Blog

6 Xu hướng thiết kế bao bì FMCG ấn tượng năm 2024 do các chuyên gia dự đoán

24/05/2024

Thiết kế bao bì FMCG không chỉ giúp chứa đựng, bảo quản sản phẩm, mà còn đóng vai trò là một vũ khí Marketing quan trọng, tác động đến thị hiếu của Shopper để thuyết phục họ mua hàng. Hãy cùng Bee Art khám phá 6 xu hướng thiết kế bao bì FMCG ấn tượng nhé!

thiet ke bao bi FMCG 1.jpg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

Thiết kế bao bì là yếu tố đầu tiên mà người tiêu dùng nhìn thấy khi tiếp cận sản phẩm trên kệ hàng. Một thiết kế bao bì ấn tượng giúp sản phẩm nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, thu hút sự chú ý của người mua ngay từ cái nhìn đầu tiên. Màu sắc, hình ảnh, và kiểu dáng của bao bì có thể tạo ra cảm giác hấp dẫn và thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, đối với ngành hàng FMCG, thiết kế bao bì lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. 

Chính vì vậy, thiết kế bao bì FMCG luôn là bài toán mà nhiều doanh nghiệp đau đầu. Một thiết kế bao bì FMCG không cần chỉ cần đẹp mắt mà còn cần đáp ứng nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo tính thực tế, hiệu quả và bền vững. Huyền thoại Steve Jobs, người sáng lập thương hiệu Apple đã từng phát biểu rằng: “Tôi tin rằng bao bì sản phẩm là một phần quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng của bạn. Nếu bạn không có một bao bì sản phẩm đẹp và độc đáo, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng của mình." Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố để Apple có thể trở thành thương hiệu hàng đầu như hiện nay và những mẫu bao bì nhỏ gọn nhưng đầy ấn tượng của Apple cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình tạo nên yếu tố nhận diện cho thương hiệu và thu hút sự chú ý của truyền thông.

Thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc tạo nên sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng. Một sản phẩm được bao bọc bởi bao bì đẹp mắt và tiện dụng sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường. 

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

thiet ke bao bi FMCG 2.jpg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

Nếu bạn vẫn chưa biết thiết kế bao bì FMCG cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn như thế nào, hãy tham khảo 6 xu hướng thiết kế bao bì FMCG ấn tượng năm 2024 do các chuyên gia đánh giá để có thêm những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời cho thiết kế bao bì FMCG của bạn nhé!

1. Xu hướng thiết kế bao bì FMCG có yếu tố đa văn hoá

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế xã hội, việc tiếp nhận các nét đẹp văn hoá, thẩm mỹ, hoặc các hoạt động giải trí như điện ảnh / âm nhạc của các nền văn hóa lớn trên thế giới cũng trở nên dễ dàng hơn. Mỗi nền văn hóa nước ngoài thường mang dấu ấn, bản sắc thiết kế riêng nhất định. Ví dụ, Nhật Bản là một đất nước có thế mạnh về thực phẩm chức năng, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, với gu thiết kế thể hiện nhiều chữ trên bao bì. Điều này phản ánh văn hóa đọc và tra cứu kỹ thông tin của người Nhật trước khi ra quyết định.

thiet ke bao bi FMCG 3.jpg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

Văn hóa Hàn Quốc đòi hỏi tính thẩm mỹ cao về sự tinh tế, nhã nhặn trong phối màu. Dễ thấy trong hình chụp sản phẩm hay người mẫu, họ thường chọn concept đơn giản nhưng tinh tế, có điểm nhấn lẫn chiều sâu, và tất cả các yếu tố được thể hiện trong một bố cục hài hòa, bắt mắt. Vì vậy, khi thiết kế bao bì FMCG, cần lưu ý tới các yếu tố văn hoá trong quá trình thiết kế.

2. Yếu tố hình mẫu (các nghệ sĩ nổi tiếng) trong xu hướng thiết kế bao bì FMCG

Các nghệ sĩ thần tượng (idol), từ các ngôi sao nổi tiếng trong và ngoài nước, đến các KOL/KOC trong một lĩnh vực cụ thể (như công nghệ, bác sĩ chuyên khoa, blogger du lịch) ngày càng đông đúc. Họ đóng vai trò dẫn dắt những người hâm mộ / follower theo đuổi lối sống, giá trị, hệ tư tưởng nhất định.

Việc sử dụng hình ảnh những hình mẫu này trên thiết kế bao bì FMCG ngày càng trở nên phổ biến do có thể kết nối cảm xúc của khách hàng với sản phẩm lúc mua sắm. Ví dụ, hình ảnh của nhóm nhạc nữ BlackPink trên các lon Pepsi phiên bản giới hạn, thiết kế bao bì cơm ăn liền Bibigo có hình diễn viên nổi tiếng Park Seo Joon, hoặc là hình ảnh 7 gương mặt thanh tú của ban nhạc danh tiếng BTS trên sản phẩm cà phê cold brew uống liền.

thiet ke bao bi FMCG 4.jpeg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

thiet ke bao bi FMCG 5.jpeg


Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

thiet ke bao bi FMCG 6.jpg


Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

3. Yếu tố phong cách sống (Lifestyle) trong xu hướng thiết kế bao bì FMCG

Là sản phẩm gắn liền với đời sống con người, khi thiết kế bao bì FMCG, yếu tố phong cách sống đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Khi xã hội ngày càng tiếp nhận hệ tư tưởng mới, du nhập đa dạng các nền văn hóa hơn, thì lối sống cũng đa dạng hơn.

thiet ke bao bi FMCG 7.jpg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

Ví dụ, từ khi việc rèn luyện thể thao ngày càng được mọi người chú trọng, bộ môn chạy bộ ngày càng thịnh hành, đã góp phần hình thành các cộng đồng runner. Lối sống xoay quanh các cộng đồng, tiểu văn hóa này cũng đa dạng. Không chỉ rèn luyện chạy bộ, họ còn tham gia vào các giải chạy lớn như Techcombank Marathon, hội họp cùng đi dã ngoại, leo núi, trekking, đi cà phê cuối tuần…

Ở góc độ chiến lược, khi thương hiệu đã xác định tiếp cận một Lifestyle nào đó, và kể một câu chuyện hấp dẫn, có liên quan, kết nối với sở thích của khách hàng, thì thiết kế bao bì FMCG cũng thể hiện được yếu tố này.

4. Yếu tố style – thể hiện 1 phong cách, 1 gu thẩm mỹ trong xu hướng thiết kế bao bì FMCG

Đây là yếu tố mang tính cảm xúc, đánh vào tâm lý của khách hàng bằng cách khiến họ yêu thích một phong cách nào đó. Và một khi đã yêu thích, khách hàng sẽ hạn chế sự dò xét khó tính dành cho các yếu tố lý tính và chức năng sản phẩm.

Việc theo đuổi một phong cách thiết kế bao bì FMCG đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ và nghệ thuật. Đây cũng là hình thức phổ biến ở nhiều thị trường, đặc biệt là skincare, ngành khai thác đa dạng style để chạm vào xúc cảm của khách hàng, thuyết phục họ mua vì tính nghệ thuật thẩm mỹ của thiết kế bao bì.

Ví dụ, thiết kế bao bì của Laneige đi theo hướng tối giản có âm hưởng của khoa học, còn thiết kế bao bì của Innisfree theo hướng tối giản mang âm hưởng của thiên nhiên đảo Jeju.

thiet ke bao bi FMCG 8.jpeg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

thiet ke bao bi FMCG 9.jpeg


Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

Việc xác định bao bì theo đuổi theo 1 style đặc trưng nào đó, cần phải đặt mình vào tâm thế của các tệp khách hàng chủ đạo, để khiến họ thực sự yêu thích mà vẫn đảm bảo style đó là 1 phần DNA của Brand.

5. Xu hướng thiết kế bao bì FMCG và yếu tố an toàn, lành tình

Đây là xu hướng quan trọng trong thiết kế bao bì đối với nhiều ngành hàng FMCG – thực phẩm đồ uống, home care, personal care, baby care. Vì ngày nay, người tiêu dùng ngày càng đề cao vấn đề sức khỏe, sự an toàn cho bản thân và gia đình.

Do đó, ngày càng nhiều sản phẩm theo đuổi tính an toàn lành tính như dược mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm, nước giặt an toàn cho em bé, sữa organic, bột ăn dặm không chứa lactose dành cho em bé dị ứng với đạm sữa bò… Thiết kế bao bì FMCG cũng cần thể hiện yếu tố an toàn, lành tính để tạo thiện cảm ngay từ ánh nhìn đầu tiên của shopper, thuyết phục họ bắt đầu quan tâm, tin tưởng, cầm bao bì trên tay, đọc thông tin…

thiet ke bao bi FMCG 10.jpeg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

6. Yếu tố tiêu dùng nhanh trong thiết kế bao bì FMCG

Với nhịp sống hối hả và bận rộn như ngày nay, thiết kế bao bì FMCG sao cho tối ưu hoá các yếu tố  tiện lợi như dễ bóc, dễ sử dụng là yếu tố không thể bỏ qua. Một số ví dụ có thể kể đến như chả bì que Ngự Bào dễ bóc vỏ, lẩu tự sôi Omachi có thể mang theo ăn khi đi dã ngoại…

thiet ke bao bi FMCG 11.jpg

Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

thiet ke bao bi FMCG 12.jpg


Xu hướng thiết kế bao bì FMCG nổi bật năm 2024

Các hình thức bao bì tiện lợi đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật lẫn chi phí đầu tư, nhưng phần thưởng mang lại là khả năng thắng được túi tiền của khách hàng vào bối cảnh họ cần sự tiện lợi tối đa.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Ngoài thiết kế bao bì, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh