Blog

5 cách ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế đồ hoạ

27/02/2024

Trong nghệ thuật và thiết kế, việc đánh giá một tác phẩm thường được cho là một quá trình tương đối chủ quan. May mắn thay, có một con số cổ điển có thể giúp bạn tăng cường tính thẩm mỹ trong thiết kế của mình một cách khoa học, đó là Tỷ lệ vàng. 

tỉ lệ vàng trong thiết kế 0.jpg

Tỷ lệ vàng trong thiết kế

Tỷ lệ vàng là một khái niệm mà bạn chắc chắn đã từng nghe đến ít nhất một lần. Tỷ lệ vàng có mặt ở mọi ngóc ngách của cuộc sống, từ hình ảnh kim tự tháp của người Ai Cập cho đến nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa, trên vỏ của những con ốc biển và ngay cả trong các biểu tượng hiện đại như logo của Pepsi và Twitter. Vậy, tỷ lệ vàng thật sự là gì? Làm thế nào để chúng ta có thể tận dụng tối đa tỷ lệ lý tưởng này vào thiết kế đồ họa? 

Tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì?

Tỉ lệ vàng (Golden Ratio) là tỉ lệ chi phối hầu hết các tác phẩm nghệ thuật và thiết kế đồ hoạ nổi tiếng trên thế giới. Tỉ lệ vàng còn được biết dưới nhiều cái tên khác như Tỉ lệ thần thánh, tiết diện vàng, ký tự Phi (φ) trong bảng chữ cái Hy lạp, giá trị trung bình,... Tỉ lệ này chỉ tồn tại khi lấy 1 đường thẳng chia làm 2 đoạn thẳng - đoạn thẳng dài hơn (a) chia đoạn nhỏ hơn (b) sẽ bằng tổng chiều dài 2 đoạn (a+b) chia cho a, kết quả sẽ được con số xấp xỉ 1.618.

tỉ lệ vàng trong thiết kế 1.png

Tỷ lệ vàng trong thiết kế

Chuỗi Fibonacci được sử dụng như cách đơn giản nhất để chứng minh tỷ lệ vàng. Chuỗi Fibonacci tuân theo nguyên tắc: mỗi số trong chuỗi là tổng của hai số trước đó, bắt đầu từ 0 và 1. Cụ thể, chuỗi bắt đầu với 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8,… và kéo dài vô tận. Khi xếp các hình vuông với các cạnh tăng dần theo chuỗi Fibonacci, chúng ta tạo ra một biểu đồ tỷ lệ vàng. Và bằng cách vẽ một vòng cung trong mỗi hình vuông, chúng ta tạo ra đường “Xoắn ốc vàng”.

tỉ lệ vàng trong thiết kế 2.png

Tỷ lệ vàng trong thiết kế

Nghe thì có vẻ vô cùng phức tạp, nhưng trên thực tế, trong thiết kế, Tỉ lệ vàng hướng đến tính thẩm mĩ, kiến tạo và nâng tầm cái đẹp thông qua sự hài hòa và cân đối. Tỉ lệ vàng đại diện cho tính nghệ thuật, là nhân tố X đóng vai trò chủ chốt, là một je ne sais quoi đích thực (tiếng Pháp - dùng để ám chỉ một sự thu hút, lôi cuốn kì lạ). Và khi áp dụng nó vào trong tự nhiên, trong thiết kế, nó khiến cho mắt người xem cảm thấy hài lòng. Trên thực tế, não của chúng ta được lập trình để tiếp nhận và bị thu hút bởi những vật thể và hình ảnh sử dụng Tỉ lệ vàng. Nó giống như sự thu hút trong vô thức, chỉ cần bạn thêm một chút tuỳ chỉnh Tỉ lệ vàng vào bức ảnh của bạn cũng đủ để tác động khá lớn đến trí óc người xem.

tỉ lệ vàng trong thiết kế 3.png

Tỷ lệ vàng tồn tại ở xung chúng ta.

Tỷ lệ vàng thực sự đơn giản hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó và nó có mặt ở khắp mọi nơi. Vòng xoắn ốc vàng hiện hữu trong thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta – từ những cơn bão đến những bông hoa, từ những thiên hà cho đến những vỏ sò… và thậm chí trong cả những bông súp lơ kỳ lạ mà đôi khi bạn mua được trong siêu thị.

Cách ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế đồ hoạ

Tỷ lệ vàng mang đến cho bạn một con số đơn giản giúp hoàn thiện cấu trúc của thiết kế. Bạn chỉ cần nhân kích thước của một yếu tố với 1.618 để xác định kích thước của những yếu tố khác, hoặc đặt vòng xoắn ốc vàng lên thiết kế để điều chỉnh vị trí của các vật thể. Các Designer hoàn toàn có thể ứng dụng tỷ lệ vàng trong sắp xếp bố cục, kiểu chữ, hình ảnh và nhiều hơn thế nữa.

1. Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế layout

Typography đóng vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa. Trong đó, layout hay bố cụ là một yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến một tác phẩm. Cho dù là thiết kế poster, thiệp cưới hay trang web, các Designer đều phải cân nhắc và xem xét kĩ bố cục văn bản. 

tỉ lệ vàng trong thiết kế 4.png

Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế layout

tỉ lệ vàng trong thiết kế 5.png


Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế layout

Chúng ta có thể ứng dụng tỷ lệ vàng khi xem xét hệ thống phân cấp. Nếu bạn muốn nhấn mạnh thông tin nào thì hãy phóng to nó hơn những yếu tố còn lại. Làm sao để biết nên chọn cỡ chữ bao nhiêu? Chúng ta sẽ sử dụng con số 1.618! Giả sử, bạn đã phân cấp văn bản và đang cần điều chỉnh cỡ chữ sao cho phù hợp. Bạn đang có 3 yếu tố: văn bản rất quan trọng (A), văn bản quan trọng (B) và văn bản không quan trọng (C). Nếu kích thước chữ nhỏ nhất cho (C) là 10px, hãy nhân nó với con số 1.618 để có kích thước của (A) và (B).

2. Ứng dụng tỷ lệ vàng trong cấu trúc hình ảnh

Khi xem xét sự hài hòa của một tác phẩm, những cách thể hiện mới mẻ luôn được hoan nghênh. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian, phương án nhanh nhất mà bạn có thể cân nhắc chính là sử dụng xoắn ốc vàng - tỷ lệ vàng trong thiết kế. Đặt tác phẩm của bạn lên xoắn ốc vàng để phân tích xem các yếu tố đang nằm ở đâu và chúng đã thật sự phù hợp chưa. Sự tự nhiên và mềm mại của tỷ lệ vàng khiến nó trở thành một công cụ hiệu quả để tạo ra các tác phẩm hấp dẫn và hài hòa. Tỷ lệ vàng hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn trong việc xác định kích thước, tỷ lệ và vị trí của các yếu tố trong một bố cục, mang đến tính thẩm mỹ, sự cân đối và thu hút.

tỉ lệ vàng trong thiết kế 6 (1).png

Ứng dụng tỷ lệ vàng trong cấu trúc hình ảnh

Nếu tận dụng tốt xoắn ốc vàng, bạn có thể xác định cụ thể vị trí nào cần có tiêu điểm, “nhấn nhá” tiêu đề sao cho đạt hiệu quả tối đa và nhận biết được những yếu tố nào cần được thay đổi để mang lại nhiều năng lượng hơn cho thiết kế.

3. Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo

Một thiết kế logo lý tưởng sẽ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, sự độc đáo, vừa truyền tải được bản sắc, câu chuyện thương hiệu, ngoài ra cần có khả năng ứng dụng linh hoạt trong nhiều hoàn cảnh và có giá trị lâu dài. 

Áp dụng tỷ lệ vàng trong quá trình thiết kế logo là một ý tưởng tuyệt vời để ngay lập tức tạo ra yếu tố hút mắt đồng thời đảm bảo tính cân bằng và hài hòa. Trên thực tế, đã có nhiều thương hiệu lớn trên thế giới sử dụng tỷ lệ vàng khi thiết kế logo, một vài cái tên trong số đó là: Pepsi, Apple và Twitter.

tỉ lệ vàng trong thiết kế 7.png

Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo

Khi thiết kế logo, bạn có thể hình dung Dãy Fibonacci như một chuỗi vòng tròn, sau đó sắp xếp chúng thành một mạng lưới để làm nền tảng cho logo của bạn. Đây cũng là cách tiếp cận được sử dụng trong nhiều logo nổi tiếng, bao gồm cả logo hình con chim xanh của Twitter và quả táo của Apple.

4. Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế website

⅓ là một trong những quy tắc thiết lập bố cục vàng của hình ảnh đầy ấn tượng phát triển từ tỷ lệ vàng trong thiết kế. Quy tắc này dẫn dắt người xem đến một điểm nhất định, cụ thể là điểm giao nhau giữa hai đường thẳng dọc và hai đường thẳng ngang. Bạn cũng có thể kết hợp quy tắc này với tỷ lệ 1:0.618. Trong đó, chiều ngang của cột dọc đầu tiên và thứ ba là 1, chiều ngang cột ở giữa là 0.618. Với các hàng ngang cũng tương tự, chiều cao của cột ngang đầu tiên và thứ ba là 1, cột ngang ở giữa là 0.618. Hãy tham khảo một số ví dụ dưới đây. 

tỉ lệ vàng trong thiết kế 8.png

Ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế website

5. Hãy luôn nhớ con số 1.618

Tỉ lệ vàng không chỉ là một khái niệm, mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp tạo ra sự cân đối và hài hòa trong thiết kế. Bằng cách kết hợp tỷ lệ vàng vào quy trình thiết kế, bạn có thể dễ dàng tạo ra các bố cục hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người xem. Con số 1.618 không chỉ là một con số, mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hành trình sáng tạo của bạn. 


Là một trong những Agency hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế logo, Bee Art chắc chắn sẽ đem đến dịch vụ thiết kế logo tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo, đừng ngần ngại mà liên hệ Bee Art ngay nhé!


>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh