Blog

Những xu hướng thiết kế được dự đoán sẽ khuynh đảo giới thiết kế năm 2023

29/11/2022

Năm 2022 đã sắp kết thúc, một năm 2023 đầy triển vọng sắp tới. Thời điểm cuối năm này chính là thời điểm để các chuyên gia  dự đoán các xu hướng thiết kế chắc chắn sẽ được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong năm 2023 sắp tới. Hãy cùng Bee Art cập nhật 11 xu hướng thiết kế được dự đoán sẽ làm “khuynh đảo” giới thiết kế trong năm 2023 sắp tới đây nhé!



0.jpg

Một năm 2022 trôi qua với đầy màu sắc và những sự kiện đáng nhớ của giới thiết kế. Hàng loạt những xu hướng thiết kế đầy nổi bật đã làm mưa làm gió suốt một năm vừa qua. Vậy những xu hướng thiết kế nào sẽ “on top” trong năm 2023 sắp tới đây? Các xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất vào năm 2023 mang đến cho chúng ta một chuyến đi đến tương lai và mời chúng ta quan sát một thế giới có chiều sâu, màu sắc và hình dạng mới vượt qua các giới hạn. 

11 xu hướng thiết kế năm sẽ khuynh đảo thế giới năm 2023

Các xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất cho năm 2023 ở đây để đẩy trí tưởng tượng của các nhà thiết kế lên một tầm cao mới. Chúng tạo ra những môi trường mơ mộng, phi thực tế khiến bạn đắm chìm trong một thực tại hoàn toàn mới – một thế giới quá bí ẩn và mê hoặc, đánh thức trí tò mò của người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên.

#1. The Clay Look

Tìm kiếm sự hoàn hảo trong những điều không hoàn hảo là một thông điệp mạnh mẽ đằng sau phong cách đồ họa thịnh hành này. Hiệu ứng thiết kế Đất sét dẻo đạt được bằng cách sử dụng kỹ thuật kỹ thuật số hoặc đất sét dẻo thực sự. 

1- Example by Ramy Wafaa.jpg

Example by Ramy Wafaa

Không giống như thiết kế 3D cổ điển thường thể hiện các bề mặt bóng và mịn, xu hướng thiết kế đồ họa Plasticine Clay vào năm 2023 mang đến các bề mặt mấp mô không hoàn hảo, dường như được tạo hình bằng ngón tay. Xu hướng thiết kế naỳ ở đây để nói với bạn về vẻ đẹp thực sự, rằng vẻ đẹp ẩn giấu trong sự không hoàn hảo. 

Nhưng xu hướng Thiết kế The Clay Look không chỉ có như vâỵ. Đất sét dẻo là một vật liệu nghệ thuật bền vững và có thể tồn tại lâu dài.  Nó không bao giờ khô. Nó biết không có giới hạn. Nó có thể được mô hình hóa và tái sử dụng theo vô số cách, nhiều lần. Đây được coi là xu hướng thiết kế mang tính cách mạng cho năm 2023 sắp tới bởi vì nó thúc đẩy khả năng sáng tạo và thay đổi liên tục ở mỗi người nghệ sĩ. Xu hướng này cũng đồng thời khẳng định sức mạnh để thay đổi thế giới nằm trong tay của chính bạn. 

Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về đồ họa Plasticine Clay minh họa hoàn hảo cho sự không hoàn hảo của phong cách này và sự biến đổi liên tục của nó. 

2- Example by Szymon Czajka.jpg

Example by Szymon Czajka

5-Example by Tati Astua.jpg

Example by Tati Astua

#2: 3D Memphis Style

Xu hướng thiết kế và phong trào nghệ thuật Memphis hẳn không còn lạ lẫm gì đối với giới thiết kế. Xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 80, giờ đây xu hướng thiết kế này đã trở lại sân khấu thiết kế đồ họa với màu sắc tươi sáng, sự kết hợp táo bạo, các mẫu màu tương phản, hình dạng hình học đơn giản và trừu tượng. Nhưng lần này, tất cả được trình bày qua lăng kính của thực tế kỹ thuật số 3D.

6-Example by 非常严肃的Joker.jpg

Example by 非常严肃的Joker

Phong cách thiết kế 3D Memphis của năm 2023 mời bạn đến với lễ hội màu sắc thực sự, kích thích các giác quan của bạn để trải nghiệm những cảm giác thú vị mới. Xu hướng thiết kế này được sáng tạo dựa trên các hình học 3D và các thử nghiệm màu sắc, nhắc nhở bạn tìm kiếm điều phi thường trong những điều bình thường. Đi sâu vào sự đa dạng của các ví dụ thiết kế theo phong cách 3D Memphis, tất cả đều dựa trên các nguyên tắc thiết kế giống nhau nhưng mang lại trải nghiệm rất linh hoạt. 

8-Example by Alberto Seveso.jpg

Example by Alberto Seveso 

9-Example by Jie Mei.jpg

Example by Jie Mei

#3: Clean Style 

Trái ngược với phong cách 3D Memphis đầy màu sắc, Clean Style mang lại sự bình tĩnh và thuần khiết cho thế giới thiết kế đồ họa. Phong cách này cho phép bạn thể hiện bản chất của mọi thứ. 

11-Example by Whiteturtlestudios.com.jpg

Example by Whiteturtlestudios.com

Phong cách thiết kế đồ họa Clean Style loại bỏ các yếu tố không cần thiết để tạo ra không gian trống cho những gì thực sự quan trọng. Trong một số thiết kế, nó được trình bày thông qua độ sâu của kĩ thuật 3D thực tế. Đối với một số nhà thiết kế, xu hướng này được coi như một phiên bản khác của xu hướng thiết kế tối giản. Bảng màu chính của phong cách thiết kế đồ họa Clean Style được trình bày trên sân khấu kỹ thuật số, chủ yếu bao gồm màu trắng, màu be nhạt và các sắc thái khác của màu trắng trên bánh xe màu, tất cả đều truyền đạt cảm giác sạch sẽ ở dạng tinh khiết nhất.

Trong các ví dụ điển hình sau đây, bạn sẽ thấy các biến thể của Clean Style sử dụng màu trắng làm màu chủ đạo, các sắc thái nhạt của màu be, xanh nhạt, hồng nhạt.

12-Example by Petpak.si.jpg

Example by Petpak.si

13-Example by Thinkincolour.eu.jpg

Example by Thinkincolour.eu

Khi nói đến thiết kế bao bì, phong cách Sạch sẽ thực sự được ứng dụng rất nhiều. Mặc dù khá tinh tế, tối giản và cũng… sạch sẽ, nhưng phong cách thiết kế này giúp sản phẩm nổi bật theo một cách thanh lịch nhưng vẫn mạnh mẽ và đáng nhớ.

#4: Trippy Design 

Phong cách thiết kế này mang đến trải nghiệm siêu thực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hình ảnh kích thích cảm giác. Thiết kế Trippy đưa người xem vào cuộc hành trình đến một thực tế hư cấu không tồn tại nhưng vô cùng thú vị và bắt mắt.

15-Example by Oasiscannabis.co.jpg

Example by Oasiscannabis.co

Trippy Design không được xác định bởi bất kỳ quy tắc cụ thể nào ngoài việc bóp méo thực tế càng nhiều càng tốt miễn là trí tưởng tượng của bạn có thể nghĩ ra được. Các nhà thiết kế thường trình bày một loạt các  phong cách có thể tuân theo logic hoặc không. Trình tự hoặc sự kết hợp của các phong cách cũng không tuân theo các hạn chế. Hiệu ứng mà Trippy đem lại là cảm giác như bạn đang chìm trong ảo giác. Nó có thể dễ dàng khiến bạn hoa mắt và khó có thể nói đó là tính thẩm mỹ. Nhưng chính sự rối mắt và nổi loạn của phong cách thiết kế này lại là  lý do tại sao nó đã trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trên sân khấu thiết kế đồ họa vào năm 2023! Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về thiết kế Trippy được đưa vào hoạt động. 

16-xample by Joe Taylor, Zachary Mainello.jpg

Example by Joe Taylor, Zachary Mainello

#5: Neon & Abstract Cartoon Stickers

Sticker đã phổ biến rộng rãi trong nhiều thập kỷ, là những món đồ trang trí với chi phí thấp, dễ sử dụng trên tất cả đồ đạc của bạn và để tạo nên sự khác biệt giữa bạn và mọi người xung quanh. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cho đến ngày nay, sticker hay nhãn dán đã tiến lên giai đoạn kỹ thuật số, thể hiện sự đa dạng thậm chí còn lớn hơn về kiểu dáng, hình dạng và màu sắc.

18-Example by Szabó Andrea.jpg

Example by Szabó Andrea

Hai phong cách nổi bật trong số những phong cách sticker trong xu hướng thiết kế đồ họa hiện tại của năm 2023, đó là phong cách sticker hoạt hình neon và trừu tượng.

cool-modern-sticker-designs-with-emojis-2023.jpg

Example by Facu Montanaro for basement.studio

Mặc dù hầu hết các sticker kỹ thuật số được tạo ra để giống với các sticker trên thực tế nhất có thể với đường viền điển hình bao quanh chúng để biểu thị vết cắt hoặc hình dạng nghiêm ngặt như hình tròn hoặc hình chữ nhật tròn nhưng cũng có một vài sự sáng tạo hơn trong thiết kế với các sticker hình ngôi sao, biến dạng hình dạng, thậm chí thêm âm thanh và sự chuyển động để sticker trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết.

19-Example by Angela Lukanovich.jpg

Example by Angela Lukanovich

Mặt khác, một số thiết kế mang lại cảm nhận gần như thực tế khiến bạn băn khoăn không biết mình đang xem một bức tranh hay một đồ họa kỹ thuật số.

20-Example by Grzegorz Leśniewicz for Mug.jpg

Example by Grzegorz Leśniewicz for Mug

Nhiều bộ sưu tập nhãn dán kỹ thuật số hiện đại thuộc danh mục khổng lồ của phong cách hoạt hình trừu tượng, tất cả đều truyền tải ý nghĩa của các bức vẽ nghệ thuật trừu tượng.

21-Example by Camila Barbieri.jpg

Example by Camila Barbieri

#6: 70s Retro Flat Style 

Chúng ta đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các thiết kế phẳng táo bạo, sống động lấy cảm hứng từ phong trào nghệ thuật thập niên 70. Cho dù đơn giản hay phức tạp hơn, các tác phẩm thiết kế này đều có màu sắc tươi sáng và cực kì nổi bật. Mặc dù táo bạo và khá hào nhoáng, nhưng sự kết hợp màu sắc của phong cách thiết kế phẳng cổ điển của thập niên 70 rất dễ chịu về mặt thẩm mỹ. Các màu sắc kết hợp hài hòa với nhau và được phối hợp rất tốt để cân bằng thiết kế tổng thể. 

creative-retro-vibe-design-with-flat-style-in-2023.jpg

Example by Bublitz, Julia De Brito Petite Amaral

Một dấu hiệu quan trọng của phong cách này là đường viền đen mỏng, nhằm mục đích đặt đường viền cho từng phần tử để phân biệt nó với phần còn lại. Kiểu chữ cũng là một phần của bố cục nghệ thuật tổng thể, đặt các kiểu chữ tròn trịa, đồ sộ, thu hút sự chú ý dưới ánh đèn sân khấuTrên thực tế, kiểu chữ ở đây thường là yếu tố chính của bố cục thiết kế. Một phương pháp thiết kế phổ biến cho phong cách này là thêm một đường viền dày tạo hiệu ứng 3D để làm nổi các chữ cái. 

23-Example by Maze.co.jpg

Example by Maze.co/discoconf-22

Phong cách này đã được phổ biến bởi ứng dụng thiết kế giao diện nổi tiếng Figma. Mặc dù cực kỳ đơn giản, phong cách thiết kế retro của thập niên 70 này trông dễ chịu và thu hút sự chú ý một cách dễ dàng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cách này lọt vào danh sách 11 xu hướng thiết kế đồ họa hiện đại nhất vào năm 2023.

24-Example by Ciety.xyz.jpg

Example by Ciety.xyz

25-Example by Joye Cheung.jpg

Example by Joye Cheung

Các hình minh họa phẳng theo phong cách cổ điển của thập niên 70 với đường viền cũng mở đường cho chúng trên các bảng xếp hạng, được hiện đại hóa với các bảng màu tương lai, ít bão hòa hơn. Các dải màu nhiều màu cũng được giới thiệu trên sân khấu nhưng đường viền mỏng màu đen vẫn là một đặc điểm bắt buộc phải có của phong cách này. Dưới đây là một số ví dụ thú vị hơn về xu hướng minh họa lấy cảm hứng từ thập niên 70 này, một số – mang hơi hướng tương lai.

#7: Simplified 3D Style 

Nhiều nhà thiết kế tìm kiếm sự hoàn hảo trong sự đơn giản, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi phong cách 3D đơn giản hóa cũng là một trong những xu hướng thú vị hiện nay trong thiết kế đồ họa. Một câu nói nổi tiếng của Antoine de Saint-Exupery là “Sự hoàn hảo đạt được khi không còn gì để lấy đi.”

30-Example by FOREAL® Studio.jpg

Example by Martine

Các hình dạng hình học cơ bản đặt nền tảng cho kiểu thiết kế này, đơn giản hóa tất cả các yếu tố của hình ảnh càng nhiều càng tốt. Hãy nghĩ về đồ chơi trẻ em – những hình khối cơ bản, to, nhẵn được ghép lại với nhau để tạo ra một đồ vật được đơn giản hóa, cách điệu và dễ nhận biết. Dòng suy nghĩ này dẫn chúng ta đến một lý do khác tại sao thiết kế 3D đơn giản hóa lại hiệu quả đến vậy. Các hình dạng ba chiều cơ bản như hình cầu,hình khối và hình trụ nằm trong số những thứ hình thành nhận thức của chúng ta về thế giới trong những năm đầu đời Đây là lý do tại sao thiết kế 3D đơn giản hóa thu hút người xem ngay lập tức – nó quen thuộc, dễ tiếp cận và thú vị. Vì tất cả các chi tiết được giảm đến mức tối thiểu, phong cách này cũng được sử dụng để tạo biểu tượng. Nhưng ở quy mô lớn, thiết kế 3D được đơn giản hóa sẽ biến thành một trải nghiệm vô song khiến bạn có cảm giác như mình đã đặt chân vào một thế giới đồ chơi. 

31-Example by Roger Roque ID.jpg

Example by Roger Roque ID

#8: Abstract Line Art Characters 

Các nhân vật luôn bị ràng buộc bằng cách nào đó với thiết kế đồ họa. Họ mang lại sức sống cho thiết kế và làm cho thương hiệu đằng sau nó trở nên nhân cách hoá hơn. Mặc dù thiết kế nhân vật thực sự mang đến một lĩnh vực trí tưởng tượng hoang dã, nhưng chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy của một xu hướng phong cách cụ thể ở đây - các nhân vật nghệ thuật đường nét trừu tượng với vẻ ngoài kỳ lạ và rung cảm cổ điển. 

32-Example by Tubik.arts.jpg

Example by Tubik.arts

Các nhân vật hoàn toàn hư cấu, trông kỳ lạ, không giống với bất cứ thứ gì bạn biết, đang được ưa chuộng rộng rãi trong xu hướng thiết kế đồ họa hiện tại 2023. Thống nhất bởi các đặc điểm thiết kế đơn giản – nghệ thuật tuyến tính phẳng và màu sắc tươi sáng tỏa ra cảm giác hoài cổ, những nhân vật này thực sự tìm thấy vị trí của mình trong nhiều dự án thiết kế đương đại. Về tính trừu tượng, bạn có thể mong đợi được thấy tỷ lệ méo mó và sự pha trộn kỳ lạ của động vật, đồ vật và đặc điểm của con người. Đây là những gì chúng ta sẽ tiếp tục thấy trong giai đoạn thiết kế đồ họa liên quan đến phong cách nhân vật. 

33-Example by Patswerk.jpg
Example by Patswerk

35-Example by Notoriousnooch.co.jpg

Example by Notoriousnooch.co

34-Example by Doodles_LLC.jpg

Example by Doodles_LLC

#9: Artistic Serif Fonts

Gần đây, các nhà thiết kế đều quan tâm đến Phông chữ Serif đẹp và tinh vi hơn nữa. Một số thiết kế trang web được xây dựng xung quanh Phông chữ Serif quá khổ là yếu tố thiết kế chính hoặc duy nhất trong bố cục.

36-Example by Sensatype.jpg

Example by Sensatype

Thế giới thiết kế đồ họa đã sử dụng phông chữ Serif từ lâu. Chúng đã được sử dụng rộng rãi để thiết lập một giai điệu trang trọng, cảm giác tin cậy, chuyên nghiệp và tinh tế. Mặc dù các nhà thiết kế nhận thức rõ ràng về những phẩm chất mạnh mẽ này, nhưng các xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất của năm 2023 sẽ yêu cầu họ thách thức hiện trạng và vượt qua giới hạn của trí tưởng tượng trong lĩnh vực này. Các nhà thiết kế sẽ được khuyến khích thêm sự vui nhộn, sáng tạo và không thể đoán trước vào các font chữ. Chúng ta sẽ thấy các font chữ với các hình dạng chữ cái, các nét đan vào nhau và các chữ cái hợp nhất, làm biến dạng hoặc hóa lỏng các nét, kéo dài các nét của một số chữ cái để bao quanh các chữ cái khác hoặc tương tác với phần còn lại của văn bản theo một cách cụ thể. Khả năng biến hoá của các font chữ serif là vô tận.

37-Example by Nicky Laatz.jpg

Example by Nicky Laatz

#10: Rainbow Palette Colors 

Rõ ràng là các nhà thiết kế hiện đại phát cuồng vì màu sắc. Các thiết kế nhiều màu như thế này lấy cảm hứng từ bảng màu cầu vồng đang được phổ biến rộng rãi hiện nay và thường được kết hợp với các phong cách thiết kế thịnh hành khác.

38-Example by Danil Tabacari, Microsoft Design.jpg

Example by Danil Tabacari, Microsoft Design

Một mặt, bảng màu cầu vồng là hình ảnh thu nhỏ tuyệt vời của sự đa dạng dưới mọi hình thức. Mặt khác, nó giới thiệu một điểm đến mơ ước, một trải nghiệm kỳ diệu, và một lối thoát khỏi cuộc sống nhàm chán hàng ngày. Không có thắc mắc tại sao nó trở nên phổ biến trong giới thiết kế đồ họa đương đại. Những màu sắc này thực sự có thể mê hoặc người xem. 

Bảng màu cầu vồng có thể trải qua nhiều biến đổi. Bạn sẽ thấy nó ở dạng chuyển sắc nhiều màu đẹp mắt, bố cục của các thiết kế 3D một màu đơn giản được kết hợp với nhau, các yếu tố thiết kế phẳng và hào nhoáng, hoa văn đầy màu sắc hoặc thậm chí là hiệu ứng ánh sáng nhiều màu. 

39-Example by CJ Gong.jpg

Example by CJ Gong

40-Example by Taras L.jpg

Example by Taras L

#11: Nature-Inspired Designs 

Dù các phong cách thiết kế từ đầu đến hiện tại đều thể hiện mong muốn thoát khỏi thế giới của các nhà thiết kế và giới thiệu cho chúng ta một thực tế về sự kích thích quá mức, màu sắc lập dị và môi trường xung quanh hư cấu, thật tốt khi biết rằng các thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên vẫn nằm trong số những xu hướng thiết kế đồ họa tốt nhất hiện nay vào năm 2023. 

42-Example by Yahya Amirudin for Illiyin Studio.jpg

Example by Yahya Amirudin for Illiyin Studio

Dù được truyền tải thông qua tông màu đất trầm lặng, vật liệu tự nhiên, kết cấu và hình dạng hay thậm chí hiểu theo nghĩa đen và mô tả bản chất của tự nhiên, các thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên đều nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không nên đánh mất gốc rễ của mình. Hơn nữa, những thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên là công cụ tuyệt vời để cân bằng các giác quan của bạn, khi chúng truyền tải sự tĩnh lặng, bình yên trong nội tâm và hài hòa. Không phải ngẫu nhiên mà ngay cả thiên đường cũng thường được minh họa bằng khung cảnh thiên nhiên thanh bình, là sự cộng sinh hài hòa giữa hệ động vật và thực vật. Tất nhiên, ngay cả những thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên cũng có thể triển khai các yếu tố từ thực tế hư cấu, giàu trí tưởng tượng, chẳng hạn như các vật thể có màu sắc sống động và thậm chí cả những chữ cái 3D to, cồng kềnh.


Tổng kết lại, những xu hướng thiết kế được dự đoán sẽ “trending” năm 2023 đều tràn ngập màu sắc và muôn màu muôn vẻ. Cùng Bee Art chào đón năm 2023 đầy màu sắc với những mẫu thiết kế thật ấn tượng!

Bee Art nhận thiết kế logo, bao bì, nhận diện thương hiệu và website đa lĩnh vực và ngành nghề. Liên hệ Bee Art ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, HCM