Blog

5 bước thiết kế logo (ngay cả khi bạn không phải là nhà thiết kế) - Phần 1

20/01/2020

Logo là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng có rất nhiều điều cần xem xét khi thiết kế logo, bao gồm: màu sắc, bố cục, phông chữ và biểu tượng. Nghe thì có vẻ rất nhiều, nhưng chỉ cần bạn tuân thủ theo 5 bước mà Bee Art bật mí dưới đây, thì đã có thể tự tin tạo ra logo tốt nhất cho doanh nghiệp rồi!

5 bước thiết kế logo

Bước 1: Nghiên cứu thương hiệu của bạn

Hầu hết chúng ta không thích nghiên cứu nhưng đó là một bước quan trọng trong bất kỳ dự án lớn nào.

Để làm cho logo của bạn thành công và lâu dài, bạn sẽ cần thiết lập một nền tảng vững chắc. Và để thiết lập một nền tảng vững chắc, bạn cần thực hiện nghiên cứu của mình.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-01Nghiên cứu thương hiệu của bạn

Tạo một bản sắc thương hiệu mạnh giúp công ty của bạn có được sự tín nhiệm và trở nên dễ nhận biết khi bạn phát triển. Trước khi bạn đi sâu vào thiết kế logo của mình, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về những câu hỏi sau:

Ai là khách hàng lý tưởng của tôi? Họ thích thương hiệu nào?

Tìm ra khách hàng lý tưởng và thị trường mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn phát triển sự hiểu biết tốt hơn về tầm nhìn của tin nhắn và logo.

Nếu bạn đã có một vài khách hàng (hoặc bạn bè phù hợp với cá nhân bạn đang nhắm mục tiêu), đừng ngại nhấc điện thoại và nói chuyện với họ về lối sống của họ, quyết định mua hàng, thương hiệu yêu thích và hiểu biết liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đối thủ cạnh tranh của tôi đang làm gì?

Một cách tuyệt vời để có ý tưởng thiết kế logo cho doanh nghiệp của bạn là chia một vài logo và trang web của đối thủ thành các kiểu bạn thích và kiểu bạn không thích.

Điều này sẽ giúp bạn hiểu bạn muốn đi theo hướng nào khi bạn bắt đầu thiết kế logo của riêng mình. Nó cũng sẽ giúp bạn phân biệt logo của bạn với các đối thủ cạnh tranh, điều này rất quan trọng!

3-5 tính từ mô tả thương hiệu của tôi là gì?

Bước tiếp theo trong hành trình của bạn là tạo một danh sách các thuộc tính thương hiệu của bạn. Danh sách này cũng có thể bao gồm các tính năng, giá trị và lợi ích cụ thể mà bạn muốn doanh nghiệp của mình được biết đến. Đây là vài ví dụ:

  • Sáng tạo, thân thiện, dễ sử dụng
  • Thân thiện với dịch vụ khách hàng vượt trội
  • Tiếp thị thông minh/ thông minh và #killingit trên mạng xã hội

Viết chúng xuống và sử dụng chúng để giúp đưa thương hiệu của bạn vào cuộc sống.

Tên công ty của tôi là gì? Tôi sẽ sử dụng một slogan?

Nếu bạn chưa có, đã đến lúc hoàn thiện tên công ty của bạn và quyết định xem bạn có muốn một slogan hay không, đó có thể là mô tả về những gì doanh nghiệp của bạn làm (ví dụ: cookie không chứa gluten) hoặc cụm từ hấp dẫn (ví dụ: cookie cho các loại hạt sức khỏe).

Khi bạn đã đưa ra một vài lựa chọn tên doanh nghiệp tốt, hãy tự hỏi mình năm câu hỏi sau:

  • Nó có phải là bản gốc?
  • Nó có phải là bằng chứng trong tương lai? (nó sẽ phát triển với doanh nghiệp của bạn?)
  • Nó có thân thiện với người dùng và dễ đánh vần không?
  • Có sẵn (tên miền, kênh xã hội, v.v.) không?
  • Tôi có thích nó không?

Nếu câu trả lời cho mỗi câu hỏi này là CÓ!, thì bạn sẽ tiến thêm một bước để bắt đầu hành trình thiết kế logo của mình!

Tôi sẽ sử dụng logo của mình ở đâu nhất?

Nơi bạn dự định hiển thị logo của bạn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế của bạn. Có thể bạn sở hữu một công ty xây dựng và dự định sử dụng logo của bạn trên áo phông, đề can xe tải và bảng hiệu.

Hoặc có lẽ bạn là doanh nghiệp tư vấn, sẽ sử dụng logo của bạn chủ yếu trực tuyến - trang web, landing page, kênh truyền thông xã hội và Skype. Hãy suy nghĩ về các ứng dụng quan trọng nhất và loại logo nào sẽ nổi bật.

Trong hầu hết các trường hợp, giữ cho thiết kế logo của bạn đơn giản với bố cục sạch sẽ giúp đảm bảo nó trông tuyệt vời ở mọi nơi. Dưới đây là một vài nơi phổ biến mà thương hiệu sử dụng logo:

  • Trực tuyến: Tiêu đề trang web và favicon, chữ ký email, hóa đơn và biên lai
  • Phương tiện truyền thông xã hội: Ảnh đại diện, ảnh bìa, bài đăng hình ảnh, quảng cáo
  • In:  Danh thiếp, tờ rơi, áp phích, đề can xe, quần áo, bao bì

Bạn có thể cần nhiều biến thể logo để thích ứng với các phương tiện khác nhau - nhưng hãy về điều đó sau.

Bước 2:  Tìm hiểu về thiết kế logo

Trước khi bạn bắt đầu hành trình thiết kế logo của mình, đây là những gì bạn cần biết để cảm thấy tự tin khi thực hiện nó.

Điều gì làm cho một logo tốt?

Mặc dù chất lượng của logo là chủ quan, nhưng có một số yếu tố nhất định làm cho logo tốt hoặc xấu.

Một số logo tốt nhất mọi thời đại là đơn giản, dễ nhớ, độc đáo, linh hoạt và phù hợp với ngành công nghiệp và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang phục vụ. Chúng cũng nên dễ dàng nhận ra và đại diện rõ ràng cho thương hiệu.

So sánh, các logo xấu được tập trung vào xu hướng (hoặc sao chép các logo nổi tiếng khác), phức tạp và khó hiểu, dẫn đến nhận diện thương hiệu kém và tính linh hoạt. Chúng cũng có thể nhàm chán hoặc chung chung (không nên nhầm lẫn với đơn giản).

Nhìn vào các ví dụ dưới đây, cái bên trái truyền đạt rõ ràng công ty là gì và dễ đọc và dễ nhớ. Còn cái bên phải mặc dù khá sáng tạo và thú vị, nhưng cực kỳ khó để tìm ra những gì công ty đang kinh doanh.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-02Ví dụ về điều làm cho một logo tốt

Phân cấp thị giác là gì?

Hệ thống phân cấp trực quan hướng người xem đến thông tin quan trọng nhất trước tiên, sau đó hướng dẫn họ qua phần còn lại của nội dung bằng các tín hiệu trực quan, chẳng hạn như phông chữ, màu sắc, kích thước và hơn thế nữa.

Ví dụ: nếu bạn có tên công ty và slogan, thì bạn sẽ muốn tên công ty của bạn lớn hơn và đậm hơn khẩu hiệu của bạn để tạo phân cấp trực quan, như được thấy trong logo ở bên trái.

Bởi tên của bạn là những gì mọi người sẽ đề cập đến bạn như - những gì bạn muốn họ nhìn thấy đầu tiên! - trong khi slogan của bạn là một tiện ích bổ sung hấp dẫn để giúp mô tả thương hiệu của bạn.

Ba loại logo chính

Thiết kế logo có thể được chia rộng rãi thành hai loại: logo chỉ bao gồm loại biểu thị tên hoặc tên viết tắt của một công ty và các loại có chứa cả văn bản và ký hiệu.

Dưới đây là ba loại logo phổ biến nhất:

(1) Logo wordmark

Hình thức cổ điển nhất của logo là wordmark, đôi khi được các nhà thiết kế gọi là logotype.

Logo wordmark chỉ sử dụng tên doanh nghiệp của bạn, không có ký hiệu hoặc chữ lồng trong một kiểu chữ hiện có hoặc tùy chỉnh. Loại logo này hoạt động tốt nhất nếu bạn có một tên doanh nghiệp ngắn, đặc biệt và không có khẩu hiệu.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-035-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-04Ví dụ về logo wordmark

(2) Logo monogram

Monogram là logo chứa một đến ba chữ cái, thường là chữ cái đầu hoặc chữ cái đầu tiên của công ty. Monogram có thể đóng vai trò là biểu tượng trong logo, với tên công ty dưới đây.

Trong trường hợp của các thương hiệu nổi tiếng, wordmark bị loại bỏ: ví dụ như P&G cho Procter và Gamble, VW cho Volkswagen hoặc LV cho Louis Vuitton. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp mới sẽ giữ tên doanh nghiệp của họ dưới hoặc bên cạnh chữ lồng để xây dựng nhận dạng tên!

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-055-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-06Ví dụ về logo monogram

(3) Logo kết hợp

Logo kết hợp chính xác là những gì chúng nghe giống như: sự kết hợp của một wordmark và một biểu tượng.

Loại logo này cho phép thương hiệu của bạn dễ nhận biết vì nó sử dụng hai yếu tố thiết kế đại diện cho thương hiệu của bạn cùng nhau (và chúng có thể được sử dụng riêng khi cần thiết). Không có gì ngạc nhiên khi đây là loại logo phổ biến nhất.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-075-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-08Ví dụ về logo kết hợp

Hình dạng logo và tùy chọn bố trí

Hình dạng đóng một vai trò quan trọng trong thẩm mỹ logo của bạn bởi vì chúng có mối liên hệ đặc biệt trong bộ não con người. Điều này cho phép các thương hiệu sử dụng hình dạng để giúp truyền tải thông điệp hoặc cảm giác đến đối tượng mục tiêu.

Hình dạng có thể được sử dụng làm cả container và biểu tượng trong thiết kế logo.

Vậy container là gì?

Một container sẽ giữ cho logo của bạn bị giới hạn trong một không gian và được đóng gói gọn gàng để tiêu thụ trực quan.

Điều quan trọng cần lưu ý là trong khi các container thêm sự quan tâm trực quan đến logo của bạn, đôi khi chúng có thể mang đến những thách thức với khả năng mở rộng khi logo tồn tại trong một không gian nhỏ hơn.

Hãy chắc chắn rằng tên công ty của bạn vẫn còn rõ ràng trong container khi được thu nhỏ theo các kích cỡ khác nhau.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-09Ví dụ về logo trong container

Dưới đây là một vài giá trị liên quan đến một số hình dạng logo phổ biến nhất, cũng như cân nhắc thiết kế cho từng hình thức:

  • Vòng kết nối: Có thể đại diện cho sự thống nhất, bảo mật và bảo vệ. Chúng hoạt động tốt nhất cho các tên ngắn hơn hoặc chữ lồng, và nên được sử dụng với kiểu chữ đậm để đảm bảo mức độ dễ đọc khi thu nhỏ lên xuống.
  • Hình vuông + Hình chữ nhật: Chuyển đến cảm giác ổn định và cân bằng trong tâm trí con người. Hình dạng truyền thống hơn này phù hợp với tên dài hơn, và phổ biến với các tập đoàn lớn.
  • Hình tam giác: Được xem như một hình dạng tích cực hơn liên quan đến sức mạnh, xung đột và tốc độ. Chúng có thể được sử dụng để thể hiện hướng và chuyển động, hoặc thay thế cho các chữ cái 'A' và 'V.'
  • Định hướng dọc/ ngang: Các đường thẳng và hình dạng có liên quan đến sự hung hăng, sức mạnh, lòng can đảm và sự thống trị, trong khi hình dạng ngang mang lại cảm giác bình tĩnh và yên tĩnh hơn.
  • Hình dạng hữu cơ: Những hình dạng này có cảm giác tự nhiên đối với chúng và tạo ra sự ấm áp và thoải mái, mà bạn không thể hoàn toàn đạt được trong các hình dạng khác!

Tùy chọn bố trí logo khác

Có một vài cách khác để suy nghĩ về việc sắp xếp logo của bạn không liên quan đến hình dạng. Bao gồm các:

Văn bản xếp chồng: Một cách để thêm phần hấp dẫn vào logo cổ điển hơn là sử dụng văn bản xếp chồng. Các từ có thể được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc để bắt mắt, mặc dù đôi khi bố cục này được ghép với văn bản ngang để tạo ra nhiều khả năng tạo kiểu hơn. Lưu ý rằng tốt nhất là sử dụng văn bản xếp chồng khi các từ trong logo của bạn gần với cùng độ dài.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-10Ví dụ về cách bố trí logo theo văn bản xếp chồng

Vị trí biểu tượng: Vị trí của một biểu tượng có thể thay đổi toàn bộ giao diện của logo. Có phải ở trung tâm? Sang một bên? Trên đầu từ? Kết hợp vào các từ? Nếu bạn đang sử dụng một biểu tượng trong logo của mình, hãy đảm bảo xem xét tất cả các tùy chọn và xem vị trí nào cảm thấy tốt nhất cho việc sử dụng logo và thương hiệu của bạn.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-11Ví dụ về vị trí của biểu tượng

Vị trí slogan: Nếu logo của bạn có một slogan, nó hầu như sẽ luôn xuất hiện bên dưới tên công ty của bạn. Nhưng nó sẽ được tập trung hoặc trái hợp lý? Trong một kiểu chữ khác với từ của bạn? Tùy thuộc vào độ dài của khẩu hiệu của bạn, bạn có thể kiểm tra các tùy chọn khác nhau để xem cái gì trông đẹp nhất.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-12Ví dụ về vị trí của slogan

Bước 3: Lấy ý tưởng màu sắc, phông chữ và biểu tượng

Cuối cùng cũng đến lúc đi sâu vào hành trình thiết kế logo của bạn!

Sử dụng nghiên cứu logo và ý tưởng ở trên, bạn nên có một ý tưởng vững chắc về thị trường mục tiêu và thuộc tính thương hiệu, cũng như phong cách và bố cục của logo bạn muốn. Hãy đi vào màu sắc, phông chữ và biểu tượng!

Màu sắc logo

Chọn màu cho thiết kế logo của bạn không chỉ là chọn những gì có vẻ tốt cho bạn. Hãy suy nghĩ về cách khán giả của bạn sẽ cảm nhận nó và nơi nó sẽ được hiển thị.

Màu sắc khác nhau gợi lên cảm giác và cảm xúc khác nhau, vì vậy hãy chọn chúng một cách khôn ngoan. Bạn có thấy thương hiệu của mình được thể hiện bằng các tông màu lạnh như xanh dương, xanh lá cây và tím hoặc các tông màu ấm như đỏ, cam và vàng không? Hoặc có lẽ bạn nghiêng nhiều hơn về màu đen, trắng và xám để phù hợp với bản sắc thương hiệu của bạn.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-135-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-14Ví dụ về các tone màu trong thiết kế logo

Để giúp bạn lựa chọn được màu sắc phù hợp, đây là một vài cảm xúc và mô tả liên quan đến một số màu sắc nổi tiếng nhất:

  • Màu đen: Quyền lực và tinh tế. Nó cũng có thể chứng minh sự thanh lịch, trang trọng hoặc bí ẩn.
  • Màu xanh dương: Chuyên nghiệp và thành công. Thường được sử dụng trong logo của công ty, nhưng hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp.
  • Màu cam: Niềm vui và sự lạc quan. Kết quả trong một hiệp hội nhận thức nhiệt tình và hào hứng, và cũng rất tuyệt trong việc thu hút sự chú ý.
  • Màu xanh lá cây: Cân bằng và thanh thản. Thường được sử dụng khi các thương hiệu muốn nhấn mạnh sự kết nối với môi trường, hạnh phúc, sức khỏe và sự bình tĩnh.
  • Màu hồng: Nữ tính và nuôi dưỡng. Tùy thuộc vào sắc thái, nó có thể có tác dụng nhẹ nhàng và làm dịu, gây ra sự liên kết nhận thức với sự an toàn và nuôi dưỡng. Tuy nhiên, các sắc thái khác có nhiều khả năng tạo ra sự liên kết với tình yêu, tán tỉnh và nữ tính.
  • Màu tím: Hoàng gia và tâm linh. Trong suốt lịch sử, màu tím đã được coi là một màu vương giả. Sự kết nối với hoàng gia đã dẫn đến một sự liên kết nhận thức của màu tím với sự giàu có, quý phái và sang trọng.
  • Màu đỏ: Tự tin và tham vọng. Thường được sử dụng để đại diện cho năng lượng nam tính, và được tìm thấy để kích thích sự thèm ăn và năng lượng.
  • Màu vàng: Hạnh phúc và tích cực. Thường rất sáng và thường xuyên bắt mắt. Đồng nghĩa với việc cải thiện lòng tự trọng, và giống như màu đỏ, cũng được cho là kích thích sự thèm ăn và tăng năng lượng.
  • Màu trắng: Tinh khiết và đơn giản. Theo truyền thống gắn liền với sự tinh khiết, sạch sẽ, ngây thơ và đơn giản.
  • Màu xám: Cổ điển và nghiêm túc. Trở thành một phong cách phổ biến hơn, màu xám là một màu tuyệt vời để sử dụng nếu bạn muốn đạt được một cái nhìn trưởng thành.

Khi bạn hoàn thiện logo của mình, bạn cũng nên có phiên bản đen trắng cho những lần không sử dụng logo đủ màu (chẳng hạn như khi bạn đặt nó lên trên hình ảnh). Như vậy, bạn muốn có một phiên bản logo phù hợp với màu đen trong thiết kế của nó - vì vậy hãy kiểm tra điều này trước khi hoàn thiện nó!

Tôi nên sử dụng bao nhiêu màu trong logo của mình?

Phần lớn các thương hiệu sử dụng từ 2-3 màu, với một trong những màu đó là đen hoặc trắng. Tất nhiên, có một số công ty (như Google, eHarmony và Slack) có một loạt các màu sắc trong logo của họ.

Hãy thử nghiệm nhiều màu sắc hơn, nhưng một lần nữa, hãy chắc chắn rằng logo của bạn trông cũng đẹp với tất cả màu đen hoặc màu trắng!

Phông chữ logo

Với hàng ngàn phông chữ để lựa chọn, chọn một phông chữ cho logo của bạn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Mỗi phông chữ truyền tải một cái gì đó khác nhau và phải phù hợp với thuộc tính thương hiệu và bản sắc của bạn.

Chúng ta hãy xem các phong cách khác nhau của phông chữ, và sự khác biệt hình ảnh của chúng có ý nghĩa gì đối với thương hiệu và truyền thông.

Phông chữ Serif

Các phông chữ có ít chân “feet” trên các cạnh được gọi là phông chữ serif. Chúng là những phông chữ cổ điển, cao cấp, vượt thời gian gắn liền với truyền thống và sự hiếu khách. Phông chữ serif nổi tiếng nhất là Times New Roman. Do tính phi thời gian, nó thường được sử dụng để thu hút nhân khẩu học trưởng thành hơn.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-15Ví dụ về logo sử dụng phông chữ serif

Phông chữ Sans-serif

Những phông chữ này không có bàn chân nhỏ như phông chữ serif, vì vậy chúng có xu hướng trông sạch sẽ và hiện đại hơn. Chúng dễ đọc và hoạt động tốt trên các phương tiện.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-16Ví dụ về logo sử dụng phông chữ san-serif

Phông chữ script

Phông chữ viết tay và script thêm hàng tấn cá tính vào logo và có xu hướng trông trang trọng, thanh lịch và nữ tính. Đây là một trong những kiểu khó để loại bỏ vì phông chữ script khó đọc hơn - nhưng khi được thực hiện đúng, chúng có thể làm cho logo của bạn đặc biệt và mang tính biểu tượng.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-17Ví dụ về logo sử dụng phông chữ script

Phông chữ hiện đại

Phông chữ hiện đại là phông chữ sans-serif giữ một sự tinh tế và rõ ràng nhất định. Điều này làm cho chúng hiệu quả nhất với nhân khẩu học trẻ hơn - và phổ biến trong các công ty ứng dụng và công nghệ.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-18Ví dụ về logo sử dụng phông chữ hiện đại

Phông chữ hiển thị

Cuối cùng, phông chữ hiển thị có xu hướng là một phạm trù rộng lớn của các phông chữ khác thường có thêm tác động trực quan lớn. Chúng có thể sôi nổi và vui vẻ, hay cáu kỉnh và tương lai - nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng những thứ siêu hợp thời trang hoặc không phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-19Ví dụ về logo sử dụng phông chữ hiển thị

Bạn cũng có thể có các phông chữ tùy chỉnh được tạo riêng cho công ty của bạn, làm cho logo của bạn trở nên độc đáo 100%. Phông chữ tùy chỉnh thường là một chi phí bổ sung khi làm việc với một nhà thiết kế để tạo logo của bạn.

Biểu tượng logo

Biểu tượng là một yếu tố thiết kế khác mà bạn có thể thêm vào logo của mình để giúp mọi người nhận ra thương hiệu của bạn.

Biểu tượng có thể là hình ảnh và nghĩa đen (như động vật hoặc bóng đèn) hoặc hình học và trừu tượng (như hình lục giác hoặc hình tròn chồng chéo). Chỉ cần đảm bảo rằng bất kỳ biểu tượng nào bạn chọn không gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa đối tượng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: nếu bạn là huấn luyện viên thể dục, sẽ không có ý nghĩa khi sử dụng biểu tượng giỏ hàng tạp hóa trong logo của bạn - thứ gì đó như đường nhịp tim có thể truyền đạt rõ ràng hơn các dịch vụ của bạn.

5-buoc-thiet-ke-logo-bee-art-20Ví dụ về logo sử dụng biểu tượng

Bạn cũng muốn biểu tượng của mình khớp với kiểu phông chữ của mình - vì vậy nếu bạn đang sử dụng phông chữ sans-serif hiện đại, có lẽ bạn không muốn ghép nó với biểu tượng vẽ tay, trông cổ điển.

Và, như đã thảo luận trong phần bố cục, bạn sẽ muốn thử nghiệm định vị biểu tượng của mình để xem cái gì trông đẹp nhất. Hãy thử đặt nó ở bên trái, bên phải, trên cùng hoặc dưới cùng của tên công ty của bạn - bạn thậm chí có thể thử nó ở giữa một từ.

(Còn tiếp)

Nếu bạn cảm thấy quá khó để bắt đầu cho việc thiết kế logo? Hãy liên hệ với Bee Art để được tư vấn và hỗ trợ từ A đến Z! Chúng tôi chắc chắn sẽ không để bạn phải thất vọng!

✆ 077.34567.18 (Mr.Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

☞ Cơ sở 1: Ngõ 71 - Lê Văn Lương - Thanh Xuân - Hà Nội.

☞ Cơ sở 2: 66 đường 40 - Tân Quy Đông - Tân Phong - Quận 7 - HCM.