Blog

Làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng?

06/07/2022

Nếu bạn đang có ý định xây dựng một thương hiệu, chắc chắn bạn đã từng nghe đến cụm từ bộ nhận diện thương hiệu. Một bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ và ấn tượng sẽ khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu và phân biệt thương hiệu đó với các thương hiệu khác. Vậy làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng? Câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây của Bee Art. Hãy cùng Bee Art khám phá nhé!


Bạn đang có một thương hiệu mới được thành lập và bạn cần phải xây dựng thương hiệu để tạo nên một màu sắc riêng biệt của thương hiệu bạn, từ đó giúp khách hàng ghi nhớ và hình thành nhận thức về thương hiệu của bạn, xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Để làm được điều đó, bạn cần phải thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng./. 

20414081_866180963548073_4800920548566634185_o.png

Mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Senriver Spa do Bee Art thực hiện

Nhận diện thương hiệu hay thường đc viết tắt là POSM (Point Of Sale Material) là tất cả những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy gợi liên tưởng đến một thương hiệu nhất định. Bộ nhận diện thương hiệu thường bao gồm nhiều loại hình và hình thức, từ các ấn phẩm hình ảnh, video cho đến các âm thanh, bao gồm cả online và offline. Bộ nhận diện thương hiệu giúp thương hiệu hình thành bản sắc và hình ảnh thương hiệu riêng. Không có giới hạn nào về số lượng của ấn phẩm trong một bộ nhận diện thương hiệu, miễn sao ấn phẩm đó thể hiện thương hiệu của bạn và bạn cảm thấy ấn phẩm đó hợp lý. 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Về cơ bản, một bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm logo, các đồ dùng văn phòng, đồng phục nhân viên, các ấn phẩm sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội hay các ấn phẩm truyền thông đa phương tiện…

037.jpg

Mẫu thiết kế logo thương hiệu Senriver Spa do Bee Art thực hiện

Logo là gương mặt đại diện của một thương hiệu. Thông thường, mỗi thương hiệu đều sở hữu cho mình một logo riêng biệt. Vì logo là yếu tố đầu tiên giúp khách hàng phân biệt các thương hiệu đồng thời logo còn có vai trò thể hiện quyền sở hữu, khẳng định với khách hàng đây là sản phẩm, là hình ảnh của một thương hiệu nhất định, hạn chế tuyệt đối sự nhầm lẫn giữa các thương hiệu. Mỗi thương hiệu thường sẽ chỉ sử dụng một logo. Nhưng một logo lại có nhiều biến thể khác nhau, tuỳ thuộc vào cách người thiết kế sử dụng logo trong từng trường hợp thiết kế khác nhau để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Thường sẽ có 5 kiểu biến thể logo khác nhau: biến thể ngang, biến thể dọc, biến thể dựa trên biểu tượng, biến thể dựa trên văn bản và biến thể màu sắc. Logo cực kì quan trọng đối với một thương hiệu. Kể cả khi bạn không thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn cũng nên có một logo độc đáo, ấn tượng và phù hợp với thương hiệu của bạn.

20451865_866181450214691_5581308841846830291_o.jpg

Mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Senriver Spa do Bee Art thực hiện

Dù công ty của bạn là một xưởng sản xuất hay một chuỗi cửa hàng bánh thì vẫn sẽ luôn có bộ phận văn phòng. Chắc chắn việc thiết kế một bộ đồ dùng văn phòng phẩm đồng bộ chắc chắn sẽ khiến các đối tác cảm thấy được sự chuyên nghiệp của công ty. Thông thường khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là đồ dùng văn phòng phẩm, những ấn phẩm thường được sử dụng thường là phong bì thư, card visit, tiêu đề thư, bìa hồ sơ (kẹp file), giấy chứng nhận, bằng khen… Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi thương hiệu để thiết kế đồ dùng văn phòng phẩm sao cho phù hợp và ấn tượng. Khi thiết kế, cần lưu ý đến màu sắc và phông chữ để luôn thống nhất với các thiết kế khác.

20424293_866181113548058_4391415362620627784_o.jpg

Mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Senriver Spa do Bee Art thực hiện

Đồng phục chắc chắn là một yếu tố dễ dàng đem lại sự đồng bộ nhất cho thương hiệu của bạn. Đồng thời khi nhân viên của bạn mặc đồng phục và di chuyển trên đường phố cũng là một cách quảng cáo đơn giản và ít tốn chi phí nhất. Hãy nghĩ đến những chiếc áo đồng phục của các thương hiệu xe ôm công nghệ mà xem. Có phải bạn sẽ nghĩ ngay đến những chiếc áo đồng phục màu xanh của Grab, màu vàng của Be và màu xanh nước biển của Baemin hay không? Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có đồng phục cho nhân viên, bạn cần phải chú ý đến màu sắc trong thiết kế và màu vải trên thực tế vì màu sắc trên thiết kế thì có rất nhiều nhưng màu vải thì thường ít hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến chất liệu vải và chất liệu in ấn. Việc lựa chọn đơn vị in ấn và thi công cũng cực kì quan trọng đối với nhận diện này. 

thiet-ke-nhan-dien-Thanh-huong4.png

Mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Thanh Hương Cafe do Bee Art thực hiện

Các ấn phẩm truyền thông đa phương tiện có số lượng rất lớn. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi thương hiệu sẽ sử dụng các ấn phẩm khác nhau. Tuy nhiên, trong thời đại internet và mạng xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, việc quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu trên đa dạng các nền tảng đang trở thành một việc mà tất cả các thương hiệu đều chú trọng và tập trung phát triển. Chình vì vậy, chắc chắn bạn sẽ cần sử dụng ảnh bìa (cover), avatar, template mẫu cho các bài đăng để tạo sự đồng bộ. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng thương hiệu, bạn không thể không sử dụng đến các công cụ marketing như quảng cáo hay khuyến mãi. Những ấn phẩm truyền thông đa phương tiện lúc này chắc chắn sẽ khiến khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ chương trình của các bạn. Việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ xuyên suốt một chương trình marketing chắc chắn sẽ khiến khách hàng có ấn tượng mạnh mẽ hơn về thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, còn nhiều nhận diện khác tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp như bao bì, menu, tờ rơi, catalogue… 

Các bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

Vậy làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng?

1. Xác đinh và phân tích nhóm khách hàng mục tiêu trước khi thiết kế bố nhận diện thương hiệu

Mục đích cuối cùng của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chính là để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Vì vậy, trước khi thiết kế, bạn cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu đồng thời phân tích nhóm khách hàng này dưới nhiều yếu tố để hiểu được nhu cầu và sở thích của họ và thương hiệu của bạn có thể đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng. Bởi vì nhóm khách hàng ở độ tuổi trung niên sẽ có rất nhiều sự khác biệt về sở thích và cách suy nghĩ đối với nhóm khách hàng thuộc thế hệ genZ. Vì vậy, bạn cần phải thu hẹp nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu, từ đó sẽ dễ dàng phân tích sở thích và nhu cầu của khách hàng hơn. 

Hiểu được khách hàng thích gì và muốn gì sẽ giúp bạn phác hoạ được bước đầu để thiết kế bộ nhân diện thương hiệu thật ấn tượng và độc đáo.

2. Phác hoạ những ý tưởng ban đầu về bộ nhận diện thương hiệu

Từ những gì phân tích được ở bước đầu, bạn sẽ phác hoạ được giản lược những ý tưởng ban đầu về bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Ví dụ như ý tưởng logo, thông điệp mà logo muốn truyền tải, màu sắc có thể được sử dụng… Những ý tưởng này sẽ phải vừa phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu, vừa phù hợp với định hướng và lĩnh vực của công ty.

Đến bước này, bạn đã có thể hình dung ra bộ nhận diện thương hiệu của bạn một cách khá hoàn chỉnh để bắt đầu thiết kế. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Sự khác biệt: Hãy làm cho thương hiệu của bạn khác biệt só với các thương hiệu khác. Hạn chế trùng lặp, đặc biệt là trùng lặp với các thương hiệu lớn. Điều này sẽ khiến thương hiệu của bạn ”chìm nghỉm” so với họ. 

  • Sự đồng bộ: Một bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ là khi tất cả các ấn phẩm trong bộ nhận diện đó đều có tính liên kết và gợi liên tưởng đến thương hiệu. Thường khi thiết kế, người ta sẽ lựa chọn các màu sắc chủ đạo trg các thiết kế giống nhau để dễ dàng tạo ra sự đồng bộ

  • Sự kết hợp hài hoà: Với một bộ nhận diện thương hiệu, không chỉ yêu cầu sự đồng bộ trong thiết kế mà khi đặt các ấn phẩm này cạnh nhau có thể dễ dàng tạo ra sự hoà hợp, để khách hàng nhanh chóng nhận ra đây là một bộ, đến từ cùng một thương hiệu.

3. Chú tâm tới quá trình in ấn

Bạn đã có mẫu thiết kế nhận diện thương hiệu vô cùng đẹp với tính ứng dụng cao. Song khi in ấn, đôi khi xảy ra những sai sót . Vì vậy, bạn cầ phải luôn quan sát và để ý trong quá trình in ấn để nhận được kết qủa đẹp nhất.


Thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu quả thực không dễ dàng. Bởi mỗi chi tiết, mỗi màu sắc cũng có thể ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của thương hiệu. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng cho thương hiệu của mình, hãy liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!


Phone: 077.34567.18

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh