Blog

10 quy tắc thiết kế bao bì thu hút người tiêu dùng

06/06/2024

Thiết kế bao bì là cách đơn giản nhất giúp khách hàng nhanh chóng ấn tượng về sản phẩm của bạn. Nhưng làm thế nào để thiết kế bao bì thực sự thu hút người tiêu dùng thì lại là câu hỏi khó mà nhiều doanh nghiệp đang đối mặt. Hãy cùng Bee Art nghiên cứu 10 quy tắc thiết kế bao bì thu hút người tiêu dùng từ cái nhìn đầu tiên nhé!

thiet ke bao bi 1.jpg10 quy tắc thiết kế bao bì thu hút người tiêu dùng

Thiết kế bao bì là một yếu tố quan trọng hàng đầu của sản phẩm và nó cần phải thể hiện sự nhất quán với thương hiệu nếu bạn muốn tận dụng lợi thế Một sản phẩm có thể phá hủy thành công của chính doanh nghiệp khi nó không được thiết kế kỹ lưỡng, tung ra thị trường với đúng giá trị cốt lõi của thương hiệu. Sản phẩm và thương hiệu phải kết hợp hài hòa với nhau, nếu không có thể mất uy tín hoặc gây nhầm lẫn nghiêm trọng.

Huyền thoại Steve Jobs, người sáng lập thương hiệu Apple đã từng phát biểu rằng: “Tôi tin rằng bao bì sản phẩm là một phần quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng của bạn. Nếu bạn không có một bao bì sản phẩm đẹp và độc đáo, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng của mình." Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố để Apple có thể trở thành thương hiệu hàng đầu như hiện nay và những mẫu bao bì nhỏ gọn nhưng đầy ấn tượng của Apple cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình tạo nên yếu tố nhận diện cho thương hiệu và thu hút sự chú ý của truyền thông.

Thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc tạo nên sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng. Một sản phẩm được bao bọc bởi bao bì đẹp mắt và tiện dụng sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường. Song trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách sử dụng bao bì để tăng cường sức hút cho sản phẩm của mình. Chỉ bằng một chút thay đổi nhỏ trong tư duy thiết kế, doanh nghiệp bạn có thể tiết kiệm chi phí cho bao bì mà vẫn nhận được mẫu bao bì thu hút..

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì là việc thiết kế hình ảnh của sản phẩm, bao bì bên trong và bên ngoài, … bao gồm các thông tin bắt buộc, thông tin theo mục đích của doanh nghiệp và chức năng hỗ trợ sản phẩm. Điểm quan trọng trong thiết kế bao bì là đảm bảo nhận diện thương hiệu, tính  khả thi trong thi công, tính ứng dụng và khả năng tác động đến quyết định mua hàng.

thiet ke bao bi 2.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Một cách nhìn đơn giản là khi bạn không có mặt trực tiếp để bán sản phẩm của mình, thì bao bì sản phẩm đóng vai trò là lực lượng bán hàng của bạn. Khi bạn không thể ở đó để thuyết phục khách hàng về những ưu điểm của sản phẩm, thiết kế bao bì sản phẩm của bạn cần phải thu hút họ đến với các tính năng và đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn, đồng thời chỉ ra những điểm độc đáo của sản phẩm.

Thiết kế bao bì ấn tượng và nổi bật cho sản phẩm là cách giúp khách hàng nhanh chóng ghi nhớ sản phẩm và thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, trong chiến lược bán hàng, bao bì sản phẩm là yếu tố quan trọng quyết định lớn đến sự thành công của một sản phẩm hay một thương hiệu. 

Thiết kế bao bì nổi bật ảnh hưởng như thế nào tới quyết định của khách hàng?

Các nghiên cứu thực tế đã chứng minh, thiết kế bao bì có tác dụng kích hoạt, thúc đẩy hành vi của khách hàng một cách mạnh mẽ, trong đó:

  • Màu sắc của thiết kế bao bì kích hoạt cảm xúc, suy nghĩ và cảm giác: Các nghiên cứu của BrandMinds nói rằng, 85% người tiêu dùng mua sản phẩm bởi vì sự tác động của màu sắc. Một sản phẩm có màu đậm hoặc một màu nổi bật giữa các sản phẩm còn lại khiến khách hàng khó có thể bỏ qua. Các danh mục sản phẩm cũng thường được kết hợp với các màu cụ thể, như xanh lá cây cho các sản phẩm hữu cơ hoặc màu đỏ cho mứt, bánh kẹo….

thiet ke bao bi 3.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Thiết kế bao bì kích thích khả năng mua hàng: Theo nghiên cứu của dotcom distribution, 40% người tiêu dùng có khả năng mua hàng nhiều lần nếu sản phẩm được đóng gói trong bao bì cao cấp. Và theo Packaging of the World, 30% người tiêu dùng trung thành với nhãn hiệu yêu thích của họ trong khi 70% còn lại sẽ xem qua thiết kế bao bì của các nhãn hiệu khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn nhìn vào sản phẩm trong hơn ba giây, có 60% cơ hội mua nó ngay cả khi bạn không có ý định.

thiet ke bao bi 4.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Tác động của xu hướng xã hội: Xu hướng xã hội ảnh hưởng đến hành vi con người, và điều đó được các nhà thiết kế tận dụng. Ví dụ, người tiêu dùng thích sử dụng những sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, “bao bì xanh” và có xu hướng lựa chọn (cho dù giá có thể cao hơn). Theo nghiên cứu của Certus cho biết rằng: 46% người tiêu dùng rất chú ý đến trách nhiệm xã hội của thương hiệu khi họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quy tắc thiết kế bao bì thu hút khách hàng

1. Nội dung trên thiết kế bao bì đặc biệt quan trọng

thiet ke bao bi 5.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Khi khoác lên một thiết kế bao bì đẹp, sản phẩm của bạn sẽ có sức hấp dẫn rất lớn đối với người tiêu dùng. Thế nhưng cũng cần phải đính chính lại rằng bao bì không quyết định hoàn toàn trong hành trình mua hàng mà nó chỉ phát huy tác dụng nếu đi kèm với thông tin phù hợp. Thông thường, khách hàng chỉ bỏ ra một vài giây để quan sát một loại hàng hoá. Chính vì vậy nguồn thông tin trên thiết kế bao bì sẽ giúp họ nhận diện sản phẩm và thương hiệu nhanh hơn, khả năng cao là họ sẽ lựa chọn nó.

2. Thử nghiệm nhiều thiết kế bao bì khác nhau

Một thiết kế bao bì dù độc đáo đến nếu không chiếm được cảm tình của khách hàng cũng trở nên vô nghĩa. Đó chính là lý do tại sao bạn phải đưa ra nhiều lựa chọn thiết kế khác nhau, sau đó đem thử nghiệm với một nhóm khách hàng tập trung (có thể là gia đình và bạn bè). Bên cạnh đó, hãy xác định đúng thông điệp mà bạn muốn truyền tải và kết nối nó với thiết kế bao bì sản phẩm.

Trên thực tế, có những mẫu thiết kế bao bì khiến bạn (người làm thương hiệu) cảm thấy ấn tượng nhưng không có nghĩa là khách hàng sẽ tiếp nhận theo cách tương tự. Chính vì vậy bạn cần thử nghiệm các mẫu bao bì thường xuyên nhất có thể.

3. Trung thực trong từng thiết kế bao bì

thiet ke bao bi 6.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Câu chuyện “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” chưa bao giờ là xưa cũ. Giả sử bao bì của bạn đang tâng bốc hàng hoá một cách thái quá sẽ khiến những khách hàng nếu sử dụng sản phẩm khác xa với lời giới thiệu sẽ cảm thấy bị lừa dối. Mặc dù chiêu thức này có thể giúp thương hiệu thúc đẩy doanh số ban đầu nhưng tất cả chỉ khiến khách hàng thất vọng hơn mà thôi.

Vậy làm sao để giữ chân khách hàng hiện tại và thúc đẩy quảng cáo truyền miệng một cách tích cực về sản phẩm? Cả hai điều này đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược marketing và lời khuyên hữu ích nhất dành cho bạn đó là nên thiết kế bao bì phản ánh thành thực về sản phẩm, phần còn lại hãy để sản phẩm tự khẳng định điều đó.

4. Thiết kế bao bì có tính ứng dụng cao

Không chỉ bao gồm thông tin đáng tin cậy về sản phẩm, bao bì cần phải có tính ứng dụng cao, dễ sử dụng và đem lại tiện lợi cho người tiêu dùng. Hãy quan sát thị trường và tìm cách cải thiện chức năng cho bao bì của bạn.

5. Thiết kế bao bì phù hợp với khách hàng

thiet ke bao bi 7.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Xác định được đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn nảy ra những ý tưởng thiết kế bao bì dựa trên giới tính, nhóm tuổi, thu nhập,…

6. Kiểu chữ rõ ràng trong từng thiết kế bao bì

Trong vài giây ngắn ngủi tìm hiểu, khách hàng sẽ không đủ kiên trì để đọc những dòng chữ phức tạp trên bao bì sản phẩm. Nhất là những phông chữ càng hiện đại và kiểu cách sẽ càng rối mắt.

Thương hiệu nên lựa chọn những phông chữ tinh tế, tao nhã giúp người tiêu dùng có thể đọc lướt qua và nắm bắt thông tin quan trọng. Bạn cũng phải đảm bảo màu chữ hài hoà với màu sắc tổng thể và giao diện của bao bì.

Chẳng hạn như năm nay Popeyes vừa đổi sang font chữ có phần ngay ngắn và trang nhã hơn để phản ánh chiều sâu ẩm thực và nỗ lực phục vụ những món ăn đặc trưng trong thời gian tới của thương hiệu.

7. Luôn cảnh giác với đối thủ cạnh tranh

thiet ke bao bi 8.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện


Thương hiệu của bạn đang cạnh tranh với những tên tuổi nào? Hãy tìm hiểu và nhận diện các yếu tố thiết kế khác nhau giữa bao bì của bạn và của họ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan sát những thương hiệu thiếu sức hút trên thị trường để tránh những ý tưởng thiết kế kém hiệu quả. Từ đó, liệt kê tất cả các yếu tố mà bạn tâm đắc để tự tạo ra công thức cho riêng mình.

8. Cập nhật xu hướng mới nhất khi thiết kế bao bì

Có 1 câu nói nổi tiếng ở Mỹ: “If it ain't broke, don't fix it” (Nếu thấy điều gì hiệu quả thì đừng thay đổi nó). Tuy nhiên lý thuyết này lại không thể áp dụng trong lĩnh vực thiết kế. Ngay cả khi bạn đã có một chiến lược bao bì tuyệt vời thì cũng không có điều gì đảm bảo thành công của bạn là mãi mãi.

Bắt kịp những xu hướng bao bì mới trên thị trường sẽ giúp thương hiệu đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Nếu ngành hàng của bạn không thường xuyên trải qua những biến động về nhu cầu nhận diện, bạn có thể tận dụng một số yếu tố nổi bật có sẵn trong thiết kế bao bì của mình để nâng cấp lên một tầm cao mới.

9. Quan tâm đến chất lượng bao bì

thiet ke bao bi 9.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Đối với nhiều khách hàng, diện mạo sản phẩm phản ánh phần nào chất lượng bên trong. Vì vậy, bên cạnh đầu tư vào khâu thiết kế, hãy lựa chọn những chất liệu sản xuất tốt nhất cho bao bì của bạn.

10. Hiệu ứng kệ hàng - A Shelf Impact

Trên kệ hàng của các tiệm tạp hoá hay siêu thị, sản phẩm của bạn không bao giờ đứng một mình mà còn phải cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng đa dạng khác trong ngành. Người tiêu dùng sẽ lập tức để ý đến sản phẩm của bạn nếu chúng trông có vẻ hấp dẫn và nổi bật hơn so với những sản phẩm còn lại. Đó được gọi là “Hiệu ứng kệ hàng”. Bạn có thể tận dụng hiệu ứng này để thử nghiệm và khám phá những mẫu bao bì mang tính cạnh tranh.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì ấn tượng tại đâu?

Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Lựa chọn khác là thuê một công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn. Bạn hãy tìm một đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (sẽ tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp). Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 


>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì 


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.