Blog

Thiết kế bao bì của Nhật Bản: Tối giản, hài hoà nét truyền thống và hiện đại

03/04/2024

Thiết kế bao bì của Nhật Bản luôn tối giản, đậm chất nghệ thuật và đan cài nhiều yếu tố liên quan đến lịch sử, văn hoá vô cùng tinh tế và sáng tạo. Những yếu tố nào đã hình thành nên phong cách thiết kế bao bì của đất nước mặt trời mọc. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu nhé!

Thiết kế bao bì Nhật Bản 1.jpg

Thiết kế bao bì của Nhật Bản: Tối giản, hài hoà nét truyền thống và hiện đại

Nhật Bản luôn nổi tiếng với những sản phẩm có thiết kế ‘thông minh’. Sự thông minh được người tiêu dùng đánh giá này chứng là đại biểu cho một trong những đặc điểm cần có của mọi thiết kế ứng dụng: user-friendly. Chình vì vậy, các thiết kế bao bì đến xứ sở hoa anh đào luôn thu hút sự chú ý của mọi người.

Thiết kế bao bì Nhật Bản 2.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng của Nhật Bản

Bên cạnh tính tiện dụng, một vài đặc điểm chung khác có thể thấy ở các thiết kế bao bì của Nhật Bản đó chính là sự hài hòa cân bằng giữa truyền thống và hiện đại. Nền văn hóa Nhật Bản ít nhiều ảnh hưởng đến ngành thiết kế đồ họa, đặc biệt là thiết kế logo hay thiết kế bao bì sản phẩm. Với lối thiết kế đơn giản, chuộng hình học và vẫn giữ được bản sắc truyền thống, bao bì sản phẩm Nhật được ưa chuộng bởi số đông người tiêu dùng.

Phong cách thiết kế bao bì của Nhật Bản

Tại Nhật, đóng gói không chỉ đơn thuần là bảo vệ và cất giữ hàng hóa mà còn thể hiện sự chu đáo, tinh tế. Không dừng ở việc quảng cáo hay tính thẩm mỹ, bao bì còn phản ánh chân thực chất lượng sản phẩm và mang tới sự tiện lợi khiến chúng ta phải bất ngờ.

Sự tối giản của thiết kế bao bì của Nhật Bản

Khi nhắc đến thiết kế sản phẩm của Nhật Bản, nhiều người thường liên tưởng với những bao bì nhiều màu sắc và hình ảnh các nhân vật kawaii (dễ thương, đáng yêu). Thực tế cho thấy, khi tìm kiếm về cảm hứng thiết kế, những bao bì rực rỡ màu sắc của Nhật Bản cũng xuất hiện ngập tràn trên các trang web chia sẻ hình ảnh. Các sản phẩm có khách hàng công chúng chủ yếu là trẻ em hoặc gia đình như thực phẩm và đồ uống thường có bao bì sặc sỡ và thu hút.

Thiết kế bao bì Nhật Bản 3.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng của Nhật Bản

Việc đóng gói sản phẩm bằng bao bì có nhiều màu sắc vẫn thường thấy đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống ở bất cứ đâu trên thế giới . Nhưng điều làm cho bao bì Nhật Bản trở nên đặc biệt là đi kèm với nhiều màu sắc còn có những loài vật lạ mắt, có thể xinh xắn, đáng yêu hoặc...kỳ lạ. 

Thiết kế bao bì Nhật Bản 4.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng của Nhật Bản

Tuy nhiên, bên cạnh những màu sắc rực rỡ, hầu hết các mẫu thiết kế bao bì của Nhật Bản đều theo đuổi chủ nghĩa tối giản. Với thiết kế bao bì, phong cách tối giản đã trở thành một đặc điểm đặc trưng của Nhật Bản. Thay vì tập trung vào việc sử dụng nhiều màu sắc rực rỡ và họa tiết phức tạp, người Nhật Bản thường chọn lựa sự đơn giản và tinh tế.

Các mẫu thiết kế bao bì Nhật Bản thường sử dụng ít màu sắc, thường là các gam màu trung tính như trắng, đen, xám, và có thể kết hợp với một vài điểm nhấn màu sắc nhỏ để tạo điểm nhấn. Họ cũng chú trọng vào việc sử dụng không gian trống để tạo cảm giác thoải mái và tối giản hóa thông điệp truyền đạt trên bao bì.

Phong cách thiết kế này thường mang lại sự nhất quán và sang trọng, đồng thời thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thông qua sự tinh tế và đẳng cấp. Điều này phản ánh triết lý thiết kế của người Nhật, mà ưa thích sự cân nhắc tỉ mỉ và sự đơn giản, thường gắn liền với văn hóa Zen và triết lý "less is more" (ít là nhiều).

Nghệ thuật của sự hài hòa trong thiết kế bao bì của Nhật Bản

Các mẫu thiết kế bao bì Nhật Bản phản chiếu phong cách và lối sống tối giản của họ trong việc giảm thiểu các họa tiết thừa, kết hợp với bảng màu cổ điển và văn hoá dân gian để mang đến những bao bì ấn tượng. Bằng cách sử dụng các mẫu Seigaiha, họa tiết cá koi, hoa văn,... họ khôi phục lại khía cạnh văn hóa trong bao bì, tạo nên nét đặc trưng không thể trộn lẫn của thiết kế Nhật Bản.

Thiết kế bao bì Nhật Bản 5.png

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng của Nhật Bản

Wabi Sabi là tên gọi của thẩm mỹ đặc trưng Nhật Bản. Theo thước đo thẩm mỹ này, mọi thứ không hoàn hảo cũng có vẻ đẹp riêng. Người Nhật Bản chấp nhận những thứ không hoàn hảo. Đây cũng chính là phong cách thiết kế nổi trội ở Nhật Bản. Người ta không quá trau chuốt trong các nét minh họa. Bố cục cũng không nhất định phải cân đối hay nguyên tắc. Nhưng người xem vẫn có thể tìm thấy vẻ đẹp của thiết kế. Bởi thế giới quan về văn hóa của họ là “chấp nhận”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thiết kế không được tính toán một cách thông minh. Các mẫu thiết kế bao bì Nhật Bản sử dụng các họa tiết đơn giản như đường nét, hình tròn, hoặc hoa văn đậm đà với sự sắp xếp tối giản trên bề mặt của bao bì. Các họa tiết này thường được thực hiện bằng màu sắc như đen, trắng hoặc màu nền nhẹ nhàng.

Người Nhật cũng kết hợp các hình ảnh tự nhiên như hoa, lá cây, núi non, sông nước để thể hiện sự kết nối với thiên nhiên và cuộc sống bền vững. Các màu sắc tự nhiên như xanh lá, nâu, và màu cát thường được ưa chuộng. Bên cạnh đó, người Nhật dụng các họa tiết truyền thống như kimono, hoa sen, hoặc đám mây để phản ánh văn hoá dân gian của Nhật Bản. Họ cũng tận dụng không gian trống và cân đối trong việc sắp xếp họa tiết và văn bản trên bề mặt của bao bì, tạo ra cảm giác thoải mái và hài hòa cho người nhìn.

Thiết kế bao bì Nhật Bản 6.png

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng của Nhật Bản

Về font chữ, vì lý do ngôn ngữ, trên thiết kế bao bì của Nhật Bản thường sử dụng chữ Hán, chữ Kanji, hoặc chữ hán tự để viết tên sản phẩm hoặc thông điệp trên bao bì. Phông chữ cổ điển và nghệ thuật viết bằng bút lông thường được ưa chuộng để tạo điểm nhấn trên bề mặt bao bì.

Người Nhật Bản cũng ưa chuộng các loại vật liệu tái chế như giấy tái chế, bìa lá, hoặc vải cotton để tạo ra bao bì thân thiện với môi trường và phản ánh phong cách sống tối giản và bền vững của Nhật Bản.

Sự phát triển của thiết kế bao bì Nhật Bản

Ngày nay, xu hướng thiết kế bao bì phong cách Nhật Bản được áp dụng trong nhiều dự án thiết kế trên toàn thế giới, tuy nhiên, người Nhật đã đưa nó lên một tầm cao mới khi sử dụng giấy washi cùng giấy kraft nổi tiếng để sáng tạo những bao bì độc - lạ nhưng vẫn đậm nét Á Đông.

Sự hài hòa không phải là đặc điểm duy nhất thu hút người tiêu dùng, các sản phẩm thiết kế của Nhật còn mang tính tiện dụng khi có thể tái sử dụng. Hình ảnh hộp bento và giấy origami hiện diện khắp nơi trong bao bì của Nhật Bản, các nhà thiết kế không chỉ chú trọng về hình thức mà còn về cảm giác khi cầm trên tay và cách người dùng tương tác với sản phẩm, cũng như cảm xúc của họ trong suốt quá trình sử dụng.

Bao bì Nhật Bản thể hiện khía cạnh đa dạng của thiết kế về văn hóa, lịch sử, truyền thống và triết lý của quốc gia này. Đây là nguồn cảm hứng cho những người làm sáng tạo: đẹp không phải là tất cả, hãy tập trung vào chi tiết và giữ sự thích thú của khách hàng đến cùng.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì ấn tượng tại đâu?

Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. . Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 


>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì 


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.