Blog

7 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật năm 2024 được dự đoán bởi chuyên gia

05/03/2024

Năm 2024, xu hướng thiết kế bao bì tiếp tục phát triển và đem lại nhiều cơ hội phát triển cho các thương hiệu trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Hãy cùng Bee Art nghiên cứu 7 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật trong năm 2024 nhé!

xu hướng thiết kế bao bì 2024 0.jpgXu hướng thiết kế bao bì nổi bật năm 2024 do chuyên gia dự đoán

Giữa vô vàn sản phẩm được bày bán trên kệ, một thiết kế bao bì ấn tượng độc đáo sẽ giúp thương hiệu trở nên nổi bật, kích thích quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh một diện mạo sáng tạo thu hút người tiêu dùng, thương hiệu còn phải giải bài toán về nhận diện, tính tiện dụng hay khả năng bảo quản của bao bì. 

Chính vì vậy, thiết kế bao bì luôn là bài toán mà nhiều doanh nghiệp đau đầu. Một thiết kế bao bì không cần chỉ cần đẹp mắt mà còn cần đáp ứng nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo tính thực tế, hiệu quả và bền vững. Huyền thoại Steve Jobs, người sáng lập thương hiệu Apple đã từng phát biểu rằng: “Tôi tin rằng bao bì sản phẩm là một phần quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng của bạn. Nếu bạn không có một bao bì sản phẩm đẹp và độc đáo, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng của mình." Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố để Apple có thể trở thành thương hiệu hàng đầu như hiện nay và những mẫu bao bì nhỏ gọn nhưng đầy ấn tượng của Apple cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình tạo nên yếu tố nhận diện cho thương hiệu và thu hút sự chú ý của truyền thông.

Thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc tạo nên sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng. Một sản phẩm được bao bọc bởi bao bì đẹp mắt và tiện dụng sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường. 

Xu hướng thiết kế bao bì nổi bật năm 2024 

Nếu bạn vẫn chưa biết thiết kế bao bì cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn như thế nào, hãy tham khảo 7 xu hướng thiết kế bao bì ấn tượng năm 2024 do các chuyên gia đánh giá để có thêm những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời cho thiết kế bao bì của bạn nhé!

1. Xu hướng thiết kế bao bì tương tác 

Thiết kế bao bì tương tác chính là xu hướng thiết kế bao bì mới nhất năm 2024. Bao bì tương tác phục vụ cho 2 mục đích: vừa mang đến niềm vui vừa thu hút khách hàng. Bằng cách tạo thêm chức năng hoặc mục đích cho bao bì, bạn khuyến khích người tiêu dùng tương tác với thương hiệu của bạn.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 1.jpgXu hướng thiết kế bao bì tương tác ÖLOBOX của Olkas Voron

Xu hướng thiết kế bao bì tương tác có thể thể hiện dưới nhiều hình thức, như biến bao bì thành thứ gì đó hữu dụng hoặc thú vị như một câu đố, hoặc vật liệu kích thích các giác quan, khứu giác và xúc giác theo những cách sáng tạo. Các loại bao bì tương tác gồm: 

  • Tương tác vật lý: Hãy nghĩ về các thiết kế bao bì có thể biến đổi hoặc tái sử dụng, mang đến những tương tác lâu dài với thương hiệu hoặc tương tác chức năng với sản phẩm. Ví dụ: Hộp ngũ cốc có thể gấp thành trò chơi board game, hoặc nhãn chai rượu vang là một trò chơi ghép hình, hiển thị thông điệp khi các mảnh ghép được sắp xếp lại.

    Một ví dụ khác: Chai dầu oliu nguyên chất có tích hợp hệ thống chống nhỏ giọt đơn giản và tiết kiệm ngay trên bao bì.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 2.jpegÝ tưởng thiết kế bao bì tương tác Olio D’olive của DESIGN STUDIO BOB

  • Kích thích giác quan: Một số bao bì tương tác kích thích các giác quan của chúng ta theo những cách sáng tạo.

  • Tính bền vững đáp ứng sự tương tác: Nhằm hướng tới các vấn đề môi trường, một số thương hiệu đã sản xuất ra bao bì có thể trồng thành hoa hoặc rau thơm, hoặc vật liệu đổi màu để thông báo khi sản phẩm hết hạn sử dụng. Ví dụ: Hộp đựng sinh thái bền vững được nhúng hạt giống. Thay vì vứt bỏ bao bì, người tiêu dùng có thể trồng giấy để tạo ra cây xanh!

xu hướng thiết kế bao bì 2024 3.jpgMẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm có thể trồng trọt tùy chỉnh của Botanical Paperworks

  • Tích hợp công nghệ: Gồm mã QR hoặc chip NFC (Giao tiếp trường gần) được in ngay trên bao bì. Khi được quét hoặc chạm bằng điện thoại thông minh, chúng có thể khởi chạy trải nghiệm thực tế tăng cường (AR), cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc thậm chí cung cấp tham quan ảo quy trình sản xuất.

2. Xu hướng thiết kế bao bì màu sắc tương phản

Trong vài năm gần đây, “ăn mặc dopamine” đã trở thành những thuật ngữ quen thuộc khi người tiêu dùng tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày. Và trong năm 2024, chúng ta đang chứng kiến điều này, bởi cách các thương hiệu đang khiến cho người tiêu dùng bắt trend theo xu hướng này trong từng sản phẩm của họ.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 4.jpeg

Mẫu thiết kế bao bì siêu tương phản của Times China

Xu hướng thiết kế bao bì siêu tương phản là một trong những xu hướng thiết kế bao bì nổi bật trong năm 2024. Xu hướng thiết kế bao bì sử dụng phương pháp “càng nhiều càng tốt” cho thiết kế bao bì, bắt kịp xu hướng thiết kế bao bì phong cách Maximalism. Sử dụng sự kết hợp táo bạo của các hình dạng góc cạnh, họa tiết không đồng nhất và bảng màu rực rỡ, bão hòa cao. Phong cách này rất phù hợp với các thương hiệu có tính cách táo bạo và vui tươi, muốn tạo ấn tượng tự tin và mạnh mẽ.


>>> Xem thêm: 5 điều doanh nghiệp cần lưu ý khi thiết kế bao bì theo phong cách Maximalism

Một ví dụ tuyệt vời về xu hướng thiết kế bao bì siêu tương phản là: Bao bì nước ngọt Mirinda với màu sắc rực rỡ và họa tiết vui tươi, hay bao bì snack Lay’s với thiết kế táo bạo và phá cách.

3. Xu hướng thiết kế bao bì nhấn mạnh Typography

“Kiểu chữ Brutalist” nổi lên như một sự đối lập hoàn toàn so với các xu hướng thiết kế bao bì khác. Trong xu hướng này, chính chữ “Typography” trở thành tâm điểm thu hút người nhìn. 

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng giữa một cửa hàng với vô vàn bao bì được trang trí cầu kỳ. Bỗng nhiên, một kiểu chữ đơn giản nhưng mạnh mẽ thu hút sự chú ý của bạn. Đó chính là sự tinh tế của “Kiểu chữ Brutalist”.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 5.jpg

Mẫu thiết kế bao bì nhấn mạnh Typography Nice Cream của Han Gao

Bằng cách loại bỏ các chi tiết rườm rà và tập trung hoàn toàn vào kiểu chữ, các thương hiệu đang khẳng định cá tính, phá vỡ quy tắc và tạo sự nổi bật. Bảng màu hạn chế, thường là tông trầm hoặc dịu nhẹ, đảm bảo tên sản phẩm hoặc thông điệp không bị “chìm” giữa các họa tiết phức tạp.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 6.jpeg

Mẫu thiết kế bao bì nhấn mạnh Typography Clutch

4. Xu hướng thiết kế bao bì tối giản nhưng sang trọng

Trong năm 2024, xu hướng thiết kế bao bì các thương hiệu lựa chọn phong cách bao bì tinh tế, sang trọng sẽ ngày càng phổ biến, tập trung vào việc tạo sự tò mò và hấp dẫn thông qua những lựa chọn thiết kế tinh tế trong suốt quá trình mở hộp. 

Giống như xu hướng thiết kế bao bì tương tác, tất cả đều hướng đến việc tạo ra những khoảnh khắc khám phá nhỏ để giữ cho người tiêu dùng gắn kết và trân trọng thiết kế lâu hơn bình thường.

25.jpg

Mẫu thiết kế bao bì tối giản sang trọng Shan's Tea do Bee Art thực hiện

Dù là lựa chọn vật liệu cho sản phẩm như giấy dày hơn, lớp hoàn thiện độc đáo, hoặc các chi tiết thiết kế dập nổi hay chìm, hay giới thiệu một phần mới của thương hiệu với mỗi lớp bao bì, những yếu tố thiết kế nhỏ bé này có thể giúp sản phẩm cảm giác cao cấp và đặc biệt hơn.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 7.jpg

Mẫu thiết kế bao bì tối giản sang trọng (sưu tầm)

Với xu hướng thiết kế bao bì “sang trọng tinh tế” vẫn rất thịnh hành hiện nay, nếu bạn là một thương hiệu đang tìm kiếm bao bì sang trọng hơn để tôn lên sản phẩm của mình trong năm 2024, thì tận dụng xu hướng tinh tế này có thể là cách tuyệt vời để thu hút người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm sản phẩm cao cấp, chất lượng.

5. Xu hướng thiết kế bao bì dạng đồ hoạ phẳng 

Xu hướng thiết kế bao bì năm 2024 này tôn vinh sự rõ ràng và đơn giản. Hãy tưởng tượng những đường nét gọn gàng và màu sắc tinh khiết. Đồ họa phẳng, vốn là một thế lực thống trị trong lĩnh vực thiết kế kỹ thuật số, giờ đây đang chuyển mình sang thế giới bao bì. Đây là minh chứng cho triết lý “càng đơn giản càng tốt”, thể hiện qua hình minh họa rõ ràng kết hợp với kiểu chữ và bảng màu tinh tế.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 9.jpeg

Mẫu thiết kế bao bì dạng đồ hoạ phẳng (sưu tầm)

Tại sao xu hướng thiết kế bao bì dạng đồ hoạ phẳng lại được đánh giá là sẽ thống trị năm 2024? Sự quyến rũ tối giản của nó không chỉ trông tuyệt vời trên các phương tiện kỹ thuật số mà còn tỏa sáng trên bản in, dễ dàng thích ứng với nhiều loại bao bì khác nhau, từ hộp và túi đựng thư đến thẻ treo và túi xách. Đây chính là nét cuốn hút lặng lẽ giữa thị trường thường bị lấp đầy bởi sự ồn ào và phô trương.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 10.jpeg

Mẫu thiết kế bao bì dạng đồ hoạ phẳng (sưu tầm)

6. Xu hướng thiết kế bao bì trong suốt

Vào năm 2024, các thương hiệu đang dần loại bỏ cửa sổ truyền thống và chuyển sang sử dụng bao bì trong suốt hoặc mờ đục. Xu hướng thiết kế bao bì trong suốt không chỉ đơn thuần là để trưng bày sản phẩm, mà còn là một cách để kể câu chuyện về sản phẩm từ bên trong ra ngoài.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 11.jpg

Mẫu thiết kế bao bì trong suốt (sưu tầm)

Sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu, màu sắc và sản phẩm bên trong bao bì tạo nên sự hài hòa giữa nội dung và hình thức. Không chỉ thu hút ánh nhìn, thiết kế này còn mang đến trải nghiệm sản phẩm 360 độ, kích thích sự tò mò và mong muốn mua hàng của khách hàng, ngay cả trước khi họ đưa ra quyết định. Đối với những doanh nghiệp đang tìm kiếm sự đột phá trên kệ hàng, đây là xu hướng đang định hình lại cuộc trò chuyện về thiết kế bao bì. 

xu hướng thiết kế bao bì 2024 12.jpeg

Mẫu thiết kế bao bì trong suốt (sưu tầm)

Với những sản phẩm có thiết kế đẹp mắt, bao bì trong suốt sẽ tôn lên vẻ đẹp đó bằng cách sử dụng các họa tiết tối giản và kiểu chữ tinh tế, giúp sản phẩm bên trong trở thành tâm điểm. Bởi vì cuối cùng, chính chất lượng bên trong mới là điều quan trọng nhất.

7. Xu hướng thiết kế bao bì "trở lại thập niên 50"

Trong năm 2024, các thương hiệu đang tận dụng phong cách thiết kế bao bì ấm cúng, cổ điển của những năm 1950. Thời kỳ hậu chiến tranh của những năm 50 là thời đại của sự lạc quan và là bước ngoặt trong ngành thiết kế và xây dựng thương hiệu (branding), dẫn đến việc tạo ra nhiều phong cách hiện đại mà chúng ta biết và yêu thích cho đến ngày nay. 

369255360_279092561401008_8531334207656875419_n.jpg

Mẫu thiết kế bao bì trở lại thập niên 50 Cơm cháy Bearie do Bee Art thực hiện

Xu hướng thiết kế bao bì trở lại những thập niên cũ đã thịnh hành từ các năm cũ. Nhưng với năm 2024, xu hướng thiết kế bao bì trở lại thập niên 50 chắc chắn là một trong những xu hướng thiết kế bao bì ấn tượng nhất. 

Thập niên 50 có một ngôn ngữ thiết kế độc đáo, đặc trưng bởi các nét vẽ đơn giản, ngộ nghĩnh, thường giống như tranh hoạt hình, bảng màu trầm nhưng vui tươi và kiểu chữ đậm tạo nên những thiết kế thực sự cuốn hút. Mặc dù trông khá tối giản, những thiết kế bao bì này vẫn đầy cá tính và duyên dáng.

baobib.jpg

Mẫu thiết kế bao bì Anuts do Bee Art thực hiện

Trong năm 2024, chúng ta cũng thấy các designer kết hợp phong cách truyền thống với các kỹ thuật và vật liệu thiết kế hiện đại để tái hiện sức hấp dẫn retro của những năm 50 với phong cách hiện đại.

Những mẫu thiết kế bao bì theo xu hướng này mang đến cảm giác ấm áp, thân thuộc và hoàn hảo cho các thương hiệu muốn mang lại cảm giác vui vẻ và quen thuộc trong thời kỳ bất ổn.

xu hướng thiết kế bao bì 2024 13.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng (sưu tầm)

xu hướng thiết kế bao bì 2024 15.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng (sưu tầm)

Chúng ta dễ dàng bắt gặp thiết kế bao bì ở thập niên trước, được thể hiện đầy đủ ở thiết kế bao bì trà Cozy với thiết kế hoài cổ và gần gũi, hay bao bì bánh kẹo Kinh Đô với phong cách vintage.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Ngoài thiết kế bao bì, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh