Blog

5 sai lầm cần tránh khi thiết kế logo chuyên nghiệp

01/03/2019

Mọi thiết kế logo đều phải hoặc ít nhất là nên được xây dựng trên bản chất của thương hiệu. Để trở nên nổi bật thì có rất nhiều cách, nhưng mọi thiết kế trước hết đều phải phản ánh rõ nét bản chất của thương hiệu. Đó là cách duy nhất giúp cộng hưởng và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn - chưa kể còn có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và nỗ lực.

THIẾT KẾ LOGO - TẠI SAO LẠI QUAN TRỌNG? 

Nếu các hình ảnh thể hiện bản chất thương hiệu của bạn sẽ trở nên dễ nhớ hơn nếu chúng thực sự được kết nối và bạn sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền vì không phải chạy các chương trình khuyến mại trong thời gian dài. Nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn nhất quán và xuyên suốt, giá trị thương hiệu sẽ càng được kết nối vững chắc với bản sắc. Từ đó, khách hàng sẽ càng trở nên trung thành và tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Lời khuyên đầu tiên của chúng tôi là: hãy đầu tư vào việc củng cố logo của bạn. Quá trình này không hề khó khăn như bạn tưởng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào các sai lầm và cách tránh khỏi chúng.

Xây dựng bộ logo chuyên nghiệp và vững chắc là nước đi quan trọng trong quá trình phát triển doanh nghiệp, cho dù doanh nghiệp của bạn thuộc ngành công nghiệp nào. Vì vậy, hãy ghi nhớ các sai lầm phổ biến dưới đây và cách tránh.

01. Thiết kế logo không nhất quán

Chúng tôi đã nhiều lần thấy các doanh nghiệp trở nên lười biếng và quyết định chọn bừa một màu sắc hoặc font chữ khi thiết kế logo khác hẳn với phong cách thường thấy của họ. Điều này có khiến doanh nghiệp của họ phá sản hay số lượng doanh thu sụt giảm không? Dĩ nhiên là không. Nhưng dần dần, nếu tình trạng này tiếp diễn, kết nối giữa doanh nghiệp và bản sắc sẽ trở nên lỏng lẻo, ảnh hưởng đến cái nhìn của khách hàng về họ.

Sự thiết nhất quán khi thiết kế logo sẽ khiến doanh nghiệp trở nên thiếu tổ chức và khó tin cậy. Khi đó, bạn có nguy cơ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa thương hiệu của bạn với các đối thủ từ nhiều doanh nghiệp khác. Để nhanh chóng vượt qua sai lầm này và tránh khỏi tình trạng thiếu nhất quán trong tương lai, bạn nên xác định sẵn phong cách cho thương hiệu.

Thiết kế thương hiệu cần nhất quán

Thiết kế trên đến từ Wildlife Conservation Society của Pentagram, đã làm theo đuổi chính xác các phong cách được xác định sẵn, đạt được độ nhất quán trong thiết kế.

02. Thiết kế logo copycat

Khi đối thủ của bạn đang đột phá với logo hoàn hảo, bạn sẽ dễ dàng muốn bắt chước một vài khía cạnh trong thiết kế của họ để giúp phát triển logo của riêng bạn. Suy nghĩ này có thể khiến logo của bạn mất đi tính nguyên bản, làm khách hàng mất niềm tin vào logo của bạn, tệ hơn là dính vào các vấn đề về pháp lý.

Với hàng triệu doanh nghiệp và cũng từng đó logo ngoài kia, dĩ nhiên bạn có thể sẽ vô tình trông thấy một thiết kế trông tương tự như của bạn, nhưng bạn chỉ cần kiên trì thúc đẩy bản thân trở nên nguyên bản và nghĩ xem mình phải làm gì để có logo chuyên nghiệp và nổi bật.

Thiết kế thương hiệu phải nguyên bản

Nhờ sự thành công của logo City of Melbourne do Landor thiết kế, nhiều bản sao đã xuất hiện trên khắp thế giới.

03. Thiết kế logo phù hợp tất cả mọi đối tượng

Không xác định sẵn đối tượng nhân khẩu học cụ thể có thể là một ý tưởng hay khi mới xây dựng logo. Nếu có thể phù hợp với tất cả mọi đối tượng, bạn sẽ dễ dàng nâng cao doanh thu hơn, nhưng chỉ có rất ít doanh nghiệp thoành công trong việc trở nên phù hợp với mọi đối tượng nhân khẩu học.

Bạn có thể không muốn chỉ đặc biệt tập trung vào một thị trường cụ thể bởi bạn sợ sẽ bỏ lỡ khách hàng từ các thị trường lớn hơn, nhưng chăm sóc đối tượng nhân khẩu học mục tiêu là cách tốt nhất để xây dựng kết nối với khách hàng. Đừng cố được tất cả mọi người khen ngợi và hãy bắt đầu hướng vào việc bồi đắp mối quan hệ chất lượng với đối tượng khách hàng bạn muốn bằng cách xây dựng logo có thể thể hiện rõ ràng giá trị doanh nghiệp bạn.

04. Thiết kế logo với các hình ảnh không phù hợp

Khi đã bắt đầu tập trung vào đối tượng nhân khẩu học mục tiêu, hãy xác định xem các yếu tố thị giác nào sẽ hấp dẫn họ, nhưng phải tránh bị rập khuôn. Nghe có vẻ khó, nhưng bạn chỉ cần nghĩ xem đâu là thứ sẽ rất hấp dẫn trẻ em, nhưng lại không phù hợp khi thiết kế logo chuyên nghiệp.

Bạn cần chọn font chữ, màu sắc và hình ảnh sẽ phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng. Tránh mọi ảnh mẫu lỗi thời và ảnh chất lượng kém vì chúng sẽ làm giảm đáng kể tác động và sự chuyên nghiệp của thương hiệu của bạn.

Thiết kế thương hiệu cần sử dụng hình ảnh phù hợp

Hãy xem thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho San Diego Zoo của Landor này. Bộ nhận diện thương hiệu này bao gồm các hình ảnh vui nhộn và typography cực gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với đối tượng nhân khẩu học chính là trẻ em và các gia đình. Luôn xem xét đối tượng khách hàng và các yếu tố phù hợp với họ là vô cùng quan trọng.

05. Thiết kế diện logo Quá phụ thuộc vào Logo

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không chỉ đơn giản là thiết kế logo. Tất cả mọi yếu tố từ tên doanh nghiệp, logo, màu sắc, font chữ, slogan và hình ảnh của bạn đều góp phần tạo nên bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Sở hữu logo đẹp không có nghĩa là cuộc hành trình đã kết thúc. Để tạo ra bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả, bạn phải chèn logo vào tất cả mọi sản phẩm, từ các bài đăng trên mạng xã hội đến thẻ quà tặng.

Để làm được điều này, bạn phải sở hữu logo phù hợp với mọi nền tảng - một logo có thể được hiển thị trên mọi loại hình ảnh và màu sắc bạn sẽ cần khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Thiết kế thương hiệu không nên phụ thuộc vào logo

Thiết kế thương hiệu không nên phụ thuộc vào logo

Các thiết kế của Benevolent Society là ví dụ điển hình về cách áp dụng nhiều yếu tố hình ảnh khác nhau khi thiết kế logo mà không nhất thiết phải sử dụng logo trên mọi điểm nhìn. 

Và đừng quên: Nhất quán là yếu tố mấu chốt. Chỉ khi duy trì được tính nhất quán, bạn mới có thể thiết kế logo chuyên nghiệp và kết nối, thể hiện rõ ràng mọi bản sắc, giúp bạn trở nên nổi bật trên thị trường.