Blog

Cách thiết kế logo động vật

25/01/2019

Động vật có khả năng khiến chúng ta trở nên hạnh phúc, khiêm nhường, sợ hãi và ngạc nhiên. Chúng kết nối con người ta với thiên nhiên và cho chúng ta thấy sức mạnh của bản năng sinh tồn trong tự nhiên.

Khi thiết kế logo, động vật là một biểu tượng phổ biến thường được lựa chọn để thể hiện các giá trị của thương hiệu như tốc độ, tinh tế, vẻ đẹp và sự thông thái. Đó là lý do bạn thường thấy chúng xuất hiện cùng với các thương hiệu đến từ các ngành như ngân hàng, kỹ thuật, thời trang và tương tự.

Để tìm hiểu cách áp dụng hiệu quả logo động vật vào quá trình xây dựng thương hiệu, hãy xem một vài ví dụ đặc sắc sau đây:

Logo của AGF mang hình ảnh một chú hổ, đã được sử dụng làm biểu tượng của công ty từ những năm đầu 1980. Là kẻ săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn đầy hung dữ nhưng cũng sở hữu bộ óc vô cùng chiến lược, hổ đại diện cho cách tiếp cận chặt chẽ và kiên nhẫn, phù hợp với đặc điểm thương hiệu của AGF - một công ty quản lý đầu tư.

Mặc dù cảm hứng tạo nên logo của Firefox đến từ bức vẽ bằng bút long của Nhật về một chú sói, con vật đuôi xù dễ thương này lại là một chú gấu đỏ, có tên là “firefox”. Đuôi của con vật tượng trưng cho một ngọn lửa bao quanh trái đất, thể hiện tốc độ duyệt web toàn cầu nhanh như tên bắn.

Logo của Hootsuite bao gồm hình linh vật của công ty, Owly, bức vẽ hình chú quạ đậm nét, đen bóng. Dòng chữ sử dụng phông sans-serif với chữ “T” được gọt sao cho tương ứng với hình dáng của con quạ. Logo tượng trưng cho các giá trị của công ty như đáng tin và độc đáo, càng nổi bật lên nhờ hình dáng có một không hai của chú quạ.

Jaguar đã đặt biểu tượng con vật lên trên tên công ty trong logo của họ để mô tả sức mạnh và tốc độ của những chiếc xe họ tạo ra. Biểu tượng con vật được thiết kế đa chiều đã bổ sung hoàn hảo cho hình ảnh mạnh mẽ, nhanh nhẹn và duyên dáng của thương hiệu.  Ngoài ra con vật còn có màu chrome tương tự với màu của các phương tiện đến từ Jaguar.

Lacoste sở hữu một trong các logo dễ nhận diện nhất trong làng thời trang. Ý tưởng tạo ra logo đến từ vận động viên tennis người Pháp René Lacoste có nickname là “Crocodile”. Cái tên này đến từ phong cách không bao giờ thay đổi của anh trên sàn đấu. Bạn của René, Robert George, đã vẽ hình ảnh một chú cá sấu để in lên các áo phông anh mặc khi thi đấu.

Logo động vật: Những điều cần cân nhắc khi thiết kế và Bí quyết

Như bạn có thể thấy từ các ví dụ trên, logo động vật có thể từ được thiết kế theo phong cách chỉn chu và nghiêm túc cho đến kiểu hoạt hình và nghịch ngợm. Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên tìm cách trả lời nếu đang bạn đang cân nhắc sử dụng logo động vật cho thương hiệu của mình:

  • Con vật này sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn như thế nào? Có phù hợp với bản sắc công ty và phản ánh ý tưởng đằng sau các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp không?

  • Bạn muốn biểu tượng động vật theo phong cách 3D, giống thật hay thiết kế phẳng?

  • Bạn có muốn biểu tượng động vật của bạn bao gồm các chi tiết như đổ bóng, lông, cánh – hay chỉ có màu?

  • Biểu tượng động vật mà bạn đang cân nhắc có truyền tải đủ mạnh mẽ để được tách khỏi chữ không? (Ví dụ: nếu bạn muốn sử dụng phiên bản chỉ bao gồm biểu tượng của logo trên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc favicon, v.v.)

Khi bạn đã có các ý tưởng rõ ràng về mục tiêu bạn muốn trên logo động vật của bạn, hãy làm theo các bí quyết sau:

Bí quyết #1: Chọn một bộ màu phù hợp với con vật bạn dùng trên logo.

Màu sắc là con dao hai lưỡi, vừa có thể tạo nên vừa có thể phá hỏng logo của bạn. Màu sắc là cách đại diện cho cảm xúc thông qua hình ảnh, chỉ ra cho người xem thấy đặc tính thương hiệu của bạn và hơn thế nữa. Sử dụng màu sắc hợp lý sẽ giúp khách hàng gần như ngay lập tức nhận dạng được logo của bạn.

Khi thiết kế logo động vật, hãy chọn màu sắc phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn cũng như một bảng màu hòa quyện biểu tượng động vật mà bạn sử dụng.

Trong ví dụ trên, chúng tôi đã dùng màu cam, trắng và đen cho chú hổ để giúp củng cố biểu tượng và màu sắc của thương hiệu.

Bí quyết #2: Hãy cân nhắc kỹ về vị trí của biểu tượng.

Hãy nghĩ về vị trí bạn muốn đặt biểu tượng: hãy thật cẩn trọng và đừng đặt bừa ở một chỗ mà bạn cho là đẹp. Thay vào đó, hãy đặt câu hỏi vì sao và khám phá mọi khả năng để đảm bảo rằng vị trí đó sẽ bổ sung hoàn hảo cho bố cục nơi bạn đặt logo.

Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng logo chủ yếu trên các trang web và mạng xã hội, hãy đảm bảo rằng logo và bố cục trông thật hoàn hảo với tỉ lệ hình vuông. Hãy đặt cho bản thân các câu hỏi sau:  

  • Logo có dễ đọc không?

  • Logo có tận dụng không gian một cách khôn khéo không? Hãy đảm bảo rằng bạn không lạm dụng không gian âm và tối đa hóa không gian chính mà bạn sẽ sử dụng nhiều nhất.

  • Logo có truyền đạt được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm không?

  • Có đủ mạnh mẽ và táo bạo không?

  • Biểu tượng khi đứng riêng làm ảnh đại diện hoặc favicon có đủ để thể hiện thông điệp hay không?

Mẹo: Đặt biểu tượng trên tên của công ty trong cùng một hình vuông sẽ hiệu quả hơn vì bố cục này tận dụng không gian rất khôn khéo. Nếu bạn đặt biểu tượng bên trái chữ, logo sẽ trở nên to hơn và để lại nhiều không gian âm phía trên và bên dưới khi cho tất cả vào hình vuông. 

Bí quyết #3: Đừng quên tỉ lệ vàng.

Logo động vật thường được tạo ra từ tỉ lệ vàng, một tỉ lệ toán học được rất nhiều nhà thiết kế sử dụng.

Tại sao? Vẽ lại chi tiết một con vật sẽ không hiệu quả bởi khi điều chỉnh kích thước, bạn sẽ mất các chi tiết này. Vòng tròn tỉ lệ vàng giúp đơn giản hóa chi tiết, hình dạng và khuôn hình con vật.

Sử dụng cách đo chính xác với vòng tròn tỉ lệ vàng sẽ giúp bạn cân bằng logo và giúp logo trở nên thống nhất.