Blog

Ý nghĩa của 5 hình dạng biểu trưng cơ bản trong thiết kế logo

24/11/2020

Hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hay hình chữ nhật,… đều là những hình dạng biểu trưng cơ bản được sử dung trong thiết kế logo. Liệu bạn đã biết được ý nghĩa cơ bản của những hình dạng này? Hãy cùng Bee Art khám phá ý nghĩa cũng như những tác động của chúng đối với logo và người tiêu dùng nhé!

thiet-ke-logo-bee-art-00Ý nghĩa của hình dạng biểu trưng trong thiết kế logo

Trong số các yếu tố khác thì hình dạng logo thiết lập giai điệu cho doanh nghiệp của bạn. Đã qua rồi cái thời mà các hình dạng được thêm vào logo chỉ vì mục đích thẩm mỹ. Nghiên cứu về giao tiếp bằng hình ảnh cho thấy rằng các hình dạng cụ thể giữ các mối liên hệ trong não người, với khả năng khuếch đại thông điệp dự định đến đối tượng mục tiêu.

Điều này có nghĩa là việc thêm một hình tam giác vào thiết kế logo của bạn sẽ không chỉ thay đổi giao diện của nó mà còn thay đổi cách người xem của bạn hiểu và cảm nhận nó.

Nhưng giống như nhiều thứ trong cuộc sống, hình dạng logo không phải là màu đen và trắng. Khi được ghép nối với màu sắc, phông chữ và hình ảnh, chúng có thể mang các nội dung và ý nghĩa khác.

Hãy cùng Bee Art khám phá ý nghĩa cũng như những tác động của chúng đối với logo và người tiêu dùng.

Ý nghĩa biểu trưng của vòng tròn trong thiết kế logo

Việc không có các cạnh hoặc điểm làm cho thiết kế logo hình tròn trở thành một lựa chọn phổ biến. Các hình tròn tròn và mềm mại, mang lại cảm giác chắc chắn khác hẳn so với hầu hết các hình dạng khác. Chúng thường gắn liền với sự nữ tính và chúng cũng có thể miêu tả sự an toàn, liên tục và bảo vệ.

Biểu trưng hình bầu dục cũng được bao gồm trong danh mục này, cùng với nhiều vòng tròn kết hợp với nhau. Nhiều vòng kết nối thường đại diện cho cộng đồng, tình yêu và sự hỗ trợ, cũng như vô hạn và liên tục. Một ví dụ mang tính biểu tượng của điều này sẽ là biểu tượng Olympic, với các vòng chồng lên nhau.

thiet-ke-logo-bee-art-01Ví dụ về logo Olympic sử dụng biểu tượng hình tròn

Một ví dụ điển hình về logo hình tròn khác là Nivea. Công ty đã phát hành một logo mới vào năm 2013: một dấu từ màu trắng trong một vòng tròn màu xanh đậm gợi nhớ đến hộp sữa dưỡng thể cổ điển của thương hiệu. Logo có thể được nhận biết ngay lập tức trên bao bì và quảng cáo.

thiet-ke-logo-bee-art-02Ví dụ về logo Nivea sử dụng biểu tượng hình tròn

Ý nghĩa biểu trưng của hình chữ nhật, hình vuông trong thiết kế logo

Hình vuông và hình chữ nhật có nghĩa là cảm giác ổn định và cân bằng trong tâm trí con người. Do đó, các liên tưởng tâm lý thứ cấp về độ tin cậy và ổn định thường xảy ra.

Việc sử dụng rộng rãi trong các biểu trưng của công ty đã cho phép một phản ứng thần kinh gần đây hơn, với biểu trưng hình chữ nhật và hình vuông có nghĩa là sức mạnh, hiệu quả và tính chuyên nghiệp.

Những hình dạng này vốn có “sắc cạnh” (ý nghĩa kép). Chúng tạo ra một tác động và thường được coi là mạnh mẽ và táo bạo hơn các biểu trưng tròn. Điều đó nói rằng, chúng thường bị mắt người chú ý hơn các hình dạng khác vì chúng phổ biến hơn.

Ritter Sport là một ví dụ cổ điển về logo hình vuông. Để mô phỏng lại hình dạng của các thanh sô cô la của công ty, họ sử dụng một hộp đựng hình vuông in logo, đặt nó vào một gói gọn gàng, đẹp mắt.

thiet-ke-logo-bee-art-03Ví dụ về logo Ritter Sport sử dụng biểu tượng hình vuông

Sẽ là một thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến Microsoft. Logo hiện tại của hãng công nghệ này là một sáng tạo tương đối mới. Thiết kế hình vuông dựa trên biểu tượng mới có thể được công nhận trên toàn thế giới mà không cần đến sự xuất hiện của tên công ty. Điều này chính là dấu hiệu của một logo hình vuông thực sự thành công.

thiet-ke-logo-bee-art-04Ví dụ về logo Microsoft sử dụng biểu tượng hình vuông

Ý nghĩa biểu trưng của hình tam giác trong thiết kế logo

Hình tam giác là một hình dạng logo năng động và ít phổ biến hơn. Hình tam giác được liên kết với sự ổn định và khéo léo, cũng như sự huyền bí và nghệ thuật.

Các đường khắc nghiệt và hình học ấn tượng của hình tam giác có thể tạo nên một số biểu trưng rất vui nhộn. Sức mạnh của hình tam giác là nó có thể được định vị khác nhau tùy thuộc vào hiệu ứng mà bạn đang cố tạo ra. Đặt một hình tam giác với đầu nhọn hướng lên trên để có một logo ổn định hơn. Xoay điểm xuống dưới để có một biểu trưng năng động hơn truyền đạt chuyển động và chuyển động.

Bạn cũng có thể sử dụng hình tam giác trong logo để thay thế cho các chữ cái 'A' và 'V.'

Nhìn vào logo Adidas bên dưới, các đường nghiêng tạo thành một hình tam giác trừu tượng, gợi lên chuyển động và tốc độ, liên kết độc đáo với thương hiệu và các sản phẩm của nó.

thiet-ke-logo-bee-art-05Ví dụ về logo Adidas sử dụng biểu tượng hình tam giác

Reebok cũng là một ví dụ tiêu biểu cho thấy sự thay đổi trong ý nghĩa logo khi chuyển sang hình tam giác mềm mại hơn và có phân đoạn. Đây là một thay đổi đơn giản, nhưng có tác động to lớn đến việc thay đổi tính cách và hình ảnh của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, từ hướng chỉ tiếp cận với các vận động viên chuyên nghiệp giờ đã chuyển sang toan diện hơn, phổ thông hơn.

thiet-ke-logo-bee-art-06Ví dụ về logo Reebok sử dụng biểu tượng hình tam giác

Ý nghĩa biểu trưng của hình dọc và ngang trong thiết kế logo

Dưới đây là một số tâm lý học về logo 101: định hướng của hình dạng có thể thay đổi cách chúng ta nhìn nhận một logo. Các đường thẳng đứng và hình dạng liên quan đến sức mạnh, lòng dũng cảm, sự thống trị và sự tiến bộ. Chúng thường được hình thành để hiển thị một hình dạng hoặc hướng mắt theo một hướng cụ thể.

Xem biểu trưng SoundCloud và biểu trưng của Cisco bên dưới để biết ví dụ hoàn hảo về điều đó!

thiet-ke-logo-bee-art-07Ví dụ về logo Cisco & Soundcloud sử dụng biểu tượng hình dọc

Rất nhiều đường thẳng đứng cũng có thể đánh lừa thị giác rằng một hình dạng hẹp hơn hình dạng đó, trong khi các đường định hướng ngang làm cho hình ảnh có vẻ rộng hơn.

Ý nghĩa biểu trưng của hình hữu cơ và xoắn ốc trong thiết kế logo

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, là hình dạng logo hữu cơ. Những thiết kế này gây ngạc nhiên và thu hút sự chú ý với hình dạng độc đáo của chúng!

Thường hay thay đổi và linh hoạt hơn, chúng có thể có hình tròn hoặc đường bao tròn đối với chúng, đồng thời có cảm giác được vẽ tay hoặc ở dạng tự do. Logo Somersby có nhiều hình xoắn ốc mềm mại tạo nên những tán lá của cây. Kết quả là một logo rất hấp dẫn.

thiet-ke-logo-bee-art-08Ví dụ về logo Somersby sử dụng biểu tượng hình xoắn ốc

Do cảm giác “hữu cơ” của họ, các công ty trong ngành y tế, sức khỏe và thực phẩm thường sẽ áp dụng những hình dạng cong này vào biểu trưng và thương hiệu tổng thể của họ.

thiet-ke-logo-bee-art-09Ví dụ về logo Jumpstart sử dụng biểu tượng hình đường cong

Vậy hình dạng biểu trưng có thực sự quan trọng trong thiết kế logo không?

Nói một cách đơn giản, ý nghĩa của các hình dạng trong thiết kế logo là rất quan trọng. Chúng tạo ra các liên kết trong não của chúng ta khiến chúng ta cảm nhận một cách cụ thể về những gì chúng ta đang xem.

Điều này liên quan đến các thiết kế logo. Mỗi thiết kế (dù theo nghĩa đen hay thông qua các kết nối trực quan) đều chứa các hình dạng. Khi tạo thiết kế của bạn, hãy xem xét hình dạng logo tổng thể, cũng như màu sắc và phông chữ của logo.

Như với tất cả các khía cạnh của thiết kế logo, điều cần thiết là phải xác định thị trường mục tiêu của bạn là ai và bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến họ.

Khi bạn đã quyết định về nhân khẩu học chính của mình, bạn đang trên đường đưa ra các quyết định thiết kế logo sáng suốt sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới!

Trên đây là một số chia sẻ của Bee Art về ý nghĩa của một số hình dạng biểu trưng cơ bản. Hy vọng đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn cũng như gợi ý một vài ý tưởng cho thiết kế logo của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo ấn tượng, chuyên nghiệp ứng dụng những hình dạng biểu trưng cơ bản thì đừng ngần ngại liên hệ với Bee Art để được tư vấn, hỗ trợ nhé!

✆ Phone: 077.34567.18 (Mr. Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, Hồ Chí Minh