Blog

3 mẹo thiết kế logo linh vật mà bạn không nên bỏ qua

05/05/2020

Logo linh vật là một trong những loại logo đáng nhớ và dễ nhận biết nhất hiện có. Đối với nhiều công ty, linh vật là điều cần thiết cho bản sắc thương hiệu của họ. Trên thực tế, một số linh vật đã trở thành một phần không thể tách rời với tổ chức mà chúng đại diện. Nếu doanh nghiệp của bạn đang quan tâm đến việc sử dụng linh vật trong thiết kế logo của mình thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Bee Art nhé!

Logo linh vật là gì?

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Linh vật thường được định nghĩa là một nhân vật minh họa đại diện cho một tổ chức (bạn có thể nghĩ về họ như những đại sứ thương hiệu thu nhỏ). Linh vật hoặc dựa trên con người, hoặc động vật và vật thể hình người. Logo linh vật chính xác là những gì nó thể hiện: một linh vật tạo nên một phần (hoặc tất cả) logo của công ty.

Linh vật (mascot) xuất phát từ tiếng Pháp “mascotte”, có nghĩa là bùa may mắn. Từ này đã đi vào ngôn ngữ tiếng Anh vào thế kỷ 19, và cuối cùng trở nên gắn liền với con người, động vật hoặc đồ vật, được cho là mang lại may mắn.

Theo thời gian, mọi người bắt đầu sử dụng linh vật để đại diện cho các nhóm có bản sắc chung, chẳng hạn như các đội thể thao chuyên nghiệp, trường học hoặc các tổ chức quân sự. Không lâu sau, các linh vật đã xâm nhập vào thế giới tiếp thị để đại diện cho các thương hiệu.

logo-linh-vat-bee-art-01Logo linh vật của Michellin

Linh vật thương hiệu đầu tiên ở Hoa Kỳ là The Michelin Man, được giới thiệu vào năm 1898. Các linh vật đầu tiên khác đã vượt qua thử thách của thời gian bao gồm The Morton Sea Salt girl (được giới thiệu vào năm 1914), The Jolly Green Giant (được giới thiệu vào năm 1925) và Elsie the Cow của Công ty sữa Borden (được giới thiệu vào năm 1936).

Ý nghĩa của logo linh vật

Logo linh vật có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng nhận diện thương hiệu, cả hai đều là những thành phần thiết yếu trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Logo linh vật thổi hồn cho thương hiệu của bạn, chạm vào cảm xúc của khách hàng tiềm năng mà không cần nói một lời. Linh vật trở thành người phát ngôn thầm lặng của thương hiệu, điều này làm cho việc kinh doanh của doanh nghiệp có vẻ dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn.

logo-linh-vat-bee-art-02Logo linh vật của thương hiệu Baby Shark Kid’s Fashion do Bee Art thiết kế

logo-linh-vat-bee-art-03Logo linh vật của thương hiệu Subeo Shop do Bee Art thiết kế

Và dưới đây là một vài trong số rất nhiều lợi thế của việc giới thiệu linh vật cho thương hiệu của bạn:

  • Linh vật là đáng nhớ. Hình ảnh đặc biệt là khuôn mặt đối lập với tinh thần đáng nhớ đối với tâm trí con người hơn là từ ngữ hoặc biểu tượng trừu tượng. Đây là lý do tại sao một linh vật được lựa chọn tốt xây dựng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Khi linh vật của bạn dễ nhớ, đối tượng mục tiêu của bạn cũng dễ nhớ sản phẩm và các tính năng của nó.
  • Linh vật là đa nhiệm. Linh vật không cần phải giới hạn trong logo một mình. Bạn có thể làm động chúng trong quảng cáo, chèn chúng vào hình minh họa, thêm chúng vào các trò chơi hoặc ứng dụng quảng cáo, in chúng trên nhãn dán, v.v… Không giống như các yếu tố thương hiệu khác, linh vật của bạn có thể tự do thể hiện bản thân theo nhiều cách vô tận, trong khi vẫn có thể nhận ra.
  • Linh vật làm cho nó cá nhân. Không có cách nào tốt hơn để nhân cách hóa thương hiệu của bạn hơn là có một nhân vật giao tiếp với khán giả của bạn như một con người thực sự. Linh vật tạo ra những biểu cảm và cử chỉ khác nhau trên khuôn mặt, bạn thậm chí có thể tự nói với họ bằng giọng nói nếu muốn! Khi khách hàng của bạn cảm thấy như linh vật của bạn đang tương tác với họ, họ sẽ cảm thấy như họ đang trò chuyện với một người bạn. Trải nghiệm này tạo ra một kết nối mạnh mẽ hơn nhiều và liên kết tích cực hơn với thương hiệu của bạn.

Mặc dù các linh vật được thiết lập tốt đôi khi đủ mạnh để tự đứng bằng hai chân và tự làm logo, nhưng hầu hết đều xuất hiện trong các logo kết hợp cùng với tên của công ty. Chúng cũng có thể xuất hiện thường xuyên trong logo biểu tượng.

Ý nghĩa cảm xúc của logo linh vật

Do tính nhân cách hóa vốn có của họ, các linh vật có thể dễ dàng đảm nhận bất kỳ đặc điểm, tâm trạng hoặc phong cách cần thiết nào để đại diện cho tổ chức của bạn và tương tác trực quan với đối tượng mục tiêu của bạn. Đây chỉ là một vài ví dụ về một số tâm trạng của người mà logo linh vật có thể nhân cách hóa.

Quyền lực

Những linh vật hung hãn uốn cong cơ bắp và nhíu mày được thiết kế để chạm vào bản năng chiến binh của người tiên phong. Bạn sẽ tìm thấy những nhân vật logo khốc liệt đại diện cho các ngành công nghiệp nơi cạnh tranh là vua. Chúng đe dọa các đối thủ của mình, cảnh báo họ rằng họ là một lực lượng được tính toán. Những linh vật này cũng rất phổ biến với các tổ chức muốn thể hiện, không có gì chắc chắn, rằng họ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ lợi ích tốt nhất của khách hàng.

logo-linh-vat-bee-art-04Ví dụ về logo linh vật thể hiện quyền lực

Các ngành công nghiệp nơi bạn có thể tìm thấy các logo linh vật mạnh mẽ: Công ty bảo mật, Đội thể thao, Kênh trò chơi, Kênh YouTube, Xây dựng.

Dễ thương và âu yếm

Ở phía đối diện của quang phổ, bạn sẽ tìm thấy các linh vật động vật dường như có một thông điệp muốn chia sẻ với thế giới: chúng tôi không cắn cắn. Thân thiện với gia đình và đầy niềm vui, những nhân vật hình người đáng yêu này được thiết kế để mang đến cho mọi người sự ấm áp. Bạn có thể nhìn thấy chúng trong các ngành công nghiệp nhắm vào trẻ em và gia đình, nhưng hãy thành thật mà nói, sự vui vẻ và tư thế vui tươi của họ có thể thu hút tất cả mọi người.

logo-linh-vat-bee-art-05Ví dụ về logo linh vật thể hiện sự dễ thương và âu yếm

Các ngành công nghiệp nơi bạn sẽ tìm thấy những logo linh vật dễ thương và đáng yêu: Chăm sóc trẻ em, Giáo dục, Nhà hàng, Thực phẩm.

Khôn ngoan

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng các công ty được xây dựng dựa trên việc thiết lập sự tin tưởng tối đa của khách hàng cũng có xu hướng sử dụng thiết logo nhàm chán? Chắc chắn rồi. Thay vào đó, việc sử dụng một logo linh vật tự tin, tinh vi có thể giúp các tổ chức này nổi bật, đồng thời truyền niềm tin vào khách hàng của họ trên một cấp độ cá nhân mà họ biết họ đang làm gì. Lấy con tắc kè bảo hiểm Geico chẳng hạn, trông anh ta có vẻ khôn ngoan hơn so với kích thước nhỏ bé của mình nhỉ?

logo-linh-vat-bee-art-06Ví dụ về logo linh vật thể hiện sự khôn ngoan

Các ngành công nghiệp nơi bạn sẽ tìm thấy logo linh vật khôn ngoan: Luật, Bảo hiểm, Tài chính, Kế toán, Tư vấn, Chăm sóc sức khỏe, Bất động sản, Nhiếp ảnh.

Cool

Điều có ý nghĩa là linh vật đặc biệt phổ biến trong công nghệ, một ngành công nghiệp mà thực tế là ảo và trí thông minh là nhân tạo. Các công ty công nghệ thường thiết kế những linh vật thú vị để kết nối với khách hàng của họ và đưa thương hiệu của họ trở lại trái đất.

logo-linh-vat-bee-art-07Ví dụ về logo linh vật thể hiện sự cool

Các ngành công nghiệp nơi bạn sẽ tìm thấy logo linh vật tuyệt vời: Công nghệ, Internet, Thực phẩm và Đồ uống.

Kỳ quặc

Trong khi một linh vật kỳ quặc, trừu tượng hoặc hết sức kỳ quái có nguy cơ gây nhầm lẫn cho khách hàng tiềm năng, sự kỳ lạ cũng có thể có lợi cho bạn bằng cách làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ hơn. Nếu không có gì khác, nó sẽ khơi gợi sự tò mò của mọi người về công ty của bạn theo những cách mà các linh vật thông thường hơn có thể không có.

logo-linh-vat-bee-art-08Ví dụ về logo linh vật thể hiện sự kỳ quặc

Các ngành công nghiệp nơi bạn sẽ tìm thấy logo linh vật kỳ quặc: Âm nhạc, Phim, TV, Chơi game.

Cách chọn logo linh vật

Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế logo linh vật và không chắc bắt đầu từ đâu, hãy nghĩ ra một vài tính từ mô tả cách bạn muốn đối tượng mục tiêu nhận thức về thương hiệu của bạn. Sau đó, chọn một nhân vật linh vật phù hợp nhất với những tính từ đó. Tính cách linh vật của bạn sẽ phản ánh tính cách thương hiệu của bạn.

Dưới đây là 04 điều cần xem xét trước khi chọn logo linh vật:

  1. Biết khán giả của bạn. Bạn muốn linh vật của bạn kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ cảm xúc. Hãy loại bỏ sở thích cá nhân của bạn ra khỏi bài toán, và đảm bảo linh vật của bạn phù hợp với bản sắc thương hiệu và câu chuyện công ty của bạn trước hết.
  2. Hãy xem xét các nền tảng của bạn. Hãy suy nghĩ cẩn thận về các kênh tiếp thị chính mà bạn sẽ sử dụng để quảng bá doanh nghiệp của mình. Linh vật trông tuyệt vời trên các trang truyền thông xã hội, trên bảng quảng cáo và bảng hiệu và khi chúng được đưa vào cuộc sống trong video. Tuy nhiên, chúng sẽ không hoạt động hiệu quả nếu phần lớn hoạt động tiếp thị của bạn là thông qua các bài thuyết trình chính thức hoặc quảng cáo bán hàng.
  3. Hãy nghĩ về quy mô. Linh vật, về bản chất, có rất nhiều đặc điểm, và tất cả các chi tiết bổ sung đó có thể làm cho vấn đề mở rộng. Hãy chắc chắn rằng linh vật của bạn có thể nhận ra ở mọi kích cỡ, đặc biệt là trên màn hình nhỏ.
  4. Đưa ra lời cam kết. Linh vật của bạn sẽ là người phát ngôn danh dự của tổ chức của bạn, vì vậy hãy chọn một cách khôn ngoan. Khi bạn đã xây dựng nhận diện thương hiệu với một nhân vật được chọn, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn với anh ấy hoặc cô ấy!

3 mẹo thiết kế logo linh vật dành cho bạn

  • Hãy chắc chắn rằng linh vật của bạn có bản quyền để tránh những rắc rối pháp lý. Nếu không, bạn có thể bị buộc tội sao chép ý tưởng của người khác.
  • Hãy hết sức cẩn thận để đảm bảo linh vật của bạn không gặp phải sự xúc phạm hoặc gây tranh cãi đối với bất kỳ nhóm nào, hoặc doanh nghiệp của bạn sẽ là trung tâm của sự chú ý vì tất cả các lý do sai.
  • Đừng giới hạn linh vật của bạn để logo của bạn một mình. Sử dụng nó càng nhiều càng tốt. Hãy chắc chắn rằng nó xuất hiện trong tất cả các bài đăng truyền thông xã hội và tài liệu tiếp thị của bạn. Bạn thậm chí có thể xem xét việc tạo một tài khoản truyền thông xã hội và sử dụng nó để giúp phát triển câu chuyện linh vật của bạn. Trường hợp điển hình: Chester, Cheetah of Cheetos nổi tiếng, có hơn 70 nghìn người theo dõi trên Twitter! Càng nhiều nơi linh vật của bạn bật lên, nó sẽ càng dễ nhận ra.

logo-linh-vat-bee-art-09Logo linh vật của thương hiệu Shushi BBG do Bee Art thiết kế

logo-linh-vat-bee-art-10Logo linh vật của thương hiệu Ice Cool do Bee Art thiết kế

logo-linh-vat-bee-art-11Logo linh vật của thương hiệu Bảo Minh do Bee Art thiết kế

Một logo linh vật được thiết kế tốt phản ánh tính cách độc đáo thương hiệu của bạn theo cách tiếp cận đối tượng của bạn ở cấp độ cá nhân. Logo linh vật không chỉ giúp bạn tạo ra một kết nối cảm xúc cho phép bạn giao tiếp tốt hơn với khách hàng hiện tại mà còn giúp bạn lôi kéo những người mới bằng cách giúp bạn nổi bật giữa đám đông.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo linh vật ấn tượng, chuyên nghiệp thì hãy liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

✆ Phone: 077.34567.18 (Mr. Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh