Blog

7 ví dụ về thiết kế logo không gian âm từ các thương hiệu nổi tiếng

29/05/2020

Trong thiết kế logo, việc ứng dụng không gian âm mang lại hiệu quả đặc biệt để tạo ra hai hay nhiều hình ảnh cùng mọt lúc, mang đến cái nhìn độc đáo cho logo của thương hiệu. Trong bài viết này, hãy cùng Bee Art tìm hiểu về cách tạo ra thiết kế logo không gian âm cũng như tham khảo một số ví dụ từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhé!

Thiết kế logo không gian âm là như thế nào?

Như Einstein đã chỉ ra, đó là tất cả về thuyết tương đối. Trong thiết kế logo, điều này có nghĩa là không gian được gọi là 'trống' và xung quanh logo của bạn thực sự có mối quan hệ quan trọng với chính logo. Vì vậy, khi chúng ta nói về không gian 'âm', chúng thực sự có nghĩa là nơi một khu vực của thiết kế logo tương tác với nhau theo cách có ý nghĩa.

Một ví dụ kinh điển là Đạo giáo Taijitu. Biểu tượng ‘Âm Dương’ là ví dụ hoàn hảo cho nguyên tắc không gian âm - dương và sự phụ thuộc lẫn nhau của chúng:

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-01Biểu tượng Âm Dương trong Đạo giáo Taijitu

Trong biểu tượng, chúng ta thấy hai con cá - trật tự và hỗn loạn, ánh sáng và bóng tối, âm và dương - đuổi theo đuôi nhau. Nó cho chúng ta thấy rằng không có thứ gọi là không gian trống, chỉ có mối quan hệ giữa các yếu tố khác nhau. Giống như các logo không gian âm khác, chủ đề có thể thay đổi tùy theo góc nhìn của bạn. (Bạn có thấy một con cá trắng trên một vòng tròn đen không? Hay một con cá đen trên một vòng tròn trắng?)

Nhìn chung, không gian âm đề cập đến bất kỳ không gian theo ngữ cảnh nào bao quanh hoặc xuất hiện trong một chủ đề và đó là một cách tuyệt vời để làm nổi bật mối quan hệ giữa các yếu tố khác nhau của thương hiệu của bạn.

Cách thiết kế logo không gian âm

Các ví dụ phổ biến về không gian âm trong logo liên quan đến hình ảnh ẩn, ý nghĩa kép hoặc sử dụng thông minh các yếu tố chồng chéo. Thông thường, điều này liên quan đến việc xem xét các đặc điểm của từng chữ cái, hình dạng, ký hiệu và xem cách chúng có thể kết hợp tự nhiên với các yếu tố khác. Ví dụ:

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-02Ví dụ về thiết kế logo không gian âm của thương hiệu Thang máy Howe

Logo này phát ra hình dạng tự nhiên được tạo bởi hai mũi tên trắng để tạo chữ 'H' cho 'Howe' trong không gian âm. (Lưu ý cách màu đen chứ không phải khoảng trắng đóng vai trò là vùng phủ định cho logo này.) Chú ý tới cách logo sử dụng không gian bổ sung để liên kết hai yếu tố cốt lõi của công ty thành một biểu tượng.

Khi bạn tính đến hình dạng giống như thang máy của logo trên đỉnh này, hiệu ứng cuối cùng là một biểu tượng rõ ràng và có tác động cho người xem biết chính xác những gì Thang máy Howe làm.

Mẹo: Logo Monogram là một cách tuyệt vời để bắt đầu suy nghĩ về không gian âm vì có rất nhiều cách để chơi với không gian xung quanh và trong mỗi chữ cái. Đó cũng là một cách tuyệt vời để ghi nhớ chữ cái đầu tiên của thương hiệu của bạn khi khách hàng nghĩ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên, không gian âm không chỉ là về việc tạo lớp phủ thông minh. Đó cũng là một cách tổng quát hơn để cân bằng hệ thống phân cấp thị giác của bạn và thu hút người xem vào những thông tin có ý nghĩa về bản chất thương hiệu của bạn. Các lớp phủ như trên chỉ là một cách để làm điều đó và thường rất khó để tìm thấy một 'kết hợp chính xác' như vậy.

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-03Ví dụ về thiết kế logo không gian âm của thương hiệu Twitwo

Trong ví dụ trên, không có mánh khóe nào của mắt, chỉ cần sử dụng đơn giản không gian âm trên mặt cú để gợi ý một khía cạnh cốt lõi của thương hiệu. Những loại sản phẩm nào bạn nghĩ logo này đại diện? Trái tim và màu sắc gợi lên tình yêu, trong khi con cú gợi sự khôn ngoan, sự chú ý và tầm nhìn 360 độ. Cùng với tên Twitwo, đây có thể là một biểu tượng tuyệt vời cho một ứng dụng hẹn hò, mà lời hứa thương hiệu của họ có thể là 'tìm thấy tình yêu theo cách thông minh'.

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-04Ví dụ về thiết kế logo không gian âm của thương hiệu Lion Stonework

Trong ví dụ này, đầu của con sư tử hợp nhất liền mạch với phần trên cùng của cột - 'thủ đô', như được biết đến với các bia đá (cũng từ tiếng Latin có nghĩa là 'đầu'). Điều thú vị của logo này là cách nó nắm bắt cảm giác mạnh mẽ và tự tin vào đặc điểm của sư tử, đây cũng là những thuộc tính quan trọng cho việc điêu khắc đó đáng tin cậy. Như bạn có thể thấy, không gian âm là một cách thực sự hiệu quả để tạo ra các trò chơi chữ trực quan kết hợp nhiều hơn một đặc điểm thương hiệu.

Cuối cùng, việc sử dụng không gian âm bao gồm các kết hợp sáng tạo về hình dạng, vị trí, bóng và màu sắc, để làm nổi bật mối quan hệ giữa các yếu tố cốt lõi của thương hiệu của bạn. Như chúng ta đã nói trước đây, đó là tất cả về sự tương đối!

7 ví dụ về thiết kế logo không gian âm từ các thương hiệu nổi tiếng

Bây giờ bạn đã hiểu được cách thức không gian âm hoạt động và cách kết hợp nó khi thiết kế logo của bạn, dưới đây là một vài ví dụ về các logo nổi tiếng thế giới sử dụng không gian âm.

#1. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-05Logo Oscars sử dụng không gian âm

Được biết đến với cái tên Oscar, huyền thoại 'Học viện' có logo siêu đơn giản và dễ nhớ. Ở đây, chúng ta thấy giải thưởng Oscar mang tính biểu tượng trong không gian âm trắng chống lại một tam giác vàng bắn mạnh lên trên. Biểu tượng tổng thể là một hình chữ A mạnh mẽ, biểu thị của Học viện nổi tiếng. Chú ý sự uốn cong tinh tế được sử dụng trên từ 'Học viện' trong văn bản logo, điều này giúp củng cố mối quan hệ giữa chữ monogram không gian âm và tên thương hiệu nổi tiếng.

#2. Mạng Hoa Kỳ

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-06Logo mạng Hoa Kỳ sử dụng không gian âm

Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng không gian âm trong thiết kế logo mà không làm phức tạp mọi thứ. Một lớp phủ đơn giản nhưng hiệu quả với 's' tạo ra một luồng đẹp giữa những gì sẽ là logo đảo chữ đơn giản. Ba chữ cái buồn tẻ được nối với nhau theo cách có ý nghĩa hơn để trở thành một đơn vị, mang lại cho họ tất cả một chút tính cách và cuộc sống trong quá trình này. Một khía cạnh thiết kế chính để chỉ ra ở đây là cách các thiết bị đầu cuối của 's' thẳng hàng hoàn hảo với các đường cong bên ngoài của 'u' và 'a'.

Mẹo: Sử dụng kết hợp chữ cái không gian âm và dương như thế này có thể có hiệu quả, nhưng điều quan trọng là phải ứng dụng xung quanh với các lớp để đảm bảo chúng xếp hàng.

#3. Tosho Knife Arts

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-07Logo Tosho Knife Arts sử dụng không gian âm

Một ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả, được truyền đạt tốt, là cơ sở của thiết kế tuyệt vời. Đó là lý do tại sao logo của Tosho, một nhà sản xuất dao Nhật Bản ở Toronto rất đặc biệt. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng không gian âm trong logo vì rất ít không gian âm được sử dụng. Đây hoàn toàn là 'điểm'. Không gian chỉ được sử dụng để truyền đạt một cái gì đó quan trọng về mối quan hệ được mô tả. Mối quan hệ là gì? Dao của Tosho rất sắc. Rất sắc nét!

#4. ArtHouse (Concept)

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-08Logo ArtHouse (Concept) sử dụng không gian âm

Đây là một concept tuyệt vời của nhà thiết kế Yuri Kartachev. Một thiết kế không có tên thương hiệu trong logo, đây là một cách tuyệt vời để tiếp cận quá trình thiết kế cho các logo không gian âm. Lấy một khái niệm và tưởng tượng nó là một "lớp", và một khái niệm khác là một "lớp" mới. Thông thường, chỉ cần chơi xung quanh với các lỗ hổng và khoảng trống tự nhiên mà hình dạng tạo ra có thể cho bạn ý tưởng cho một sự hợp nhất khái niệm tuyệt vời như thế này.

#5. FedEx

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-09Logo FedEx sử dụng không gian âm

Đây là một trong những thiết kế logo không gian âm cổ điển nhất hiện có. Đó là một cách tuyệt vời để gợi ý một cách tinh tế về giá trị mà công ty mang lại thông qua việc sử dụng không gian. Đơn giản chỉ cần đặt: họ di chuyển mọi thứ!

#6. Zzap (Concept)

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-10Logo Zzap (Concept) sử dụng không gian âm

Một logo concept tuyệt vời khác, giống như logo FedEx, ẩn một biểu tượng về thương hiệu ở đâu đó trong văn bản. Thư là một nơi thực sự tốt để bắt đầu nếu bạn muốn làm logo không gian âm vì chúng có một loạt các kết hợp tự nhiên tuyệt vời như vậy. Thiết kế xung quanh với các kết hợp chữ cái từ văn bản logo của bạn và suy nghĩ về những biểu tượng có thể đại diện cho những gì bạn làm. Đôi khi, không phải lúc nào cũng vậy, bạn có thể tìm thấy một điểm giao nhau vui vẻ giữa một trong những biểu tượng trong danh sách của bạn và hình dạng giữa các chữ cái thương hiệu của bạn.

#7. Levis

thiet-ke-logo-khong-gian-am-bee-art-11Logo Levis sử dụng không gian âm

Và cuối cùng, logo không gian âm tốt nhất từng được tạo ra. Đó là một cái mông! Đó là một yếu tố thiết kế tinh tế nhưng một khi bạn nhìn thấy nó, bạn không thể bỏ qua nó. Logo của Levi’s cho bạn thấy rằng không gian âm cũng có thể được sử dụng trên các thùng chứa logo, trong khi vẫn tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ. Tất cả không phải là ghép văn bản hoặc lớp phủ thông minh!

Một vài mẹo thiết kế logo không gian âm dành cho bạn

Trên đây là một vài ví dụ về thiết kế logo không gian âm từ các thương hiệu nổi tiếng, chúng tôi đã học được rằng không gian tiêu cực là về việc biến không gian 'trống' thành một phần có ý nghĩa của mối quan hệ và cho thấy mức độ có thể có giá trị trong việc truyền đạt thông điệp có nhiều hơn một yếu tố. Cuối cùng, không gian âm là một cách mạnh mẽ để nhấn mạnh các yếu tố cụ thể của logo của bạn bằng cách:

  • Tạo chiều sâu
  • Nhấn mạnh các tính năng khác nhau nhưng có liên quan
  • Tạo các hình dạng độc đáo bằng cách sử dụng các thuộc tính tự nhiên của các chữ cái hoặc các hình dạng khác
  • Truyền đạt ý nghĩa kép
  • Tạo cách chơi chữ thông minh
  • 'Ẩn' trứng Phục sinh và các biểu tượng có ý nghĩa trong logo của bạn

Không gian là một phần quan trọng của thiết kế logo. Không phải tất cả các thương hiệu hoặc nhà thiết kế đều hiểu cách sử dụng không gian âm, nhưng những người làm có thể giao tiếp rất nhiều với ít nỗ lực. Hãy nhớ rằng, có rất nhiều cách khác nhau để sử dụng không gian âm. Chơi xung quanh với các biểu tượng, chữ cái và hình dạng khác nhau và nghĩ ra ý tưởng cho các biểu tượng phản ánh thương hiệu của bạn. Tất cả những gì còn lại sau đó là để thiết kế!

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo không gian âm chuyên nghiệp, ấn tượng, thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

✆ Phone: 077.34567.18 (Mr. Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh