5 Mẹo thiết kế Typography để lại ấn tượng tốt cho người xem
Thiết kế Typography là yếu tố quan trọng giúp truyền tải thông điệp cho tất cả các dự án thiết kế khác. Cùng Bee Art khám phá 5 mẹo thiết kế typography để lại ấn tượng cho người xem qua bài viết dưới đây nhé!
Thiết kế typography là yếu tố đặc biệt quan trọng trong thiết kế đồ hoạ nói chung. Những con chữ của Typography giúp truyền tải thông điệp mà người thiết kế hoặc doanh nghiệp muốn truyền tải tới người xem.

Thiết kế Typography độc đáo
>>> Xem thêm về xu hướng thiết kế font chữ 2026
Trung bình một ngày, nếu sử dụng smartphone hoặc laptop, với kết nối mạng ổn định, thời gian bạn tiếp xúc và tương tác với typography còn nhiều hơn thời gian cho việc ăn uống, nghe nhạc và chăm lo cho gia đình cộng lại. Chình vì vậy, thiết kế typography cực kì quan trọng trong thiết kế.
Thiết kế Typography là gì?
Thiết kế Typography hay thiết kế kiểu chữ là nghệ thuật sắp xếp các chữ cái thành một thông điệp có ý nghĩa trong một bố cục dễ đọc và có tính thẩm mỹ. Đó là một yếu tố không thể thiếu trong thiết kế. Typography không yêu cầu nhà thiết kế vẽ các mẫu chữ của riêng họ, mà làm việc với các kiểu chữ đã có. Quá trình này đòi hỏi nhà thiết kế phải chọn kiểu chữ thích hợp (typeface), chọn chiều cao phần thân chữ (Point size), điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự và dòng, sau đó đưa ra một bố cục phù hợp.
Tuy nhiên, những điều trên có thể thực hiện nhanh chóng và dễ dàng bằng cách sử dụng máy tính xách tay, máy tính và thậm chí cả điện thoại. Nhờ công nghệ, typography và các quy tắc thiết kế đang dần được đổi mới bởi các nhà thiết kế mới – với những ý tưởng sáng tạo đi trước thời đại làm chúng ta bất ngờ.

Typography được yêu thích nhờ hiệu ứng thị giác nó mang lại
Với sự phát triển của các hoạt động Marketing Online, chiến dịch Marketing trực tuyến, các thiết kế, hình ảnh đẹp trở thành yếu tố đóng vai trò quan trọng. Trong đó, các thiết kế typorgraphy được Marketers ngày nay sử dụng nhiều trong các chiến dịch của mình như một loại gia vị kích thích người dùng tìm hiểu, xem và mua sản phẩm. Thiết kế typography có thể đơn giản hay phức tạp tùy vào ý tưởng và mục tiêu quảng bá sản phẩm.
Trên thực tế, có nhiều công ty quảng cáo, truyền thông từng thực hiện thành công nhiều dự án viral chỉ với các bộ ảnh typography độc đáo. Bên cạnh đó, các hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là thiết kế website doanh nghiệp có yếu tố typography cũng được người dùng ưa chuộng và đánh giá cao.
Mẹo thiết kế typography để lại ấn tượng tốt cho người xem
Làm thế nào để thiết kế typography hiệu quả? Hãy cùng Bee Art nghiên cứu 5 mẹo thiết kế typography dưới đây!
Mẹo thiết kế typography #1: Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn
Nghe có vẻ như chả có gì to tát, nhưng đây là một mẹo thiết kế typography rất dễ thực hiện mà không tốn nhiều công sức.
Người đọc sẽ rất khó xác định nội dung chính khi mà khoảng cách các dòng được chia đều răm rắp bên trên và dưới phần tiêu đề hoặc ảnh minh hoạ (đặc biệt với các bài viết dài và nhiều hình ảnh).

Thiết kế Typography ấn tượng
Nếu người đọc phải “vật vã” mới hiểu hết phần nội dung thì chứng tỏ thiết kế typography và tiết kế tổng thể của bạn quá rườm rà và khó chịu. Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là đem lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng. Việc phân loại nội dung một cách rõ ràng và rành mạch là cách tuyệt vời để đảm bảo trải nghiệm tích cực cho đối tượng sử dụng.
Mẹo thiết kế typography #2: Tránh việc sắp xếp chữ dài dòng và rườm rà
Đây là một trong những vấn đề gây phiền toái bậc nhất và rất hay gặp với các thiết kế typography trên các trang web đa nền tảng.
Khoa học đã chứng minh rằng mắt của người đọc (hay còn gọi là tâm trí) sẽ dần cảm thấy mệt mỏi nếu bị “ép” phải đọc một câu quá dài. Bạn có thể tự kiểm chứng điều này nếu muốn – mở một cái email dài thòng và điều chỉnh lại kích cỡ của trình duyệt xem. Thử so sánh cảm giác khi đọc cùng một đoạn email đó với kích cỡ hẹp và rộng hơn khác nhau ra sao. Khi để ở kích cỡ nhỏ vừa phải, bạn sẽ thấy đoạn email đó dễ chịu và dễ đọc hơn nhiều – và ngược lại, cũng với đoạn chữ đó nhưng sẽ mang lại cảm giác khó chịu và chán nản với độ dài lê thê, rườm rà. Với những trang web có nhiều chữ thì điều này cũng tương tự.

Thiết kế Typography (nguồn sưu tầm)
Độ dài lê thê của dòng sẽ làm người dùng cảm thấy chán nản với nội dung của bạn. Thêm vào đó, nó làm cho mọi thứ trở nên rẻ tiền. Giống như bạn đang ngụ ý rằng ”Chúng tôi chả quan tâm gì tới thiết kế nội dung hay trải nghiệm đọc của người dùng gì đâu, hoặc là chúng tôi quá ngu ngốc để nhận ra điều đó luôn ấy chứ.”
Không nhiều người nhận ra vấn đề thiết kế typography này bởi vì chẳng ai nói cho họ biết cả. Vấn đề này sẽ còn tồn tại dai dẳng hơn do sự phụ thuộc quá nhiều vào các framework và sự thiếu cân nhắc trong việc sắp xếp bố cục các trang web đa nền tảng. Việc điều chỉnh độ dài của dòng chữ trên các nền tảng khác nhau đòi hỏi sự đầu tư về công sức cũng như cân nhắc kỹ lưỡng.
Số lượng ký tự tối ưu cho một dòng là từ 45 tới 75 ký tự, con số lý tưởng nhất là 66 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). Để đơn giản hơn, bạn có thể đếm số chữ trung bình mỗi dòng cũng được, cố gắng giữ cho số chữ một dòng từ 9 – 13 (tiêu đề chắc chắn là phải ít hơn rồi). Hãy ghi nhớ điều này và tuỳ chỉnh thiết kế typography của bạn mỗi khi lượng chữ và ký tự vượt quá ngưỡng an toàn nhé!
Mẹo thiết kế typography #3: Sử dụng chữ viết tay một cách nghiêm túc
Thật thú vị khi được chứng kiến sự thay đổi xu hướng đồ hoạ nhằm giảm thiểu sự bão hoà về mặt thị giác. Bạn đã quá ngán ngẩm với việc phải “lạc trôi” trong một mớ đồ hoạ véc-tơ, kỹ thuật số trong một màn hình lạnh lẽo rồi phải không? Việc thêm vào chữ viết tay mang lại chút mơ mộng – gợi nhớ cái thời mọi thứ đều được làm thủ công.

Chữ viết tay đầy tinh tế
Những thiết kế typography sử dụng chữ viết tay nếu được chăm chút bởi một nhà thiết kế có tay nghề cao sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời cho người xem. Vấn đề ở đây chính là sự lười biếng – ai cũng muốn làm được điều đó, nhưng lại quá lười để thực hiện nó một cách nghiêm túc, thay vào đó họ sử dụng các phông chữ viết tay có sẵn.
Việc sử dụng phông chữ có sẵn cũng ổn thôi (khá dễ tiếp cận và mang lại nhiều tiện ích mà), nhưng sự thật là nó không mang lại cảm giác thủ công hay bất cứ gì đặc biệt cho người đọc cả.
Mọi việc sẽ càng trở nên tệ hơn khi một ký tự bị lặp đi lặp lại trong một từ hoặc cụm từ. Tinh hoa và vẻ đẹp của chữ viết tay bị tan biến hoàn toàn trong các phông chữ “nhái” kia. Thử tưởng tượng với cụm từ “Hand rendered” cùng độc nhất một kiểu ký tự “e” giả tạo thì sẽ thế nào? Khi người xem nhận ra điều này, họ sẽ có cảm giác thiết kế bị “mất chất”, gây xao nhãng và thất vọng.
Hãy xem thêm các ví dụ dưới để hiểu hơn về lỗi thiết kế typography này.
Mẹo thiết kế typography #4: Đừng sử dụng quá nhiều định dạng chữ khác nhau!
Nếu nội dung của bạn đủ sức thu hút, thì người đọc ắt sẽ tự tìm đến thôi.
Cái khiến người đọc cảm thấy khó chịu nhất đó chính là việc thêm ĐỊNH DẠNG CHỮ vô tội vạ với mục đích GIÚP người đọc dễ tiếp thu nội dung hơn như thế này đây.
Sử dụng định dạng chữ một cách cẩu thả là một cách dễ dàng nhất để phá hoại trải nghiệm người dùng. Nó phá vỡ khối văn bản và khiến người đọc ‘nuốt không trôi’ phần nội dung mà chúng ta muốn truyền tải. Đồng thời, về mặt hình thức thì nó khiến cho thiết kế typography và thiết kế tổng thể trở nên tệ hại, thiếu đi tính ổn định cần có.

Thiết kế Typography không nên lạm dụng quá nhiều định dạng chữ
Một vấn đề khác nữa là việc sử dụng quá nhiều định dạng trong toàn bộ trang. Mặc dù so với việc sử dụng nhiều định dạng trong cùng một câu nghe đỡ hơn, nhưng nó cũng khiến trang web trông tệ hơn nhiều nếu xét về mặt tổng quát.
Giải pháp cho vấn đề này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chừng mực. Trình bày văn bản một cách trực quan. Tin tưởng vào nội dung của mình (hoặc đầu tư nội dung cho tốt). Tin tưởng vào vẻ đẹp và sự giản dị của những con chữ trong việc truyền tải nội dung.
Mẹo thiết kế typography #5: Cân nhắc việc sử dụng dấu câu một cách kỹ lưỡng.
Sử dụng dấu câu hợp lý đóng vai trò quan trọng trong các tiêu đề, các đoạn văn bản – vậy mà vẫn có rất nhiều thương hiệu vẫn chưa biết sử dụng sao cho đúng cách. Vấn đề mà ta hay thấy nhất chính là việc sử dụng dấu nháy (đối với các trang web tiếng Anh) và dấu ngoặc kép sai cách.
Dấu ngoặc kép thẳng đứng thường hay bị nhầm lẫn với dấu ngoặc kép cong (“ ‘ ’ ”) và dấu nháy (’). Những dấu ngoặc kép thẳng là phát minh nhằm mục đích hướng tới tính đơn giản và tiết kiệm không gian trong thời đại máy đánh chữ. Chính sự tối giản này đã giúp tiết kiệm rất nhiều không gian vào thời điểm đó, nhưng bây giờ công nghệ thay đổi rồi. Thật buồn cười khi một phát minh từ thời đại máy đánh chữ lại có thể gây ảnh hưởng tới thời đại số ngày nay.

Sử dụng dấu câu một cách hiệu quả
Đối với những dạng chữ nhỏ thì hầu hết sẽ không ai phát hiện ra được điểm khác biệt. Nhưng đối với tiêu đề hay cỡ chữ lớn thì sao? Dấu ngoặc kép sẽ bự cỡ ngón tay 8-bit vậy. Những dấu ngoặc kép và dấu nháy cong được thiết kế đặc biệt để phân chia ý và đảm bảo sự đồng bộ trong nội dung – những dấu nháy thẳng băng thì ngược lại, nó làm người dùng xao nhãng, giảm hiệu suất trong trải nghiệm đọc. Nó chỉ nên được dùng khi code thôi
Thiết kế Typography là một yếu tố vô hình trong cuộc sống bề bộn của chúng ta. Việc ứng dụng typography một cách hiệu quả, hợp lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo dựng một trải nghiệm người dùng thành công và đáng nhớ.
Bee Art Agency
Bee Art là công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, thiết kế và truyền thông thương hiệu. Chúng tôi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình gây dựng các thương hiệu lớn nhỏ, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu bền vững. Hotline: 0773 456 718 | Email: info@beeart.vn

Liên hệ với chúng tôi để được phản hồi trong thời gian sớm nhất!