Blog

9 chiến thuật thiết kế Menu nhà hàng tăng doanh thu nhanh chóng

26/03/2024

Menu là chìa khóa quyết định đến sự thành công của việc kinh doanh nhà hàng. Một menu được thiết kế đẹp mắt, thu hút và ấn tượng không những thể hiện được phong cách ăn uống của nhà hàng, mà còn giúp tăng khả năng gọi món, thúc đẩy phát triển thương hiệu của nhà hàng.


thiết kế Menu nhà hàng 1.jpg

Chiến thuật thiết kế Menu nhà hàng tăng doanh thu nhanh chóng

Menu là một trong những điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi đến nhà hàng của bạn. Một thiết kế menu đẹp mắt và chuyên nghiệp có thể gây ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên, tạo ra một ấn tượng tích cực và thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Một menu được thiết kế đẹp không chỉ là danh sách các món ăn, mà còn là một phần của trải nghiệm ẩm thực tổng thể của khách hàng. Một menu được thiết kế tốt có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách tạo ra sự kích thích và thú vị cho khách hàng. Một menu đẹp có thể làm tăng khả năng thu hút sự quan tâm và mua hàng từ khách hàng. Thiết kế menu có thể thể hiện phong cách và bản sắc riêng của nhà hàng, giúp tạo ra một trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn cho khách hàng.

Đặc biệt, những yếu tố tâm lý được sử dụng trong thực đơn góp phần quan trọng trong việc ra quyết định của thực khách. Cùng Bee Art khám phá 9 chiến thuật tâm lý trong thiết kế Menu nhà hàng dưới đây:

1.. Ấn tượng đầu tiên trong thiết kế Menu nhà hàng 

Hầu hết thực khách đọc thực đơn của nhà hàng, họ có xu hướng lướt qua thay vì ngồi xuống và nghiền ngẫm toàn bộ thực đơn. Khoảng thời gian này chỉ kéo dài  109 giây, tuy ngắn ngủi nhưng lại có tác động rất lớn.

thiết kế Menu nhà hàng 2.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Love Kitchoo do Bee Art thực hiện

Ngoài việc thiết kế menu với các món rõ ràng, tên món ăn dễ tìm và hình ảnh minh họa trực quan, chúng ta cũng cần suy nghĩ xem món ăn, món nào sẽ được đặt ở vị trí mà mọi người sẽ nhìn thấy đầu tiên trên thực đơn. Thông thường, với  thực đơn được sắp xếp theo chiều dọc, khách hàng sẽ bị thu hút ngay từ món đầu tiên và món cuối cùng. Điều này giải thích  tại sao các món ăn  ở đó thường  bán chạy hơn. 

2. Điểm hấp dẫn thị giác trong thiết kế Menu nhà hàng 

thiết kế Menu nhà hàng 3.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Phở Ngon Đất Việt do Bee Art thực hiện

Mắt khách hàng có xu hướng tập trung vào một số món nhất định trong thực đơn. Nơi có thể thu hút sự chú ý đầu tiên là góc trên bên phải của menu, được gọi là "điểm hấp dẫn". Vì vậy, nhiều nhà hàng thường đặt những món ăn  họ muốn bán nhiều nhất, thường là  đắt nhất ở vị trí này. Bạn có thể làm nổi bật bằng hình ảnh hoặc nhấn mạnh bằng văn bản (font chữ đậm đậm) khi thiết kế menu để thu hút sự chú ý vào điểm thu hút. 

3. Nam châm hút mắt trong thiết kế Menu nhà hàng 

“Nam châm thu hút ánh nhìn” là bất cứ thứ gì thu hút sự chú ý. Trong thiết kế menu nhà hàng, nam châm trực quan là để làm nổi bật những món ăn mà nhà hàng mong muốn. Nam châm thu hút ánh nhìn có thể là  ảnh đồ ăn, đồ họa, hình minh họa, khung,  bóng, đường viền, v.v.  Những yếu tố này không chỉ thu hút sự chú ý đến một số mục menu nhất định  mà còn giúp  hướng dẫn chuyển động của mắt. 

thiết kế Menu nhà hàng 4.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Renton Deli do Bee Art thực hiện

Tuy nhiên, việc chèn quá nhiều nam châm bắt mắt sẽ khiến menu trở nên rối mắt và thiếu sức sống. Chúng ta nên có sự tính toán để  hạn chế những mục được đánh dấu. Ví dụ: trong thực đơn món tráng miệng, một món ăn duy nhất được đánh dấu để làm nổi bật nhất hoặc chỉ  các phần nhóm như: món khai vị, món tráng miệng, v.v. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và kích thích sự thèm ăn của con người, thường là màu đỏ và xanh. Vì vậy, trong thiết kế nhà hàng, màu sắc còn có thể giúp chúng ta tác động đến cảm xúc của khách hàng.

 4. Màu sắc và cảm xúc trong thiết kế Menu nhà hàng 

Màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và kích thích sự thèm ăn của con người, thường là màu đỏ và xanh. Vì vậy, trong thiết kế nhà hàng, màu sắc còn có thể giúp chúng ta tác động đến cảm xúc của khách hàng. 

thiết kế Menu nhà hàng 5.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Hi Phở do Bee Art thực hiện

Màu đỏ làm tăng huyết áp, nhịp tim và kích thích cảm giác thèm ăn, khiến chúng ta  đói bụng hơn. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng màu đỏ để tạo điểm nhấn cho các món ăn chính. Đối với các món ăn phụ và món tráng miệng, chúng  có thể được làm nổi bật bằng màu xanh lam. Màu xanh  không chỉ kích thích sự thèm ăn mà còn mang lại cảm giác vui vẻ, vô tư, vô tư. 

5. Tối giản hình ảnh

Chắc hẳn khi nhắc tới những cuốn menu nhà hàng, mọi người thường nghĩ ngay đến thực đơn với nhiều hình ảnh bắt mắt, màu sắc sặc sỡ, họa tiết sinh động,... Thế nhưng, thời gian gần đây, xu hướng thiết kế menu tối giản lại được ưa chuộng hơn cả. Sự đơn giản nhưng không đơn điệu khiến những mẫu menu nhà hàng trở nên sang trọng, tinh tế và phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn.

thiết kế Menu nhà hàng 6.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Ristorante Giardino do Bee Art thực hiện

Thay vì sử dụng quá nhiều hình ảnh, chúng ta có thể giới hạn ảnh ở một vài danh mục. Sử dụng ít hình ảnh nhưng sử dụng hình ảnh chất lượng, làm cho một món ăn trong thực đơn hấp dẫn nhất có thể. Ngoài ra, có thể thay thế hình ảnh bằng những hình vẽ minh họa đơn giản tùy theo phong cách thiết kế giống như cách các nhà hàng cao cấp thường làm. 

Ví dụ: Với menu của nhà hàng kinh doanh pizza, có thể sử dụng hình vẽ nhỏ minh họa miếng pizza cho mỗi danh mục.

6. Từ ngữ mô tả trong thiết kế Menu nhà hàng

Một món ăn ngon sẽ quyết định  khách hàng có tiếp tục ghé thăm hay không, đồng thời nội dung, thông tin hấp dẫn sẽ là cơ sở để khách hàng đưa ra quyết định gọi món. Món ăn được miêu tả và diễn đạt bằng ngôn từ  gợi lên cảm giác hấp dẫn, thích thú sẽ càng khơi dậy vị giác của thực khách. Ví dụ: giữa “thăn hải sản Ý mọng nước” và “thăn hải sản”, bạn nghĩ mô tả nào khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn và có khả năng thuyết phục khách hàng  hơn? Chắc chắn là cách đầu tiên phải không? 

thiết kế Menu nhà hàng 7.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Hồng Long do Bee Art thực hiện

Một số từ mô tả món ăn  qua giác quan thường được các nhà hàng sử dụng trong thực đơn như “nhẹ nhàng”, “ngon”, các thuật ngữ văn hóa/địa lý như “Hà Nội”, “Sài Gòn”, “Mỹ”. » và “Ý” và  hoài cổ. như “gia truyền”, “truyền thống”,… Hay những từ  mô tả nguyên liệu, quy trình  như “giòn”, “om”, “ủ khô trong 28 ngày”,…

7. Gợi kỉ niệm về gia đình, truyền thống

Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với những món ăn kỉ niệm về gia đình, truyền thống như: cơm mẹ nấu, phở gia truyền, cơm sườn Bà Ngoại, Bún Mắm Nêm “Bếp Huế”, Trâu gác bếp Điện Biên,... Đây chính là sức mạnh gợi lên sự hoài niệm trong những cuốn menu. Điều này gợi đến cho thực khách về những kỉ niệm đẹp trong quá khứ. Hoặc nó có thể liên quan đến việc nhân cách hóa một món ăn có liên quan đến đầu bếp, chủ nhà hàng hoặc nguồn gốc của công thức nấu ăn.

thiết kế Menu nhà hàng 8.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Phớ Đeee do Bee Art thực hiện

Điều này khiến cho cuốn menu trở nên thân thiết và gần gũi với thực khách hơn bao giờ hết. Không những khiến khách hàng vừa cảm thấy khách hàng hài lòng khi dùng bữa, mà còn tạo thiện cảm, khiến họ cảm thấy yêu thích nhà hàng hơn. Còn gì hoài niệm hơn khi xa nhà, xa quê, nhưng vẫn có cảm giác thân thiện, gần gũi và ấm cúng. Đây là một trong những cách tác động vào cảm xúc của khách hàng vô cùng hiệu quả khi thiết kế menu.

8. Không sử dụng ký hiệu tiền tệ trong thiết kế Menu nhà hàng

thiết kế Menu nhà hàng 9.jpg

 Mẫu thiết kế menu nhà hàng Việt Foods do Bee Art thực hiện

Định giá là một trong những giai đoạn khó nhất khi thiết kế menu. Bởi, việc tạo ra một thực đơn phù hợp, đảm bảo được sự cân bằng giữa việc tạo ra lợi nhuận và không làm khách hàng sợ hãi là một điều không hề dễ dàng. Do đó, nhiều nhà hàng đã loại bỏ khí hiệu tiền tệ ra khỏi menu. Bởi, “nỗi đau” liên quan đến việc tiêu tiền có thể khiến khách hàng chọn món trong thực đơn chỉ dựa trên giá cả thay vì dựa trên thành phần, chất lượng hoặc miêu tả hấp dẫn của món ăn. 

9. “Chôn giá” hoặc “Chim mồi”

Việc đặt giá của món ăn theo một cột trên menu có thể khiến khách hàng tập trung vào giá cả thay vì chất lượng món ăn. Điều này có thể khiến họ chọn món rẻ nhất trong cột đó. Nhiều nhà hàng đã “chôn giá” bằng cách để giá cá ở sau phần mô tả mỗi món ăn. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng còn sử dụng thủ thuật “chim mồi” để đánh lạc hướng khách hàng khỏi giá cả.

Theo đó, mồi nhử là một món trong thực đơn có vẻ đắt đỏ, nhưng không nhất thiết là vì nhà hàng muốn nó bán chạy, mà là để làm cho các món khác (có lẽ đắt đỏ, món nhà hàng muốn bán) trông hợp lý hơn. Ví dụ, một phần cơm lẻ có giá 40.000 vnđ, nhưng một phần combo vừa có cơm vừa có nước lại chỉ có giá 35.000đ, nếu nhìn vào thì khách hàng sẽ chọn ngay phần combo. Có thể thấy phần cơm 40.000đ chỉ là mồi để khách hàng chọn phần combo.

Tìm đơn vị thiết kế menu ở đâu?

Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất. 

Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm:  Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022

>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh