Blog

11 xu hướng màu sắc thiết kế đồ hoạ chiếm lĩnh năm 2024

06/02/2024

Màu sắc là thành phần chính của mọi thiết kế. Dù các xu hướng màu sắc không quá thay đổi những lại luôn có sự biến chuyển mỗi năm. Năm 2024 đã dần đi đến hồi kết, hãy cùng Bee Art lướt qua 11 xu hướng màu sắc thiết kế đồ hoạ được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường trong năm 2024 nhé!


Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong thiết kế và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm nhận và trải nghiệm của người xem. Màu sắc có thể được sử dụng để truyền đạt thông điệp, tạo ra một tương tác tốt hơn giữa sản phẩm và người dùng. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu, màu sắc cũng có ảnh hưởng đến tâm trạng của người xem. Sự kết hợp chính xác của màu sắc có thể làm tăng tính tương tác trực quan, làm cho thiết kế trở nên hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người xem. 

Vì màu sắc có ảnh hướng lớn đến thiết kế. Chính vì vậy, xu hướng màu sắc trong thiết kế đồ hoạ đều được thay đổi mỗi năm để tạo nên những thiết kế đẹp và hiện đại. Năm 2023, chúng ta đã kiến những tone màu rực rỡ lên ngôi. Năm 2024 sắp tới, các xu hướng màu sắc được dự đoán sẽ là các tone màu có tính tương tác và nổi bật. Sự pha trộn và kết hợp màu sắc độc đáo để tạo ra hiệu ứng tương tác có thể trở thành một xu hướng. Các sáng tạo với màu sắc nổi bật và độ chói lọi có thể tạo ra sự ấn tượng và thu hút sự chú ý.

Hãy cùng Bee Art khám phá 11 xu hướng màu sắc thiết kế đồ hoạ được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường trong năm 2024 nhé!

1. Xu hướng màu sắc tone đất 

Màu sắc đơn giản và tự nhiên là một trong những xu hướng màu sắc phổ biến nhất trong thiết kế bao bì. Nhiều thương hiệu, từ các cửa hàng nhỏ đến các thương hiệu cao cấp, sử dụng xu hướng này để mang lại cho sản phẩm của họ vẻ ngoài và cảm giác thẩm mỹ tự nhiên.


Bảng màu có tông màu đất thường bao gồm các màu nền tảng và trầm hơn, như xanh ô liu, nâu nhạt và đất nung. Chúng kết hợp hoàn hảo với hầu hết các màu sáng để tạo thêm cảm giác tự nhiên và yên tĩnh tinh tế cho thiết kế tổng thể.


Xu hướng màu sắc tông đất không chỉ giới hạn ở các thiết kế bao bì. Xu hướng màu sắc mới này cũng được sử dụng trong nhiều thiết kế khác, bao gồm các thiết kế kỹ thuật số như bố cục trang web và ứng dụng cũng như các thiết kế in ấn như áp phích, tờ rơi và thiệp chúc mừng.


2. Màu Gradient

Màu Gradient hay màu chuyển dù cho bạn đang ở năm nào thì màu sắc này vẫn luôn là xu hướng. Xu hướng màu gradient là một trong những phong cách thiết kế vượt thời gian và không bao giờ lỗi mốt. Xu hướng màu gradient không có gì mới nhưng các nhà thiết kế đang tìm ra những cách mới để sử dụng gradient ở mọi nơi!


Ngay cả khi được sử dụng làm hình nền, gradient vẫn sống động hơn với các hiệu ứng làm mờ tinh tế và hình ảnh động thú vị. Xu hướng màu sắc này mang lại cảm giác đẹp, mềm mại và hiện đại cho bất kỳ thiết kế nào.


Nó còn vượt xa cả những thiết kế kỹ thuật số. Giờ đây, màu gradient đang dần được áp dụng vào các thiết kế in ấn, bao gồm cả thiết kế bao bì. Màu gradient mang tới sự năng động và bắt mắt cho các thiết kế. 

3. Xu hướng màu sắc bão hoà

Xu hướng màu sắc 2024 mới nhất là các màu sắc bão hoà. Màu sắc bão hòa là phương pháp phù hợp để tạo ra những tuyên bố táo bạo và làm cho một thiết kế nổi bật giữa đám đông. Việc sử dụng màu sắc đậm và đậm giờ đây không chỉ đơn thuần là để thể hiện sự nổi bật mà giờ đây nó còn là một xu hướng!


Điều ấn tượng nhất của xu hướng màu sắc bão hòa là thu hút sự chú ý và làm cho chúng có tác động mạnh hơn. Khi bạn nhìn vào một thiết kế có màu sắc bão hòa, mạnh mẽ, bạn nhìn nó một cách mãnh liệt và tập trung hơn. Đây là lý do tại sao hiện nay nhiều thương hiệu đang áp dụng xu hướng thiết kế bao bì này.


Tất nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng màu sắc đậm trong thiết kế. Việc sử dụng các màu phụ phù hợp là chìa khóa để tạo ra màu sắc cân bằng hơn cho thiết kế tổng thể.

4. Hiệu ứng 2 màu sắc (Duotone Effects)

Một trong những xu hướng màu sắc cổ điển từ đầu đến giữa những năm 2010 dường như đang quay trở lại. Xu hướng màu Duotone đã khá phổ biến trong cả thiết kế kỹ thuật số lẫn thiết kế in ấn trong một thời gian dài. Cách nó tạo ra sự tương phản đặc biệt trong các thiết kế khiến chúng có sức ảnh hưởng và đáng nhớ hơn nhiều.


Hiệu ứng 2 màu sắc là phương án lý tưởng cho các thiết kế phức tạp, đặc biệt vì hiệu ứng này giúp công việc dễ dàng nổi bật hơn nhiều và mang lại vị trí trung tâm cho các yếu tố nội dung.

5. Xu hướng màu sắc năng động

Màu sắc vui tươi và năng động là những màu sắc thiê kế tiếp cận phù hợp cho các thiết kế nhắm đến đối tượng trẻ. Nhưng hiện nay, nó đang trở thành một xu hướng màu sắc khá phổ biến, tạo nên vẻ ngoài năng động và tươi mới hơn cho các thương hiệu và doanh nghiệp.


Từ các màu pastel dịu nhẹ đến màu vàng sáng và màu san hô thường được sử dụng để tạo ra vẻ ngoài màu sắc vui tươi. Các màu sắc sặc sỡ được sử dụng trên các trang web, áp phích, bao bì và thậm chí cả thiết kế thương hiệu.


Cho dù bạn muốn mang lại vẻ vui tươi cho các thiết kế hiện đại hay gợi lên cảm xúc và cảm giác lạc quan, xu hướng màu sắc vui tươi là sự lựa chọn tuyệt vời cho nhiều dự án khác nhau.

6. Xu hướng màu sắc tươi sáng và sống động

Đây là xu hướng màu sắc nhìn có vẻ dễ sử dụng nhưng lại khó để có thể ứng dụng tốt. Một mẹo để bắt kịp xu hướng này là kết hợp nó với một xu hướng thiết kế khác, như thiết kế vật liệu và thiết kế Bauhaus, nhưng với màu sắc đậm hơn.


Xu hướng thiết kế tươi sáng và rực rỡ đã được ứng dụng nhiều từ năm ngoái. Chúng ta thường thấy nó trên các bài đăng trên mạng xã hội, trang web và thậm chí cả hiệu ứng video TikTok. Nhưng giờ đây nó cũng đang mở rộng sang cả thiết kế in ấn.


Đây là một xu hướng màu sắc có nhiều cách ứng dụng. Nó đặc biệt lý tưởng để thể hiện tính toàn diện và sáng tạo. Nhưng chủ yếu là mang lại cái nhìn năng động hơn cho các thiết kế.

7. Sử dụng màu sắc đậm để làm điểm nhấn

Những điểm nhấn màu sắc đậm là một xu hướng hiện đại cực ấn tượng. Phong cách này vô cùng phổ biến, đặc biệt là trong thiết kế in ấn, khoảng một thập kỷ trước. Màu nhấn đậm có tác dụng rất lớn. Màu sắc giúp người xem nhìn hoặc hiểu thông điệp rõ ràng, có sự tập trung tốt hơn vào các từ hoặc cụm từ nhất định.


Trang web Interactiv sử dụng hai yếu tố có màu đậm – logo màu vàng ở góc trên cùng bên trái và chữ “nnect” màu hồng ở dòng tiêu đề chính. Màu sắc thu hút sự chú ý trên màn hình một cách nhanh chóng và nhấn mạnh vào tên thương hiệu. 


Gestionphi là một ví dụ điển hình về điểm nhấn màu đỏ trong thiết kế. Điều thú vị là sắc đỏ là một phần của logo và được sử dụng ở nhiều phần khác nhau với nhiều sắc thái. Nút cuộn màu đỏ là yếu tố không thể bỏ lỡ trên màn hình nhờ khả năng lựa chọn màu sắc.

8. Xu hướng màu sắc lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Các màu sắc lấy cảm hứng từ thiên nhiên đang là xu hướng màu sắc nổi bật. Với màu xanh lá cây, màu be và màu nâu, những bảng màu này mang tính trung tính, đơn giản và hấp dẫn. Lý do chính khiến chúng ta thấy nhiều bảng màu này hơn là sự quay trở lại với sự đơn giản và tự nhiên. Nguồn cảm hứng thiên nhiên thanh bình hơn này giúp cân bằng âm dương của môi trường xung quanh.


Hutch Houseplants sử dụng màu sắc phù hợp với cửa hàng trực tuyến của họ với nhiều tông màu xanh lá cây. Nhưng hãy lưu ý rằng không chỉ ảnh, văn bản và các thành phần giao diện người dùng khác cũng mang chủ đề màu sắc tự nhiên này.

9. Xu hướng thiết kế website màu đen trắng

Có vẻ như hầu hết mọi người đang quay trở lại với sự tối giản với màu đen và trắng trong thiết kế trang web. Sự khác biệt trong xu hướng màu sắc này hiện nay so với các xu hướng trước đây là hình ảnh tổng thể không nhất thiết phải tối giản khi phối hợp với các bảng màu đen trắng.

Với bảng màu đen và trắng, một số nhà thiết kế đang thêm màu nhấn sáng hoặc đậm để giúp thúc đẩy sự tương tác và chỉ cho người dùng biết những gì cần làm với thiết kế. Màu xanh chanh là một lựa chọn phổ biến như đã thấy ở trên trên trang web của Hyperframe. 


Các tùy chọn màu sắc phổ biến khác bao gồm màu cam hoặc xanh sáng. Mục đích là sử dụng điểm nhấn phù hợp với độ đậm của màu đen và trắng mà không làm giảm đi sự khác biệt của nó.

10. Xu hướng thiết kế poster đơn sắc

Xu hướng màu sắc tối giản không chỉ áp dụng cho thiết kế website mà còn cho cả poster. 


Thiết kế poster ở trên sử dụng nền tối và màu vàng vàng để kể câu chuyện về thiết kế này. Các lựa chọn sáng sủa, tương phản sẽ hấp dẫn và thu hút sự chú ý. Xu hướng màu sắc tối giản phù hợp cho thiết kế poster vì nó khuyến khích ai đó nhìn từ xa tiến lại gần để khám phá thiết kế tổng thể. Màu sắc là yếu tố thu hút sự quan tâm trong thiết kế này.


Một poster màu trắng với văn bản màu đen có thể cực kỳ nhàm chán, nhưng ví dụ này với các đường màu đỏ để tạo hình ảnh thì rất thú vị và hấp dẫn. Việc sử dụng màu đơn sắc sẽ thu hút sự chú ý vào thiết kế mà không làm mất đi thông điệp truyền tải trong các thiết kế 

11. Xu hướng màu sắc vintage trong thiết kế bao bì

Ngày nay, việc sử dụng các thiết kế mang màu sắc vintage trên bao bì khá phổ biến. Đặc biệt những thiết kế bao bì sử dụng màu sắc vintage có hiệu ứng phai màu là những thiết kế thu hút nhiều sự chú ý nhất. Xu hướng màu sắc  này xuất hiện trên rất nhiều loại bao bì, từ nhãn hiệu quần áo đến bao bì cà phê, v.v.

Vậy tại sao xu hướng màu sắc vintage lại phổ biến trong thiết kế bao bì? Chủ yếu là vì màu sắc này trông tuyệt vời khi được in trên bìa cứng và túi giấy. Và thậm chí còn xuất hiện trên nhãn lon bia.