia xây dựng thương hiệu về bí quyết tạo ra logo hoàn hảo nhất của họ. Hãy tiếp tục đọc để tìm cảm hứng!

1. Ưu tiên tính tối giản. 

“Nhà thiết kế tạo ra logo chú chim nổi tiếng của Twitter đã từng chia sẻ với tôi bí quyết cốt lõi của anh ấy khi thiết kế logo: “Chỉ dùng một mẹo thôi”. Tôi thích cách tiếp cận trực tiếp này bởi nó buộc bạn phải ưu tiên tính tối giản và không bị thiết kế quá lố.

Các doanh nghiệp khôn ngoan nhất hiện nay là các doanh nghiệp sử dụng các phương án đơn giản nhất để giải quyết một vấn đề, triết lý này cũng được áp dụng tương tự khi xây dựng thương hiệu.”

– Leif Abraham, CEO & Đồng sáng lập, AND CO

2. Tránh các thiết kế phức tạp 

“Nếu chỉ được chia sẻ một bí quyết thiết kế, tôi sẽ khuyên bạn nên chọn các thiết kế không quá phức tạp.

Đôi khi khách hàng thường lựa chọn các logo có nhiều chi tiết, vì vậy khi tôi phải thu nhỏ logo lại để áp dụng trên các sản phẩm có kích cỡ nhỏ, chẳng hạn như banner quảng cáo hoặc trên vải để in lên áo polo, logo bị mất chi tiết và trở nên mờ.

Hãy học tập các nhà bán lẻ lớn: họ có xu hướng chọn các logo chữ lớn với màu sắc đơn giản, trông tuyệt vời ở mọi kích thước và vô cùng dễ nhớ.

– Liz Jammal, Chủ sở hữu, Vivid Marketing

3. Chọn màu sắc nổi bật. 

Trước tiên, bạn cần xác định ai là đối thủ. Nhờ vậy bạn có thể rút ra kết luận về các màu sắc và kiểu chữ hiện đang được sử dụng.

Màu sắc là một trong những yếu tố dễ nhận biết nhất của khi nhận dạng hình ảnh, vì vậy nếu không có đối thủ cạnh tranh nào đang sử dụng một màu sắc cụ thể có liên quan đến thương hiệu của bạn, thì đó chính là màu thương hiệu của bạn có thể sử dụng, ngay lập tức sẽ giúp bạn dễ dàng trở nên nổi bật.

Nhận biết logo của các đối thủ cạnh tranh cũng cho phép bạn đảm bảo sẽ chọn được một kiểu chữ độc nhất trên thị trường. Bạn chỉ cần chắc chắn rằng phông chữ bạn chọn có liên kết chặt chẽ với công ty và doanh nghiệp của bạn – mục đích là trở nên đặc biệt, không phải dị biệt.”

– Ian Paget, Người sáng lập, Logo Geek 

4. Hãy chân thật. 

“Logo của bạn phải có khả năng phản ánh các giá trị, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Bạn chính là thương hiệu, bạn chính là người đại diện cho sự chân thật và mục đích của logo là phương tiện cung cấp những phẩm chất đó cho khách hàng của bạn.

Logo không phải là điều tạo nên công ty; mà ngược lại, công ty làm nên logo. Logo của Nike không có giá trị gì hơn là một dấu phẩy trừ khi khi được kết nối với chất lượng, câu chuyện và cách tiếp thị của Nike.”

– David Langton, Chủ tịch, Langton Creative Group, Ltd.

5. Giới hạn sự thăng hoa sáng tạo. 

“Hãy chống lại cám dỗ của việc thiết kế quá lố trên logo của bạn. Có rất nhiều nhà thiết kế trẻ muốn hoàn thành tác phẩm của họ với một vài ý tưởng sáng tạo như thêm hiệu ứng gradient, tỏa sáng, viền và đổ bóng.

Hãy hiểu rằng các logo đơn giản nhất thường là logo hoàn hảo nhất. Loại bỏ các yếu tố không cần thiết cho đến khi logo có thể đại diện cho thương hiệu ở phiên bản tối giản nhất. Và cũng hãy ghi nhớ sự thật rằng logo càng đơn giản, càng dễ nhớ.”

– Paul Bies, Chủ tịch, Mystique Brand Communications

6. Tránh xa các kiểu chữ thông thường.

“Nếu tôi phải đưa ra bí quyết cần thiết nhất khi thiết kế logo, tôi sẽ khuyên các nhà thiết kế nên tránh phông chữ phổ biến.

Mặc dù các nhà thiết kế có vẻ sẽ thấy đây là điều hiển nhiên, nhiều công ty và tổ chức vẫn chưa hiểu rõ điều này. Các kiểu chữ độc đáo trong thiết kế logo là cách cực kì đơn giản để khiến logo của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.”

– Erik Pitzer, Nhà thiết kế đồ họa, Illumine8 Marketing & PR

7. Thiết kế để sử dụng lâu dài. 

“Khi thiết kế logo, bạn nên nghĩ xem làm thế nào để có thể sử dụng logo lâu dài trong tương lai. Bạn nên thiết kế dưới dạng file vector để có thể chỉnh sửa kích thước, như vậy chi tiết sẽ vẫn rõ nét khi được thu nhỏ và sử dụng màu của Pantone cho thống nhất và đồng bộ.”

– Jennifer Andos, Giám đốc sáng tạo, Paperfish Creative

8. Phân tích đối thủ của bạn. 

“Câu hỏi lớn nhất tôi luôn tự đặt ra cho chính mình mỗi khi đánh giá logo là 'Các đối thủ của mình đang làm gì nhỉ?' Mỗi thiết kế logo yêu cầu rất nhiều chi tiết, nghiên cứu, nỗ lực và mọi đối thủ cạnh tranh của bạn (ít nhất là những thương hiệu đã được thành lập) đã trải qua cả quá trình đó.

Màu sắc và phông chữ nào đang phổ biến? Có phải tất cả mọi người đang cố gắng để tạo ra một cảm giác tương tự nhau hay không và nếu vậy, cảm giác đó như thế nào? Các doanh nghiệp sẽ rót hàng chục ngàn đô la vào một thiết kế, và cuối cùng vẫn phải nhận về một logo không đại diện chính xác bản chất của họ hoặc ngành công nghiệp của họ.

Hãy sử dụng các quyết định từ đối thủ cạnh tranh của bạn để kiểm soát và cân bằng, giúp bạn đưa ra các quyết định tốt hơn (và tiết kiệm hàng đống tiền trong quá trình thiết kế).

– Kenneth Burke, Giám đốc marketing, Text Request

9. Lặp đi lặp lại! 

“Khi thực hiện quá trình thiết kế logo, yếu tố quan trọng nhất là phải nghiên cứu – khám phá nét tính cách của thương hiệu, yếu tố giá trị, vị trí và sắc thái mà thương hiệu muốn truyền tải.

Nắm rõ điều này sẽ giúp bạn tìm ra loại logo muốn thiết kế, phong cách, màu sắc, các phiên bản và bản mở rộng logo. Khi bạn đã có cảm giác ban đầu rồi... hãy lặp đi lặp lại các bước này! Tiếp tục thiết kế, thay đổi và chỉnh sửa cho đến khi tìm được logo hoàn hảo nhất mà bạn sẽ nhận ra ngay khi nhìn thấy!”

– Rob Cohen, Cán bộ chiến lược, Penguin Strategies

10. Hướng về thị trường mục tiêu. 

“Bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo nhất sẽ kết nối đến đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể nhất có thể chứ không phải tất cả mọi người. Các hình ảnh được tập trung hướng về đối tượng đó sẽ kết nối thương hiệu với khách hàng. Thông điệp, tín hiệu và sắc thái của logo nên được dựa trên đặc điểm nhân khẩu học mục tiêu của thương hiệu.

Hãy tập trung vào đối tượng bạn muốn thu hút, không phải phong cách hay sở thích riêng của bạn. Hãy đưa yếu tố cá nhân ra khỏi thiết kế.”

– Kyle Golding, CEO & Trưởng bộ phận chiến lược, The Golding Group

11. Hãy nghĩ về các cách áp dụng khác nhau. 

“Điều quan trọng nhất cần nhớ khi thiết kế logo là bản kỹ thuật số khác bản in - chỉ vì logo trông thật tuyệt vời trên trang web của bạn không có nghĩa là nó cũng sẽ hoàn hảo như vậy trên danh thiếp, tiêu đề thư, quần áo và sản phẩm quảng cáo của bạn .

Điều bạn nên làm khi thiết kế logo mới là cân nhắc tất cả các cách áp dụng và sau đó tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia. Nói chuyện với nhà in và nhà cung cấp sản phẩm quảng cáo có kinh nghiệm để chắc chắn rằng logo mới của bạn sẽ hoạt động trong mọi trường hợp.

– Anne Kleinman, Chủ tịch, Ad Infinitum

12. Hãy bảo đảm logo của bạn vẫn hoạt động hiệu quả ở kích thước nhỏ.  

“Ngày nay logo cần hoạt động tốt trên cả mạng xã hội lẫn các trang web – qua rồi cái thời logo được thiết kế phức tạp với một đống chữ.

Bạn cần một logo có thể rút gọn xuống thành một biểu tượng đơn giản. Hãy nghĩ về các favicon, hình ảnh nhỏ nằm trên tab trình diệt của trang web – chúng mới nhỏ bé làm sao. Logo hoàn hảo là logo hiệu quả cho dù ở kích thước rất nhỏ.

Da Vinci từng nói, ‘tối giản chính là hình dạng gốc của sự tinh tế.’ Chính xác. Logo tốt nhất là logo gọn gàng, đơn giảng nhưng cũng rất mạnh mẽ và dễ dàng nhận diện cho dù ở kích thước tí hon.”

– Andrea D. Smith, Giám đốc thương hiệu cấp cao, The ADS Agency

13. Thiết kế dưới định dạng vector. 

“Hãy luôn sử dụng định dạng vector để có thể thoải mái chỉnh sửa kích thước. Bắt đầu thiết kế với hai màu đen và trắng và hãy bảo đảm luôn kiểm tra kích thước trong quá trình thiết kế vì logo sẽ xuất hiện trên mọi thứ từ danh thiếp cho đến biển quảng cáo.

Hãy nhớ: nếu logo quá phức tạp, nó sẽ mất hiệu quả. Cho dù là đăng tải trực tuyến hay in ra, bạn cần bảo đảm logo luôn rõ nét và chính xác.”

– Caroline Wisner, Trưởng Thiết kế đồ họa, Strazanac Solutions

14. Phải song hành với cam kết của công ty. 

“Chuyển đổi một ví trị vào thiết kế không phải việc đơn giản. Thử nghiệm thiết kế logo cuối cùng của tôi luôn là:

Thiết kế có truyền tải được cam kết của doanh nghiệp không?

Có truyền tải dễ hiểu cam kết của công ty bằng cách đến khách hàng không?

Có khiến cam kết của công ty trở nên tin cậy không?

Nếu bất kì câu hỏi nào bên trên không nhận được câu trả lời “được” thì logo nên được cải thiện để truyền tại rõ ràng hơn sự kết hợp giữa cam kết, sự đáng tin và sự gần gũi.”

– Filiberto Amati, Cộng sự, Amati & Associates

15. Hỏi ý kiến người thứ hai (hoặc ba). 

“Trong quá trình thiết kế logo, bạn có thể bỏ lỡ một số chi tiết quan trọng. Luôn nhờ đến đôi mắt thứ hai để xác định những yếu tố mà bạn có thể đã bỏ qua.

Khi bạn có ý tưởng thiết kế logo, hãy nhớ dành thời gian để kiểm tra xem logo có bất kỳ ẩn ý, ý nghĩa hay thậm chí là có gây ra bất kì hiểu lầm về văn hóa nào hay không. Bạn sẽ không muốn logo bị liệt vào danh sách “logo thất bại” của ai đó đâu.

Nhiều studio thiết kế thường ghim các công việc chưa hoàn thành hoặc ý tưởng logo lên tường, để người khác có thể xem và chia sẻ ý kiến ​​của họ. Nhưng nếu bạn làm việc một mình, hãy cố gắng tìm một người bạn (tốt nhất là thuộc cùng ngành với bạn) và nhờ họ nhận xét.”

– Ivan Spasojevic, Marketer, Ucraft

16. Hãy tạo một logo đáng nhớ. 

“Trong quá trình công ty của bạn phát triển, thương hiệu sẽ trở thành một trong những yếu tố có giá trị quan trọng nhất. Bạn phải tạo ra một câu chuyện ngay từ đầu để sau đó có thể mở rộng và phải ấn tượng đến mức ngay cả các khách hàng đầu tư cũng có thể nhớ điều câu chuyện ấy truyền tải và thể hiện.

Tất nhiên cũng có rất nhiều yếu tố khác khi thiết kế logo, nhưng tạo ra một logo đáng nhớ có thể coi được coi là quan trọng nhất. Đó chính là điều giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn và giữ vững các giá trị của bạn!”

– Andres Tovar, Giám đốc thương mạiNoetic Marketer