Blog

16 tips thiết kế UI tối ưu trải nghiệm mà Designer không thể bỏ qua (Phần 1)

05/02/2024

Thiết kế giao diện người dùng (UI design) là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi Designer phải biết cách cân đối khoảng cách, lựa chọn kiểu chữ, màu sắc thích hợp để dễ dàng gây ấn tượng với người dùng. Không dừng lại ở đấy, quá trình này là một thử thách với UI Designer khi họ cần phải tích hợp những tính năng thân thiện với người dùng. 

thiết kế UI 1.jpg16 tips thiết kế UI tối ưu trải nghiệm mà Designer không thể bỏ qua (Phần 1)

Thiết kế giao diện người dùng (UI design) là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi Designer phải biết cách cân đối khoảng cách, lựa chọn kiểu chữ, màu sắc thích hợp để dễ dàng gây ấn tượng với người dùng. Thiết kế UI nên được tạo ra dựa trên nhu cầu và mong muốn của người dùng cuối cùng. Hiểu rõ đối tượng người dùng giúp định hình giao diện website để nó trở nên dễ sử dụng và hấp dẫn. Giao diện là điều đầu tiên mà người dùng thấy khi truy cập trang web. Một thiết kế giao diện hấp dẫn và chuyên nghiệp có thể tạo ra ấn tượng tích cực và khuyến khích người dùng tiếp tục duyệt trang. 

Thiết kế UI tập trung vào việc làm cho trang web dễ sử dụng. Các yếu tố như cấu trúc menu, nút điều hướng, và trình tự hành động cần được xây dựng một cách logic để người dùng có thể tìm kiếm và tương tác dễ dàng. UI không chỉ là về giao diện tĩnh mà còn liên quan đến cách người dùng tương tác với trang web. Các phần hồi, hiệu ứng, và chuyển động có thể thêm vào sự linh hoạt và trải nghiệm động đối với người dùng. Sự lựa chọn màu sắc, hình ảnh và đồ họa đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của trang web và tạo ra một không khí thương hiệu đồng nhất. Thiết kế UI không chỉ là vấn đề về mỹ thuật mà còn là về trải nghiệm người dùng và khả năng tương tác hiệu quả, đóng góp quan trọng vào thành công tổng thể của một website.

Tips thiết kế UI: Chia thông tin thành các nhóm nhỏ

Để cấu trúc và tổ chức giao diện một cách hiệu quả, việc phân chia thông tin thành các nhóm nhỏ gồm nhiều yếu tố liên quan tới nhau là rất quan trọng. Phương pháp này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và hiểu được cấu trúc tổng thể của giao diện. Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp này còn giúp họ ghi nhớ thông tin nhanh và dễ dàng hơn.

Bạn có thể phân chia các thông tin của thiết kế bằng những cách sau đây:

– Sắp xếp các yếu tố liên quan vào cùng một nhóm

– Thiết kế của các chi tiết này nên tương đồng, nhất quán với nhau

– Căn chỉnh thẳng hàng các yếu tố có liên quan 

– Sử dụng khoảng trống để phân tách các nhóm thông tin khác nhau

Việc tận dụng các khoảng trống là một phương pháp rất hiệu quả và đơn giản để nhóm các yếu tố liên quan lại với nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm nhiều phương pháp phân nhóm khác để giúp giao diện hiển thị rõ ràng hơn với người dùng.

Trong ví dụ dưới đây, việc thiếu khoảng cách giữa các nội dung khiến thiết kế trông lộn xộn và khó hiểu. Sau khi tăng khoảng cách, phân tách các nhóm đối tượng một cách rõ ràng, giao diện đã trở nên thuận mắt và dễ hiểu hơn.

thiết kế UI 2.JPG

Thiết kế UI phải nhất quán 

Tính nhất quán trong thiết kế giao diện không chỉ thể hiện ở phần nhìn mà còn thông qua cách mà nó hoạt động. Điều này sẽ giúp cải thiện khả năng sử dụng và giảm thiểu lỗi của người dùng. 

Có thể thấy trong ví dụ này, các kiểu biểu tượng được sử dụng không đồng nhất với nhau, một số biểu tượng có màu nhưng những cái còn lại thì không. Việc này sẽ gây nhầm lẫn cho một số người vì các biểu tượng tô đậm thường đại diện cho những thông tin đã được chọn. Việc chỉnh sửa tất cả các biểu tượng với độ dày nét 2pt và các góc bo tròn sẽ cải thiện tính nhất quán của giao diện. 

thiết kế UI 3.JPG

Nhãn văn bản cũng được thêm vào nhằm đảm bảo mọi người có thể hiểu ý nghĩa của biểu tượng, đặc biệt là những người sử dụng trình đọc màn hình (phần mềm mô tả giao diện, sử dụng giọng nói hoặc chữ nổi cho người khiếm thị).

thiết kế UI 4.JPG

Đảm bảo các yếu tố thiết kế UI giống nhau hoạt động tương tự 

Người dùng sẽ mong đợi các biểu tượng giống nhau có cùng cách thức hoạt động. Vì vậy, bạn hãy sử dụng các hình ảnh và chi tiết đồng nhất cho các chức năng tương tự nhé. 

Trong ví dụ này, các biểu tượng dịch vụ có thiết kế trực quan giống nút “Book now” khiến chúng trông có vẻ liên quan nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Việc loại bỏ màu xanh lam và thiết kế dạng ô vuông khỏi các biểu tượng dịch vụ giúp tránh nhầm lẫn chúng với các yếu tố tương tác như nút “Book now”. 

thiết kế UI 5.JPG

Tips thiết kế UI: Tạo hệ thống phân cấp trực quan rõ ràng

Không phải tất cả thông tin hiển thị trên giao diện đều có mức độ quan trọng như nhau. Do đó, việc sắp xếp và làm nổi bật các thông tin chính là vô cùng cần thiết bởi nó sẽ giúp người dùng dễ dàng nắm bắt và tập trung, đồng thời cải thiện tính thẩm mỹ của giao diện. Để làm điều này, UI designer có thể sử dụng các biểu tượng với kích thước, màu sắc, độ sâu, độ tương phản và thứ tự sắp xếp khác nhau. Dưới đây là sự so sánh giữa một trang web không có hệ thống phân cấp trực quan rõ ràng và một trang web có sự sắp xếp thông tin nổi bật.

thiết kế UI 6.JPG

Để kiểm tra hệ thống phân cấp thị giác một cách nhanh chóng, các UI designer có thể sử dụng phương pháp Squint Test. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nheo mắt, di chuyển màn hình ra xa hoặc làm mờ, sau đó nhìn vào thiết kế của mình. Ngay lập tức, bạn sẽ nhận ra đâu là những yếu tố quan trọng nhất. Trong ví dụ này, các thao tác chính của ứng dụng được thiết kế nổi bật và có sự tương phản cao so với các chi tiết còn lại.

thiết kế UI 7.JPG

Tips thiết kế UI: Loại bỏ các chi tiết không cần thiết

Những thông tin và tiểu tiết thừa có thể gây mất tập trung cho người dùng. Vì vậy, UI designer hãy tránh sử dụng các đường viền, màu sắc, hình nền và hoạt ảnh không cần thiết để giao diện trở nên đơn giản hơn.

thiết kế UI 8.JPG

Trong ví dụ dưới đây, khoảng trắng và đường viền xung quanh hình ảnh là chi tiết không cần thiết, gây rối về mặt thị giác. Vì vậy, chúng ta có thể loại bỏ để đơn giản hóa thiết kế của mình.

thiết kế UI 9.JPG

Tips thiết kế UI: Sử dụng màu sắc có chủ đích

Sử dụng màu sắc tối giản và có mục đích sẽ hạn chế gây nhầm lẫn và mất tập trung cho người dùng. Hãy bắt đầu với 2 màu cơ bản: đen – trắng và thêm màu sắc nổi bật ở những chi tiết quan trọng. Một phương pháp đơn giản và hiệu quả đó chính là sử dụng màu sắc thương hiệu cho các yếu tố tương tác như link dẫn hoặc các nút ấn. Đối với các yếu tố tương tác, bạn không cần quá chú trọng vào màu sắc vì đã có những dấu hiệu chỉ dẫn trực quan.

thiết kế UI 10.JPG

Trong ví dụ đầu tiên, tiêu đề màu xanh lam có thể trông đẹp mắt song nó lại làm cho thiết kế mang tính tương tác. Do đó, việc loại bỏ màu xanh lam của chữ “Architecture” sẽ hạn chế gây nhầm lẫn.  Tương tự, ở ví dụ tiếp theo, những thành phần không có tính tương tác như rating cũng chỉ sử dụng màu đen để phân biệt với những yếu tố khác.

thiết kế UI 11.JPG

Tips thiết kế UI: Đảm bảo giao diện có tỷ lệ tương phản 3:1

Độ tương phản được biểu thị bằng tỷ lệ từ 1:1 đến 21:1. Ví dụ: văn bản màu đen trên nền đen có tỷ lệ tương phản 1:1 thấp nhất, trong khi văn bản màu đen trên nền trắng có tỷ lệ tương phản 21:1 cao nhất. Hiện nay, có rất nhiều công cụ trực tuyến giúp bạn đo tỷ lệ tương phản giữa các màu khác nhau. Ngoài ra, để đảm bảo rằng những người thị lực kém có thể nhìn rõ chi tiết giao diện, các UI designer hãy cố gắng thiết kế các thành phần giao diện người dùng, như trường biểu mẫu và nút, ở tỷ lệ tương phản ít nhất là 3:1. Trong ví dụ dưới đây, có thể thấy độ tương phản của biểu tượng mũi tên quá thấp. Việc thêm bóng cho biểu tượng và tăng độ đậm ở góc trên cùng của hình ảnh sẽ mang đến độ tương phản phù hợp 3:1.

thiết kế UI 12.JPG

Tương tự, độ tương phản của nút “Book now” bên trái quá thấp, gây khó khăn với những người có thị lực kém. Việc tăng tỷ lệ tương phản của nút lên 3:1 giúp chi tiết này trở nên rõ ràng hơn và góp phần điều chỉnh hệ thống phân cấp trực quan.

thiết kế UI 13.JPG

Tips thiết kế UI: Đảm bảo giao diện có tỷ lệ tương phản 4,5:1

Để người dùng có thể nắm bắt hết các thông tin, giao diện ứng dụng cần phải đáp ứng các yêu cầu về độ tương phản AA cấp WCAG 2.1 cụ thể như sau: 

– Hình ảnh nhỏ (18px trở xuống) cần độ tương phản tối thiểu là 4,5:1.

– Hình ảnh lớn (trên 18px in đậm hoặc trên 24px với độ đậm thường) cần độ tương phản tối thiểu là 3:1.

Ở ví dụ này, hình bên trái không đủ độ tương phản tối thiểu. Do đó, UI designer cần tăng tỷ lệ tương phản lên 4,5:1 hoặc hơn. 

thiết kế UI 14.JPG

Bên cạnh đó, độ tương phản của dòng chữ chỉ dẫn địa điểm cũng quá thấp, đi kèm với phông chữ mỏng gây khó khăn cho người đọc. Sau khi chỉnh sửa độ tương phản, văn bản đã trở nên dễ tiếp cận hơn. 

thiết kế UI 15.JPG

Tìm đơn vị thiết kế UI và thiết kế website ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế website đa lĩnh vực, đa ngành nghề. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế website, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logi, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 


Liên hệ với Bee Art được tư vấn thiết kế ngay hôm nay!

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website tại Bee Art

>>> Xem thêm: 5 điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi thiết kế website (beeart.vn)


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh