Blog

Thiết kế giao diện website ấn tượng - Yếu tố quan trọng của website thành công

10/04/2024

Thiết kế giao diện website ấn tượng quyết định đến 70% sự thành công của một website, dựa theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia.


Thiết kế giao diện website 1.jpg


Thiết kế giao diện website ấn tượng - Yếu tố quan trọng của website thành công

Thiết kế giao diện website không chỉ là việc trang trí mà còn là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một website trực tuyến. Giao diện không chỉ là một bộ mặt mà còn là cầu nối giữa người dùng và nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ mà website cung cấp. 

Thiết kế giao diện website đẹp sẽ bù cho trải nghiệm người dùng

Từ lâu, các chuyên gia nghiên cứu tâm lý con người đã cho rằng một số cảm giác khó chịu nhỏ khi sử dụng ứng dụng/ trang web (hay lựa chọn mặt hàng tiêu dùng nói chung) của chúng ta có thể được thay thế bằng việc tiếp cận với những sản phẩm đẹp đẽ và thu hút. 

Theo cây viết Kate Moran từ Nielsen Norman, tính thẩm mỹ (Aesthetic) có mối tương quan chặt chẽ với khả năng sử dụng (Usability) và người dùng "dễ chấp nhận hơn những bất cập nhỏ về khả năng sử dụng khi họ tiếp cận với một thiết kế giao diện website hấp dẫn về mặt hình ảnh".

Như vậy có nghĩa rằng, ngay cả khi gặp một số cảm giác không thoải mái với trải nghiệm trên một giao diện, con người vẫn sẽ có xu hướng yêu thích website nếu thiết kế giao diện website đạt được biểu cảm thẩm mỹ cao.

Điều này được gọi là Hiệu ứng thẩm mỹ (The Aesthetic-Usability Effect). Hiệu ứng này được xem là có mối quan hệ tỉ lệ thuận với trải nghiệm người dùng. Theo đó, các khó chịu về khả năng sử dụng có thể được khỏa lấp bằng các thiết kế bắt mắt, ấn tượng. Hiệu ứng thẩm mỹ đề cập đến xu hướng của người dùng cảm nhận các sản phẩm hấp dẫn là dễ sử dụng hơn. Mọi người có xu hướng tin rằng những thứ trông đẹp hơn sẽ hoạt động tốt hơn - ngay cả khi chúng không thực sự hiệu quả hoặc hiệu quả hơn.

Quan điểm này trước đó đã được hai nhà nghiên cứu tâm lý người Nhật Bản là Masaaki Kurosu và Kaori Kashimura, thực hiện và kết quả xuất bản vào năm 1995 của họ hiện được công nhận rộng rãi.

Theo báo cáo cho thấy "người dùng có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khía cạnh thẩm mỹ của thiết kế giao diện website ngay cả khi họ cố gắng đánh giá sản phẩm ở các khía cạnh chức năng của nó "và các nhà thiết kế "nên cố gắng không chỉ cải thiện khả năng sử dụng mà còn khiến nó trở nên rõ ràng cũng như tăng cường khía cạnh thẩm mỹ của giao diện".

Hay gần đây, vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Nam Kinh và Đại học Ninh Ba (Trung Quốc) cũng đã có một kết quả tương tự khi họ kết luận rằng "sự hấp dẫn trực quan có thể cải thiện giá trị cảm nhận của sản phẩm đối với người tiêu dùng". Người dùng cũng sẽ đưa ra quyết định mua đối với sản phẩm có thẩm mỹ tốt hơn cao hơn và thời gian để quyết định từ chối một món hàng kém thẩm mỹ cũng nhanh hơn đáng kể.

Thiết kế giao diện website 2.jpgApple là một đại diện cho triết lý luôn ưu tiên tính thẩm mỹ trong bất kỳ sản phẩm nào của hãng. Ảnh: Website Apple

Apple là một công ty được xem là dẫn đầu trong triết lý thiết kế đề cao tính thẩm mỹ trong thiết kế giao diện website nói chung và sản phẩm nói riêng. Trong lịch sử phát triển của mình, hãng đã từ nhiều lần bị chỉ trích vì ra mắt các sản phẩm có tính thẩm mỹ ấn tượng, thậm chí đi trước thời đại tuy nhiên trải nghiệm sử dụng đôi khi gặp trở ngại.

Các mẫu iPhone luôn được đánh giá cao bởi ngoại hình đặc biệt thu hút bất chấp các lo ngại như mặt kính dễ vỡ, khung viền kim loại dễ trầy xước, thân mỏng dễ uốn cong... Hay với phần mềm, FaceID từng có thời gian trở thành nỗi ám ảnh trong đại dịch khi con người không thể mở khóa bằng gương mặt do yêu cầu đeo khẩu trang, các nút bấm trên iOS quá nhỏ, quá xa vị trí tay cầm, cách lưu trữ và tải xuống tệp tin khó khăn và phức tạp...

Thiết kế giao diện website 3.jpg

iOS luôn được yêu thích bởi vẻ ngoài bóng bảy bất chấp nhiều trải nghiệm khá tệ về tính tùy biến của hệ điều hành này. Ảnh: iPhone iSlam

Công ty còn đặc biệt tạo ra hàng loạt các sản phẩm phần cứng có thiết kế gây ra sự phiền phức, chỉ trích về tính mỏng manh, dễ hỏng hay sửa chữa... Dẫu vậy, người dùng vẫn bỏ qua những yếu tố kể trên để lựa chọn sản phẩm của Apple bởi cả phần cứng và phần mềm đều đã được hãng chăm chút tỉ mỉ nhằm tạo ra giá trị thẩm mỹ ấn tượng hàng đầu thị trường. Như vậy, có thể thấy rằng, với ngành thiết kế nói chung và giao diện người dùng nói riêng, các sản phẩm ra mắt cần thiết phải đạt được một mức độ thẩm mỹ nhất định (và nếu được thì cần cải thiện một cách tối đa) để tạo ra cảm giác hấp dẫn đối với người sử dụng.

Thiết kế giao diện website đẹp mắt về mặt thẩm mỹ rất đáng để đầu tư

Các thiết kế trực quan thu hút người dùng làm cho giao diện không chỉ trở nên chuyên nghiệp mà còn có thể tạo ra động lực, thúc đẩy người dùng tương tác và đạt được mục đích bất chấp những tồn tại về trải nghiệm. Rõ ràng, con người luôn có xu hướng kiên nhẫn với những thứ họ yêu thích hơn.

Dưới đây là một số điểm nhấn về tầm quan trọng của thiết kế giao diện website:

Thiết kế giao diện website tạo ấn tượng đầu tiên

8365b918-3d84-44b9-952c-ab5426197402-cover.png

Thiết kế giao diện website ấn tượng

Giao diện là mặt trước đại diện của doanh nghiệp hoặc tổ chức trên internet. Đây là yếu tố đầu tiên mà người dùng gặp phải khi truy cập website. Một thiết kế giao diện website tốt sẽ tạo ra ấn tượng tích cực từ đầu, thu hút và giữ chân người dùng.

Thiết kế giao diện website tăng trải nghiệm người dùng (UX)

Giao diện tốt giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp một giao diện dễ sử dụng, trực quan và thân thiện. Người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin, sử dụng các chức năng và tương tác với nội dung trên trang web một cách thoải mái và hiệu quả.

Thiết kế giao diện website nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Thiết kế giao diện website 4.jpg

Thiết kế giao diện website ấn tượng

Thiết kế giao diện website tốt có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tạo ra các điểm tiếp cận dễ dàng và tạo ra sự tin cậy trong tâm trí của người dùng. Khi người dùng cảm thấy thoải mái và tin tưởng vào giao diện, họ sẽ có xu hướng thực hiện các hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký hoặc đăng nhập.

Thiết kế giao diện website tạo ra sự tương tác

Giao diện có thể tạo ra sự tương tác giữa người dùng và nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang web. Các yếu tố như nút bấm, hiệu ứng chuyển động và hình ảnh có thể kích thích sự tương tác và tạo ra kết nối sâu hơn với người dùng.

Tìm đơn vị thiết kế website ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế website đa lĩnh vực, đa ngành nghề. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế website, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 


Liên hệ với Bee Art được tư vấn thiết kế ngay hôm nay!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website tại Bee Art

>>> Xem thêm: 5 điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi thiết kế website

✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh