Blog

6 cách phân biệt khi nào doanh nghiệp cần thiết kế profile, catalogue và brochure

11/01/2023

Trong hoạt động quảng bá và xây dựng thương hiệu, khi nào cần thiết kế profile, catalogue hay brochure là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đặt ra trong quá trình hoạt động. Thực chất, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu sử dụng của từng loại ấn phẩm. Trong bài viết này, Bee Art sẽ giúp bạn phân biệt 6 sự khác biệt trong thiết kế profile, catalogue và brochure nhé!

6.png

Mẫu thiết kế profile công ty xây dựng EVS do Bee Art thực hiện 

Profile, catalogue và brochure không phải những từ ngữ quá xa lạ. Đây là các loại ấn phẩm quen thuộc thường được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích quảng bá và xây dựng thương hiệu. Mỗi loại ấn phẩm sẽ được sử dụng trong từng trường hợp hay mục đích riêng. Đây đều là 3 loại ấn phẩm vô cùng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải có để tạo nên sự bài bản, đồng bộ và chuyên nghiệp trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thiết kế profile, catalogue chỉn chu và bài bản để tạo nên sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng nhiều doanh nghiệp không nắm rõ mục đích sử dụng của ba loại ấn phẩm này. Bởi mục đích sử dụng khác nhau chính vì vậy quy chuẩn thiết kế của 3 loại ấn phẩm này cũng hoàn toàn khác biệt. Mỗi loại ấn phẩm sẽ có những ứng dụng khác nhau mà doanh nghiệp cần nắm được để thực hiện làm thương hiệu một cách hiệu quả hơn. 

Cách phân biệt khi nào cần thiết kế profile, catalogue và brochure

Dưới đây là 6 điều tạo nên sự khác biệt của 3 loại ấn phẩm profile, catalogue và brochure”

1. Khác biệt về đối tượng người đọc khi thiết kế profile, catalogue và brochure 

Profile dành cho mọi đối tượng: khách hàng, đối tác, chủ đầu tư,… Đặc biệt, trong các cuộc đầu thấu hay trong các buổi gặp gỡ với các khách hàng cũng là một doanh nghiệp (Khách hàng B2B), một thiết kế profile ấn tượng và chỉn chu chắc chắn sẽ gia tăng khả năng hợp tác của doanh nghiệp bạn lên tới 30%. 

9.png

Mẫu thiết kế profile công ty xây dựng Keizi do Bee Art thực hiện 

 >>> Xem thêm: 9 mẫu thiết kế profile hồ sơ năng lực ấn tượng ngay từ lần đầu tiên

Khác với Profile, Catalogue thường được sử dụng cho tất cả khách hàng, những người có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Thường các cuốn catalogue sẽ được đưa tận tay những khách hàng qua các hệ thống cửa hàng hoặc email của công ty.

Brochure sử dụng chuyên biệt cho một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định. Brochure sẽ được khoanh vùng đối tượng đọc kỹ càng tùy vào mục đích của Brochure trong dự án đó là gì. Chúng có thể được phát tại những nơi công cộng, điểm bán hay sự kiện… Ví dụ cụ thể Brochure Khách Sạn, Brochure Du Lịch, Brochure Cho lĩnh vực Giải Trí, Brochure lĩnh vực Chăm Sóc Sức Khỏe....Nhờ ấn phẩm này, người xem có thể đánh giá cơ bản về doanh nghiệp và đưa ra lựa chọn của mình đối với sản phẩm, dịch vụ.

2. Khác biệt về mục đích sử dụng 

Profile cho doanh nghiệp là ấn phẩm được sản xuất nhằm mục đích giới thiệu bao quát về công ty. Số lượng trang thông thường là 12-20 trang, thay đổi tùy thuộc và mục đích của doanh nghiệp. Mục đích của profile chủ yếu là để chứng minh năng lực thực hiện công việc của doanh nghiệp.

Catalogue lại là ấn phẩm chủ yếu để giới thiệu danh mục sản phẩm dịch vụ và các thông tin liên quan như thông số và hình ảnh. Mục đích là giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ có trên chúng. 

Brochure là một ấn phẩm quảng cáo dưới dạng cuốn sách nhỏ (có thể gập và dở). Chúng chứa định đa dạng nội dung. Có thể về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, người nổi tiếng, thông điệp, câu chuyện…Brochure cũng cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ nhưng ở mức độ chi tiết hơn, kêu gọi khách hàng tiêu dùng tức thì.

315739366_1361243841349812_248545514853943428_n.jpg

Mẫu thiết kế catalogue công ty do Bee Art thực hiện

3. Khác biệt về nội dung trọng điểm

Profile giới thiệu về công ty, những thành tựu nổi bật, năng lực cốt lõi, những kinh nghiệm trong quá trình làm việc, những dự án đã hoàn thành từ đó thuyết phục và chứng minh khách hàng lựa chọn doanh nghiệp, công ty đó. 

Catalogue giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ với những đầy đủ thông số, thường thiết kế theo dạng danh sách được phân loại giúp khách hàng hiểu rõ hơn về từng sản phẩm và dịch vụ từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng hợp lý. 

Brochure có thể giới thiệu về công ty, sản phẩm, dịch vụ hoặc phục vụ cho một chương trình marketing riêng. Brochure hướng tới ngôn từ khơi gợi khả năng tiêu dùng của khách hàng, thúc đẩy khách hàng mua hàng nhanh chóng.

4. Khác biệt về hình ảnh sử dụng 

Profile thường sử dụng những hình ảnh sát thực hơn về doanh nghiệp, những sản phẩm, dự án đã thực hiện,… Bởi Profile cần cho người đọc nhìn nhận về sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp, vì vậy hình ảnh sử dụng trong Profile phải là những hình ảnh có chất lượng và độ chân thực cao về chính doanh nghiệp đó.

Catalogue giới thiệu nhiều hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ mà không chịu ảnh hưởng nhiều của tính xác thực. Không giống với Profile chỉ có thể sử dụng các hình ảnh thực tế, hình ảnh sử dụng trong cuốn Catalogue có thể không thực chất phải do doanh nghiệp tự chụp, nhưng hình ảnh vẫn cần thể hiện được sử chỉn chu tỉ mỉ để khách hàng có thể hiểu hết công năng cũng như tính ứng dụng thực tế của sản phẩm.

315755149_1361243501349846_6460726823686250911_n.jpg

Mẫu thiết kế catalogue công ty Goldmax do Bee Art thực hiện

 >>> Xem thêm:5 lưu ý khi thiết kế catalogue mà các doanh nghiệp nên biết

Brochure sử dụng đa dạng hình ảnh hơn, có thể dùng cả ảnh thật hoặc ảnh vẽ, miễn sao hình ảnh được sử dụng sinh động, bắt mắt và khiến người xem thu hút, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. 

5. Khác nhau về kiểu dáng và kích thước

Đa số các thiết kế Profile sẽ có kiểu dáng là A4. Đây có thể được xem là kích thước tiêu chuẩn của một cuốn profile mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng. Thế nhưng cũng có nhiều trường hợp không phải kích thước này. Điều này tuỳ thuộc vào yêu cầu của công ty/doanh nghiệp trong quá trình thiết kế profile

Không nghiêm túc như khi thiết kế profile, catalogue có thể thay đổi kích thước tuỳ ý, ngoài ra về hình dạng cũng không bị hạn chế bởi tính “nghiêm túc” của Profile.

Brochure cũng có nhiều kiểu thông dụng như Bi-fold brochure, Tri-fold brochure, Booklet brochures... hay các khổ giấy A5 A4 A3… . Chính vì vậy, Brochure có thể là bất cứ kích thước, hình dạng nào phù hợp với đối tượng khách hàng, chiến dịch marketing,… của thương hiệu.

11.jpg

Mẫu thiết kế brochure ấn tượng

6. Khác biệt về trường hợp sử dụng

Profile thường dùng trong trường hợp gặp trực tiếp khách hàng để trao đổi hoặc gửi đi trong hồ sơ dự thầu. 

Catalogue có thể gửi qua đường bưu điện, phát tại điểm bán,… 

Brochure có thể phát tại những nơi công cộng,…


Từ 6 điểm khác biệt cơ bản của 3 loại ấn phẩm thông dụng profile, catalogue và brochure, doanh nghiệp sẽ biết khi nào cần thiết kế loại ấn phẩm nào, để phục vụ cho mục đích gì. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu thiết kế profile, thiết kế catalogue hay brochure thì cũng cần lưu ý tới những điều sau:

  • Thống nhất và đồng bộ các thông tin trong từng loại ấn phẩm, tránh xảy ra tình trạng mỗi ấn phẩm truyền đạt cùng một loại thông tin nhưng lại khác nội dung. Ví dụ, phần nội dung về các sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp trong profile có thể là phiên bản ngắn gọn hơn khi bạn giới thiệu loại sản phẩm đó trong catalogue nhưng các thông số nhất định phải giống nhau, tránh gây những hiểu lầm khó bỏ. 

  • Khi thiết kế profile, thiết kế catalogue hay brochure dáng thiết kế theo các nhận diện thương hiệu (brand guideline) của thương hiệu. Điều này sẽ giúp đồng bộ và thống nhất cácngười thiết kế sẽ phải tìm chọn hình ảnh phù hợp, quyết định font chữ, màu sắc, kích thước. Thiết kế đẹp sẽ chuyển các nội dung khô khan thành nội dung thích ứng thị giác. Còn nếu chưa có brand guidline để biết xác định phong cách thiết kế, cách dàn trang, gam màu chủ đạo thì hãy tập hợp lại tất cả các tài liệu bán hàng của công ty, tìm điểm chung của chúng và cố gắng đừng để ấn phẩm của doanh nghiệp bạn bị lạc loài khi ở cùng một chỗ với nhau. 

Với những chia sẻ trên, Bee Art hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp phân biệt được 3 loại ấn phẩm quan trọng là Profile, Catalogue và Brochure từ đó đưa ra lựa chọn thiết kế cho phù hợp. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế Profile, Catalogue hoặc Brochure, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn phương án thiết kế hợp lý - nhanh chóng - thuận tiện nhất nhé!

 

 >>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế hồ sơ năng lực tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 10 công ty thiết kế profile chuyên nghiệp tại Hà Nội


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh