Blog

7 hình dạng phổ biến trong thiết kế logo và tâm lý học hình dạng

08/03/2024

Hình dạng là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nên thiết kế logo ấn tượng. Như những ý nghĩa khác nhau của mỗi màu sắc hay phông chữ, hình dạng của logo cũng gợi ra những cảm xúc và nhận thức khác nhau về thương hiệu của bạn. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về 7 hình dạng phổ biến trong thiết kế logo và ý nghĩa của từng hình dạng nhé!

tâm lý học hình dạng.jpg

Các hình dạng phổ biến trong thiết kế logo và tâm lý học hình dạng

Tất cả các đối tượng thị giác có thể được phân tích dưới dạng hình dạng. Ví dụ, một ngôi nhà bình thường có thể được nhìn nhận như một hình chữ nhật với một tam giác trên đỉnh đầu và mặt trời thường được diễn tả bằng một hình tròn với các đường thẳng xung quanh nó. Mọi người không phải lúc nào cũng quan tâm đến các hình dạng, nhưng những hình dạng bao quanh vẫn luôn tác động mạnh mẽ đến ý thức và hành vi của họ.

Tâm lý học hình dạng là gì?

Tâm lý học hình dạng (The psychology of shape) là khoa học nghiên cứu về ảnh hưởng của hình dạng đến ý thức và hành vi của con người.

Nghiên cứu cho rằng mỗi hình dạng đều có ý nghĩa riêng và ảnh hưởng đến tâm trí cũng như tác động đến chúng ta một cách khác nhau. Có rất nhiều bài kiểm tra tâm lý được sử dụng để xác định tính cách và điều kiện tinh thần thông qua hình dạng. Ví dụ, chọn một hình dạng yêu thích có thể nói lên những đặc điểm tính cách của một người; một hình dạng được lựa chọn nhanh có thể biểu lộ được những suy nghĩ bên trong.

Chính vì vậy, hình dạng trong thiê kế logo có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng hay các đối tượng công chúng cảm nhận về giá trị, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Tâm lý học hình dạng của các loại hình dạng phổ biến 

Như mỗi màu sắc hay phông chữ đều có ý nghĩa khác nhau, hình dạng của logo cũng gợi ra những cảm xúc và nhận thức khác nhau về thương hiệu của bạn. Hình dạng logo góp phần vào khả năng ghi nhớ và cách người tiêu dùng đón nhận nó, vì vậy bạn cần lựa chọn hình dạng một cách khôn ngoan. 

Trong thiết kế logo, các hình dạng khác nhau có thể giúp tạo ra mối liên hệ tâm lý và cảm xúc rõ ràng hơn giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Điều quan trọng là phải hiểu mỗi hình dạng có ý nghĩa gì, có phù hợp với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải hay không.


Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về 7 loại hình dạng phổ biến thường được sử dụng trong thiết kế logo và tâm lý học hình dạng của từng loại hình dạng nhé!

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình tròn

tâm lý học hình dạng 1.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình tròn

Khi nhắc đến hình dạng mọi người sẽ đều nghĩ ngay đến hình dạng hình học đầu tiên. Một trong những hình dạng hình học được sử dụng phổ biến nhất trong thiết kế logo đó là hình tròn. Không có các cạnh hoặc góc làm cho thiết kế logo hình tròn trở nên mềm mại, trọn vẹn hơn. Trên thực tế, hình tròn được 20% các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới sử dụng.

Hình tròn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thân thiện hơn so với các hình góc cạnh như hình tam giác và hình vuông. Ý nghĩa đầu tiên và quan trọng nhất của hình dạng này là sự vĩnh cữu, vì chúng không có điểm bắt đầu cũng như điểm kết thúc. Hình tròn có mối liên hệ sâu sắc đến mặt trời và Trái đất cũng như các đối tượng vũ trụ khác, trong khi hình elip có hình dạng tương tự như hệ mặt trời. Đó là lý do tại sao hình tròn có thể mang lại cảm giác kỳ diệu và bí ẩn.

Khi các vòng kết nối nhất quán và chắc chắn, không có bất kỳ chỗ đứt đoạn hoặc khúc ngoặt nào. Điều này có thể làm cho doanh nghiệp của bạn có vẻ đáng tin cậy hơn.

Logo hình tròn được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, từ các công ty xe hơi (Mercedes-Benz) đến các thương hiệu quần áo (Target). Nếu thương hiệu của bạn tập trung vào sự gắn kết hoặc sự hài hòa, đoàn kết (chẳng hạn như các tổ chức phi chính phủ) thì có thể cân nhắc đến việc sử dụng hình tròn trong thiết kế.

Tâm lý học hình dạng của thiết kế hình tam giác

tâm lý học hình dạng 2.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình tam giác

Tam giác là một hình dạng đầy năng lượng và sống động, nó luôn luôn liên kết với chuyển động và phương hướng. Các đường thẳng được sắp đặt khiến mắt chúng ta tự động di chuyển lên đỉnh tam giác hoặc hướng theo chiều nó được đặt. So với các hình dạng khác, hình tam giác có năng lượng hơn, truyền tải được sức mạnh, táo bạo vì chúng có phương hướng nhất định.

Hình tam giác có nhiều ý nghĩa khác nhau. Một tam giác thẳng đứng mang lại cảm giác ổn định và cân bằng nhưng nếu bị đảo ngược nó sẽ trông có vẻ mạo hiểm và sẵn sàng rơi xuống khiến người ta cảm thấy bất an.

Logo hình tam giác có thể khó sử dụng vì hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm đến việc làm cho khách hàng của họ cảm thấy an toàn nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đã sử dụng hình tam giác một cách hiệu quả để nâng cao nhận diện về thương hiệu và làm cho hình ảnh của họ trở nên độc đáo hơn. Ví dụ, tam giác của hãng hàng không Delta biểu thị tốc độ và chuyển động. 

Lưu ý rằng ý nghĩa của logo hình tam giác sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào cách chúng được đặt. Hình tam giác hướng lên trên, giống như logo CAT và Qantas, tượng trưng cho sự ổn định và động lực. Mặt khác, các hình tam giác hướng xuống dưới thể hiện các đặc điểm nữ tính hơn, trong khi các hình tam giác nằm nghiêng (như biểu tượng YouTube) thể hiện chuyển động và hành động. 

Sự nam tính, mạnh mẽ và góc cạnh của hình tam giác được ứng dụng nhiều trong thiết kế logo của một số lĩnh vực như: Khoa học, vận tải, ô tô, xây dựng...

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình vuông, hình chữ nhật

tâm lý học hình dạng 3.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình vuông, hình chữ nhật

Hai hình dạng này được cho là thường sử dụng nhất không chỉ trong thiết kế logo mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Ta nhìn thấy chúng rất nhiều lần trong ngày. Từ các bức tường đến đồ nội thất, sách báo đến màn hình, điện thoại di động đến máy ảnh cũng như nhiều thứ khác đều có hình vuông hoặc hình chữ nhật. 

Hình vuông và hình chữ nhật mang lại cảm giác ổn định và cân bằng trong tâm trí con người. Những hình dạng này được sử dụng để mô tả các ý tưởng về tỷ lệ, sự cân bằng và tính chuyên nghiệp. Một hình vuông hay một hình chữ nhật có thể đủ để tạo niềm tin cho những khách hàng đang tìm kiếm sức mạnh và sự an toàn. Các đường thẳng và góc cạnh của hai hình dạng này cho thấy độ tin cậy và an toàn. Thực tế, một số thứ “an toàn” nhất trên thế giới cũng có hình chữ nhật hoặc hình vuông, chẳng hạn như két sắt, nhà ở hoặc kho tiền.

Một số ngành nghề dịch vụ liên quan đến xây dựng, tài chính, công nghệ, tin tức, thông tin... có thể cân nhắc sử dụng hình vuông hoặc hình chữ nhật trong thiết kế logo hoặc các sản phẩm thiết kế khác.

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo đường thẳng

tâm lý học hình dạng 4.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo đường thẳng

Các đường thẳng đứng tạo ra sự liên kết trong tiềm thức với sức mạnh và sự tinh tế, đồng thời làm cho thiết kế logo trông mỏng hơn. Các đường thẳng đứng rất mạnh mẽ và hấp dẫn. Chúng hướng mắt người xem xuống phía dưới, thường hướng mắt về phía tên thương hiệu. 

Mặt khác, các đường nằm ngang tạo cảm giác ổn định và bình tĩnh. Các đường ngang cũng có thể đại diện cho sự năng động và chuyển động. Ví dụ: các công ty chuyển phát có thể thêm các đường kẻ ngang vào thiết kế logo của họ để truyền đạt cảm giác chuyển động và tốc độ, giống như DHL đã làm. Các doanh nghiệp sáng tạo, vận tải thường sử dụng hình dạng logo này.

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo đường cong

tâm lý học hình dạng 5.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo đường cong

Đường cong mang lại cảm giác chuyển động và nhịp điệu cho thiết kế logo. Không giống như các đường thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng, các đường cong đều có mang chung một ý nghĩa chuyển động, hạnh phúc và cảm xúc tích cực. Hình dạng này phù hợp với các thương hiệu tập trung vào việc xây dựng liên kết cá nhân với khách hàng của họ.

Đường cong có xu hướng được coi là nữ tính nên hình dạng này phù hợp với các thương hiệu hướng đến đối tượng nữ giới hoặc các thương hiệu thân thiện với khách hàng như giải trí, đồ ăn thức uống...

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình dạng tự nhiên và xoắn ốc

tâm lý học hình dạng 6.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình dạng tự nhiên và xoắn ốc

Vạn vật được tạo tác bởi Mẹ thiên nhiên đều có hình dạng độc đáo. Chiếc lá, bông hoa, cây cối, động vật và nhiều đại diện khác của cây hoa và muôn thú đều trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế. Hình dạng từ thiên nhiên có ý nghĩa rõ ràng về các loài thực vật và động vật mà chúng tượng trưng. Chúng thường mang lại cảm giác tĩnh dưỡng và hòa hợp với môi trường. Các hình dạng tự nhiên được sử dụng để chỉ các hình dạng xuất hiện và tồn tại trong tự nhiên. Các yếu tố tự nhiên trong thiết kế logo tạo nên cảm giác ấm áp, thoải mái mà những hình dạng khác khó có thể mô tả được.

Logo hình xoắn ốc không thực sự phổ biến, nhưng hình dạng này giúp thiết kế logo trở nên sáng tạo, khác biệt và vượt trội hơn. Hình xoắn ốc thường được nhìn thấy trong tự nhiên, ví dụ như vỏ ốc và một số loại hoa, đó là lý do tại sao nó thường được liên tưởng đến vòng đời và sinh trưởng. Ngoài ra, trong một số văn hóa, hình xoắn ốc có thể đại diện cho tri thức và thông tin. Trong xã hội hiện đại, chúng được xem như dấu hiệu của sự sáng tạo và tri thức mới.

Tâm lý học của thiết kế logo hình dạng trừu tượng 

tâm lý học hình dạng 7.jpg

Tâm lý học hình dạng của thiết kế logo hình dạng trừu tượng

Hình dạng trừu tượng được sáng tạo từ những hình dạng tự nhiên với nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt. Vì vậy, những logo mang hình dạng này tạo nên sự tò mò, bí ẩn và phức tạp.

Một số hình dạng trừu tượng có thể quá khó để nhận ra vì chúng được cách điệu và chúng chỉ được gợi ý qua các chi tiết nhỏ. Một hình dạng trừu tượng thường mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa ẩn dụ. Hình dạng trừu tượng thường được sử dụng trong thiết kế đồ họa, đặc biệt cho thiế kế logo và icon. Hình trừu tượng là cách hiệu quả để truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng so với văn bản chữ.

Vì tính linh hoạt và độc đáo của chúng, các logo trừu tượng được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, từ công nghệ và tài chính đến âm nhạc, thời trang và bán lẻ. Những thiết kế này nhằm mục đích gây tò mò cho khách hàng và truyền cảm hứng cho họ cảm nhận điều gì đó. Nhưng không khiến khách hàng phải hoạt động trí óc quá nhiều để hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt.

Ứng dụng tâm lý học hình dạng trong thiết kế logo

Để ứng dụng tâm lý học hình dạng trong thiết kế logo, doanh nghiệp cần xác định rõ giá trị và tính cách thương hiệu. 

Tương tự như khi lựa chọn font chữ hay màu sắc, sử dụng hình dạng nào cho logo cũng phải đi từ những giá trị và tính cách mà thương hiệu muốn truyền tải. Hình dạng có thể được sử dụng làm khung tổng thể của logo hoặc được dùng như một yếu tố bổ trợ trong thiết kế. 

Bên cạnh đó, kết hợp hình dạng với các yếu tố thiết kế khác cũng sẽ khiến cho thiết kế logo trở nên đa nghĩa và độc đáo hơn. Chỉ sử dụng hình dạng sẽ không thể thể hiện được thông điệp và ý nghĩa của logo, mà nó cần được sử dụng kết hợp với các yếu tố khác như màu sắc, hình ảnh hay font chữ.

Tìm đơn vị thiết kế ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh