Blog

5 đặc điểm của logo đẹp

19/07/2019

Sau khi đã tạo ra ấn tượng đầu tiên, logo đẹp sẽ cần ở lại trong tâm trí khách hàng sau hàng tháng hoặc nhiều năm. Để tạo ra một logo đẹp, dưới đây là năm đặc điểm nên có trong thiết kế logo của bạn.

1. Thiết kế logo đẹp cần đơn giản

Đặc điểm đầu tiên của logo đẹp là tính đơn giản. Khi đã đạt được tính đơn giản trong thiết kế, bạn sẽ dễ bao quát bốn yếu tố còn lại của một logo đẹp hơn.

Cần đặc biệt lưu ý rằng đơn giản không có nghĩa là nhạt nhẽo – đơn giản có nghĩa là dễ hiểu và không phức tạp.

Hầu hết trong mọi trường hợp, một thiết kế đơn giản là chính xác mọi thứ bạn cần. Thêm quá nhiều yếu tố vào một logo có thể khiến thiết kế trở nên rắc rối, và đối với rắc rối, bộ não con người sẽ phản ứng bằng cách chặn đứng nó.

Các yếu tố kém phần thú vị hoặc không độc đáo sẽ đấu đá, tranh giành sự chú ý của người xem, khiến họ dễ dàng bỏ qua chúng hơn (đặc biệt là khi khả năng tập trung của con người đã trở nên kém hơn bao giờ hết).

Các logo đơn giản sẽ dễ hiểu hơn, nhưng quan trọng hơn cả đó là người dùng sẽ dễ dàng nhớ ra thương hiệu của bạn khi nhìn thấy logo hơn. Một logo đơn giản sẽ dễ dàng được một người lái xe trên đường cao tốc chú ý hơn hoặc khiến sản phẩm của bạn trở nên nổi bật trong vô số đối thủ trên kệ hàng tại siêu thị.

Case-study điển hình: Nhà máy sản xuất giày lớn nhất thế giới, Nike, sử dụng một dấu xoẹt rất đơn giản đại diện cho thương hiệu của họ và trở nên nổi bật.

Hãy ghi nhớ câu viết tắt nghe có vẻ đơn giản nhưng vô cùng hữu ích sau K.I.S.S. (“hãy giữ mọi thứ đơn giản đến ngớ ngẩn”). Đừng thêm nhiều yếu tố chỉ bởi vì bạn nghĩ logo của mình trông thật nhạt nhẽo. Khi cho thêm một màu sắc, font chữ, hình dạng hoặc yếu tố đồ họa vào thiết kế logo, hãy tự hỏi bản thân tại sao.

Nếu yếu tố này không thể giúp thiết kế logo hoặc thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải trở nên mạnh mẽ hơn, đừng thêm vào.

5 đặc điểm cần có khi thiết kế logo đẹp

2. Thiết kế logo đẹp cần phù hợp

Đặc điểm thứ hai là phù hợp. Một logo cần phải đơn giản, nhưng không phải mọi logo đơn giản đều là thiết kế logo đẹp. Một logo phải phục vụ đúng mục đích và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Logo đẹp không cần thiết phải sát với sản phẩm công ty cung cấp; thay vào đó, logo đẹp cần truyền tải cảm xúc thích hợp. Hãy nghĩ về các nổi tiếng. Logo của Apple không phải một chiếc máy tính, logo của BMMW không phải một chiếc xe ô tô và logo của America Airlines không phải một chiếc máy bay. Mặt khác, một logo cần phải rõ nghĩa. Hãy nhìn vào Target hoặc Shell – logo của họ là phiên bản hình ảnh của tên công ty, như vậy cũng rất phù hợp.

Nhưng hãy nghĩ về hai logo trên: Target không sử dụng biểu tượng mục tiêu làm thiết kế logo vì họ muốn cho bạn biết họ cung cấp sản phẩm gì mà bởi vì họ muốn trở nên dễ dàng nhận dạng. Hãy ghi nhớ: mục đích chính của thiết kế logo là để nhận dạng công ty.

Thiết kế logo đẹp là các logo nhắm chính xác vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Hãy nghĩ về logo của ngân hàng so với logo của cửa hàng đồ chơi. Sử dụng font chữ trẻ con, nghịch ngợm và vui nhộn và bảng màu sắc rực rỡ sẽ rất phù hợp với cửa hàng đồ chơi. Tuy nhiên như vậy lại không phù hợp với các ngân hàng vì người dùng sẽ nghĩ thiết kế logo của họ không nghiêm túc và không đặt niềm tin vào họ.

Logo của Toys“R”Us là ví dụ điển hình của một thiết kế logo thích hợp. Với font chữ viết tay, chữ R xoay ngược, biểu tượng ngôi sao và bảng màu sắc rực rỡ, logo của họ mang lại cảm giác được một em bé vẽ lên. Điều này thu hút các trẻ em đến cửa hàng của họ vì trẻ em cảm thấy đồng điệu với thiết kế logo.

Điều quan trọng không phải là các hiệu ứng thị giác sang chảnh hay yếu tố thiết kế phức tạp. Điều quan trọng là thiết kế logo của bạn phải phù hợp và truyền tải cảm xúc bạn muốn.

Logo được tạo ra để nhận dạng thương hiệu, không phải để kết nối – vì vậy một thiết kế logo đẹp không cần phải quá nặng nề về mặt thông điệp bởi thông điệp có thể được tuyền tải qua marketing. Thay vào đó, phong cách của logo nên liên kết với đối tượng khách hàng mục tiêu và bản sắc của công ty bạn.

5 đặc điểm cần có khi thiết kế logo đẹp

3. Thiết kế logo đẹp cần khác biệt

Yếu tố thứ ba của một thiết kế logo đẹp là khác biệt. Tại sao lại là khác biệt chứ không phải dễ nhớ? Bởi để trở nên dễ nhớ, một thiết kế logo phải đủ độc đáo để đi vào tâm trí của người dùng, cho dù có nằm trong một thị trường rộng lớn với vô số đầy thủ.

Nếu logo của bạn đủ khác biệt để được khắc ghi vào trí nhớ, thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng để lại ấn tượng cho người dùng hơn. Từ đó, người dùng sẽ dễ dàng miêu tả thương hiệu của bạn cho các người dùng khác có thể cũng quan tâm. Hãy giữ các yếu tố thiết kế ở mức tối thiểu và chỉ sử dụng duy nhất một hiệu ứng thị giác và phương pháp đồ họa.

Như đã đề cập, nhiều công ty thường quá tay trong thiết kế logo khi sử dụng các yếu tố thiết kế vô tội vạ để trở nên nổi bật. Nhưng nếu một logo có quá nhiều thứ để nhìn vào, người dùng sẽ khó hiểu được logo và khó nhớ hơn.

Thay vào đó, mục tiêu nên là thiết kế logo đủ khác biệt để người khác có thể ghi nhớ hình dáng logo dù chỉ mới nhìn qua một lần.

Hãy kiểm tra bằng cách cho người dùng vẽ lại thiết kế logo trên giấy sau khi nhìn một lần. (Cần đặc biệt chú ý rằng các logo đẹp sẽ dễ nhận diện ngay cả khi không đi kèm tên thương hiệu.)

Ngoài ích lợi là dẽ nhớ, khi người dùng đã quen với một thiết kế logo, họ thường có xu hướng có cảm tình với thương hiệu đó. Logo độc đáo thường dễ dàng nhận được sự chú ý của người dùng và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu.

Hãy nhớ: Nếu người dùng không thể nhớ nổi thiết kế logo của bạn trông như thế nào trừ khi bạn đặt thiết kế logo đó trước mặt họ thì logo đó chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nếu bạn muốn một thiết kế logo độc đáo, logo đó phải nổi bật và dễ nhớ. Logo đẹp đó nên khác biệt so với các đối thủ và nổi bật cho dù ở bất cứ đâu.

Logo đẹp của McDonalds là một ví dụ điển hình cho thiết kế khác biệt. Thiết kế logo này đủ đơn giản để người dùng có thể vẽ lại cho dù mới xem qua một lần (và có thể nhận diện từ rất xa khi xuất hiện trên biển báo trên đường cao tốc), ngoài ra hai hình parabol tạo thành chữ M màu vòng rất dễ để nhận diện cho dù bạn ở đâu trên thế giới.

5 đặc điểm cần có khi thiết kế logo đẹp

4. Thiết kế logo đẹp cần đa năng

Thiết kế logo đẹp cũng cẩn phải đa năng. Đa năng có nghĩa là logo cần phải trông đẹp mắt ở mọi kích thước và trên mọi ứng dụng. Logo cũng cần phải mang lại hiệu ứng thị giác hiệu quả cho dù ở màu sắc nào và đủ linh hoạt cho dù ở định dạng nằm ngang hay dọc.

Để tạo ra logo đa năng, bạn cần phải bảo đảm rằng logo sẽ làm việc hiệu quả trên mọi nơi bạn muốn dùng. Hãy nghĩ về các website, card visit, chữ kí, nhãn dán, phương tiện và hơn thế nữa. Ở bất kì kích thước nào – dù là biển báo khổng lồ cho đến tem dán – thiết kế logo luôn phải mang lại hiệu ứng mạnh mẽ và dễ đọc.

Khi bạn cho thêm quá nhiều chi tiết vào thiết kế logo, tính dễ đọc sẽ bị giảm sút. Quá nhiều màu sắc và yếu tố sẽ bị lu mờ khi bạn muốn thu nhỏ kích thước logo.

Điều quan trọng nữa cần phải ghi nhớ đó là bạn sẽ không chỉ sử dụng một màu sắc cho logo được. Logo cần phải hiệu quả trong cả phiên bản màu đen và trắng; không nên dựa vào hiệu ứng thị giác để trở nên nổi bật.

Một sự lựa chọn khác là tạo ra thiết kế logo linh hoạt, hay còn được gọi là logo thích ứng (responsive logo). Loại logo này có thể thay đổi kích thước, tính phức tạp và thậm chí là màu sắc để thích ứng với các loại màn hình và ứng dụng khác nhau.

Ngày nay, chúng ta cần sử dụng logo ở nhiều nơi hơn bao giờ hết và chúng cần thay đổi kích thước để phù hợp với ứng dụng. Để tạo ra thiết kế logo đẹp, bạn cần bảo đảm logo của bạn dễ nhận diện và thích ứng – cho dù là dưới định dạng favicon có độ lớn 16 x 16 pixel ở trên đầu browser.

Logo của Apple là một ví dụ nổi tiếng về logo đẹp và đa năng. Thiết kế logo này hiệu quả ở cả phiên bản màu đen và trắng cũng như kích thước lớn, nhỏ và có thể sử dụng làm favicon mà không khiến logo bị thay đổi.  

5 đặc điểm cần có khi thiết kế logo đẹp

5. Thiết kế logo đẹp cần trường tồn với thời gian

Đặc điểm cuối cùng – và cũng là đặc điểm khó đạt được nhất khi muốn có một thiết kế logo đẹp – đó chính là trường tồn với thời gian. Đặc điểm này đứng cuối trong danh sách vì nếu không có bốn đặc điểm còn lại, gần như là không thể đạt được tính trường tồn với thời gian.

Trong thời đại các xu hướng thiết kế liên tục đến và đi và thế giới thì không ngừng thay đổi, bạn không thể chắc chắn rằng logo của bạn có vượt qua bài kiểm tra của thời gian hay không. Nhưng bạn có thể bảo đảm sở hữu các đặc điểm để trở nên trường tồn với thời gian.

Một logo trường tồn với thời gian cần đủ đơn giản để không lụi tàn theo các xu hướng, phù hợp với cảm xúc cần truyền tải, đủ khác biệt để lưu lại trong kí ức và đủ đa năng trong mọi kích thước và ứng dụng.

Chỉ khi đã đạt được cả bốn yếu tố trên, thiết kế logo đẹp của bạn mới có đủ các điều kiện tốt nhất để vượt qua bài kiểm tra thời gian.

Một thiết kế logo đẹp sẽ vẫn có thể sử dụng trong vòng 10, 20 hay thậm chí là 50 năm nữa. Thiết kế logo đẹp nên vững vàng trong mọi xu hướng thiết kế và trạng thái của công ty. Nếu thiết kế logo không hiệu quả theo thời gian, bạn sẽ cần phải thiết kế logo mỗi khi logo cũ không còn phù hợp với thời đại; quá trình này tốn rất nhiều tiền và bạn hoàn toàn có thể tránh được.

Hàng ngày chúng ta tương tác với rất nhiều logo vĩnh cửu: Nike, Coca-Cola, Apple, và hơn thế nữa. Tất cả các logo này đều có nhiều hơn một điểm chung, giúp bảo đảm tính trường tồn và khả năng nhận diện thương hiệu nơi công cộng:

  • Đơn giản trong hình dạng

  • Khác biệt

  • Không chứa yếu tố đồ họa phức tạp

  • Truyền tải cảm xúc phù hợp

  • Giới hạn số lượng màu sắc

  • Giữ nguyên khả năng nhận diện cho dù bị thay đổi kích thước

Nguyên tắc cần nhớ nhất đó là không được chạy theo xu hướng thiết kế. Thiết kế logo dựa trên xu hướng (đổ bóng hoặc gradient phức tạp) thường không thể trở nên vĩnh cửu bởi chúng không đa năng. Nếu bạn theo đuổi xu hướng, thiết kế logo của bạn có thể sẽ chết theo xu hướng đó.

Font chữ và lựa chọn màu sắc là hai lí do chính khiến logo trở nên lỗi thời. Một lỗi cơ bản mà nhiều nhà thiết kế gặp phải đó là cho rằng các font chữ cổ điển, đơn giản thì nhàm chán và không độc đáo. Không đúng! Hãy trung thành với các font chữ cổ điển, toàn vẹn để thiết kế logo đẹp của bạn trở nên vĩnh cửu.

Một cách khác là chọn bảng màu nhỏ: một màu sắc, có thể thêm một chút màu phụ và sau đó là một màu trung tính (như đen hoặc trắng).

Thiết kế logo càng nhiều màu sắc càng dễ chịu ảnh hưởng của thời gian. Gần đây, Slack đã sửa lại thiết kế logo của họ, đổi từ bảng màu đổ bóng về lại thiết kế bốn màu cơ bản (thêm màu đen).

Logo của Coca-Cola là ví dụ điển hình về tính trường tồn của một thiết kế logo đẹp. Thiết kế logo này đã giữ nguyên từ đầu những năm 1900 và là một trong các logo vĩnh cửu nhất trong lịch sử.

5 đặc điểm cần có khi thiết kế logo đẹp

Để sở hữu một thiết kế logo đẹp

Một thiết kế logo đẹp phải đủ đơn giản để người dùng có thể ghi nhớ chỉ quay một cái liếc mắt, thích hợp trong cách truyền tải cảm xúc, đủ độc đáo để lưu lại kí ức, đủ đa năng trong mọi kích thước và ứng dụng và phải được thiết kế đủ chất lượng để vượt qua thời gian.

Nếu bạn muốn một thiế kế logo ấn tượng và trường tồn với thời gian, hãy làm theo năm yếu tố trên.

Mọi ví dụ thiết kế logo đẹp trong bài viết này đều được hiển thị dưới dạng đen trắng. Việc này có chủ đích là thể hiện rằng các logo đẹp không cần màu sắc để trở nên dễ dàng nhận diện; có một thiết kế logo đơn giản và khác biệt là quan trọng hơn cả.

Một lưu ý cuối cùng khi bạn muốn thiết kế logo đẹp: hãy cố gắng giảm các yếu tố đồ họa thay vì thêm vào. Điều này không có nghĩa là bạn phải xóa mọi thứ khỏi logo. Thay vào đó, hãy nghĩ tại sao lại cần yếu tố này và yếu tố này sẽ thể hiện thương hiệu của bạn ra với thế giới như thế nào.