Blog

5 bước để chọn biểu tượng logo cho thương hiệu của bạn

18/06/2020

Biểu tượng logo là trung tâm của thương hiệu, thể hiện bạn là ai, bạn đang làm gì, mang theo thông điệp mà bạn muốn gửi gắm tới khách hàng khi họ nghĩ về công ty của bạn. Nhưng nên lựa chọn và sử dụng biểu tượng logo như thế nào để phù hợp với thương hiệu của bạn? Và làm thế nào để bạn chắc chắn rằng bạn chọn đúng? Đừng bỏ qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây của Bee Art nhé!

Tại sao nên sử dụng biểu tượng logo?

Có một biểu tượng trong logo không phải là điều kiện tiên quyết để có một bản sắc thương hiệu tuyệt vời. Rất nhiều tên hộ gia đình chỉ sử dụng văn bản. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu, một biểu tượng logo có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu nắm bắt một số loại tài sản thương hiệu.

Hãy nghĩ về nó theo cách này: một biểu tượng logo giống như một nam châm thu hút sự chú ý của mọi người và tập hợp tất cả các mối liên hệ tình cảm của họ với công ty của bạn. Bạn có phải có một biểu tượng logo? Không cần thiết. Nhưng nó có thể giúp bạn thiết lập nhận diện thương hiệu của bạn khi bạn mới bắt đầu? Chắc chắn!

5 loại biểu tượng logo

Có rất nhiều biểu tượng khác nhau và chúng thường thuộc một trong các loại sau:

  • Động vật
  • Linh vật
  • Trừu tượng & biểu tượng
  • Tương tác
  • Mào, nhãn hiệu và biểu tượng

Hãy chia nhỏ chúng để giúp bạn hiểu tại sao chúng hiệu quả và cách bạn có thể sử dụng chúng trong logo của riêng bạn.

Biểu tượng logo động vật

bieu-tuong-logo-bee-art-01Ví dụ về biểu tượng logo động vật của Red Bull

Động vật chạm vào các cấu trúc bản năng sâu trong não, mang đến cho chúng một tính trực tiếp đòi hỏi hầu như không có sự trừu tượng có ý thức.

Logo Red Bull có một lịch sử phong phú sử dụng biểu tượng động vật để truyền tải thông điệp thương hiệu mạnh mẽ và đề cập đến lịch sử địa phương. Đó là một ví dụ tuyệt vời về lý do tại sao biểu tượng động vật hoạt động rất tốt. Hãy suy nghĩ về cách hình ảnh bùng nổ của trận đấu bò tăng cường logo. Nó sẽ có tác động tương tự nếu nó chỉ là văn bản? Chắc chắn không phải.

Biểu tượng logo linh vật

 

bieu-tuong-logo-bee-art-02Ví dụ về biểu tượng logo linh vật của Boston Celtics

Logo linh vật là một cách tuyệt vời khác để khâu hạt giống cho một câu chuyện thương hiệu độc đáo, đặc biệt nếu có một số nền tảng hoặc truyền thống mà bạn đang đề cập đến. Thêm vào đó, logo linh vật có thể tạo ra một kết nối cá nhân mạnh mẽ, nhân bản hóa thương hiệu của bạn và đưa nó vào cuộc sống. Lấy ví dụ như Leprechaun nháy mắt của người Celt, dựa trên di sản Ailen giàu có của thành phố và đã giúp đại diện cho một trong những đội lưu trữ nhất trong trò chơi.

Biểu tượng logo trừu tượng & biểu tượng

Có lẽ một trong những hình thức phổ biến nhất của biểu tượng logo là trừu tượng hoặc biểu tượng. Trong danh sách vô số các hình dạng và đối tượng bạn có thể chọn để đại diện cho thương hiệu của mình, các biểu tượng logo trừu tượng tốt nhất thường nắm bắt một số khía cạnh cốt lõi của chính thương hiệu.

bieu-tuong-logo-bee-art-03Ví dụ về biểu tượng logo trừu tượng & biểu tượng Tinder

Lấy Tinder làm ví dụ. Đưa ra những gì ứng dụng hẹn hò cung cấp, biểu tượng ngọn lửa đơn giản dễ dàng ghi lại trải nghiệm người dùng. Nó đủ rõ ràng để ngay lập tức, nhưng đủ tinh tế để thu hút sự quan tâm. Logo trừu tượng hoặc biểu tượng là một cách linh hoạt để nắm bắt các ý tưởng cụ thể về thương hiệu của bạn trong khi để lại một số chỗ cho sự giải thích của người xem.

Biểu tượng logo tương tác

Nói chung, bạn có thể ghép các biểu tượng logo với văn bản theo một trong hai cách: tĩnh hoặc động. Các cặp ghép tĩnh rất đơn giản và chỉ đơn giản liên quan đến việc định vị biểu tượng logo bên cạnh văn bản (ví dụ như logo Tinder.) Các cặp biểu tượng và văn bản năng động hơn dựa trên sự tương tác trực tiếp của cả hai, như logo Amazon.

 

bieu-tuong-logo-bee-art-04Ví dụ về biểu tượng logo tương tác Amazon

Trong khi các biểu tượng logo tương tác khó hơn một chút để kéo ra, kết quả cuối cùng thường có giá trị. Biểu tượng logo Amazon hoạt động như một nụ cười thân thiện và như một đại diện cho lời hứa của thương hiệu: dự trữ mọi thứ từ A đến Z.

Mẹo: Cho dù bạn kết hợp biểu tượng logo của mình với văn bản hoặc hiển thị biểu tượng dưới dạng hình ảnh độc lập, hãy ghi nhớ những điều sau: trước tiên, thương hiệu của bạn có đủ nổi tiếng để được nhận diện bởi một biểu tượng không? Là biểu tượng đủ độc đáo để nổi bật? Thứ hai, nếu bạn chọn tùy chọn được ghép nối, biểu tượng có hoạt động tốt với văn bản logo không?

Biểu tượng logo mào, nhãn hiệu và biểu tượng

bieu-tuong-logo-bee-art-05Ví dụ về biểu tượng logo nhãn hiệu Bacardi

Sau một quá trình thiết kế lại năm 2014, Bacardi đã đưa ra một biểu tượng logo cổ điển sắc sảo, hoàn hảo chiếm được thương hiệu của họ. Được vẽ từ hơn một thế kỷ di sản, logo Bacardi đưa người xem trở lại những con đường bụi bặm năm 1862 Santiago de Cuba. Tương tự như vậy, mào, nhãn hiệu và biểu tượng có thể gợi ý một chiều sâu của nhân vật và lịch sử và là một cách tuyệt vời để thêm một số trọng lượng vào huyền thoại thương hiệu của bạn.

Cách chọn biểu tượng logo của riêng bạn

Bạn đã có một cái nhìn nhanh chóng về một số tên tuổi lớn. Bây giờ, đã đến lúc thiết kế biểu tượng logo của riêng bạn. Đây là một hướng dẫn sơ bộ cho quá trình.

Bước một: bắt đầu với một ý tưởng cốt lõi

Nói chung, ý tưởng càng đơn giản thì càng tốt - hãy nghĩ biểu tượng cửa sổ của Windows, quả táo của Apple hoặc dấu phẩy của Nike. Bí mật của các biểu tượng logo tuyệt vời là chúng đóng vai trò là tâm điểm cho toàn bộ thương hiệu. Nói cách khác, bất kể người đó có tương tác gì với thương hiệu, biểu tượng logo là một dấu ấn về trải nghiệm đó, trở thành nền tảng cho cảm xúc tương lai của họ về thương hiệu.

Hãy suy nghĩ cẩn thận về các đặc điểm bạn muốn vượt qua. Bạn có muốn nhấn mạnh độ tin cậy, nghiêm túc và cách tiếp cận vô nghĩa của bạn không? Nếu dịch vụ khách hàng là một trong những điểm bán hàng độc đáo của bạn, có lẽ bạn muốn cho thấy bạn ấm áp và thân thiện như thế nào. Tiếp theo hãy tự hỏi “chúng ta là ai?” để đưa ra một tuyên bố mô tả đây là một ý tưởng cốt lõi, như: "đáng tin cậy, đáng tin cậy và ấm áp", hoặc "chắc chắn và thú vị", v.v.

bieu-tuong-logo-bee-art-06Ví dụ về biểu tượng logo đơn giản, hấp dẫn của Today

Biểu tượng logo Today Show là một ví dụ tuyệt vời về một câu chuyện đơn giản nhưng hấp dẫn. Đầu tiên, ánh bình minh màu cam ấm áp là một biểu tượng hoàn hảo cho cảm giác bạn muốn khi bắt đầu một ngày mới. Thứ hai, các nhà thiết kế tại Ferroconcittle đã thực hiện một công việc tuyệt vời để nắm bắt được bản chất 'phát sóng' của chương trình truyền hình như những tia sáng tỏa ra từ mặt trời.

Bước hai: suy nghĩ về ngành của bạn

Một khi bạn biết nhân vật bạn muốn miêu tả, hãy chắc chắn rằng nó liên quan đến ngành công nghiệp của bạn. Điều này có thể đạt được theo hai cách. Đầu tiên, bằng cách tìm một biểu tượng là một phép ẩn dụ trực quan cho một cái gì đó liên quan đến ngành của bạn (một người lập kế hoạch cho một công ty xây dựng, hoặc một tách cho một quán cà phê), hoặc, bạn có thể tập trung vào đặc điểm cụ thể mà bạn muốn miêu tả.

Một lần nữa, Swoosh của Nike là một ví dụ tuyệt vời. Nó không đề cập rõ ràng đến trang phục thể thao hoặc thậm chí thể thao, nhưng câu chuyện mạnh mẽ mà nó kể có ý nghĩa hoàn hảo ở đây.

 

bieu-tuong-logo-bee-art-07Ví dụ về biểu tượng logo swoosh của Nike

Nhìn chung, biểu tượng của bạn nên kể một câu chuyện cho phép khách hàng của bạn biết những gì mong đợi thực tế, cảm xúc hoặc cả hai.

Bước ba: ném một số ý tưởng xuống và khám phá

Bạn có ý tưởng cốt lõi của mình và bạn đã nghĩ về cách nó phù hợp với ngành của bạn. Bây giờ là lúc để cắt các hình dạng. Thông thường, các nhà thiết kế bắt đầu chơi với các ý tưởng biểu tượng bằng cách sử dụng bút chì và giấy cũ tốt hoặc trong phần mềm minh họa. Thông thường, điều này có thể liên quan đến việc chơi xung quanh với các mẫu chữ (nếu bạn muốn đưa ra logo monogram) hoặc phác thảo ý tưởng cho các biểu tượng và hình dạng logo chung hơn.

Tuy nhiên, lợi ích của việc sử dụng một nhà sản xuất logo là các biểu tượng đã có sẵn. Bắt đầu bằng cách nhập vào loại hình ảnh bạn muốn tìm, tập hợp các nhóm biểu tượng và khám phá các biến thể được đề xuất. Thêm vào đó, vì bạn đã biết câu chuyện cốt lõi của mình, việc so sánh các biểu tượng khác nhau sẽ giúp bạn tập trung vào câu chuyện đúng.

Bước bốn: xem xét khái niệm và thực hiện

Khi xem xét lựa chọn biểu tượng nào, hai khía cạnh quan trọng nhất cần ghi nhớ là khái niệm và thực thi. Ví dụ: giả sử bạn điều hành một phòng tập thể hình có tên là Dog Pound, hoặc, một cơ quan đi bộ dành cho chó tên là Fluffies. Mặc dù khái niệm cho cả hai thương hiệu này ở cấp độ cơ bản là 'con chó', nhưng điều quan trọng rõ ràng là loại chó (nghĩa là thực hiện ý tưởng).

Trường hợp cụ thể: Hãy tưởng tượng ai đó tại phòng tập thể hình này đang tung ra 10 reps 250 pound trên băng ghế, chỉ để ngồi dậy và hiển thị điều này trên áo vest của họ:

bieu-tuong-logo-bee-art-08Ví dụ về biểu tượng logo cho thương hiệu Dog Pound

Ngược lại, hãy hình dung khách hàng của bạn khi bạn đi ra ngoài căn hộ của họ để chọn chihuahua đã giành giải thưởng của họ và bạn có cái này ở bên cạnh chiếc xe của bạn:

bieu-tuong-logo-bee-art-09Ví dụ về biểu tượng logo cho thương hiệu Fluffies

Hãy làm rõ lý do tại sao bạn lựa chọn một thực thể cụ thể, về các đặc điểm bạn muốn truyền tải, liệu có một phiên bản tốt hơn của biểu tượng logo của bạn ngoài đó? Đây là lý do tại sao nó giúp làm việc với một lựa chọn các phiên bản khác nhau của biểu tượng của bạn vì nó cho phép bạn so sánh hiệu ứng của từng phiên bản.

Bước năm: xem xét và chỉnh sửa

Biểu tượng logo sau khi đã hoàn thành cần xem xét lại một lần nữa xem đã thực sự phù hợp với thương hiệu của bạn chưa, để từ đó có những bước điều chỉnh, chỉnh sửa sao cho phù hợp.

Việc chọn một biểu tượng logo có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, bởi đây sẽ là biểu tượng đại diện cho thương hiệu của bạn nói chung. Đôi khi, có xu hướng cố gắng làm cho đúng ngay lần đầu tiên nhưng hãy nhớ rằng: chọn một biểu tượng cho logo của bạn là một quá trình đang diễn ra và ngay cả những tên tuổi lớn nhất cũng trải qua nhiều lần sửa đổi trước khi chúng cập nhật logo.

Cuối cùng, mặc dù chúng có hình dạng và kích thước khác nhau, các biểu tượng chúng tôi đã đề cập rất nhanh đến một bộ nguyên tắc thiết kế cốt lõi mà bạn có thể áp dụng cho logo của riêng mình:

  • Có đơn giản không?
  • Là biểu tượng có liên quan đến ngành công nghiệp (trực tiếp hoặc ẩn dụ)?
  • Đó là câu chuyện hay khái niệm định hướng?
  • Nó có được thực hiện tốt không?

Sau đó, phần còn lại là sự tinh tế sáng tạo của riêng bạn. Nếu cảm thấy quá khó khăn thì có thể liên hệ với Bee Art để được tư vấn, hỗ trợ thiết kế logo, lựa chọn biểu tượng cho thương hiệu của bạn nhé!

✆ Phone: 077.34567.18 (Mr. Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh