Blog

7 bí quyết tạo ra thiết kế bao bì ấn tượng không thể bỏ qua năm 2024

26/04/2024

Thiết kế bao bì ấn tượng là yếu tố quyết định đến 70% sự thành công của một sản phẩm. Chỉ khi thiết kế bao bì bắt mắt và khác biệt, sản phẩm của bạn mới có thể tồn tại trên thị trường. Hãy cùng Bee Art nghiên cứu 7 bí quyết tạo ra thiết kế bao bì ấn tượng không thể bỏ qua năm 2024 nhé!

thiết kế bao bì 1.jpg

7 bí quyết tạo ra thiết kế bao bì ấn tượng không thể bỏ qua năm 2024

Thiết kế bao bì là một trong những công cụ mạnh mẽ làm bạn trở nên nổi bật hơn các đối thủ trên thị trường. Theo thống kê, mỗi năm có hơn 30000 sản phẩm mới được sản xuất để tung ra thị trường. Nhưng chỉ 5% trong số đó tồn tại trong năm đầu tiên. Khách hàng rất bận. Hầu như không ai có thời gian so sánh các mặt thiệt hơn của những thương hiệu khác nhau khi mua sắm. Họ tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách chọn sản phẩm dựa vào cách mà bao bì thu hút sự chú ý như thế nào.

Thiết kế bao bì theo phong cách sạch sẽ và tối giản của Apple là một ví dụ điển hình. Cảm giác “đập hộp” một chiếc iPhone hay Macbook thật khó quên, đặc biệt là khi so sánh việc đó với đối thủ của họ. Sản phẩm của Apple thật nổi bật. Bạn không thể nào lướt ngang một cửa hàng điện tử mà không nhìn qua một sản phẩm mới ra lò của Apple và bao bì của nó. Huyền thoại Steve Jobs, người sáng lập thương hiệu Apple đã từng phát biểu rằng: “Tôi tin rằng bao bì sản phẩm là một phần quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng của bạn. Nếu bạn không có một bao bì sản phẩm đẹp và độc đáo, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng của mình." Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố để Apple có thể trở thành thương hiệu hàng đầu như hiện nay và những mẫu bao bì nhỏ gọn nhưng đầy ấn tượng của Apple cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình tạo nên yếu tố nhận diện cho thương hiệu và thu hút sự chú ý của truyền thông.

thiết kế bao bì 2.jpg

Thiết kế bao bì của Apple

Thiết kế bao bì ấn tượng và độc đáo là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp tăng giá trị sản phẩm của bạn, đồng thời làm sản phẩm của bạn nổi bật hơn so với hàng trăm đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Một bao bì đẹp mắt và chuyên nghiệp có thể gây ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên với khách hàng, kích thích họ tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn và tạo động lực để quyết định mua hàng. Với tầm quan trọng của bao bì đối với sự thành công của sản phẩm, việc đầu tư vào thiết kế bao bì chính là một bước quan trọng mà các doanh nghiệp nên làm để tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng. Và nếu bạn muốn đạt được thành công trên thị trường cạnh tranh,  đẹp mắt và chuyên nghiệp là một trong những yếu tố không thể bỏ qua.

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì có thể được hiểu là quá trình tạo ra một vẻ ngoài đẹp mắt cho các sản phẩm trên thị trường. Ngoài tác dụng giúp bảo vệ sản phẩm khỏi các tác nhân bên ngoài có khả năng gây hại đến sản phẩm như ánh sáng hoặc độ ẩm,  một bao bì đẹp mắt và tiện lợi trong sử dụng là yếu tố quyết định trong việc khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Bao bì có thể giúp sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật hơn và gây ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu tiên tiếp cận với sản phẩm trên kệ hàng.

Thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc tạo nên sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng. Một sản phẩm được bao bọc bởi bao bì đẹp mắt và tiện dụng sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường. Các công ty khởi nghiệp cần phải tạo ra một thiết kế bao bì thật bắt mắt để có thể thành công trong lĩnh vực bán lẻ, và bao bì của sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng khi công ty phát triển. 

Bí quyết tạo ra thiết kế bao bì ấn tượng không thể bỏ qua

Dưới đây là 7 cách để tạo ra một thiết kế bao bì sao cho nổi bật:

1. Tập trung vào sự rõ ràng khi thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì sản phẩm càng dễ hiểu càng tốt. Nếu bạn có đi siêu thị, hãy nhìn vào một sản phẩm bất kì. Chỉ nhìn vào bao bì, bạn có thể đoán ra sản phẩm đó dùng để làm gì không? Thương hiệu của nó là gì? Nếu bạn không thể trả lời các câu hỏi đó trong vòng 4 giây, thì có khả năng bạn sẽ không mua nó.

Một người mua hàng bình thường chỉ tốn 4 giây để quyết định xem có nên mua sản phẩm đó không.  Một số loại có thiết kế bao bì đẹp nhưng tên thương hiệu hoặc công dụng không rõ ràng, trong khi số khác lại cho thấy được tên nhãn hàng và công dụng rất rõ nhưng thiết kế lại tồi tàn.

thiết kế bao bì 3.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Các doanh nghiệp cần phải xác định rõ thương hiệu cũng như lợi ích mà sản phẩm mang lại. Nếu còn lăn tăn về việc bao bì của bạn có thật sự hiệu quả hay không? Hãy sử dụng bài kiểm tra cầu mắt- eyeball test: hãy hỏi một nhóm người xem liệu sau 2 giây nhìn vào bao bì, họ có phân biệt được sản phẩm bạn đang bán là gì không.

Hãy suy ngẫm về tính rõ ràng khi thiết kế phần hướng dẫn sử dụng cho những sản phẩm phức tạp. Một số sản phẩm như máy cắt cỏ đi kèm với bảng hướng dẫn phức tạp và cồng kềnh. Tuy nhiên, nhãn hàng đang cố gắng khơi gợi trực giác của người dùng khi sử dụng. Ví dụ, Nima thiết kế chỉ dẫn ngay trên sản phẩm hay bao bì để giúp người dùng dễ hiểu hơn.

2. Chọn chất liệu phù hợp khi thiết kế bao bì

Một số chất liệu được lựa chọn cho việc đóng gói và thiết kế bao bì, và 3 loại phổ biến nhất là giấy, nhựa và mút xốp. Hầu hết chúng đều có giá thành rẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải cân nhắc kĩ lưỡng xem liệu chi tiêu cho những nguyên liệu đóng gói bao bì cao cấp có hợp lí hay không.

z4921924889331_94764afd7cbe094a3061af69689b9baf.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Hãy xác định phân khúc cho sản phẩm, cũng như giá cả trên thị trường. Ví dụ, sử dụng mút xốp để đóng gói có thể là lựa chọn đúng đắn cho các thương hiệu muốn tạo ra giá thành rẻ, nhưng điều này lại không khớp với việc xây dựng hình ảnh công ty thân thiện với môi trường.

Hãng Graze đóng gói các đơn hàng đăng kí mỗi tháng của họ bằng cách sử dụng hộp các – tông nhẹ và bền. Mặc khác, những thương hiệu cao cấp như Chanel ưu tiên kết hợp việc đóng gói bao bì và uy tín nhãn hàng cung cấp những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên và chất lượng cao.

3. Luôn giữ cho sản phẩm an toàn

Sản phẩm của bạn tinh tế đến mức nào? Dù thương hiệu của bạn kinh doanh nước suối hay máy tính, việc thiết kế bao bì phải bảo vệ được sản phẩm khỏi bị hỏng hay dễ nứt trước khi khách hàng mở hộp. Các doanh nghiệp cần tính toán quãng đường vận chuyển sản phẩm trước khi đến tay người dùng. Những sản phẩm dễ vỡ hay hỏng cần được đóng gói kĩ càng, chẳng hạn như thêm tấm lót đệm để bảo vệ kính khỏi bị vỡ, vâng vâng.

SMOM-02.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Ốp lưng điện thoại của Apple giúp cho sản phẩm an toàn từ lúc đội ngũ sản xuất đưa ra ngoài cửa hàng đến khi người mua mở hộp tại nhà. 23andMe là một ví dụ khác cho việc đóng gói bao bì giữ cho sản phẩm an toàn để phân tích DNA và xác định nhân thân; bao bì của họ bao gồm tất cả những thiết bị cần thiết để khách hàng có thể cho mẫu thử vào lọ sử dụng cho quá trình thu thập DNA và gửi lại mà không làm mất hay bể chúng trong khi vận chuyển.

4. Cân nhắc về tính thiết thực khi thiết kế bao bì

Tính thiết thực của thiết kế bao bì sản phẩm liên quan đến hình dáng, kích thước và chức năng. Các doanh nghiệp cần tự đặt ra câu hỏi: Việc đóng gói có khiến cho sản phẩm dễ sử dụng hơn hay không? Doanh thu của hãng Heinz tăng vọt khi họ đóng gói bao bì sao cho sản phẩm dễ sử dụng hơn, dù cho thị trường các loại nước sốt đang trong tình trạng khủng hoảng. 

Trong khi nhiều doanh nghiệp tập trung phát triển bao bì sao cho bắt mắt, tính thiết thực thường hay bị phớt lờ. Hãy nghĩ về những cách khiến cho sản phẩm trở nên dễ sử dụng, dễ vận chuyển hay dự trữ tại nhà. Cân nhắc về mức độ dễ dàng khi tháo bỏ bao bì sản phẩm cũng rất quan trọng. Bạn đã mua kéo bao giờ chưa? Chúng thường được gói trong lớp nhựa dày rất khó để gỡ ra trừ khi bạn có một cây kéo mở sẵn kế bên. Nếu bạn không chắc về mức độ thiết thực của thiết kế bao bì, thì hãy để cho người dùng thử và thu thập bất các phản hồi cần thiết. Tất cả luôn.

5. Hãy thiết kế bao bì thật tối giản

Coi bao bì của bạn như là một tấm bảng quảng cáo hay khu địa ốc; bạn sẽ có nhiều không gian để thiết kế bao bì thể hiện lợi ích mà sản phẩm mang lại. Nếu sản phẩm của bạn to bằng một chiếc tivi, thì bạn sẽ có nhiều chỗ để thể hiện các tính năng và lợi ích (thậm chí là hướng dẫn sử dụng). Tuy nhiên, nếu sản phẩm nhỏ thì bạn cần phải sáng tạo một chút đấy. 

3cea8854b5a31afd43b2.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Chỉ sử dụng những từ ngữ bạn cần để đưa vào sao lục và hãy thật tối giản. Sao lục nên ngắn gọn và có trọng điểm. Nếu bạn phải thiết kế sao lục có một dòng thôi, thì đó là gì? Sử dụng hình và ảnh cũng là một cách hay để miêu tả sản phẩm hay hướng dấn sử dụng mà không cần dùng chữ.

6. Tính xếp chồng khi thiết kế bao bì

Sản phẩm của bạn có dễ xếp lên kệ hay không? Bên cạnh tính thiết thực, hãy chắc rằng chúng dễ trữ trong nhà của người dùng. Khách hàng ưu ái sản phẩm dễ tích trữ hoặc có thể xếp chồng lên nhau hơn là một sản phẩm cồng kềnh và không dựng đứng được. Ví dụ như, đồ ăn nhẹ và thực phẩm thường đựng trong tủ phải vừa với các loại kệ trong nhà. Nhìn chung, việc thiết kế bao bì cần khiến cho sản phẩm có thể đứng được và không chiếm quá nhiều không gian dự trữ.

Một sản phẩm phải có sự khác biệt và thu hút khi được trưng bày trên kệ. Hãy kiểm tra bao bì của bạn bằng cách đặt chúng bên cạnh đối thủ. Bạn so sánh xem thế nào? Nó có nổi bật không, hay chỉ bị lẫn vào đám đông? Khi đó, hãy nhờ một bộ phận khác kiểm tra xem bao bì của bạn làm việc như thế nào so với đối thủ.

7. Đừng quá tiết kiệm khi in ấn

bao bì rượua.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Đầu tư vào máy in chất lượng cao để hình ảnh và bản sao trông chuyên nghiệp nhất có thể. Đừng nên tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì và in ấn bao bì trừ khi bạn biết rằng chúng sẽ tạo ra những giá trị tốt. Mực có thể nhuộm, lem hay bị sờn màu khi chất lượng không tốt, và điều đó làm cho hình ảnh và bản sao của bạn trở nên khó đọc. Chất lượng in ấn phản ánh chất lượng của sản phẩm.


Thiết kế bao bì là một lĩnh vực yêu cầu cao cùng với những cơ hội phát triển vô tận. Bất cứ điều gì từ việc cải thiện khả năng lưu trữ đến khả năng sử dụng đều chứa đựng tiềm năng để thấu hiểu khách hàng và gia tăng doanh số. Đóng gói bao bì có thể là nền tảng hay phá hủy việc chọn lựa của khách hàng trong số những thương hiệu. Sự rõ ràng, an toàn, tính thiết thực và chất lượng trong đóng gói bao bì đều đóng vai trò quan trọng.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì trà ấn tượng tại đâu?

Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Lựa chọn khác là thuê một công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn. Bạn hãy tìm một đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (sẽ tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp). Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 


>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì 


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.