Blog

5 mẹo thiết kế logo gradient dành cho người mới bắt đầu

15/01/2020

Sự phát triển của xu hướng thiết kế logo gradient là một sự lặp lại có tính chất chu kỳ, bởi nó đã từng trở thành xu hướng tiêu biểu trong những năm 90. Là một designer, nếu bạn không nắm bắt kịp thời các xu hướng thiết kế thì sẽ rất dễ trở nên lạc hậu. Chính vì vậy, hãy cùng Bee Art cập nhật về gradient cũng như bổ sung thêm một vài mẹo thiết kế hữu ích nhé!

Nhắc đến Instagram, Firefox, Asana và Tinder, bạn thấy tất cả những thương hiệu này đều có điểm gì chung? Đó là một thiết kế logo gradient đầy màu sắc.

Mặc dù có xu hướng gây tranh cãi xung quanh gradients (một số người cho rằng nó hết thời), nhưng rõ ràng rằng nếu được thực hiện tốt - và đối với đối tượng mục tiêu phù hợp - những kiểu thiết kế này có thể tạo nên sự nổi bật.

Nhưng trước khi chúng ta đi sâu vào thiết kế logo gradient, hãy tìm hiểu một chút về gradient.

Gradient là gì?

Gradient (hay còn được gọi là đường dốc màu hoặc tiến trình màu) bao gồm một sự pha trộn dần dần của màu sắc hoặc sắc thái. Chúng có thể là sự pha trộn màu sắc trong cùng một sắc thái hoặc sự pha trộn của nhiều màu sắc khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng một gradient làm mờ dần từ một màu thành trong suốt.

Để có hiệu ứng chuyển màu thực sự, các màu cần phải hòa vào nhau - chúng không thể được xếp cạnh nhau. Nếu không có sự pha trộn dần dần, bạn chỉ có một thiết kế đầy màu sắc.

logo-gradient-bee-art-01Logo gradient với màu sắc cầu vồng

Khi nào nên chọn logo gradient?

Bạn đang tìm kiếm một cách để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của bạn? Xu hướng gradient đã xuất hiện trở lại trong những năm gần đây và có thể là mẹo để được chú ý.

Gradient thường cung cấp cho logo nhiều hiệu ứng 3D hơn, có thể làm cho một thiết kế bật ra khỏi màn hình. Hãy nhìn vào các thiết kế bên dưới - cái bên phải có đồ họa phẳng, trong khi cái bên trái có hiệu ứng chuyển màu.

logo-gradient-bee-art-02Logo Versace với độ dốc vàng

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất mà bạn nên chọn logo gradient. Hãy cân nhắc đến sự phù hợp với bản sắc thương hiệu của bạn - và quan trọng hơn là cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm cách tạo logo cho công ty luật của mình, việc sử dụng gradient có thể sẽ không phù hợp với khách hàng của bạn, những người đã quen nhìn thấy logo luật truyền thống và đơn giản.

Mặt khác, nếu bạn đang tạo logo cho blog sức khỏe và sức khỏe trực tuyến của mình, bạn sẽ linh hoạt hơn để sử dụng với các kiểu dáng và màu sắc vui nhộn.

Hãy suy nghĩ về việc chọn một logo gradient nếu:

  • Bạn sẽ sử dụng logo của bạn cho (hầu hết) các mục đích trực tuyến. Các gradient thường khó in hơn vì chúng bao gồm nhiều màu. Nếu doanh nghiệp của bạn tiếp thị chủ yếu thông qua các tài liệu in như menu, danh thiếp, bảng hiệu hoặc đề can xe hơi, thì bạn nên cân nhắc sử dụng thiết kế logo phẳng (không gradient).
  • Bạn đang ở trong một ngành công nghiệp sáng tạo hơn. Nếu bạn là một nhà tư vấn tài chính hoặc một thương hiệu nội thất cực kỳ tối giản, một gradient không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nhưng nếu bạn đang ở trong một ngành công nghiệp sáng tạo hơn, nó có thể phù hợp. Hãy nhớ rằng: Logo của bạn phải phù hợp với tính cách thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Logo của bạn bao gồm một biểu tượng hoặc chữ lồng. Sử dụng một gradient trên tên công ty hoặc slogan là rất hiếm vì điều quan trọng là giữ cho văn bản logo dễ đọc. Thay vào đó, gradient thường được áp dụng cho các yếu tố biểu tượng hoặc chữ lồng trong logo. Nếu bạn muốn có một logo wordmark (chỉ văn bản), một thiết kế gradient có thể không dành cho bạn.
  • Thiết kế logo của bạn rất đơn giản. Nếu logo của bạn đã có thùng chứa, slogan, thì việc thêm một gradient sẽ khiến thiết kế càng rối hơn. Nhưng nếu thiết kế ban đầu của bạn đơn giản và tối giản, việc thêm một gradient có thể hoạt động tốt.

Hãy cẩn thận khi áp dụng gradient. Bởi vì chúng có thể có tác động trực quan đáng kể đến thiết kế, điều quan trọng là sử dụng chúng một cách tiết kiệm. Không có ràng buộc, thiết kế của bạn có thể trông thực sự dữ dội. Chúng ta sẽ xem qua một số lời khuyên về điều đó sau.

logo-gradient-bee-art-03Thiết kế logo gradient màu hồng của Dough

Lưu ý: Bạn không nhất thiết phải thêm một gradient cho toàn bộ thiết kế logo của mình, đôi khi, nó hiệu quả hơn nếu áp dụng hiệu ứng hình ảnh chỉ trên biểu tượng, chữ lồng hoặc thùng chứa.

Một vài ví dụ về thiết kế logo gradient

Logo với gradient đã tạo ra sự hồi sinh trong vài năm qua, đặc biệt là trong ngành công nghệ. Các ứng dụng phải nổi bật trên điện thoại và các thiết bị khác và gradient có thể làm cho biểu tượng bật trong một biển các ứng dụng khác.

logo-gradient-bee-art-04Các thương hiệu sử dụng logo gradient

Bên cạnh các ví dụ logo nổi tiếng ở trên, có hàng tấn logo thú vị khác với gradient mà bạn có thể lấy cảm hứng. Hãy thử tìm kiếm trên các trang web như Pinterest và Dribbble để xem bạn có tìm thấy bất cứ điều gì làm nổi bật sự sáng tạo của bạn không.

logo-gradient-bee-art-05Logo Gradient được tìm kiếm trên dribbble

Như đã đề cập, việc sử dụng gradient trên các biểu tượng logo thì phổ biến hơn thay vì toàn bộ logo. Điều này cũng phù hợp với các biểu tượng ứng dụng, như Instagram và bộ công cụ của nó.

Lý do chính để tránh gradient trên văn bản (hoặc thận trọng thực hiện) là vì khả năng đọc - tên công ty của bạn phải luôn luôn rõ ràng.

logo-gradient-bee-art-06Logo gradient của Instagram

Các mẹo để thiết kế logo gradient

Không phải tất cả các gradient đều được thiết kế phù hợp với mọi thẩm mỹ thương hiệu, vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện bước nhảy vọt.

Trước khi bạn bắt đầu, bạn nên biết một số điều nên và không nên khi tạo logo gradient.

  • Nên: Cân nhắc độ tương phản và khả năng tiếp cận khi tạo logo gradient.
  • Đừng: Chỉ sử dụng phán đoán của riêng bạn để kiểm tra xem nó có thể truy cập được hay không. Hỏi một vài người bạn hoặc thành viên gia đình để xem chúng có rõ ràng và dễ đọc không!

logo-gradient-bee-art-07Ví dụ về khả năng dễ đọc của logo gradient

  • Nên: Sử dụng một gradient nếu thiết kế được cân nhắc kỹ lưỡng và phù hợp với thương hiệu của bạn.
  • Đừng: Sử dụng một gradient trông giống như nó được tạo ra mà không có bất kỳ suy nghĩ nào.

logo-gradient-bee-art-08Ví dụ về việc cân nhắc logo gradient

  • Nên: Tối ưu hóa thiết kế gradient của bạn để in bằng cách đảm bảo nó trông rõ ràng trên nhiều nền và vật liệu (rất khuyến khích cả phiên bản màu trắng và màu đen của logo của bạn).
  • Đừng: Bỏ qua tầm quan trọng của khả năng đọc và chất lượng in ở các kích cỡ khác nhau khi thiết kế.

logo-gradient-bee-art-09Ví dụ về việc tối ưu hóa thiết kế gradient

  • Nên: Xem xét dấu chấm câu và dấu trọng âm khi tạo gradient. Ví dụ: dấu chấm trên chữ ‘I’ liệu có bị lạc trong nền?
  • Đừng: Tạo một thiết kế gradient không phù hợp với phông chữ và kiểu tên.

logo-gradient-bee-art-10Ví dụ về việc xem xét các dấu câu khi thiết kế logo gradient

  • Nên: Trước tiên, hãy tạo một thiết kế logo chắc chắn (và đơn giản), sau đó kiểm tra gradient trông như thế nào.
  • Đừng: Thêm gradient vào logo của bạn khiến nó khó đọc hoặc khó tái tạo. Tinh tế là chính!

logo-gradient-bee-art-11Ví dụ về việc tạo thiết kế logo rõ ràng

Cách để tạo logo gradient

Cách tốt nhất để tạo ra logo gradient của riêng bạn là bắt đầu với cảm hứng, thử nghiệm các màu sắc và kiểu dáng khác nhau trước khi cam kết với bất cứ điều gì.

Bạn không cần các kỹ năng thiết kế lạ mắt để thử nó, và điều quan trọng là việc thêm một gradient vào logo của bạn sẽ không tự động làm cho nó trở nên mát mẻ và mạnh mẽ - thiết kế của bạn cần phải trông tuyệt vời cả khi có và không có màu. Hãy chắc chắn xem nó bằng màu đen và trắng để kiểm tra nếu thiết kế cơ bản hoạt động.

Và trong khi thêm một gradient vào toàn bộ logo của bạn có thể làm quá mức, thì thêm một gradient vào chỉ biểu tượng là cách phổ biến nhất (và vì một lý do chính đáng).

Quan trọng nhất, đừng quên suy nghĩ về nơi bạn sẽ sử dụng logo của mình nhất và liệu gradient phù hợp với các nỗ lực tiếp thị và thương hiệu trong tương lai của doanh nghiệp bạn. Chúc bạn may mắn!

Nếu bạn đang xem xét đến việc tạo logo gradient cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với Bee Art để được tư vấn và thiết kế logo giá rẻ chuyên nghiệp, hiệu quả!

✆ 077.34567.18 (Mr.Thọ)

☏ Tel: 0979175817

✉ Email: design@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

☞ Cơ sở 1: Ngõ 71 - Lê Văn Lương - Thanh Xuân - Hà Nội.

☞ Cơ sở 2: 66 đường 40 - Tân Quy Đông - Tân Phong - Quận 7 - HCM.