Blog

Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp

05/01/2023

Mỗi ngày, mỗi giờ trên thị trường đều xuất hiện những sản phẩm và bao bì mới. Rất nhiều thiết kế, rất nhiều những câu chuyện được kể. Có những bao bì thành công vang dội nhưng cũng có những bao bì không để lại ấn tượng gì trên thị trường. Vậy đâu là công thức thiết kế bao bì phù hợp?  Trong bài viết này, với hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế bao bì, Bee Art sẽ bật mí 5 bước thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, mang những sản phẩm thực sự tốt, thực sự đẹp và chứa đầy đam mê, tâm huyết tới tay người tiêu dùng.

288227482_5616817548352078_63804963268090670_n.jpgMẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm Laleila do Bee Art thiết kế

Heinz là một trong những công ty công ty thực phẩm lớn nhất thế giới. Trong số rất nhiều các sản phẩm của Heinz, tương cà là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của công ty này. Ban đầu, thương hiệu này sản xuất ra  những chai tương cà chua Heinz được đóng trong chai thuỷ tinh là mẫu sản phẩm được đăng ký độc quyền. Nhưng đến năm 2003, khi thực hiện một cuộc khảo sát với khách hàng, thương hiệu này nhận được phản hồi rằng dù rất thích tương cà của hãng song hầu hết khách hàng đều gặp vấn đề với bao bì mà hãng đang sản xuất. Cụ thể khách hàng phàn nàn rằng, họ gặp khó khăn khi luôn phải úp ngược chai để lấy tương cà khi chai gần hết. Ngay sau đó, Heinz đã cho ra mắt dòng sản phẩm tương cà với bao bì “úp ngược” hoàn toàn mới. Thị phần tương cà của Heiz tăng nhanh chóng, ý định mua sản phẩm của người tiêu dùng tăng từ 77% (trước khi họ sử dụng sản phẩm) lên 90% (sau khi sử dụng).12 tháng sau khi ra mắt mẫu chai tương cà úp ngược, Heinz đã bán được tổng cộng 7 triệu chai, tăng hơn 3 lần so với con số dự kiến là 2,2 triệu chai.


chaituong.jpg

Mẫu bao bì tương cà úp ngược của Heinz 

Chỉ một câu chuyện nhỏ nhưng ta đã có thể thấy được tầm quan trọng của thiết kế bao bì đối với doanh thu của sản phẩm. Thiết kế bao bì là mở rộng công năng của sản phẩm mang tính vỏ bọc, trở thành sản phẩm chiến lược trong kinh doanh, tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Thông qua ứng dụng nghệ thuật thị giác, bám sát tiêu chuẩn cấu trúc, vật liệu và xây dựng nội dung đủ tính thuyết phục, mỗi bao bì như chiếc áo riêng biệt đại diện cho mỗi sản phẩm. Bao bì không chỉ cần đẹp, ấn tượng mà còn phải thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Để làm được đó, người thiết kế  không chỉ cần phải có mắt thẩm mỹ tốt, tay nghề cao mà còn yêu cầu một sự nghiên cứu chuyên sâu và thông mình về thói quen khi sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng, từ đó đưa ra phương hướng thiết kế tối ưu nhất, đem lại sự tiện lợi cho khách hàng. 

3 điều cơ bản khi thiết kế bao bì

Trước khi bắt đầu tìm hiểu quy trình của thiết kế bao bì, bạn cần phải hiểu rằng bao bì đẹp thì chưa đủ. Một bao bì có thể sử dụng được phải là một thiết kế bao bì có chất lượng tốt. Đó là khi bao bì có thể đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Thẩm mỹ, thu hút,  ấn tượng: Đẹp là yếu tố bắt buộc mà mỗi bao bì đều cần phải có. Nếu về mặt thị giác, thiết kế bao bì không chiếm lấy mọi ánh nhìn, bao bì đó sẽ không được chú ý, dễ dàng bị bỏ qua. Thiết kế bao bì yêu cầu người thiết kế ứng dụng những kĩ năng, lý thuyết về mĩ thuật và những nguyên lý thị giác vào trong thiết kế.  Một bao bì đẹp, ấn tượng và thu hút chắc chắn sẽ thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. 

  • Truyền tải những thông điệp, nội dung rõ ràng, hợp lý: Trên bao bì, chắc chắn không thể thiếu những thông điệp và nội dung mà thương hiệu muốn truyền tải tới khách hàng. Nội dung trên bao bì cần được sắp xếp hợp lý, làm thế nào để vẫn có thể truyền tải đủ thông tin tới người sử dụng nhưng vẫn cân đối được tính thẩm mỹ cũng là một bài toán không hề đơn giản. Ngoài ra, các thương hiệu cũng cần chú ý không được quá tham lam trong việc truyền tải nội dung trên bao bì. Thông điệp và nội dung cần phải được chắt lọc và sử dụng hợp lý, tránh tình trạng bao bì chỉ toàn nội dung, giảm tính thẩm mỹ. 

  • Có tính ứng dụng cao: Bao bì gắn liền với nhu cầu sử dụng của khách hàng, chính vì vậy khi thiết kế bao bì, cần chú ý tới tính ứng dụng của bao bì. Giống như câu chuyện của tương cà Heinz, sự thành công của bao bì úp ngược phần lớn là nhờ nhãn hàng đã nghiên cứu và tìm hiểu được thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ đó đưa ra phương án thiết kế có tình ứng dụng cao, được khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, từ khoá “tương cà úp ngược” cũng trở thành cụm từ chỉ riêng cho hãng Heinz, trở thành điểm đặc trưng và riêng biệt của thương hiệu.

305929335_5884785818221915_8430693403300351377_n.jpg

Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm thịt của thương hiệu The Valley Butcher do Bee Art thiết kế

5 bước giúp bạn thiết kế bao bì ấn tượng 

Với 10 năm kinh nghiệm thiết kế, Bee Art đã đúc rút được quy trình thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng chỉ với 5 bước như sau:

Bước 1: Nghiên cứu insight của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu trước khi thiết kế bao bì

Khách hàng chính là người quyết định bao bì của sản phẩm đó có thực sự phù hợp hay không. Chính vì vậy, để thiết kế ra một bao bì ấn tượng, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là xác định tệp khách hàng mục tiêu của dòng sản phẩm mà thương hiệu bạn sắp ra mắt. Họ thuộc độ tuổi nào, giới tính nào, có sở thích ra sao, có thói quen sử dụng và mua hàng hoá như thế nào. Bạn sẽ không thể bán được sản phẩm nếu không biết khách hàng của mình là ai và họ đang muốn điều gì. Chính vì vậy, bạn cần phải xác định ai sẽ là người trả tiền để mua các sản phẩm của bạn và tập trung nghiên cứu nhu cầu của họ 

Bước 2: Xây dựng nội dung, thông điệp sẽ truyền tải trên bao bì 

Nội dung trên bao bì không phải bạn chỉ cần thích là sẽ xuất hiện được. Nhiều quốc gia có những văn bản pháp luật đã được ban hành về quy chuẩn nội dung sẽ xuất hiện trên bao bì, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, bạn cần biên soạn nội dung theo đúng các quy định, để tránh các sản phẩm của bạn gặp rắc rối về vấn đề pháp lý khi xuất hiện trên thị trường. 

Chắt lọc những nội dung phù hợp, những nội dung mà bạn nghĩ nó cần thiết để xuất hiện trên những mặt của thiết kế bao bì. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, những nội dung nào sẽ thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của bạn?

Bước 3: Quyết định khuôn và kích cỡ bao bì

Khuôn và kích cỡ bao bì phụ thuộc rất nhiều kích thước sản phẩm. Khuôn bế hoặc hộp đựng sản phẩm, hay còn gọi là hộp mở phẳng của thiết kế. Đừng bó buộc sản phẩm của bạn trong những kiểu hộp quen thuộc đang bày bán trên thị trường. Hãy luôn luôn sáng tạo

Đầu tư sáng tạo khuôn bế mang tới khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ và khác biệt, giúp bạn dễ dàng ghi dấu ấn khi khách hàng trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Ai trong chúng ta cũng mong muốn trải nghiệm những điều mới lạ.

280757237_5520832981283869_5317903260314832222_n.jpg

Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm của thương hiệu Fivuza do Bee Art thiết kế

Bước 4: Thiết kế bao bì

Đây chính là bước mà các nhà thiết kế sẽ giúp bạn hoàn thiện về mặt hình ảnh và thẩm mỹ của bao bì. Hãy làm việc với những ngươì thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế ấn tượng nhất, phù hợp với những yêu cầu của bạn. Và đừng quên rằng, người thiết kế sẽ cần phải hiểu được ba bước trên mà Bee Art đã đề cập. Những yêu cầu cơ bản mà người thiết kế cần phải đáp ứng trong quá trình thiết kế sẽ bao gồm: 

  • Tên sản phẩm được thiết kế riêng biệt, nổi bật với logo riêng ấn tượng.

  • Thống nhất sử dụng một font chữ cho việc thể hiện nội dung

  • Màu sắc hài hoà

  • Bố cục nội dung dễ đọc, chữ và nền phải tương phản cao

  • Xử lý hình ảnh đủ sáng và đúng tiêu chuẩn in ấn.

  • Đảm bảo bạn đã đăng ký và cung cấp mã vạch cho người thiết kế.

Bước 5: In ấn

In ấn là bước quan trọng nhất và quyết định sản phẩm thực sự của quá trình thiết kế logo. Luôn lưu ý rằng, hãy luôn in test trước khi quyết định in ấn hàng loạt để sử dụng cho sản phẩm của bạn. Chất lượng giấy in cũng có quyết định rất lớn đến thành quả sản phẩm cuối cùng. Nếu có thể, hãy yêu cầu người thiết kế tham gia cùng bạn trong khâu này để đảm bảo kết quả in ra đạt được những yêu cầu về mặt mỹ thuật và chỉnh sửa luôn từ file thiết kế nếu cần thiết.


Thiết kế bao bì quả thực không hề dễ dàng. Nếu bạn đang cần tìm các chuyên gia thiết kế bao bì cho các sản phẩm của bạn. Liên hệ ngay với Bee Art nhé!\


 >>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
 >>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: Bật mí 6 lý do vì sao doanh nghiệp cần đầu tư thiết kế bao bì ấn tượng

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh