Blog

5 lỗi thiết kế UI thường gặp mà Doanh nghiệp cần lưu ý khi thiết kế website

12/03/2024

Thiết kế UI quyết định sự khác biệt giữa một thiết kế website thành công và một website tầm thường. Nếu doanh nghiệp bạn đang có ý định thiết kế website thì bài viết này sẽ chỉ ra 5 lỗi thiết kế UI thường gặp khi thiết kế website mà các Doanh nghiệp nên biết.

lỗi thiết kế UI.jpg

Lỗi thiết kế UI thường gặp mà doanh nghiệp nên lưu ý khi thiết kế website 

Thiết kế UI là một phần không thể thiếu trong thiết kế giao diện cho một website. Một thiết kế website có đẹp hay không, màu sắc có thú hút người dùng hay không đều phụ thuộc vào thiết kế UI. Chính vì vậy, thiết kế UI đặc biệt quan trọng trong thiết kế website doanh nghiệp. 

Thiết kế UI là gì? Tại sao thiết kế UI quan trọng trong thiết kế website?

Thiết kế UI là viết tắt của User Interface, thường được hiểu là Giao diện người dùng. UI là nơi tương tác giữa người dùng và thiết bị điện tử. Những màn hình mà người dùng tương tác trên app, những nút họ nhấp vào khi sử dụng Website. Nói một cách đơn giản, UI bao gồm tất cả những gì mà người dùng có thể thấy được bao gồm màu sắc, layout, cỡ chữ. 

lỗi thiết kế UI 1.png

Thiết kế UI hiểu đơn giản là thiết kế giao diện cho website

Không chỉ riêng giao diện website là cần chuẩn UI, mà các bảng điều khiển, màn hình sử dụng của các loại máy phổ thông như máy POS, máy bán hàng tự động, máy pha cà phê, máy giặt… cũng gọi là UI.

Để thiết kế một website ấn tượng, doanh nghiệp sẽ cần một giao diện người dùng thu hút, dễ sử dụng từ nội dung, chức năng của sản phẩm. Đó chính là mục tiêu mà thiết kế UI cần phải được trong quá trình thiết kế website. 

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, website không chỉ được xem là bộ mặt thương hiệu mà còn là nơi đầu tiên mà khách hàng tìm đến khi biết đến thương hiệu của bạn. 

Một thiết kế UI lỗi là một thiết kế UI không tạo được ấn tượng cho khách hàng, gây khó khăn cho quá trình tham khảo của khách hàng và không có yếu tố dẫn dắt, thu hút người dùng. Một UI design có quá nhiều lỗi, hoặc không chuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến sự kết nối giữa bạn và khách hàng của bạn, không tại ra doanh thu như ý.

5 lỗi thiết kế UI thường gặp khi thiết kế website

Trong quá trình thiết kế website, thiết kế UI cho website của doanh nghiệp bạn có thể mắc phải nhiều vấn đề. Tuy nhỏ nhưng những vấn đề này có thể là lý do khiến cho website của doanh nghiệp không hoạt động hiệu quả. 

1. Lỗi thiết kế UI nhưng không nghiên cứu

Khi nói đến quá trình thiết kế UI, quá trình nghiên cứu là vô cùng cần thiết để tìm hiểu nhu cầu, trải nghiệm và hành vi của người dùng để sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề của họ. 

lỗi thiết kế UI 2.jpg

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết kế website, hãy tiến hành nghiên cứu trước

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết kế website, hãy tiến hành nghiên cứu trước. Tùy thuộc vào quy mô công chúng của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể không tự mình tiến hành nghiên cứu nhưng nên trao đổi kỹ với người thiết kế để có thể đưa ra những quyết định phù hợp với thương hiệu và khách hàng của bạn.

Nếu bỏ qua việc nghiên cứu trong quá trình thiết kế, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ đưa ra những quyết định thiết kế wesite không lấy người dùng làm trung tâm. 

Việc nghiên cứu có thể liên quan đến việc làm việc với các nhóm đa chức năng, như tiếp thị và sản phẩm, hoặc đơn giản là hiểu vấn đề mà sản phẩm đang cố gắng giải quyết từ góc độ của người dùng. Nếu không nắm vững những thông tin về thương hiệu hay sản phẩm, người thiết kế UI sẽ có thể đem đến những bản thiết kế không phù hợp với thẩm mỹ và cách suy nghĩ của khách hàng.

Một ví dụ điển hình cho thiết kế UI nghiên cứu kĩ về nhu cầu khách hàng đó là trường hợp của 2 sàn thương mại điện tử lớn Shopee và Lazada. Với thiết kế UI đơn giản, phù hợp, nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh chóng, áp mã khuyến mãi đơn giản của khách hàng, Shopee đã chiếm thị phần lớn mạnh và trở thành người đứng đầu trên cuộc đua thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam.

2. Lỗi thiết kế UI không đáp ứng các nguyên tắc cơ bản về thiết kế giao diện người dùng

Mặc dù thực tế là có nhiều nhà thiết kế có thể tự học và thành công trong việc tạo ra những tác phẩm chất lượng, nhưng tìm kiếm một nhà thiết kế UI chuyên nghiệp từ các agency uy tín vẫn là điều mà các doanh nghiệp nên lưu ý khi lựa chọn người thiết kế UI cho mình. Bởi lẽ chưa chắc những nhà thiết kế UI tự học có thể đáp ứng đủ các nguyên tắc cơ bản về thiết kế giao diện người dùng. 

lỗi thiết kế UI 3.jpg

Thiết kế UI cần đáp ứng các nguyên tắc cơ bản của thiết kế giao diện

Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giao diện người dùng khi thiết kế UI có thể kể đến như: Không bao giờ được bỏ qua tầm quan trọng của độ tương phản (màu sắc, kích thước, căn chỉnh), CTA trực quan (như nút và liên kết), hình thức đẹp, kiểu chữ, khả năng phản hồi và thiết kế với nội dung thực. 

Nếu lần đầu tìm kiếm đơn vị thiết kế logo, hãy tìm kiếm những agency uy tín và đã thực hiện nhiều dự án lớn. Website rất quan trọng vì vậy đừng ngại đầu tư thiết kế website thật chuyên nghiệp cho thương hiệu của bạn. 

3. Ưu tiên các xu hướng thiết kế hơn khả năng sử dụng khi thiết kế website

Mặc dù thật thú vị khi lấy cảm hứng từ các xu hướng thiết kế, nhưng khi bạn nhìn vào một số nền tảng và sản phẩm thành công nhất trên thị trường, bạn sẽ nhận thấy rằng các thiết kế “hợp thời trang” hiếm khi được sử dụng. 

Hãy luôn hỏi: “Thiết kế này có hữu dụng không?” khi bắt tay vào thiết kế UI cho website của bạn. Các xu hướng thiết kế thay đổi nhanh chóng, vì vậy phông chữ và những mẫu thiết kế phổ biến trong tháng này có thể không giống với tháng tiếp theo. Một xu hướng thiết kế UI nhất thời có thể thu hút sự chú ý đến sản phẩm của bạn và có thể thu hút một vài người dùng mới, nhưng những thay đổi liên tục về giao diện sẽ khiến những người theo dõi trung thành của bạn thất vọng và bối rối.

4. Thiết kế UI luôn cần xem xét đến khả năng truy cập của người dùng

lỗi thiết kế UI 4.jpg

Thiết kế UI cần luôn xem xét đến khả năng truy cập của người dùng

Phông chữ, màu sắc và tính nhất quán về kiểu dáng là những yếu tố quan trọng giúp phân biệt một thiết kế giao diện người dùng tuyệt vời. Mặc dù bề ngoài thiết kế của bạn có thể trông đẹp nhưng nó cũng cần phải dễ tiếp cận và phù hợp với mọi loại người dùng. 

Một cách dễ dàng để đảm bảo bạn đáp ứng các tiêu chuẩn về khả năng truy cập của web là tải xuống các plugin như Stark để giúp kiểm tra xem thiết kế của bạn có thể truy cập được trong khi bạn thực sự đang thiết kế hay không.

5. Luôn tiếp nhận phản hồi từ khách hàng

Hiếm có mẫu thiết kế nào hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên. Chính vì vậy, kể cả khi website của bạn đã hoạt động tốt, hãy luôn tiếp nhận những phản hồi của khách hàng xem liệu website của bạn có thể cải tiến các tính năng, để website hoạt động tốt hơn nữa.

Tìm đơn vị thiết kế UX ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế website đa lĩnh vực, đa ngành nghề. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế website, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 


Liên hệ với Bee Art được tư vấn thiết kế ngay hôm nay!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website tại Bee Art

>>> Xem thêm: 5 điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi thiết kế website (beeart.vn)


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh