Blog

Ý nghĩa của màu sắc và cảm xúc trong thiết kế logo

30/01/2020

Màu sắc và cảm xúc được kết nối nội tại. Mỗi màu sắc tượng trưng cho một ý nghĩa riêng, góp phần thể hiện cá tính, thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm qua thiết kế logo. Trong bài viết này, hãy cùng Bee Art tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc cũng như sự ảnh hưởng của chúng trong thiết kế logo nhé!

Để tìm hiểu được mối liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 2200 doanh nghiệp ở hơn 50 quốc gia và yêu cầu họ mô tả tám màu khác nhau trong một từ. Những phát hiện cho thấy một số kết quả thú vị. Mặc dù có những mô tả chung được thực hiện cho mỗi màu, nhưng kết quả lại rất khác nhau. Chẳng hạn, màu đỏ được dự đoán là có liên quan đến tình yêu, nhưng cũng gợi lên cảm giác nguy hiểm. Màu xanh gắn liền với cảm giác bình tĩnh, nhưng cũng có cảm giác buồn bã. Rõ ràng từ những phát hiện của chúng tôi rằng màu sắc đạt được sự liên kết của nó trên toàn thế giới. Nhưng làm thế nào điều này xảy ra?

Sự hình thành ý nghĩa của màu sắc

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-01Những cuộn sợi màu sắc

Ngay từ nhỏ, trẻ bắt đầu phát triển sự liên kết với màu sắc dựa trên môi trường của chúng và những gì chúng được dạy. Nếu bạn hỏi một đứa trẻ ở Bắc Mỹ con vịt màu gì, rất có thể chúng sẽ nói màu vàng, có khả năng đã học được từ một cuốn sách tranh.

Nhưng, nếu bạn hỏi một đứa trẻ ở làng Candoshi ở Peru câu hỏi tương tự, thay vào đó chúng sẽ so sánh con vịt với thứ gì đó có lẽ là một loại trái cây hoặc hoa có màu tương tự. Điều này là do người Candoshi không có từ nào để mô tả màu sắc cả!

Ngôn ngữ, như các nhà nghiên cứu đã tìm thấy, định hình nhận thức khác nhau của chúng ta về màu sắc. So sánh một đứa trẻ nói tiếng Anh có thể phân biệt được giữa các màu sắc, đó là một đứa trẻ người Maya ở Papua New Guinea, người nói một ngôn ngữ chỉ có hai thuật ngữ màu (tối và sáng) các khái niệm về màu sắc phát triển hoàn toàn khác nhau.

Từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, ngôn ngữ và văn hóa của chúng ta củng cố ý nghĩa cảm xúc mà chúng ta gắn liền với màu sắc. Chúng tôi bắt đầu phân biệt giữa màu buồn và màu vui, và chúng tôi liên kết những màu sắc nhất định, như màu ấm của mùa thu, với áo len ấm cúng, bánh bí ngô, và tất cả những thứ ấm áp và mờ nhạt.

Tác động của màu sắc

Màu sắc thậm chí có thể ảnh hưởng đến hiệu suất. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester và Đại học Munich phát hiện ra rằng khi sinh viên nhìn thấy màu đỏ trước khi làm bài kiểm tra, nó làm giảm hiệu suất của họ. Vì mực đỏ thường được sử dụng để đánh dấu lỗi trên giấy tờ của trường, màu sắc có liên quan đến sai lầm và thất bại trong học tập. Trong các thí nghiệm của họ, thậm chí nhìn thấy một tia sáng màu đỏ đã khiến mọi người làm bài kiểm tra kém. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng màu sắc có thể có ảnh hưởng đến mọi người ngay cả khi không có kiến ​​thức.

Lý thuyết màu sắc - các hiệu ứng tâm lý của màu sắc đối với hành vi của con người, đóng vai trò bị đánh giá thấp trong cuộc sống của người tiêu dùng. Các công ty và nhà tiếp thị từ lâu đã biết rằng màu sắc và nhận diện thương hiệu phối hợp với nhau để đốt cháy những cảm xúc đáng nhớ và ảnh hưởng đến nhận thức, từ màu vàng rực rỡ, hạnh phúc trong logo của McDonald và Cheerios đến màu xanh tự nhiên liên quan đến Whole Food và MEC. Và khi nói đến các thương hiệu xa xỉ, không thiếu những logo màu đen đáng nhớ, đó là Chan Chanel, Rolex, Bentley, danh sách này tiếp tục.

Khi chọn màu cho logo hoặc dự án thiết kế khác, sẽ giúp biết các nguyên tắc thiết kế cơ bản và làm quen với biểu đồ tâm lý màu.

Làm thế nào để kích thích tâm trạng và cảm xúc bằng cách ứng dụng ý nghĩa của màu sắc?

Trong khi sự khác biệt trong các kết quả khảo sát là hiển nhiên, các liên kết phổ biến trong cách mọi người cảm nhận màu sắc nổi bật. Những liên kết này rất quan trọng để xem xét trước khi bắt tay vào lựa chọn màu sắc cho thương hiệu của bạn. Chúng tôi phân tích qua các kết quả khảo sát của mình, kết hợp tám cảm xúc và phẩm chất phổ biến nhất mà màu sắc có thể giúp kích thích.

Tâm trạng: Tươi tắn và thăng hoa

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-02Cảm xúc thăng hoa

Để khuyến khích cảm giác lạc quan, cuộc sống và tăng trưởng, màu xanh lá cây được tìm thấy là lựa chọn phổ biến nhất. Những người trả lời khảo sát ở Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đặc biệt đã sử dụng từ ‘hy vọng’.

Màu xanh lá cây là màu phổ biến được sử dụng trong ngành tài chính - tăng trưởng lạc quan là điều người tiêu dùng muốn sau tất cả! Ở Mỹ, đó cũng là màu của tiền - tiền tệ của Mỹ đã có màu xanh từ những năm 1800. TD Bank Group, H&R Block, Northern Trust đều đã tận dụng sự liên kết này với màu xanh lá cây.

Khoảng 28% số người được hỏi trong cuộc khảo sát liên quan đến màu xanh lá cây với thiên nhiên, điều này không gây ngạc nhiên khi chúng ta nghĩ về cây cối, công viên và các không gian ngoài trời khác. Phần lớn các công ty môi trường và ngoài trời, như Bảo tồn thiên nhiên, Rainforest Alliance và MEC sử dụng màu xanh lá cây trong thương hiệu của họ vì lý do này.

Tâm trạng: Mát mẻ

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-03Cảm xúc mát mẻ

Màu sắc giành được nhiều điểm nhất cho cảm xúc mát mẻ là màu xanh da trời (19% số người được hỏi), mặc dù điều đó không hoàn toàn rõ ràng nếu người trả lời có nghĩa là mát mẻ như trong nhiệt độ, hoặc mát mẻ như trong sự tuyệt vời. Chúng tôi nghĩ rằng sau này - và Twitter, Facebook và Skype có thể sẽ đồng ý.

Ở vị trí thứ hai, màu tím cũng gợi lên cảm giác tương tự. Những từ như ‘mát mẻ’ và ‘sống động’ được sử dụng phổ biến nhất. Không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều đội thể thao mặc màu tím một cách tự hào: LA Lakers, Baltimore Ravens, Minnesota Vikings.

Tâm trạng: Bình tĩnh

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-04Cảm xúc bình yên

Khoảng 23% số người được hỏi liên quan đến cảm giác bình tĩnh và yên bình với màu xanh lam. Xanh lam nhắc nhở mọi người về kỳ nghỉ ở bãi biển đặc biệt là ở Đức, Pháp, Brazil và Tây Ban Nha. Bạn có thể tìm thấy các logo màu xanh lam trong các công ty du lịch, chẳng hạn như Marlin Travel và WestJet, cũng như các sản phẩm thương hiệu giúp bình tĩnh và làm dịu, như David's Tea và The Honest Co.

Người anh em họ không xa lạ của màu xanh lam, màu xanh dương, cũng có mối liên hệ mạnh mẽ với cảm giác bình tĩnh -  khoảng 17% số người được hỏi đã sử dụng các từ ‘bình tĩnh’ và ‘bình yên’ một cách bình thường để mô tả màu xanh. Trong khi những người được hỏi ở Úc, Slovenia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cảm thấy rằng màu tím, có lẽ liên quan đến tác dụng thư giãn của hoa oải hương và thạch anh tím, cũng có liên quan đến sự bình tĩnh.

Tâm trạng: Hạnh phúc

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-05Cảm xúc hạnh phúc

Có lẽ sẽ không có gì ngạc nhiên khi màu sắc phổ biến nhất liên quan đến hạnh phúc là màu vàng, tất nhiên! Những người được hỏi đã sử dụng những từ ngữ ‘vui vẻ’, ‘tỏa sáng’ và ‘sáng sủa’. Nhiều công ty thực phẩm ứng dụng ý nghĩa của màu sắc để khuyến khích cảm giác hạnh phúc tức thì như: McDonald, Cheerios, Burger King, Denny's, Lay's, Subways. Một biểu tượng đáng chú ý bên ngoài thực phẩm sẽ là các ứng dụng hẹn hò, Bumble – sự hạnh phúc chỉ đơn thuần là một cú gạt đi.

Vì màu vàng gần với màu của vàng, nó cũng thường được liên kết với sự giàu có. Đặc biệt ở Canada, Mỹ, Trung Quốc, Nam Phi và Đức. Logo Interac, đặc biệt, làm rất tốt khi mô tả rằng sự giàu có chỉ bằng ngón tay (hoặc chạm), và các thỏi vàng rõ ràng của Goldcorp trong logo của nó phù hợp với hóa đơn của công ty sản xuất vàng.

Tâm trạng: Nữ tính và trẻ trung

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-06Cảm xúc nữ tính và trẻ trung

Trên toàn cầu, chúng ta có một sự liên kết màu sắc rất mạnh mẽ khi nói đến chất lượng của màu hồng nữ tính. Cho dù đó là Victoria’s Secret, logo Breast Cancer Awareness, hay dĩ nhiên là Barbie.

Màu hồng gắn liền với sự trẻ trung, đặc biệt là ở Mỹ, Anh và Úc. Khi chúng ta nghĩ về Baskin Robbins và Hello Kitty, đó chính xác là những gì bạn nghĩ đến.

Tâm trạng: Trung thành và tin tưởng

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-07Cảm xúc trung thành và tin tưởng

Xanh dương là một ứng cử viên lớn khi nói đến cảm giác tin tưởng và trung thành. Ý nghĩa của màu sắc được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp y tế, tài chính và pháp luật. Từ BlueCross đến PayPal, có vô số công ty sử dụng màu xanh trong thương hiệu của họ để tạo niềm tin.

Mặt khác, màu xanh dương cũng được xem là nhàm chán. Riêng ở Đan Mạch, màu xanh gắn liền với ngân hàng và các ngành luật, những người được hỏi cảm thấy màu xanh của một người bảo thủ và người nhàm chán.

Tâm trạng: Ấm áp

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-08Cảm xúc ấm áp

Ấm áp và màu cam là đồng nghĩa. Điều này có thể là do sự liên kết toàn cầu với nguyên tố, lửa và màu da cam của nó. Một sự pha trộn giữa màu vàng nắng và màu đỏ năng động, màu cam đòi hỏi sự chú ý trong khi vẫn truyền tải sự ấm áp và thân thiện. Hãy nghĩ về ngân hàng Tangerine, FedEx và Amazon, tất cả đều là nhà cung cấp dịch vụ.

Tâm trạng: Đam mê và tình yêu

y-nghia-cua-mau-sac-bee-art-09Cảm xúc đam mê và tình yêu

Một tìm kiếm đơn giản trên Google về từ ‘tình yêu’ sẽ tràn ngập màn hình của bạn với những trái tim màu đỏ. Hơn 21% số người được hỏi trong cuộc khảo sát đã sử dụng từ ngữ ‘niềm đam mê’ của người Hồi giáo và ‘tình yêu’ để mô tả màu đỏ. Màu sắc kích thích và vẽ những cảm xúc mạnh mẽ. Đó là một màu sắc mạnh mẽ và thu hút sự chú ý, được thấy trong các logo như CNN, Netflix, Firestone, tạp chí Time và Target.

Ngược lại, hơn 22% số người được hỏi có mối liên hệ nặng nề hơn với màu đỏ, sử dụng các từ như là ‘máu’, ‘sức mạnh’ và ‘sự giận dữ’, để mô tả cảm giác của họ. Ở một số quốc gia, những người được hỏi liên quan đến màu đỏ với tình yêu dũng cảm (Indonesia) và tình yêu nguy hiểm (Kenya), đây cũng là những cảm xúc mạnh mẽ.

Cuối cùng, nhận thức về ý nghĩa của màu sắc là chủ quan và không có quy tắc cứng nhắc. Hiểu về lý thuyết màu sắc và sự kết hợp màu sắc là bước đầu tiên tuyệt vời để sáng tạo, chơi với màu sắc và dẫn bạn thiết kế logo phù hợp nhất với bạn.

Liên hệ với Bee Art để nhận được sự tư vấn và thiết kế logo gắn với ý nghĩa của màu sắc!

✆ Phone: 077.34567.18 (Mr. Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 71 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh