Blog

5 đặc điểm quan trọng khi thiết kế biểu tượng logo

16/01/2020

Biểu tượng logo thường là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp; đóng vai trò là bằng chứng cho thấy những gì họ mua là chính hãng và hợp pháp - nói cách khác, chúng giúp tạo ấn tượng đầu tiên. Vậy làm thế nào để biểu tượng vẫn còn trong tâm trí khách hàng và tồn tại trong nhiều tháng và năm tới? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết về những đặc điểm quan trọng khi thiết kế biểu tượng logo nhé!

5 đặc điểm quan trọng khi thiết kế biểu tượng logo

1. Sự đơn giản

Đặc điểm số một khi thiết kế biểu tượng logo là sự đơn giản. Khi bạn đạt được sự đơn giản trong thiết kế của mình, việc thực hiện bốn đặc điểm khác được đề cập dưới đây sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Điều quan trọng cần lưu ý là đơn giản không có nghĩa là nhàm chán - nó có nghĩa là dễ hiểu và không phức tạp.

Hầu hết thời gian, một thiết kế đơn giản là chính xác những gì bạn cần. Thêm quá nhiều yếu tố vào logo có thể khiến nó cảm thấy lộn xộn, và tâm trí con người đối phó với sự lộn xộn theo cách tốt nhất có thể: bằng cách chặn hầu hết nó.

Các yếu tố không thú vị hoặc không đặc biệt cạnh tranh với nhau để thu hút sự chú ý của người xem, giúp họ dễ dàng bỏ qua hơn (đặc biệt là vì khoảng chú ý của mọi người nhỏ hơn bao giờ hết).

Logo đơn giản dễ hiểu và dễ tiếp thu hơn, nhưng quan trọng hơn, chúng dễ nhớ hơn khi mọi người nhìn thấy chúng một lần nữa. Một logo đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút sự chú ý của ai đó khi lái xe trên đường cao tốc hoặc làm cho sản phẩm của bạn có thể nhận dạng được trên các kệ hàng đông đúc tại cửa hàng.

thiet-ke-bieu-tuong-bee-art-01Logo Nike màu đen và trắng

Nhà sản xuất giày lớn nhất thế giới, Nike, đã sử dụng một swoosh đồ họa rất đơn giản để đại diện cho thương hiệu của họ và nổi bật.

Một từ viết tắt cần ghi nhớ là KISS (“keep it simple stupid” - Hãy giữ nó đơn giản là ngu ngốc) nghe có vẻ sáo rỗng nhưng lại vô cùng hữu dụng. Đừng thêm các yếu tố chỉ vì bạn nghĩ rằng logo của bạn nhàm chán. Khi bạn sắp thêm màu sắc, phông chữ, hình dạng hoặc các yếu tố đồ họa khác, hãy luôn tự hỏi tại sao.

Nếu nó không tăng cường thiết kế tổng thể hoặc thông điệp thương hiệu của bạn, đừng thêm nó.

2. Thích hợp

Một logo phải đơn giản, nhưng không phải logo đơn giản nào cũng mang tính biểu tượng. Logo phải hoạt động cho mục đích sử dụng và đối tượng mục tiêu của nó.

Logo không cần nói những gì một công ty làm; thay vào đó, họ phải thích hợp trong cảm giác mà họ truyền tải. Hãy nghĩ về những logo nổi tiếng. Logo của Apple không phải là máy tính, logo BMW không phải là xe hơi và logo American Airlines không phải là máy bay.

Mặt khác, một logo có thể được hiểu theo nghĩa đen. Lấy Target hoặc Shell - những logo này là hình ảnh đại diện cho tên công ty và điều đó cũng phù hợp.

Nhưng hãy nghĩ về hai logo đó: Target không sử dụng bullseye làm biểu tượng của chúng bởi vì chúng đang cố nói cho bạn biết công ty làm gì; họ làm điều đó để được nhận dạng. Và hãy rõ ràng: mục đích chính của logo là xác định một công ty.

Logo mang tính biểu tượng cũng được nhắm mục tiêu đến một đối tượng dự định. Hãy nghĩ về logo ngân hàng so với logo cửa hàng đồ chơi trẻ em. Nó sẽ thích hợp để sử dụng một phông chữ và màu sắc trẻ con, lập dị, hoặc vui nhộn cho cửa hàng đồ chơi. Nhưng điều này sẽ không phù hợp với ngân hàng vì mọi người sẽ không coi trọng họ hoặc tin tưởng vào hoạt động kinh doanh của họ.

thiet-ke-bieu-tuong-bee-art-02Logo của ToysRUs màu đen và trắng

Logo ToysRUs là một ví dụ điển hình của một logo thích hợp. Với phông chữ vẽ tay, chữ R ngược, biểu tượng ngôi sao và cách phối màu lập dị, trông giống như một đứa trẻ đã vẽ nó. Điều này thu hút trẻ em đến cửa hàng vì chúng có thể liên quan đến logo.

Đây không phải là về thủ thuật hình ảnh ưa thích hoặc các yếu tố thiết kế phức tạp. Đó là về việc tạo ra một logo phù hợp theo cảm giác mà nó truyền tải.

Logo là để nhận dạng, không phải giao tiếp - họ không nên cố gắng nói nhiều, vì điều đó có thể được thực hiện thông qua tiếp thị và truyền thông. Thay vào đó, phong cách logo nên liên quan đến đối tượng mục tiêu và truyền đạt tính cách của công ty bạn.

3. Sự đặc biệt

Đặc điểm thứ ba khi thiết kế biểu tượng logo đó là sự đặc biệt. Tại sao chúng ta nói đặc biệt hơn đáng nhớ? Bởi vì gốc rễ của một cái gì đó đáng nhớ là nó đủ độc đáo để ai đó nhớ, ngay cả trong một thị trường đông đúc.

Nếu thiết kế logo của bạn đủ đặc biệt để ghi nhớ vào bộ nhớ, thì những người bị ấn tượng bởi thương hiệu hoặc công ty của bạn có thể dễ dàng mô tả nó cho những người khác cũng có thể quan tâm. Giữ các yếu tố ở mức tối thiểu và chỉ sử dụng một thủ thuật hoặc kỹ thuật trực quan sẽ giúp ích cho việc này.

Như đã đề cập, nhiều công ty bù đắp quá mức trong một thiết kế bằng cách sử dụng các yếu tố logo phức tạp để nổi bật. Nhưng nếu một logo bận rộn, việc tiêu hóa và thu hồi sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Thay vào đó, mục tiêu nên là có một logo đủ đặc biệt để ai đó nhớ nó trông như thế nào sau khi chỉ nhìn thấy nó một lần.

Một thử nghiệm tốt cho điều này là để xem liệu ai đó có thể vẽ lại logo trên một tờ giấy sau một cái liếc mắt. (Cũng cần lưu ý rằng các biểu tượng mang tính biểu tượng có thể nhận biết được ngay cả khi chúng xuất hiện mà không có tên doanh nghiệp.)

Bên cạnh lợi ích của việc đáng nhớ, khi mọi người quen thuộc hơn với logo, họ có nhiều khả năng gán tích cực cho thương hiệu. Logo đặc biệt cũng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khiến họ có nhiều khả năng muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu.

Hãy nhớ rằng: Nếu mọi người không thể nhớ lại nó trông như thế nào khi nó không ở trước mặt họ, thì logo đó không hiệu quả. Nếu bạn muốn thiết kế một logo đặc biệt, nó phải nổi bật và dễ tiêu hóa. Nó phải khác với các đối thủ cạnh tranh của bạn và nổi bật giữa mọi thứ khác.

thiet-ke-bieu-tuong-bee-art-03Logo McDonalds màu đen và trắng

Logo McDonalds là một ví dụ tuyệt vời về thiết kế biểu tượng đặc biệt. Nó đủ đơn giản để vẽ lại sau khi chỉ nhìn thấy nó một lần (và có thể nhìn thấy từ xa trên bảng quảng cáo đường cao tốc), và hai vòm vàng tạo ra một ‘M’ có thể nhận dạng trên toàn thế giới.

4. Sự đa năng

Logo mang tính biểu tượng cũng cần sự đa năng. Đa năng có nghĩa là logo trông tuyệt vời như nhau ở mọi kích cỡ và trên tất cả các ứng dụng. Nó hiệu quả ở bất kỳ màu nào và đủ chức năng để hoạt động ở cả định dạng ngang và dọc.

Để tạo một logo đa năng, bạn phải đảm bảo rằng nó hoạt động cho mọi nơi bạn muốn sử dụng nó. Hãy nghĩ rằng các trang web, danh thiếp, biển báo, nhãn hiệu, phương tiện, và hơn thế nữa. Bất kể kích thước - từ một bảng quảng cáo khổng lồ đến tem bưu chính - logo phải vừa có tác động vừa dễ đọc.

Khi bạn thêm quá nhiều chi tiết vào logo, mức độ dễ đọc luôn bị ảnh hưởng. Quá nhiều màu sắc và các yếu tố sẽ bị mất khi bạn cố gắng tái tạo logo ở kích thước nhỏ hơn.

Điều quan trọng cần nhớ là bạn sẽ không thể sử dụng logo đủ màu mọi lúc. Logo phải có khả năng hoạt động với màu đen hoặc trắng; nó không nên dựa vào hiệu ứng hình ảnh để nổi bật.

Một lựa chọn khác là có một logo linh hoạt, còn được gọi là logo phản ứng. Những loại logo này có thể thay đổi kích thước, độ phức tạp hoặc thậm chí màu sắc để phù hợp và thích ứng với các kích cỡ và màn hình khác nhau.

Ngày nay, có nhiều nơi để sử dụng logo hơn bao giờ hết và tất cả chúng đều có kích thước khác nhau. Để thiết kế biểu tượng mang tính biểu tượng, bạn phải đảm bảo thiết kế của bạn có thể nhận biết và có thể điều chỉnh được - ngay cả khi nó ở đầu trình duyệt của bạn trong một hình đại diện 16 x 16 pixel nhỏ.

thiet-ke-bieu-tuong-bee-art-04Logo biểu tượng của Apple trong màu đen và trắng

Logo Apple là một ví dụ nổi tiếng về logo đa năng. Nó trông tốt ở cả hai màu đen - trắng và kích thước nhỏ - lớn và có thể được sử dụng như một hình đại diện mà không làm thay đổi logo.

5. Vượt thời gian

Đặc điểm cuối cùng - và khó nhất để đạt được khi thiết kế biểu tượng logo - là tính phi thời gian. Đó là đặc điểm cuối cùng trong danh sách bởi vì không có bốn đặc điểm khác, gần như không thể đạt được.

Với xu hướng thiết kế đến và đi mọi lúc, thế giới luôn thay đổi, bạn không thể chắc chắn rằng logo sẽ vượt qua thử thách của thời gian. Nhưng bạn có thể đảm bảo một logo có những đặc điểm để trở nên vượt thời gian.

Một logo vượt thời gian đủ đơn giản để không chết theo bất kỳ xu hướng nào, phù hợp với cảm giác, đủ đặc biệt để gắn nó vào bộ nhớ và đủ linh hoạt để hoạt động cho mọi kích thước hoặc ứng dụng.

Chỉ khi đạt được tất cả bốn đặc điểm này, bạn mới có thể biết rằng logo nằm ở vị trí tốt nhất có thể để vượt qua thử thách của thời gian.

Một biểu tượng mang tính biểu tượng vẫn được sử dụng sau 10, 20 hoặc thậm chí 50 năm. Nó nên đứng vững qua mọi xu hướng và trạng thái của công ty. Nếu logo không duy trì hiệu quả theo thời gian, thì bạn sẽ phải thiết kế logo mới mỗi khi nó bị lỗi thời; làm điều này có thể tốn rất nhiều tiền, và đó là điều có thể tránh được.

Chúng ta tương tác với nhiều logo vượt thời gian mỗi ngày: Nike, Coca-Cola, Apple, v.v. Tất cả các logo này có nhiều hơn một điểm tương đồng đảm bảo tính vượt thời gian của logo và sự công nhận của nó với công chúng:

Đơn giản về hình dạng và hình thức

  • Đặc biệt
  • Không có yếu tố đồ họa phức tạp
  • Thích hợp trong cảm giác
  • Số lượng màu hạn chế
  • Nhận dạng khi thu nhỏ lên hoặc xuống

Nguyên tắc tốt nhất cần nhớ là không theo xu hướng thiết kế. Logo dựa trên xu hướng (bóng mờ hoặc độ dốc phức tạp) thường không thành thời gian, vì chúng không linh hoạt. Nếu bạn theo xu hướng, thì logo có thể chết theo xu hướng đó.

Lựa chọn phông chữ và màu sắc là hai lý do chính khiến logo trở nên lỗi thời. Một lỗi phổ biến mà mọi người mắc phải là suy nghĩ đơn giản, phông chữ cổ điển là nhàm chán và không độc đáo. Không đúng! Gắn bó với các phông chữ cổ điển, được chế tạo tốt sẽ giúp làm cho logo của bạn vượt thời gian.

Một thực hành tốt nhất khác là bám vào một bảng màu nhỏ: một màu chính, có thể là màu phụ, rồi một màu trung tính (như đen hoặc trắng).

Càng nhiều màu sắc trong một thiết kế, nó càng có nhiều khả năng trở nên hết thời. Một ví dụ gần đây là Slack - công ty đã thiết kế lại logo của mình và ghép lại bảng màu bóng mờ ban đầu thành bốn màu chính (cộng với màu đen).

thiet-ke-bieu-tuong-bee-art-05Logo Coca-Cola mang tính biểu tượng màu đen và trắng

Mặc dù nghe có vẻ rõ ràng, logo Coca-Cola là một ví dụ điển hình của logo vượt thời gian. Nó vẫn gần như giữ nguyên từ đầu những năm 1900 và là một trong những logo vượt thời gian nhất trong lịch sử.

Cách thiết kế biểu tượng

Biểu tượng nên đủ đơn giản để tiêu hóa trong nháy mắt, thích hợp trong việc truyền đạt cảm giác, đủ đặc biệt để cam kết với bộ nhớ, đủ linh hoạt để làm việc cho bất kỳ kích thước hoặc ứng dụng nào và được thiết kế đủ tốt để vượt qua thử thách của thời gian.

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời và có một logo sẽ tồn tại trong nhiều năm, thì hãy làm theo năm đặc điểm này.

Tất cả các ví dụ logo trong bài viết này được hiển thị màu đen và trắng. Điều này được thực hiện có chủ ý để cho thấy các logo mang tính biểu tượng không cần phải xác định màu sắc thương hiệu; điều quan trọng hơn nhiều là có một thiết kế đơn giản và đặc biệt.

Một lưu ý cuối cùng khi bạn thiết kế logo của mình: suy nghĩ nhiều hơn về việc trừ các yếu tố hơn là thêm chúng. Điều này không có nghĩa là bạn nên xóa mọi thứ khỏi logo. Thay vào đó, hãy nghĩ về lý do tại sao mỗi yếu tố cần thiết và cách nó truyền đạt thương hiệu của bạn đến thế giới.

Nếu bạn đang xem xét đến việc tạo thiết kế biểu tượng logo cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với Bee Art để được tư vấn và thiết kế logo chuyên nghiệp, hiệu quả!

✆ 077.34567.18 (Mr.Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

☞ Cơ sở 1: Ngõ 71 - Lê Văn Lương - Thanh Xuân - Hà Nội.

☞ Cơ sở 2: 66 đường 40 - Tân Quy Đông - Tân Phong - Quận 7 - HCM.