Blog

Tìm hiểu về logo biểu tượng và 3 loại logo cơ bản

04/01/2020

Logo biểu tượng (Emblem logo) ngày càng trở nên phổ biến. Chúng được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới, từ các trường đại học, đội thể thao, thương hiệu xe hơi lớn, cờ quốc gia và thậm chí là ở ngay trên cốc cà phê Starbucks của bạn. Vậy bạn đã biết gì về phong cách logo đặc biệt này? Hãy cùng Bee Art tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

Ba loại logo cơ bản là gì?

Có thể bạn đã quá quen thuộc với những logo biểu tượng trông như thế nào, chúng ta có thể bắt gặp và nhận biết ngay lập tức ở các nhãn hiệu của: Harley Davidson, Volkswagen, BMW, Warner Brothers, Stella Artois, Superman’s shield,… Nhưng trước khi nghiên cứu sâu hơn về phong cách logo rất đặc biệt này, hãy cùng tìm hiểu về 3 loại logo cơ bản đã nhé!

1. Logo brandmark

Trong bốn loại logo, đây là loại cơ bản nhất: bạn đang truyền tải thông điệp và tính cách thương hiệu của bạn bằng một hình ảnh đơn độc, thường là một biểu tượng trừu tượng của một loại nào đó. Còn được gọi là dấu hiệu hình ảnh, hoàn toàn không có văn bản nào được nhìn thấy. Điều này có nghĩa là hình ảnh bạn chọn phải đủ mạnh để tự đứng vững như một đại diện cho toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Loại logo này hoạt động rất tốt cho các tập đoàn toàn cầu, nơi tên của công ty có thể bị lạc trong dịch thuật.

logo-bieu-tuong-bee-art-logo-apple

Ví dụ về logo brandmark: biểu tượng quả táo biểu tượng của Apple.

2. Logo Wordmark

Loại logo này đưa nó đến một thái cực khác: logo của bạn đúng nghĩa là tên doanh nghiệp của bạn. Đôi khi chữ này được đưa lên cấp độ tiếp theo, với một khẩu hiệu cho biết công ty của bạn làm gì hoặc khi nào nó được thành lập. Bởi vì không có hình ảnh, logo wordmark dựa nhiều vào kiểu chữ để nổi bật giữa đám đông. Phong cách logo này rất hiệu quả cho người khởi nghiệp vì có ít yếu tố đồ họa hơn. Hơn nữa, nó có thể giúp thiết lập nhận dạng tên.

logo-bieu-tuong-bee-art-logo-walmart

Ví dụ về logo wordmark: Walmart.

3. Logo kết hợp

Loại logo này chính xác như những gì nó nói: sự kết hợp giữa brandmark và wordmark, trong một gói gọn gàng. Phong cách logo này có được ưu điểm tốt nhất của cả hai loại. Bạn có được sự rõ ràng của văn bản với sự hấp dẫn bắt mắt của một hình ảnh.

logo-bieu-tuong-bee-art-logo-mastercard

Ví dụ về logo kết hợp: Mastercard.

Vậy logo biểu tượng chính xác là gì?

Tương tự như logo kết hợp, logo biểu tượng kết hợp hình ảnh với văn bản. Sự khác biệt giữa hai loại này là gì? Logo biểu tượng gói gọn các tính năng thiết kế này trong một khung hoặc đường viền, trong khi logo kết hợp thì không. Logo biểu tượng cũng hiếm khi sử dụng một linh vật. Bất kỳ hình ảnh thay vào đó là biểu tượng hơn, và nó thường hợp nhất liền mạch với văn bản.

Các doanh nghiệp thường chọn logo biểu tượng để thể hiện sự rung cảm cổ điển và có một lý do khiến nó hoạt động rất tốt, chính là: thiết kế sao chép phương pháp xây dựng thương hiệu trường học cũ, bao gồm việc dán tem cao su tròn vào con dấu sáp.

Nhiều logo biểu tượng cũng dựa trên các đỉnh của gia đình hoặc thể chế thế giới cũ, ví dụ như Harvard hoặc Hogwarts.

logo-bieu-tuong-bee-art-logo-hogwarts

Logo biểu tượng của Hogwarts

Với sức nặng của lịch sử được đưa thẳng vào thiết kế của nó, không có gì lạ khi loại logo này được dịch là vượt thời gian đối với người tiêu dùng.

Sự khác biệt giữa các biểu tượng “symbols” và “emblems” là gì?

Mặc dù cả hai đều được dịch là “biểu tượng”, có thể sử dụng để thay thế cho nhau, nhưng vẫn có một số khác biệt chính giữa hai thuật ngữ:

  • “Symbol” là một nét chạm, nét trang trí hoặc ký tự đứng trong một đại diện cụ thể của một đối tượng, ý tưởng hoặc mối quan hệ.
  • “Emblem” là một đại diện trừu tượng hơn, hoặc của một cá nhân (như một vị vua), một nhóm các cá nhân (như một đội thể thao), hoặc một ý tưởng (như một sự thật đạo đức). Thông thường, “emblems” được đeo làm huy hiệu hoặc được may vào quần áo để thể hiện sự liên kết.

Bạn thường thấy các “symbol” được tích hợp vào thiết kế logo biểu tượng để truyền tải thông điệp. Ví dụ, một hộp sọ và xương chéo thì rõ ràng là một biểu tượng cho chất độc. Khi nó xuất hiện ở đâu đó trên một “emblem”, thì ý nghĩa của nó trở nên ít nghĩa đen hơn: ngụ ý một mối liên hệ với nguy hiểm hoặc nổi loạn.

Khi nào nên chọn logo biểu tượng?

Logo biểu tượng là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp hiện đại muốn gật đầu với truyền thống được tôn vinh theo thời gian, chỉ với một gợi ý hay thay đổi. Loại logo này chạm đúng vào tình yêu hoài cổ của người tiêu dùng, đồng thời truyền đạt sự tự tin, di sản và uy tín.

Chọn logo biểu tượng nếu:

  • Bạn muốn liên kết công ty hoặc ngành công nghiệp của bạn với nguồn gốc lịch sử của nó.
  • Bạn muốn truyền đạt ý thức về quyền lực được thiết lập với một di sản đằng sau nó – ví dụ: phù hiệu cảnh sát. (Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp của bạn tương đối mới trên hiện trường.)
  • Bạn muốn thêm một hương vị đặc biệt hoặc trí tuệ cho thương hiệu của bạn, hoặc không có cảm giác trớ trêu vui tươi.
  • Bạn muốn làm cho khách hàng của bạn cảm thấy như họ được kết nối với một cộng đồng những người cùng chí hướng. (Biểu tượng của các đội bóng đá Anh là một ví dụ tuyệt vời về điều này.)

Đừng chọn logo biểu tượng nếu:

Bạn muốn truyền tải một sự rung cảm cực kỳ hiện đại. Logo biểu tượng là một trong những loại logo truyền thống nhất, vì vậy chúng không phải là đại diện tốt nhất của các công ty công nghệ cao hoặc tiên tiến.

Một vài mẹo khi thiết kế logo biểu tượng

Thực tế đã chứng minh rằng, logo có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp. Logo biểu tượng, đặc biệt tuyệt vời trong việc truyền tải một thông điệp rất độc đáo về thương hiệu của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nếu bạn đã sẵn sàng mang logo biểu tượng của mình vào cuộc sống, thì dưới đây là một vài mẹo để giúp bạn bắt đầu:

Chọn đúng hình dạng container

Hình dạng bao gồm tất cả những gì phù hợp với thiết kế logo biểu tượng của bạn theo đúng nghĩa là những gì giữ nó lại với nhau. Vì lý do đó, container cũng quan trọng như chính thiết kế.

  • Logo biểu tượng hình tròn là cổ điển. Các con tem được sử dụng trên con dấu sáp truyền cảm hứng cho các thiết kế ngày nay chủ yếu là hình tròn, và thực sự, một số lượng lớn logo biểu tượng là hình tròn. Theo đó, bạn cũng có thể lựa chọn hình bầu dục. (Hãy nhìn vào logo của Ford để biết thêm về ví dụ.)
  • Các logo hình huy hiệu đã quay trở lại thời kỳ huy hoàng của thời kỳ hoàng kim khi tên của gia đình được tôn vinh một cách tự hào trên các tấm khiên trang trí công phu. Các đỉnh truyền tải một di sản đã được thiết lập, có lẽ nhiều hơn bất kỳ hình dạng nào khác.
  • Hình vuông và hình chữ nhật cũng là những lựa chọn chắc chắn, truyền tải cảm giác ổn định, hiệu quả và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng suy nghĩ bên ngoài hình hộp và thử một hình dạng bất ngờ - như hình tam giác. Hãy chắc chắn rằng nó có thể mở rộng.

Logo biểu tượng bao gồm tất cả các chi tiết nhưng những chi tiết đó cuối cùng lại có thể dẫn đến sự thất bại của logo. Không quan trọng thiết kế của bạn thanh lịch đến mức nào - nếu nó không đúng tỷ lệ, nó sẽ trông giống như một mớ hỗn độn ở kích thước nhỏ. Sự khởi sắc phức tạp, dấu khắc huyền ảo và phông chữ trôi chảy có thể giáng một cú đấm vào áo phông, nhưng chúng thường trở nên không thể đọc được ngay khi logo được thu nhỏ theo kích thước màn hình điện thoại thông minh. Tình trạng khó xử đáng tiếc này có thể hạn chế nghiêm trọng các lựa chọn thương hiệu của bạn.

Liệu có giải pháp nào không? Hãy giữ thiết kế và bảng màu của bạn đơn giản và có thể mở rộng nhất có thể trong khi vẫn giữ được biểu tượng cổ điển. Hãy chắc chắn rằng bạn tạo tập tin của bạn ở định dạng vector. Sau đó, kiểm tra logo của bạn ở các kích cỡ khác nhau và trên các mockup khác nhau.

logo-bieu-tuong-bee-art-logo-nfl

Logo của NFL

Logo NFL là một ví dụ tuyệt vời về biểu tượng có thể mở rộng. Nó có thể nhận ra ngay lập tức - và có thể đọc được - ở mọi kích cỡ.

Tránh thêm một khẩu hiệu

Khi nói đến việc thêm từ hoặc khẩu hiệu vào logo biểu tượng, hãy chú ý đến việc “less is more” (ít hơn là nhiều hơn). Không gian là giá trị trong các bức tường container. Những tính năng bổ sung nhỏ xuất hiện trên rất nhiều logo, như năm thành lập nên thường bị thu hẹp vào quên lãng khi logo bị thu nhỏ lại. Để có một ví dụ hoàn hảo về điều này, hãy nhìn vào các con dấu chính thức của các tiểu bang Hoa Kỳ. Các từ trên chúng gần như không thể đọc được dưới một kích thước nhất định.

Bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các thương hiệu lớn chỉ gắn với tên công ty của họ (hoặc từ viết tắt của nó).

Xem xét màu sắc của bạn một cách cẩn thận

logo-bieu-tuong-bee-art

Logo sử dụng màu sắc tinh tế

Mặc dù màu sắc đậm, kịch tính cao là tuyệt vời để thu hút thêm nhãn cầu, nhưng bạn lại hầu như không bao giờ nhìn thấy chúng được sử dụng trong logo biểu tượng. Một bảng màu tinh tế với tông màu nhạt hoặc trung tính phù hợp hơn với sự tinh tế vượt thời gian của phong cách logo này. Logo biểu tượng cũng có xu hướng phức tạp hơn hầu hết, vì vậy ít sắc thái hơn có nghĩa là ít có nguy cơ quá tải thông tin. Có lẽ bạn không muốn thông điệp của mình bị lạc trong một mớ màu sắc phải không nào?

Ghi nhớ đối tượng của bạn

Bạn có thể đã tạo ra logo biểu tượng đẹp nhất trên thế giới, nhưng nếu thiết kế của bạn không phù hợp với thương hiệu của bạn hoặc kết nối với người tiêu dùng của bạn, nó sẽ mờ dần vào nền. Mặc dù bạn không nghi ngờ gì về hương vị hoàn hảo, nhưng hãy nhớ rằng: bạn đang thiết kế cho khán giả của mình chứ không phải bạn.

logo-bieu-tuong-bee-art

Logo biểu tượng

Loại bỏ bản thân khỏi thiết kế hoàn toàn và thay vào đó tập trung vào các đặc điểm của nhân khẩu học mục tiêu của công ty bạn. Tốt hơn nữa, hãy tiến thêm một bước và tìm đến các đối thủ của bạn để tìm cảm hứng, và xem những gì làm việc cho họ. Có những màu sắc nhất định mà tiếp tục được xuất hiện? Một số kiểu chữ điển hình là gì? Các đồng nghiệp trong ngành đã thành lập của bạn có thể đã chi hàng ngàn đô la cho các đơn vị nghiên cứu thị trường hàng đầu, do đó, theo sự dẫn dắt của họ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong quy trình thiết kế logo của riêng bạn.

Sau khi đọc xong bài này, nếu bạn cảm thấy việc thiết kế một logo biểu tượng quá khó, không biết nên lựa chọn đơn vị thiết kế nào, thì hãy liên hệ cho Bee Art, chúng tôi sẽ đáp ứng mọi mong muốn của bạn, với sự chuyên nghiệp và chất lượng hài lòng nhất!

✆ 077.34567.18 (Mr.Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

☞ Cơ sở 1: Ngõ 71 - Lê Văn Lương - Thanh Xuân - Hà Nội.

☞ Cơ sở 2: 66 đường 40 - Tân Quy Đông - Tân Phong - Quận 7 - HCM.