Blog

Ý nghĩa của hình khối trong Thiết kế Logo

17/01/2019

Đã qua rồi cái thời mà chúng ta cho thêm các hình khối vào logo chỉ để tăng tính thẩm mỹ.  Nghiên cứu về truyền thông hình ảnh đã chỉ ra rằng mỗi hình khối đều có các liên kết cụ thể nối với bộ não con người, vớ khả năng khuyếch đại thông điệp dự tính truyền đạt đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Điều này có nghĩa là việc thêm một hình tam giác vào thiết kế logo của bạn sẽ không chỉ thay đổi vẻ bề ngoài, mà sẽ thay đổi cả các người dùng hiểu và cảm nhận logo của bạn. Nhưng cũng tương tự như các yếu tố khác trong cuộc sống, hình khối logo không thể được phân chia rạch ròi ra trắng và đen. Khi được kết hợp với màu sắc, phông chữ và hình ảnh, chúng có thể mang các sắc thái và ý nghĩa khác.

Bài viết của chúng tôi dưới đây sẽ khám phá các hình khối logo quen thuộc và tác động của chúng đến với người dùng.

1. Logo có hình tròn

Nhờ đặc trưng không chứa bất kỳ cạnh hoặc đầu nhọn nào, thiết kế logo hình tròn đã trở thành lựa chọn phổ biến. Các hình tròn cân đối và mềm mại tạo ra một cảm xúc đặc biệt, khác biệt hẳn so với hầu hết các hình dạng khác. Logo tròn thường được gắn với sự nữ tính và cũng có thể đem lại cảm giác an toàn, bền bỉ và được bảo vệ.

Logo hình bầu dục được tạo nên từ sự kết hợp của nhiều vòng tròn, cũng nằm trong danh sách này. Nhiều vòng kết nối với nhau thường đại diện cho cộng đồng, tình yêu và sự tương thân tương ái, cũng như tính vô hạn và bền bỉ. Một ví dụ mang tính biểu tượng của các tính chất này chính là logo Olympic với các vòng tròn nằm chồng lên nhau.

Logo Glo dưới đây sử dụng xu hướng không gian âm (negative space) trong vòng tròn hồng để tạo nên tên công ty đã tạo ra một cảm giác huyền bí và đầy nữ tính.

Một ví dụ nổi bật khác về logo hình tròn đó là Nivea. Công ty cho ra mắt logo mới vào năm 2013: dòng chữ màu trắng trong vòng tròn xanh đậm ngay lập tức gợi nhắc chúng ta về thương hiệu sản xuất sữa dưỡng thể đã trở nên quá quen thuộc. Thiết kế logo đẹp và bắt mắt này luôn được dễ dàng nhận diện trên bao bì và quảng cáo.

2. Logo có hình vuông và hình chữ nhật

Hình vuông và hình chữ nhật truyền một cảm giác ổn định và cân bằng vào trong tâm trí con người. Từ đó, trong tâm trí con người sẽ xuất hiện sự liên kết thứ cấp tới cảm giác đáng tin và ổn định.

Cùng với việc ngày càng nhiều công ty sử dụng các thiết kế logo đẹp và bắt mắt, gần đây phản ứng tâm lý của người dùng đã dễ dàng được ghi lại hơn. Theo đó, logo hình vuông và hình chữ nhật mang ý nghĩa sức mạnh, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Các hình dạng này vốn có vẻ “sắc” (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng). Chúng tạo nên tác động lớn và thường được cho là mạnh mẽ và táo bạo hơn logo tròn. Tuy nhiên, chúng cũng thường bị ánh nhìn của chúng ta bỏ qua do quá phổ biến.

Ritter Sport là ví dụ logo hình vuông điển hình. Để tái tạo hình dáng thanh chocolate của thương hiệu, họ đã sử dụng logo hình vuông, được đặt trong bao bì đẹp mắt và gọn gàng.

3. Logo có hình tam giác

Khi bàn về hình khối của logo, hình tam giác luôn đóng vai trò đặc biệt bởi mối liên kết tâm lý của hình dạng này còn phụ thuộc vào phong cách chúng được hướng đến trong hình ảnh.

Khi được đặt đúng chiều, hình tam giác đại diện cho sự căng thẳng và thay đổi, vì chúng thể hiện khả năng đi từ trạng thái không ổn định sang ổn định (khi được đặt thẳng đứng hoặc trên một nền khác) một cách rõ ràng.

Logo tam giác khi đặt ngược với điểm mũi nhọn chiếu xuống lại biểu thị sự không ổn định. Hình tam giác thường được xem là một hình dạng mạnh mẽ, nam tính, làm người dùng dễ liên tưởng đến sức mạnh, xung đột và tốc độ. Ngoài ra còn có thể sử dụng hình tam giác để thể hiện hướng đi và chuyển động hoặc thay thế cho các chữ cái “A” và “V”.

Hãy nhìn thật kĩ vào logo Adidas bên dưới, bạn sẽ thấy các đường xiên tạo thành một hình tam giác trừu tượng, gợi lên chuyển động và tốc độ, một liên kết độc đáo với thương hiệu và các sản phẩm của họ.

4. Logo có hình Sọc Ngang và Dọc

Chiều của các hình dạng trong logo cũng có thể tạo ra liên kết tâm lý. Các đường và hình sọc thẳng được thường mang lại cảm giác nam tính và miêu tả sự mãnh liệt, sức mạnh, can đảm và thống trị. Các họa tiết sọc này thường được tạo thành một hình dạng hoặc hướng mắt người xem theo hướng cụ thể.

Hãy cùng xem logo của SoundCloud dưới đây – một ví dụ hoàn hảo cho dạng logo này!

Khi kết hợp nhiều đường thẳng đứng với nhau, ta có thể đánh lừa thị giác người xem, khiến họ thấy hình ảnh họ đang nhìn có vẻ bé lại trong khi đường nằm ngang lại khiến hình ảnh có vẻ lớn hơn.

Logo nằm ngang của Stumblebum bên dưới gợi lên cảm giác nữ tính hơn logo của SoundCloud, với hoạt tiết hộp vuông đơn giản cùng phông chữ serif hiện đại.

5. Logo có hình dạng thiên nhiên hoặc xoắc ốc

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là logo có hình dạng thiên nhiên. Các thiết kế này luôn đầy bất ngờ và dễ dàng thu hút mắt nhìn nhờ hình dạng độc đáo!

Các thiết kế theo dạng này thường linh hoạt và mềm mại, đôi khi sẽ chứa biểu tượng vòng tròn hoặc hình tròn, mang lại cảm giác như được vẽ bằng tay hoặc hoàn toàn ngẫu hứng.

Nhờ đem lại cảm giác “thật sự thiên nhiên”, các công ty trong ngành sức khỏe hoặc bảo hiểm thường sẽ áp dụng các hình dạng này vào trong logo hoặc thiết kế thương hiệu tổng thể của họ.

Kết luận: Hình khối trong Thiết kế Logo

Tóm lại, ý nghĩa của hình khối trong logo là vô cùng quan trọng. Các hình khối này tạo nên sự liên kết với bộ não chúng ta, tạo cho chúng ta một cảm xúc nhất định về thứ chúng ta nhìn.

Tâm lý này cũng được áp dụng khi thiết kế logo. Mỗi thiết kế (cho dù được in ra hay qua công cụ trực quan) đều chứa hình dạng. Khi thiết kế, hãy cân nhắc thật kỹ hình dạng tổng thể của logo, cũng như màu sắc và font chữ.

Khi nghiên cứu bất kì khía cạnh nào trong thiết kế logo, bạn cũng cần quyết định thị trường mục tiêu của thương hiệu và thông điệp bạn muốn truyền tải đến họ.

Sau khi đã xác định được đối tượng người dùng, bạn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định sáng suốt về thiết kế logo, giúp nâng tầm thương hiệu!