Blog

7 xu hướng Typography nổi bật năm 2024 do các chuyên gia dự đoán

06/03/2024

Xu hướng Typography thay đổi liên tục mỗi năm và không chỉ những người thiết kế mà doanh nghiệp cũng nên nắm bắt được những xu hướng Typography mới nhất để liên tục cập nhật và đáp ứng thị hiếu. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu về những xu hướng Typography nổi bật năm 2024 nhé!

xu hướng Typography 2024 0.png

Các xu hướng Typography nổi bật năm 2024

Xu hướng Typography luôn là một trong những vấn đề được các Designer đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, Typography là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng và thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên. Chỉ font chữ đẹp thôi là chưa đủ, một font chữ đẹp cần được sắp xếp phù hợp với hoàn cảnh, từ đó giúp nâng tầm thiết kế, mang đến sự chuyên nghiệp và bắt mắt. 

Font chữ có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng truyền tải thông điệp của một sản phẩm thiết kế. Chính vì vậy, đối với các doanh nghiệp, typography cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong mỗi chiến dịch truyền thông và tiếp thị sản phẩm bởi lẽ chỉ có typography ấn tượng mới có thể chạm đến được cảm xúc của khách hàng. Sự chọn lựa kỹ lưỡng về font chữ có thể tạo nên một đặc điểm riêng biệt cho thương hiệu. Việc duy trì một font chữ độc đáo giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và làm cho nó trở nên khó quên. Việc kết hợp các font chữ khác nhau có thể tạo ra sự độc đáo và tương tác trong thiết kế. Tuy nhiên, sự kết hợp này cần được thực hiện một cách hài hòa để tránh gây nhức mắt hoặc làm giảm hiệu quả của thông điệp.

Trong thời đại ngày nay, khi mà thị hiếu của khách hàng đang liên tục thay đổi cùng với sự dịch chuyển của thị trường theo lối sống vội vã, việc các nhà thiết kế và các doanh nghiệp có thể nắm bắt được những xu hướng Typography mới nhất có thể giúp thương hiệu rút ngắn thời gian tiếp cận tới khách hàng và gia tăng yếu tố cảm xúc trên nhiều điểm chạm, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Năm 2024 được đánh giá là một năm với đầy sự hứa hẹn về sự khởi sắc. Vậy những xu hướng Typoghraphy nào sẽ "lên ngôi" ?. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu nhé. 

Các xu hướng Typography ấn tượng năm 2024 do chuyên gia bình chọn 

Trên hành trình chinh phục thị hiếu của khán giả – điều vốn thay đổi không ngừng, các nhà thiết kế và doanh nghiệp cần liên tục cập nhật thị trường và luôn trong tâm thế sẵn sàng đón đầu các xu hướng mới trong thiết kế, tất nhiên không thể bỏ qua yếu tố Typography. Vậy những xu hướng Typography năm 2024 sẽ là những xu hướng nào?

1.Xu hướng Typography 3D

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các phần mềm thiết kế 3D. Nhận ra xu hướng này, rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đồ họa đã dự đoán rằng năm 2024 sẽ là thời điểm lý tưởng cho sự phát triển của xu hướng Typography đa chiều hay 3D. 

Xu hướng Typography mới nhất năm 2024 là xu hướng Typography 3D. Xu hướng này tạo ra chiều sâu và sự sống động cho các yếu tố văn bản, từ đó mang tới các thiết kế đẹp mắt, hiện đại và linh hoạt, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau và khuyến khích sự sáng tạo trên diện rộng. “Dù được trải nghiệm qua các trang web tương tác hoặc các nền tảng thực tế tăng cường (AR), sự thú vị và hấp dẫn mà kiểu chữ đa chiều mang lại là không thể phủ nhận,” – Astrid Stavro, giám đốc sáng tạo, cố vấn thiết kế và chủ tịch của Hiệp hội các nhà thiết kế kiểu chữ quốc tế (ISTD) nhận xét.

xu hướng Typography 2024 1.png

Xu hướng Typography 3D sưu tầm

Một số dự án Typography 3D đáng chú ý hàng đầu bao gồm Fluent Emoji của Microsoft – một hệ thống biểu tượng cảm xúc 3D động, và bộ nhận diện của Brandpad dành cho bộ công cụ thiết kế thương hiệu Brand Activation Management (BAM). Những thiết kế này đã đem đến một cách tiếp cận mới lạ, làm tăng tính biểu cảm và cảm xúc trong việc giao tiếp qua các yếu tố văn bản.

xu hướng Typography 2024 2.png

Xu hướng Typography 3D sưu tầm

2. Xu hướng Typography cổ điển (Antique Appeal)

Trong những năm gần đây, xu hướng Typography cổ điển đã từng chiếm ưu thế trong nhận diện thương hiệu hay quảng cáo của những năm 2010 đang lần nữa quay trở lại. Những kiểu chữ có phần máy móc, cứng nhắc đang dần được thay thế bằng chữ viết tay, chữ in độc đáo – những kiểu chữ được cho là mang lại cảm giác ấm áp, lung linh nhưng không kém phần sang trọng. 

xu hướng Typography 2024 3.png

Xu hướng Typography cổ điển

Stephen Coles, người đồng sáng lập trang đánh giá kiểu chữ Typographica và kho lưu trữ kiểu chữ Fonts In Use đã nhận xét: Thế giới thiết kế chữ đang trải qua một cuộc đổi mới. Các kiểu chữ hiện nay thường có những đường cong và trang trí tinh tế, tạo ra một cảm giác nghệ thuật và lôi cuốn.

Các kiểu chữ này thường lấy cảm hứng từ quá khứ nhưng lại không phải là bản sao. Thay vào đó, chúng thể hiện sự tôn kính đối với các kiểu chữ cổ điển. Rất nhiều những kiểu chữ mới và thịnh hành hiện nay được lấy cảm hứng từ các thiết kế chữ từ cuối thế kỷ 19 đến thế kỷ 20. 

Năm 2024 sẽ là thời điểm lí tưởng cho sự phát triển của xu hướng này khi các nhà thiết kế tiếp tục tìm kiếm cách kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, tạo ra những kiểu chữ độc đáo mà vẫn giữ được vẻ trang trọng và tinh tế.

3. Xu hướng Typography chuyển động thông qua các ứng dụng kĩ thuật số (The digital influence in motion)

Hiện nay, việc am hiểu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các lĩnh vực đang ngày càng trở nên quan trọng. Thiết kế cũng không phải một ngoại lệ. Dina Benbrahim, người sáng lập của Hello Departures, nhấn mạnh về khả năng đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra các tác phẩm thiết kế, từ logo đến chữ viết. Đồng thời, một câu hỏi lớn cũng được đặt ra: “Chúng ta cần làm gì để ứng dụng hiệu quả công nghệ này vào việc tối ưu quy trình sáng tạo?” 

xu hướng Typography 2024 4.png

Xu hướng Typography chuyển động thông qua các ứng dụng kĩ thuật số

Mặc dù vẫn còn nhiều quan ngại vấn đề sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế nhưng không có lý do gì để chúng ta quá lo lắng rằng AI sẽ thay thế hoàn toàn sự sáng tạo của con người. Mặt khác, vấn đề về đạo đức sẽ trở thành một thách thức lớn khi chúng ta tiếp tục phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này. 

Trên thực tế, trong lĩnh vực Typography, ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù đã có một số thử nghiệm nhưng chưa có minh chứng rõ ràng nào cho thấy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra chữ viết sẽ phổ biến trong năm 2024. Tuy nhiên, có một số dự đoán cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển của chữ viết động trong các định dạng như hoạt hình và video, đem tới những trải nghiệm độc đáo, bắt mắt cho khán giả.

Các thiết kế Typography chuyển động đem đến cho chúng ta một cách tương tác mới với từ ngữ, chuyển động có khả năng truyền đạt cảm xúc một cách sinh động, biến một thông điệp cơ bản thành một câu chuyện hấp dẫn. Và, cho dù là qua các logo hoạt hình, các ký hiệu hay qua chữ viết động trong video, trên các trang web, với khả năng biến các yếu tố tĩnh thành màn trình diễn động, chữ động vẫn sẽ thu hút được sự chú ý từ đông đảo người xem.

4. Xu hướng Typography chữ viết tay 

Trong thiết kế, chữ viết tay vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng. Xu hướng Typography tạo nên cơn sốt năm 2024 được nhiều chuyên gia đánh giá là xu hướng chữ viết tay, giống như ghi chú. Những phông chữ nguệch ngoạc với những vòng lặp và đường nét hoa mỹ tương phản với sự hiện diện đã lâu của những phông chữ có chân không cầu kỳ.

xu hướng Typography 2024 5.png

Xu hướng Typography chữ viết tay

Ưu thế không thể phủ nhận của kiểu chữ viết tay chính là cảm xúc mà nó mang lại. Nó giống như những ghi chú viết tay, dễ dàng “đi vào lòng người” và mang đến cảm giác gần gũi. Nó gợi lên sự ấm áp, dễ thương nhưng cũng không kém phần quyến rũ, ngay cả khi nó được sử dụng trên các phương tiện truyền thông số.

Với vị thế nhất định trong lĩnh vực thiết kế Typography, năm 2024, xu hướng Typography chữ viết tay chắc chắn sẽ “on-trend” và tiếp tục nhận được sự ưu ái của khán giả.

5. Xu hướng Typography theo chủ nghĩa Tối đa và những biến hoá đa dạng (Maximalist and variable) 

Xu hướng Typography ấn tượng nhất của năm 2023 chính là xu hướng Typography theo chủ nghĩa Tối đa và những biến hoá đa dạng của nó. 

xu hướng Typography 2024 6.png

Xu hướng Typography theo chủ nghĩa Tối đa và những biến hoá đa dạng

“Càng nhiều càng tốt” là cụm từ miêu tả chính xác nhất về xu hướng này. Thay vì tập trung vào sự tối giản, gọn gàng, xu hướng mới này hướng tới những yếu tố phức tạp hơn, với phong cách trang trí táo bạo, mạnh mẽ, không đi theo “lẽ thường”. Các Designer đi theo phong cách này ưu tiên các chi tiết có sự tương phản rõ ràng, có nhiều biến đổi về đường nét và đôi khi bỏ qua yếu tố rõ ràng, dễ đọc. 

Namrata Goyal, nhà thiết kế chữ và tư vấn kiểu chữ đến từ Ấn Độ, ủng hộ xu hướng này. Namrata chia sẻ: “Những người đam mê thiết kế chữ viết tìm kiếm cách tận dụng tối đa chữ viết mà họ mua. Họ muốn một bộ chữ có thể làm tất cả với nhiều phong cách – vượt ra khỏi những đặc điểm thông thường”. 

Các nhà thiết kế kiểu chữ ngày càng ưa chuộng phong cách này, dù cho cũng có những ý kiến cho rằng kiểu chữ này hơi “thái quá” hay quá hào nhoáng. Song, với nguồn tài nguyên đa dạng cùng vô số sự hỗ trợ từ công nghệ, những người đam mê thiết kế chữ viết chẳng thể kiềm nổi mà tự mình khám phá.

Ví dụ như kiểu chữ Purple Haze của Font Spectrum, kiểu chữ này cung cấp một loạt lựa chọn chữ viết táo bạo, độc đáo, nhưng đồng thời cũng bao gồm cả phiên bản “readable-regular” để đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng một cách hiệu quả và linh hoạt.

6. Xu hướng Typography Custom 

Với sự gia tăng của quá trình tái định vị thương hiệu, vai trò của các kiểu chữ custom trong việc xác định và làm mới nhận diện thương hiệu ngày càng được coi trọng. 

xu hướng Typography 2024 7.png

Xu hướng Typography Custom

Sự độc đáo và tính cá nhân hóa của chữ viết custom trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh hoàn toàn có thể đem lại lợi thế nhất định cho các thương hiệu. Chữ viết custom không chỉ là một công cụ để truyền tải tính cách của thương hiệu mà còn đóng góp vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu ngay lập tức thông qua các điểm chạm – trên các phương tiện truyền thông hay trên bao bì sản phẩm.

Mặc dù chữ custom riêng cho thương hiệu không phải là một khái niệm mới nhưng chúng đang ngày càng phổ biến. Việc duy trì nhận diện thương hiệu và sự nhất quán trên các phương tiện truyền thông khác nhau trên quy mô toàn cầu là rất cần thiết. 

Jonny Aldrich, đồng sáng lập, giám đốc điều hành của công ty thiết kế nhãn hiệu và bao bì Deuce Studio, cũng nhận thấy có sự gia tăng rõ rệt trong số lượng các khách hàng tìm kiếm một kiểu chữ độc đáo dành riêng cho họ: “Yêu cầu của các đơn vị lớn về kiểu chữ custom đã có sự gia tăng đáng kể.”

7. Xu hướng Typography Pixel 

Chữ pixel hay chữ 8-bit ban đầu được tạo ra để phù hợp với màn hình có độ phân giải thấp, nó bóc tách hình dạng chữ xuống cơ bản để giúp người dùng dễ dàng đọc hiểu. Sau đó, nó trở thành kiểu chữ của các trò chơi arcade, điều này đã tạo ra một dấu ấn hoài niệm cho kiểu chữ này, đặc biệt là đối với thế hệ Millennial – thế hệ đã chứng kiến sự ra đời của Video Game.

xu hướng Typography 2024 8.png

Xu hướng Typography Pixel

Hiện nay, những kiểu chữ này được nghiên cứu và thiết kế lại để phù hợp với các kích thước hiển thị mới. Với sự phát triển của màn hình độ phân giải cao, chữ pixel và chữ 8-bit bổ sung thêm sự tương phản và nét vui tươi vào các kiểu chữ.

Tìm đơn vị thiết kế ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022 (

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh