Blog

Cẩm nang thiết kế logo hình tròn

15/02/2019

Thiết kế logo hình tròn được xem là một hình dạng an toàn và có độ nhận diện tối đa, một hình dạng tượng trưng cho sự thống nhất, ổn định và trọn vẹn. Là hình dạng của trái đất và mặt trời, hình tròn còn là biểu tượng mà chúng ta thường gắn với các hành tinh và tự nhiên.

Để tìm hiểu cách tạo ra một thiết kế logo hình tròn hoàn hảo và giúp bạn quyết định xem nên chọn loại logo như thế nào cho thương hiệu – hãy cùng chúng tôi khám phá một vài logo hình tròn nổi tiếng.

Thiết kế logo Starbucks

Starbucks sở hữu một logo rất dễ nhận diện, đặc biệt là sau khi họ bỏ chữ ra khỏi logo vào năm 2011. Biểu tượng nàng tiên cá nổi tiếng - hiện nay với khuôn mặt hơi lệnh - vẫn nằm nguyên trong vòng tròn xanh lá cây. Thiết kế biểu tượng này đã xuất hiện trên cốc cà phê, túi, chữ kí và hơn thế nữa. 

Thiết kế logo hình tròn của Starbucks

Vì sao logo này hiệu quả: Ở những bước đầu trên con đường xây dựng thương hiệu, rất khó để khiến người dùng nhận diện ngay doanh nghiệp của bạn mà không có chữ trên logo. Nhưng bởi Starbucks đã có mặt trên thị trường từ rất lâu nên brandmark của họ có thể đứng vững một mình. Một logo chỉ có phần biểu tượng sẽ tăng sức mạnh trong việc mở rộng thương hiệu, làm nổi bật mục đích và tính đáng tin cậy - Starbucks không cần lo lắng về việc phải chỉnh sửa logo cho các phiên bản trên nền tảng hoặc ứng dụng khác và có thể thoải mái bố trí lệch logo trên bao bì.

Thiết kế logo Nivea

Nivea cho ra mắt logo mới vào năm 2013: wordmark trắng nằm trên vòng tròn xanh đậm gợi nhớ đến sản phẩm dưỡng thể nổi tiếng của thương hiệu. Trong khi logo hình chữ nhật trước đó để lại cảm giác khá nhàm chán trên bao bì, logo hình tròn cực kì dễ nhận diện và có vẻ ngoài cổ điển (nhưng cũng không kém phần hiện đại và quyến rũ).  

Thiết kế logo hình tròn của Nivea

Vì sao logo này hiệu quả: Most of Nivea’s products have circle target areas, whether that’s the lid of a bottle or screw-top of a tin. When the company decided to rebrand with a round logo design, it matched its products perfectly. Hầu hết mọi sản phẩm của Nivea đều chứa một vài bộ phận hình tròn. Đó có thể là nắp chai hoặc đỉnh hộp. Khi công ty quyết định đổi bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo tròn đã trở nên hoàn toàn phù hợp với sản phẩm của họ.

Khi nhìn vào các sản phẩm mới, có vẻ như bao bì và logo được thiết kế để giữ nguyên bản sắc thương hiệu - và khi bạn nhìn thấy vòng tròn màu xanh đậm, bạn sẽ nghĩ về Nivea.

Pinterest

Khi Pinterest cập nhật wordmark của họ thành phông chữ không chân vào năm 2017, biểu tượng chữ “P” vẫn được giữ nguyên. (Đây cũng là phiên bản logo hình tròn màu đỏ mà hầu hết người dùng chúng ta sẽ thấy khi dùng ứng dụng của họ). Chữ “P” viết tay nhìn mời gọi và có phần hơi thiếu hoàn hảo, với phần đuôi chữ đâm xuyên qua vòng tròn.

Thiết kế logo hình tròn của Pinterest

Vì sao logo này hiệu quả: Pinterest cho ra mắt wordmark viết tay và vòng tròn monogram lồng chữ “P” với cùng một phông chữ. Thiết kế logo này giúp người dùng có thể dễ dàng liên kết cả hai lại với nhau mỗi khi thấy một trong hai.

Tuy nhiên, nhờ Pinterest đã phát triển bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ qua nhiều năm – và chữ “P” monogram giờ đã trở nên dễ dàng nhận diện hơn khi đứng một mình – công ty đã có thể đổi mới và sử dụng một phông chữ không chân hiện đại hơn cho wordmark trong khi vẫn giữ nguyên biểu tượng đỏ nổi tiếng.

BMW

BMW sở hữu một trong những logo mang tính biểu tượng nhất trên thế giới, và thiết kế này mới chỉ trải qua một vài chỉnh sửa nhỏ suốt từ năm 1917. Thiết kế với hai màu trắng và xanh được lấy cảm hứng từng lá cờ của Bavarian, và là ví dụ điển hình của biểu tượng monogram được khép lại thành biểu tượng hình tròn.

Thiết kế logo hình tròn của BMW

Vì sao logo này hiệu quả: BMW đã giữ nguyên logo của họ trong hơn 100 năm bởi họ làm theo các nguyên tắc thiết kế cơ bản: tương phản, phân cấp, tính dễ đọc và khả năng mở rộng. Bạn có thể phân biệt từng yếu tố trên logo một cách rõ ràng.

Trong thiết kế monogram, họ sử dụng một phông chữ đậm nét, không chân, khiến đây trở thành yếu tố quyết định trong logo (tên thương hiệu phải có đủ các tính chất này) Và khi thay đổi kích cỡ, dòng chữ vẫn dễ đọc – yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế logo!

Mẹo thiết kế logo hình tròn

Logo hình tròn có nhiều phiên bản – đôi khi bao gồm tên công ty (như Nivea và BMW), đôi khi lại đặt tên công ty bên ngoài (như Pinterest).

Đây là một vài câu hỏi bạn nên đặt ra khi muốn thiết kế logo tròn.

  • Tại sao bạn lại muốn một thiết kế logo hình tròn? Hãy bỏ qua các lý do như "trông có vẻ hay" hoặc "wordmark của tôi trông chán quá" và hãy nghĩ xem hình dạng này có thể thực sự nâng tầm thương hiệu và doanh nghiệp của bạn như thế nào, như đã thấy ở các ví dụ trên.

  • Tên công ty của bạn có vừa với hình tròn bên ngoài hay không? Liệu tên công ty có còn giữ nguyên tính dễ đọc khi được điều chỉnh kích cỡ? Nếu không, bạn có sẵn sàng sử dụng chữ viết tắt hoặc thiết kế monogram trong vòng tròn với tên công ty bên cạnh hoặc được chỉnh sửa cho bao quanh không gian hay không?

  • Bạn thích logo tròn có màu bên trong như Nivea hay chỉ là đường tròn?

  • Bạn có muốn logo chỉ bao gồm wordmark/monogram hay thêm cả biểu tượng như (như BMW)?

Khi bạn đã biết bạn muốn loại logo nào - và tại sao bạn chọn loại đó - hãy xem các mẹo thiết kế và ví dụ sau. 

Thiết kế logo hình tròn đẹp

Mẹo #1: Hãy giữ cho mi th tht ngắn gọn.

Muốn sử dụng văn bản nằm ngang trong logo tròn? Tên công ty của bạn nên nằm ở khoảng 1-5 ký tự là tối đa - nếu không, hãy dùng tên viết tắt hoặc ký tự trong hình tròn và đặt tên đầy đủ bên cạnh như đã thấy trong ví dụ trên.

Wordmark của họ có 3 từ, thiết kế monogram bao gồm chữ cái đầu cuả mỗi từ, tận dụng khôn khéo khoảng không gian tròn. Hãy bảo đảm phông chữ bạn chọn nằm gọn trong hình tròn và điều chỉnh khoảng cách giữa các chữ để tận dụng tối đa không gian mà vẫn chừa khoảng trống gần lề.

Mục tiêu là không nên để thừa có quá nhiều không gian âm - và phải giữ cho logo của bạn luôn dễ đọc cho dù có chỉnh sửa kích thước. Hãy tưởng tượng xem logo của bạn sẽ trông như thế nào khi làm favicon, ảnh avatar trên mạng xã hội hoặc trên bưu thiếp - bạn sẽ cần một thiết kế rõ ràng và dễ đọc trên mọi nền tảng. Nếu tên công ty của bạn dài hoặc không vừa khoảng không gian nhỏ, monogram hình tròn có thể là một sự bổ sung hợp lý cho wordmark của bạn. Bởi có nhiều nền tảng yêu cầu logo của bạn phải có hình vuông, và hình tròn có thể vừa vặn trong hình vuông mà không để thừa quá nhiều không gian âm.

Thiết kế logo hình tròn đẹp

Mẹo #2: Duy trì tính nhất quán.

Nếu bạn quyết định muốn thêm wordmark vào logo bên cạnh thiết kế monogram hình tròn, hãy chỉ sử dụng một phông chữ duy nhất cho cả wordmark và trong monogram để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Chọn đúng phông chữ sẽ tạo ra sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến thiết kế monogram của bạn. Trong ví dụ trên, chúng tôi sử dụng phông chữ không chân in đậm để cho dù được in ở size nào cũng vẫn dễ đọc, kết hợp với hình tam giác độc đáo trên mỗi kí tự để giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. 

Sử dụng phông chữ độc đáo trong thiết kế monogram sẽ giúp người dùng dễ dàng nhớ đến logo cơ bản của bạn hơn. Nếu bạn chọn phông chữ mỏng trong đường tròn, văn bản sẽ bị mờ khi giảm kích thước, khiến logo mất tính ứng dụng – và bạn lại phải quay về logo vuông.

Thiết kế logo hình tròn đẹp

Mẹo #3: Hãy định hướng thị giác người dùng.

Khi thiết kế logo hình tròn, hãy nghĩ xem sẽ có những yếu tố nào góp phần trong thiết kế. Số đông thường chèn ngẫu nhiên thêm nhiều yếu tố khác nhau để lấp đầy không gian, nhưng đó là kiểu thiết kế lười biếng và cẩu thả. Bạn cần sử dụng không gian khôn khéo để có thể định hướng thị giác.

Logo trên bao gồm 6 yếu tố khác nhau: tên công ty, slogan, thiết kế monogram, năm, biểu tượng và bộ phận chứa. Bởi có quá nhiều yếu tố, làm cong văn bản chữ trong tên công ty và slogan sẽ giúp cung cấp thêm nhiều không gian cho các yếu tố khác. Thiết kế monogram nằm ngay giữa để thu hút sự chú ý vào tên công ty.

Bạn đừng quên rằng nên chọn phông chữ dễ đọc, có độ tương phản cho dù có chỉnh lại kích cỡ. Phông chữ không chân in đậm là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Kết luận

Muốn tạo ra một logo tròn sẽ giúp kết nối hoàn hảo và thống nhất cả thương hiệu của bạn? Hãy nhớ sử dụng tên ngắn hoặc chữ monogram nếu đặt ngang, ngoài ra nên chọn typeface đậm nét để bảo đảm khả năng mở rộng và tận dụng tối đa không gian âm.

Nếu bạn muốn tạo ra một logo trông giống biểu tượng, hãy cẩn trọng suy xét về các yếu tố bạn muốn thêm vào và tên công ty của bạn sẽ trông như thế nào khi đặt cong.