Blog

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism: Xu hướng thiết kế website mới nhất năm 2024

09/04/2024

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng thiết kế website Neubrutalism đang được rất nhiều các nhà thiết kế và công ty sáng tạo lựa chọn để phát triển giao diện, đồ họa của mình. Tính đột phá, màu sắc rực rỡ cho đến khả năng tương phản ấn tượng giúp phong cách này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism 1.jpg

Neubrutalism - Xu hướng thiết kế website mới nhất năm 2024

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism đang là cái tên nổi lên vài năm trở lại đây khi phong cách này xuất hiện trên nhiều sản phẩm từ thiết kế đồ họa đến giao diện người dùng các ứng dụng/ trang web.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism là gì?

Nếu như  năm 2007, khi Apple giới thiệu iOS với phong cách mô phỏng và sau đó là Flat Design của Google, Windows... cuộc cách mạng về ngôn ngữ và phong cách thiết kế  thực sự không có nhiều thay đổi kể từ đó. Theo cây viết Michał Malewicz của Hype4, mọi người thường cảm thấy nhàm chán với giao diện của ứng dụng/trang web sau khoảng thời gian 6-7 năm. Kể từ khi Flat Design ra mắt vào năm 2013, hầu hết  hệ điều hành của các công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu đều là theo xu hướng này. Vì vậy, bây giờ đã đến lúc một phong cách mới  lên ngôi và mang đến làn sóng mới cho lĩnh vực thiết kế website đang ngày càng nở rộ.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism 2.jpg

Giao diện người dùng ngày càng rập khuôn và giống nhau trên các trang web

Các góc tròn, thang độ xám và bóng mềm đã xuất hiện trong hầu hết các ngôn ngữ thiết kế hiện nay. Trong khi đó, Glassmorphism (hiệu ứng kính giả) cũng được thêm vào dưới dạng nhãn đồ họa giúp tăng khả năng thị giác và tạo sự khác biệt. Vào thời điểm đó, phong cách thiết kế Neumorphism cũng  được một số nhà thiết kế sử dụng để mang đến những trải nghiệm vừa cổ điển vừa mới mẻ, nhưng chưa có phong cách nào đủ mạnh  để tạo nên một cuộc cách mạng mang tính cách mạng.

Tuy nhiên, hãy nhìn vào giao diện trang web Figma và các bài thuyết trình gần đây tại sự kiện Google I/O, trang giới thiệu Google Doodles, trang trò chơi Search Playground, trang blog  Instagram, trang web Gumroad... .bạn sẽ nhận thấy sự trỗi dậy  của chủ nghĩa nebrutalism và đây sẽ là dấu hiệu đầu tiên của một cuộc cách mạng phong cách mới trong lĩnh vực thiết kế trải nghiệm người dùng trong tương lai.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism 3.jpgTrang web của Google Doodles được làm mới theo xu hướng thiết kế website Nebrutalism

Xu hướng thiết kế website Nebrutalism, đúng như tên gọi của nó, là  sự kế thừa của Brutalism, chủ nghĩa thô mộc trong kiến trúc. Ở đó các hình khối đột phá, không tuân thủ quy ước thông thường với các lớp vật liệu thô  và chắc chắn mang lại trải nghiệm độc đáo và khác biệt. 

Xuất hiện vào giữa thế kỷ 20, chủ nghĩa Brutalism là một tuyên bố về sự đổi mới, một cuộc cách mạng chống lại những phong cách kiến trúc trước đó đề cao sự mềm mại, phức tạp và kỹ lưỡng, nhằm mang đến một diện mạo mới, tôn trọng và hướng tới thiên nhiên chân thực, sự thân thiện tuyệt đối  hơn là tính thẩm mỹ cổ điển.

Vì lý do này, Neubrutalism dự kiến sẽ lặp lại lớp khai thác đáng ngưỡng mộ này để mang lại làn gió mới cho UI trong tương lai.

Những ưu điểm của xu hướng thiết kế website Neubrutalism

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism được sử dụng nhiều hơn chắc chắn không chỉ bởi vẻ ngoài thẩm mỹ đặc biệt của mình, mà nó còn mang đến nhiều lợi ích cho trải nghiệm.

Khả năng tương phản của xu hướng thiết kế website Neubrutalism

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism mạnh dạn sử dụng các màu sắc gốc, ngay cả với lớp màu đen thuần (#000000), phong cách này cũng không ngại ngần thêm vào để tăng cường hiệu ứng thị giác. Các giao diện sử dụng Neubrutalism thường có độ tương phản cực kỳ rõ nét, đảm bảo khả năng nhìn và đọc một cách nhanh chóng.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism 4.jpgXu hướng thiết kế website Neubrutalism đảm bảo khả năng tương phản cao cho giao diện người dùng

Không giống như Flat Design, thang màu của Neubrutalism thường loại bỏ các hiệu ứng đổ bóng mờ nhạt để tiến đến các lớp đậm hơn, rõ ràng hơn. Hệ thống màu xám kinh điển không có chỗ đứng trong phong cách này, càng làm tăng thêm giá trị tương phản cho thiết kế trải nghiệm. 

Do khả năng nhìn của con người đang ngày càng giảm sút bởi môi trường sống, thời gian tương tác với các loại màn hình điện tử... vì thế việc đảm bảo khả năng tương phản cao của thiết kế cũng giúp Neubrutalism ghi điểm ở thời đại hiện tại. 

Ngoài ra, việc sử dụng các khối văn bản có kích thước lớn, dày thông tin cũng là ưu điểm đặc biệt giúp phong cách thiết kế này thu hút người dùng trẻ, những người thường xuyên có thói quen lướt nhiều nội dung trên cùng một lần tải trang thay vì tiếp tục đào sâu để khám phá thêm các chi tiết quan trọng ở lớp bên dưới.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism và bố cục đột phá

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism không quy ước việc sắp xếp các thiết kế theo một bố cục nhất định. Các chi tiết có thể xuất hiện rải rác ở khắp nơi trên màn hình và mang đến những kiểu đặt để thú vị, mới lạ dành cho người làm sáng tạo. Đồng thời, nhờ sự phát triển của các ngôn ngữ lập trình ngày nay, Neubrutalism đi kèm với hiệu ứng chuyển động mượt mà chắc chắn là một trải nghiệm đáng giá, mới lạ và có cá tính, phù hợp với những thương hiệu mới cần khẳng định giá trị khác biệt trên thị trường.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism 5.jpg

Neubrutalism mang đến cơ hội cho các nhà thiết kế sáng tạo các bố cục mới, phá vỡ quy chuẩn thông thường

Phong cách thiết kế này cũng sử dụng các hình khối góc cạnh như các hình vuông mạnh mẽ, hình tròn, đường viền lớn... nhằm làm tăng cường đường biên giữa các đối tượng cũng như nổi bật một vài chi tiết quan trọng. Nhà thiết kế có mọi cơ hội để thể hiện sự sáng tạo của mình nhằm mang đến khả năng hiển thị phù hợp với nội dung mà họ cần truyền tải

Màu sắc trẻ trung của Neubrutalism

Lớp màu sắc trong các ngôn ngữ thiết kế giao diện trước đây thường rất tiết kiệm với quy tắc sử dụng ít màu nổi bật trên một màn hình để tránh làm xao nhãng. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi nếu bạn sử dụng Neubrutalism cho sản phẩm thiết kế của mình.

Xu hướng thiết kế website Neubrutalism 6.jpgNhà thiết kế có thể sử dụng nhiều màu sắc trong cùng một màn hình thiết kế nhờ phong cách Neubrutalism

Nếu bạn thích sự nổi bật, hãy thoải mái dùng nhiều hơn 5 màu trong cùng một màn hình thiết kế và điều này là lý do khiến Neubrutalism thực sự phù hợp với thế hệ người dùng trẻ ưa thích sự đa dạng hiện nay. Ngoài ra, phong cách này cũng cho phép sử dụng các lớp màu vốn từng bị coi là "cấm kỵ" trong giao diện như đỏ-xanh cũng như các lớp màu nóng trên nền lạnh hơn và ngược lại...

Với những ưu điểm và đột phá kể trên, Neubrutalism đang nhận rất nhiều kỳ vọng có thể trở thành làn sóng tiếp theo, kế cận Flat Design và Minimalism để trở thành một cuộc cách mạng với mục tiêu xóa bỏ sự nhàm chán và rập khuôn của giao diện người dùng hiện nay.

Tìm đơn vị thiết kế website ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế website đa lĩnh vực, đa ngành nghề. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế website, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 


Liên hệ với Bee Art được tư vấn thiết kế ngay hôm nay!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website tại Bee Art

>>> Xem thêm: 5 điều mà các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi thiết kế website

✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh