Blog

5 mẹo thiết kế logo wordmark dành cho người mới bắt đầu

28/01/2020

Thiết kế logo wordmark là việc giữ cho tất cả thiết kế trở nên đơn giản nhất có thể. Kiểu dáng chỉ là một lựa chọn phổ biến (và vượt thời gian) trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghệ, truyền thông, thời trang và thực phẩm. Dưới đây là 5 mẹo thiết kế mà Bee Art muốn bật mí dành cho những người mới bắt đầu.

Logo wordmark là gì?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu một chút về wordmark. Đây là một loại thiết kế logo chỉ bao gồm tên công ty - không có biểu tượng, linh vật hoặc huy hiệu. Các logo wordmark cũng được gọi là các kiểu logo, và có thể bao gồm các biến thể chữ lồng cho các không gian nhỏ hơn như hồ sơ truyền thông xã hội và favicon. Bởi vì sự đơn giản của những logo này, kiểu chữ và khoảng cách là rất quan trọng.

Ví dụ về các logo wordmark nổi tiếng bao gồm Google, Coca-Cola và Calvin Klein. Trong những trường hợp này, các từ đã trở thành cột mốc trực quan của thương hiệu.

logo-wordmark-bee-art-00Một số logo wordmark nổi tiếng

“Khi chúng ta sinh ra, các chữ cái và phông chữ chỉ là hình dạng, nhưng khi chúng ta lớn lên, chúng ta bắt đầu liên kết các hình dạng với các từ, thiết kế và kiểu dáng của các từ đó với các đối tượng và tổ chức cụ thể” - nhà thiết kế đồ họa và người sáng lập Logo Geek.

“Ví dụ, nếu tôi yêu cầu bất cứ ai chọn một phông chữ phù hợp cho từ 'Quân đội', hầu hết chúng ta sẽ hình dung một kiểu chữ stencil nặng, và rất có thể chúng ta cũng sẽ tô màu nó thành màu xanh đậm.”

Paget nói rằng nếu bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình, bạn có thể tận dụng các hiệp hội văn hóa và hình ảnh này để truyền đạt các thông điệp cụ thể thông qua việc sử dụng phông chữ và màu sắc trong logo của bạn.

Khi nào cần chọn logo wordmark?

Mặc dù nhiều nhà thiết kế ưa thích các wordmark (còn được gọi là biểu trưng) và coi chúng là hình thức thuần túy nhất của logo, tạo ra một wordmark khi bạn không phải là nhà thiết kế có thể đáng sợ.

Bạn không muốn logo của bạn nhàm chán hoặc đáng quên. Và khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn có thể cần trợ giúp để truyền đạt những gì bạn cung cấp, điều này rất khó nếu không có sự trợ giúp trực quan của một biểu tượng.

“Nhiều công ty nổi tiếng nhất có logo bao gồm một biểu tượng, chẳng hạn như Nike, Apple hoặc McDonald. Do đó, tôi cảm thấy rằng các chủ doanh nghiệp mong đợi một logo bao gồm một biểu tượng”, ông nói Paget.

“Một biểu tượng cũng có thể có giá trị cảm nhận nhiều hơn đối với một người không phải là nhà thiết kế, vì cảm giác như có nhiều thời gian và năng lượng hơn đã đi vào thiết kế.”

Tuy nhiên, Paget cho biết thêm, một wordmark được thiết kế tốt là giải pháp lý tưởng cho một số doanh nghiệp. Dưới đây là những trường hợp mạnh mẽ để chọn loại logo này:

  • Bạn có một tên doanh nghiệp ngắn, đặc biệt - một từ là lý tưởng. Một wordmark giúp thiết lập nhận dạng tên, một điều bắt buộc trong thế giới khởi nghiệp. Nếu tên doanh nghiệp của bạn dài hơn hoặc chứa nhiều từ, hãy xem xét một chữ lồng hoặc chữ cái (ví dụ như HBO hoặc IBM).
  • Bạn đang dự định sử dụng logo của mình trên nhiều phương tiện khác nhau hoặc trên đầu hình ảnh và các hình nền khác nhau. Logo wordmark dễ tích hợp hơn trên nhiều nền tảng vì bạn không phải lo lắng về mức độ dễ đọc của biểu tượng hoặc diện tích mà nó chiếm - và bạn không phải lo lắng về nhiều biến thể.
  • Bạn muốn sử dụng màu sắc tươi sáng, đặc biệt hoặc kiểu chữ trong logo của bạn. Một từ mạnh mẽ không cần các yếu tố khác cạnh tranh với nó hoặc lấy đi từ tác động của nó.

5 mẹo thiết kế logo wordmark dành cho người mới bắt đầu

Tìm đúng kiểu chữ

Bởi vì các từ được xây dựng chỉ bằng các chữ cái, việc chọn một kiểu chữ truyền đạt tính cách thương hiệu của bạn là rất quan trọng. Như Michael Evamy viết trong cuốn sách Logo của mình, “những từ ngữ mang ý nghĩa; kiểu chữ truyền tải nhân vật”.

Một kiểu chữ script sẽ không có ý nghĩa nếu bạn đang điều hành một công ty bảo hiểm nhân thọ vì nó không truyền tải được sự nghiêm túc hoặc yếu tố tin cậy của dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Mặt khác, một kiểu chữ serif viết hoa sẽ không hoạt động cho trại hè của trẻ em hoặc trường âm nhạc, đó là tất cả về niềm vui, cộng đồng và học tập.

Để bắt đầu quá trình chọn kiểu chữ, hãy nghĩ đến một vài tính từ để mô tả doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như tập tin hữu ích và tập trung vào môi trường. Sau đó, hãy bắt đầu nhìn vào họ phông chữ và kiểu chữ để xem chúng có phù hợp với những tính từ đó không.

Câu hỏi đầu tiên khi chọn họ phông chữ thường là: sans-serif hay serif? Sans-serif ở phía hiện đại, không có chân; còn serif là một lựa chọn truyền thống hơn với các nét trên mỗi con chữ (còn gọi là serifs).

logo-wordmark-bee-art-01Ví dụ về kiểu chữ Helvetica và Baskerville

Ngoài hai loại lớn này, có một loạt các nhóm phông chữ.

logo-wordmark-bee-art-02Ví dụ về phân loại phông chữ

Như với bất kỳ kiểu logo nào, bạn cũng muốn chọn một kiểu chữ đảm bảo tên công ty của bạn dễ đọc ở các kích cỡ khác nhau và trên các kênh khác nhau. Để làm điều này, hãy xem xét:

  • Trọng lượng - Kiểu chữ của bạn dày hay mỏng? Rắn hay kết cấu?
  • Trường hợp - Kiểu chữ của bạn trông như thế nào bằng chữ in hoa hoặc chữ thường?
  • Tính năng - Kiểu chữ của bạn có các tính năng riêng biệt như rãnh hoặc đường cong không?

Dưới đây là một vài ví dụ về kiểu chữ nổi bật trong logo:

logo-wordmark-bee-art-03Logo wordmark với các kiểu chữ đáng nhớ

Mẹo:

“Nhận thức về logo của đối thủ cho phép bạn đảm bảo kiểu chữ được chọn mà hiện không được sử dụng trên thị trường. Chỉ cần đảm bảo rằng phông chữ được chọn có mối liên hệ chính xác với doanh nghiệp và thương hiệu của bạn - không khác biệt vì mục đích khác biệt. Sửa đổi một kiểu chữ, hoặc có một thiết kế từ đầu, cũng có thể cho phép bạn có một wordmark rất khác biệt mà đứng ra khỏi đám đông.”

- Ian Paget

Sử dụng một nét đặc sắc

Đôi khi, thứ duy nhất đứng giữa một kiểu chữ thông thường của người Viking và một kiểu chữ bắt mắt là một nét đặc sắc duy nhất trông khác với những người còn lại. Yếu tố bất ngờ đó làm tăng thêm khả năng ghi nhớ của logo - hãy nghĩ về swoosh trong chữ “C” của logo Casper hoặc chữ “A” xuất sắc trong logo Braun.

Mặc dù các nét đặc sắc không hoạt động trong mọi trường hợp, chúng có thể là một yếu tố thiết kế thú vị để khám phá và giúp bạn vượt qua nỗi sợ văn bản bị nhàm chán.

logo-wordmark-bee-art-04Logo wordmark sử dụng nét đặc sắc

Một số kiểu chữ, cho dù tùy chỉnh hay hiện có, có các đặc điểm ký tự trên một số chữ cái - ví dụ: chữ viết mở rộng, rãnh chéo hoặc các chi tiết trang trí khác (như được thấy trên chữ “o” dưới đây).

logo-wordmark-bee-art-05Logo Noble Design

Nếu bạn chọn một nét đặc sắc, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm điều đó vì một lý do - bạn sẽ sử dụng chữ cái đó làm chữ lồng? Có thêm nhấn mạnh vào tên công ty của bạn ở đúng vị trí?

Giao tiếp với màu sắc

Khi văn bản là điểm thu hút chính trong logo, màu sắc là một cách tuyệt vời để phân biệt thương hiệu của bạn và thu hút sự chú ý.

Hãy nghĩ về màu cam vui tươi nhưng vẫn dịu nhẹ của Etsy, màu ngọc lam sẫm của logo Kickstarter được thiết kế lại và màu tím hoàng gia của Cadbury.

Đôi khi, việc chọn một kiểu chữ sạch với màu đậm làm cho mọi thứ rơi đúng vị trí (xem: Delight Labs).

logo-wordmark-bee-art-06Logo wordmark với màu sắc riêng biệt

Bạn cũng có thể thử nghiệm màu sắc bằng cách tạo một ký tự (hoặc một từ trong tên công ty) thành một màu khác. Flickr thực hiện điều này với một màu hồng nóng bỏng ở chữ “r” và Mobil đưa ra tuyên bố với một màu đỏ ở chữ “o”.

Cũng như các tính năng của nhân vật, đảm bảo bạn nhấn mạnh vào một chữ cái có ý nghĩa trong tên công ty của bạn. Thực hiện đúng, chiến thuật này có thể là một cách tuyệt vời để cung cấp nhận dạng logo của bạn, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng màu logo phổ biến như màu xanh lam.

logo-wordmark-bee-art-07Logo wordmark với một chữ cái khác màu

Thiết kế một từ màu trắng trên nền màu? Hãy nhớ rằng logo của bạn sẽ được đặt trên nền trắng cho nhiều ứng dụng xây dựng thương hiệu. Để đảm bảo chữ của bạn trông đẹp ở mọi nơi, bạn sẽ cần các biến thể màu ngược của logo.

logo-wordmark-bee-art-08Logo chữ Facebook với các biến thể màu sắc

Mẹo:

“Màu sắc là một trong những thành phần dễ nhận dạng nhất của một bản sắc hình ảnh. Nếu không có đối thủ cạnh tranh đang sử dụng một màu sắc cụ thể có liên quan đến thương hiệu của bạn, đó là một màu sắc mà bạn có thể sở hữu như một doanh nghiệp, mà ngay lập tức sẽ cho phép bạn nổi bật so với đám đông với ít nỗ lực.”

- Ian Paget

Nhận chi tiết với khoảng cách và vỏ chữ

Nếu bạn đang thiết kế logo wordmark, đã đến lúc bạn cần thêm sự cầu kỳ về khoảng cách - hay chính xác hơn là khoảng sâu, đó là khoảng cách giữa mỗi chữ cái trong logo của bạn.

Kiểu chữ bạn chọn sẽ chủ yếu phụ thuộc vào kiểu chữ trong logo của bạn. Bạn có muốn một số hoặc tất cả các chữ cái của bạn chạm vào? Việc thêm hoặc giảm khoảng trắng giữa các chữ cái có làm tăng khả năng đọc logo của bạn không? Làm thế nào để trọng lượng và góc của phông chữ ảnh hưởng đến khoảng cách?

logo-wordmark-bee-art-09Ví dụ về logo wordmark với khoảng sâu

Bạn cũng có thể chơi xung quanh với vỏ chữ để xem những gì đặc trưng nhất cho thương hiệu của bạn. Quay trở lại các tính từ bạn đã viết để mô tả doanh nghiệp của bạn để xem những gì phù hợp.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng logo wordmark về mặt kỹ thuật không có slogan. Nếu bạn muốn một, hãy chắc chắn rằng nó ngắn và một từ.

logo-wordmark-bee-art-10Ví dụ về logo wordmark với vỏ chữ

Mẹo:

“Một wordmark tuyệt vời là sự kết hợp của một phông chữ được lựa chọn một cách cẩn thận (hoặc một bộ thiết kế của các chữ cái) đó thúc đẩy [hiệp hội văn hóa và hình ảnh], trong khi cũng đang được tính toán khoảng cách cẩn thận.”

- Ian Paget

Chơi với hình

Một cách khác mà các nhà thiết kế thêm sự quan tâm trực quan vào các từ là đặt văn bản theo hình dạng.

Showtime đặt ba chữ cái đầu tiên của tên của nó – “SHO” - trong một vòng tròn màu đỏ và đảo ngược màu sắc từ phần còn lại của logo, mang lại cho nó một diện mạo hoàn toàn khác so với khi không có hình dạng.

Mặc dù LinkedIn là một tên công ty chỉ có một từ, nhưng logo đặt một hộp màu xanh xung quanh các dòng chữ trong thế giới để làm cho nó trở nên đặc biệt. Điều này cho thấy cảm giác trong việc có các kết nối trong ngành của bạn.

logo-wordmark-bee-art-11Logo wordmark với hình dạng xung quanh các chữ cái

Sau đó, việc sử dụng văn bản xếp chồng lên nhau. Uniqlo chia nhỏ tên công ty gồm sáu chữ cái với ba chữ cái trên mỗi dòng logo để tạo thành hình vuông. Tính dễ đọc là quan trọng ở đây! Hãy chắc chắn rằng tên công ty của bạn đủ ngắn để xếp chồng và ý nghĩa không bị mất trên hai dòng.

Hình dạng logo tròn không bị lãng quên ở đây. Nhìn vào các logo lâu đời như Samsung hoặc Pfizer để xem các từ trông như thế nào khi được chứa trong một biểu mẫu.

logo-wordmark-bee-art-12Logo wordmark và hình dạng xung quanh các chữ cái

Một lần nữa, đừng đặt một từ trong hình tròn hoặc hình vuông chỉ vì bạn nghĩ rằng nó sẽ trông thú vị. Các hình dạng nên phục vụ một mục đích thiết kế!

Tóm lại

Logo wordmark được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp vì một lý do - chúng sạch sẽ và không phức tạp, chúng tăng cường nhận dạng tên và chúng dễ dàng áp dụng trên các phương tiện. Quan trọng nhất, chúng là vô tận.

Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, chúng không phải lúc nào cũng dễ dàng để thiết kế, đặc biệt nếu bạn không phải là dân chuyên nghiệp. Những thiết kế logo này có sự hạn chế và chú ý sắc nét đến từng chi tiết để có được sự đúng đắn. Với ít yếu tố xung quanh hơn, bạn phải đảm bảo mọi nhân vật đều hoàn hảo.

Logo wordmark cũng hoạt động tốt nhất cho tên công ty ngắn hơn. Nếu đó không phải là trường hợp cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thể muốn có một phiên bản chữ lồng hoặc chữ viết tắt của logo cho favicon trang web, ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn có thể làm rất nhiều để làm cho một logo wordmark nổi bật và trông tuyệt vời trên các kênh. Nhưng thực hành kiềm chế với chỉnh trang - đơn giản hơn hẳn sự phức tạp trong thiết kế logo và nó sẽ tạo ấn tượng đáng nhớ nhất đối với đối tượng mục tiêu của bạn.

Nếu bạn đang mong muốn thiết kế logo wordmark cho doanh nghiệp của mình, cần tìm một đơn vị uy tín, chất lượng, thì đừng ngần ngại liên hệ với Bee Art để nhận được sự tư vấn và thiết kế nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

✆ Phone: 077.34567.18 (Mr. Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh