Blog

8 xu hướng thiết kế lên ngôi trong năm 2023

07/12/2022

Những xu hướng đổi mới trong thiết kế sẽ thống trị lĩnh vực thiết kế đồ họa vào năm 2023? Cùng Bee Art xem qua 8 xu hướng thiết kế nổi bật được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2023 dưới đây nhé.

Untitled-1.png

Xu hướng thiết kế và xây dựng thương hiệu của năm 2023 phản ánh cách chúng ta phản ứng với thời điểm hiện tại. Sau một vài năm ngừng hoạt động vì COVID-19 và khôi phục hậu COVID, tất cả các khách hàng đều đang ngóng chờ những chiến dịch truyền thông lớn từ các thương hiệu. Thực tế cho thấy, các xu hướng thiết kế sẽ chiếm lĩnh thị trường đều tập trung vào việc kết nối thông qua các giá trị, tiếng cười và tương tác giữa con người với nhau. 

Các doanh nghiệp đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của mọi người và mang đến những trải nghiệm có ý nghĩa. Ngày càng có nhiều thương hiệu thay đổi cách thức truyền thông truyến thống và sử dụng những gam màu sặc sỡ hơn trong các chiến dịch của họ. Vậy những xu hướng thiết kế nào sẽ chiếm lĩnh thị trường trong năm 2023? Cùng chúng mình xem qua 8 xu hướng thiết kế nổi bật nổi bật nhất dưới đây nhé!

Xu hướng thiết kế ấn tượng năm 2023

Năm 2023 với đầy những cơ hội và thách thức đang ở trước mắt. Điều quan trọng là các doanh nghiệp sẽ tận dụng những ưu thế đang có để có thể phát triển như thế nào. Một trong những điều mà các khách hàng trẻ đang ngày càng bị tập trung vào nhiều hơn đó chính là hiệu ứng hình ảnh và thiết kế. Ngày càng có nhiều thương hiệu tập trung vào việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu chỉn chu và phù hợp với thị hiếu. Để làm được điều đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các xu hướng thiết kế theo từng thời điểm. Nếu doanh nghiệp của bạn định “làm mới mình” trong năm 2023 thì chắc chắn bạn phải biết đến các xu hướng  sau đây.

1. Quay về quá khứ

Xu hướng thiết kế Quay về quá khứ hay Embracing an era (tạm dịch: Nắm lấy một thời đại) là tạo ra một thương hiệu có thể đưa khách hàng trở lại một thời điểm khác trong lịch sử. Thời điểm đó có thể gần đây như những năm 2000 và xa vời như sự hào nhoáng của những năm 1920.

attachment_138895101.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

287280503_118098837440832_1284884046717403844_n.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

Khi bối cảnh xã hội, kinh tế và chính trị của ngày nay trở nên quá hỗn loạn và choáng ngợp, việc tạo ra một tầm nhìn tập trung vào thời điểm khác trong lịch sử có thể là một lối thoát cho mọi người. Xu hướng thiết kế này cung cấp cho khách hàng một cách để khám phá những không gian mới, hồi tưởng lại những ngày huy hoàng hoặc nhìn thấy một thời điểm khác với cặp kính lạc quan hơn. 

Xu hướng này xây dựng mối liên hệ ngay lập tức với người tiêu dùng dựa trên những ảnh hưởng từ quá khứ mà họ đã từng trải qua, chẳng hạn như sử dụng phông chữ dày và cong từ những năm 70 hoặc bảng màu vui tươi từ những năm 90. Còn điều gì thú vị hơn là trải nghiệm lại những gì huy hoàng và tốt đẹp đã từng xảy ra trong quá khứ?

attachment_130898976.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

2. Sử dụng các màu sắc bắt mắt

Tạo nên một thương hiệu đầy thu hút với các thiết kế sử dụng hình ảnh trực quan và màu sắc bắt mắt để thu hút sự chú ý và thu hút các giác quan. Xu hướng này thường sử dụng màu sắc tươi sáng, phông chữ đậm và méo mó cũng như các biểu tượng hoặc biểu tượng in trên khuôn mặt của bạn. Nhìn bề ngoài, những thương hiệu này trông giống như họ có rất nhiều thứ đang diễn ra thông qua việc sử dụng các hoạ tiết, hình minh họa rải rác và tận dụng tối đa không gian.

06f14d25-b53a-4a7a-8432-c06512d4afd6.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

Ngoài việc thu hút sự chú ý của bạn, những thương hiệu này còn mang lại cho khán giả cảm giác hạnh phúc từ năng lượng vui tươi và màu sắc nổi bật trong các thiết kế. Nó mang đến một trải nghiệm đáng nhớ và tích cực.

3. Tối giản

Xu hướng thiết kế Tối giản (Minimailism) đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường sáng tạo trong suốt năm 2022 nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và chắc chắn vẫn tiếp tục là xu hướng được ưa chuộng trong năm 2023 tới nhưng với một cái tên khác - Doing more with less. Về cơ bản, Doing more with less không phải là thiết kế tối giản sử dụng màu be, trắng và trung tính với nhiều khoảng trống. Thay vào đó, xu hướng này sử dụng ít yếu tố nhất mà một thương hiệu cần để mang lại mức độ thể hiện và cá tính tối đa.

0a54c312-4f8b-428f-968a-f299211b18c5.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

2 (1) (1).jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 - Bộ nhận diện Bún Đậu Dân Sinh do Bee Art thực hiện - Xem thêm

Về mặt trực quan, những thương hiệu này sử dụng một hoặc hai màu với phông chữ lớn và rõ ràng. Họ chỉ sử dụng những gì cần thiết nhất để truyền đạt rõ ràng thông điệp, giọng điệu và cá tính. Xu hướng xây dựng thương hiệu này phù hợp với tâm lý chung của khách hàng trong nền kinh tế thị trường hiện nay đó làcó quá nhiều trong khi tất cả chúng ta đều có thể  lựa chọn quá ít. Ứng dụng xu hướng này cũng sẽ giúp các thương hiệu giảm thiểu chi phí. 

4. Hoán đổi kí tự

Khi logo và tên thương hiệu chỉ là văn bản, hoán đổi một ký tự cho một biểu tượng hoặc hình minh họa có thể là một cách thú vị để đưa một số cá tính và phong cách vào thương hiệu của bạn. Xét cho cùng, đó là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy thực sự thu hút thương hiệu của bạn về tổng thể—tông màu, phong cách, giao diện và sản phẩm.

818ec51e-3703-4403-af78-a7a54bf41d60.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

Phong cách xây dựng thương hiệu kỳ quặc này tạo nên một tham chiếu độc đáo cho công ty của bạn và giúp thương hiệu của bạn nổi bật. Biểu tượng được thêm vào có thể là một gợi ý trực quan cho phép mọi người nhanh chóng tìm hiểu điều gì đó về thương hiệu. Trong một thế giới mà khoảng thời gian chú ý của khách hàng ngắn hơn, một thương hiệu có thể thu hút sự chú ý và hiểu biết của chúng ta càng nhanh thì càng tốt.

5. Nhân hoá thương hiệu với linh vật đại diện

Vào năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của các linh vật thương hiệu mạnh đang được đặt lên hàng đầu và trung tâm trong việc xây dựng thương hiệu. Thay vì chỉ là một ngọn lửa được thiết kế đẹp cho logo, những linh vật này mang đến một cá tính mạnh mẽ và sử dụng các đặc điểm của con người.

bìa.png

Xu hướng thiết kế năm 2023 - Logo mascot do Bee Art thực hiện - Xem thêm

Con người thích kết nối, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội ngày nay. Từ các nền tảng truyền thông xã hội liên tục đấu tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta đến thực tế khắc nghiệt và tác động của suy thoái kinh tế, mọi người đang tìm kiếm những thương hiệu mang lại sự trung thực và chân thực hơn. Xu hướng thiết kế này giúp thể hiện thêm cá tính cho thương hiệu của bạn thông qua một linh vật sẽ thêm một lớp nhân vật mới và sự ấm áp, là thứ hữu hình để khán giả liên tưởng và kết nối đến thương hiệu của bạn.

6. Sử dụng sự hài hước và châm biếm

Tất cả chúng ta thích sự vui vẻ. Xây dựng thương hiệu không nhất thiết phải thể hiện sự nghiêm túc. Có thể nhận thấy rằng các khán giả dễ tiếp thu hơn khi sử dụng một chút hài hước để giảm căng thẳng.

Hơn bao giờ hết, các khách hàng đều mong muốn các thương hiệu trở nên dễ hiểu. Họ muốn biết rằng các thương hiệu đang sống trong cùng một thế giới với họ và trải qua những thứ giống nhau—biến đổi khí hậu, khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, hệ thống xã hội phân mảnh, v.v. Và sử dụng sự hài hước và châm biếm là một cách để xây dựng mối liên hệ đó và giúp chúng ta vượt qua những thời điểm khó khăn. Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất vì một lý do nào đó, nó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu, giảm bớt căng thẳng và tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ.

Capture.PNG

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

7. Phá vỡ mọi giới hạn

Nhà thiết kế kỹ thuật số cấp cao của Envato, Keiron Lewis, cho biết: “Anti-design đã tìm được đường quay trở lại xu hướng chủ đạo. “Từ thiết kế in ấn đến xây dựng thương hiệu kỹ thuật số, nó phá vỡ mọi quy tắc.” Xu hướng thiết kế này đưa chúng ta trở lại kỷ nguyên của những thiết kế nhiệt đới từ những năm 90, hướng đến tính thẩm mỹ bất cứ thứ gì. Những người sáng tạo đã khơi lại phong trào chống thiết kế trong những năm 1990, thử nghiệm sự khởi đầu của chủ nghĩa tàn bạo và chủ nghĩa tối đa. Khi ngày càng có nhiều thương hiệu nhắm đến việc mang đến điều gì đó khác biệt, các nhà thiết kế đang đưa ra những quyết định táo bạo và đi ngược lại hiện trạng khi họ tích hợp các định dạng sáng tạo vào tác phẩm của mình.

295873448_805385347134118_3230000539763861643_n.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

305681870_618236939809231_1125421343459191340_n.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

Bronte Cresswell, người sáng lập Dash of Milk Agency và Dash Academy cho biết: “Chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu hướng đến sự khác biệt trong năm tới. “Điều này có thể xảy ra khi các quy tắc thiết kế bị phá vỡ hoặc các quyết định về màu sắc đậm để trộn lẫn và nổi bật trong không gian xây dựng thương hiệu.” Phá vỡ các ranh giới thiết kế có nghĩa là tất cả mọi thứ mà trước giờ bạn không nghĩ đến sẽ xuất hiện trên các ấn phẩm. Hãy nghĩ đến đồ họa có độ phân giải thấp, hoặc phông chữ pha trộn, pixel đặt sai vị trí và hình ảnh bị chồng lên nhằm mục đích làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem. Hay việc đặt các hình khối lung tung lên các dòng văn bản sẽ góp phần khiến thiết kế trở nên khác biệt hơn rất nhiều. 

8. Tập trung vào hệ sinh thái và bảo vệ môi trường

Bỏ qua những xu hướng thiết kế nhiều màu sắc bên trên, những thương hiệu tập trung vào các yếu tố phát triển bền vững hoặc các thương hiệu liên quan đến bảo vệ môi trường hoặc bảo vệ hệ sinh thái chắc chắn sẽ quan tâm đến xu hướng này. Xu hướng thiết kế mới này “sinh thái” hơn, theo hướng tương lai, tối giản dẫn đến các bảng màu đơn sắc, đơn giản hóa. Keiron nói: “Tông màu đất và các phương pháp xử lý nhẹ nhàng đã qua rồi. “Sự lặp lại mới của thương hiệu sinh thái sẽ tối thiểu hơn, đầy khát vọng và tập trung vào tương lai hơn.”

312685441_683197966312988_4595700280687642432_n.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

public-good-laundry-essentials-768x533.jpg

Xu hướng thiết kế năm 2023 (sưu tầm)

Xu hướng xây dựng thương hiệu năm 2023 phản ánh những gì mọi người muốn và cần trong những thời điểm không chắc chắn và đầy thách thức như hiện nay. Một thương hiệu với các thiết kế thu hút, có sức ảnh hưởng và thú vị sẽ mang đến những cách để tương tác với hình ảnh mạnh mẽ. Xây dựng thương hiệu ưu tiên sứ mệnh, cá tính thương hiệu nhân bản và sự hài hước sẽ giúp thương hiệu kết nối với khách hàng.

Điều quan trọng khi chú ý đến các xu hướng xây dựng thương hiệu năm 2023 vì chúng cho chúng ta biết mọi người đang tìm kiếm điều gì và thương hiệu có thể cung cấp như thế nào. Năm nay, bài học quan trọng cần rút ra là khách hàng đang tìm kiếm các thương hiệu có liên quan, tương tác với khán giả của họ một cách thực tế và chân thực nhất. Khi điều đó được thực hiện tốt, các thương hiệu có thể mang đến trải nghiệm phi thường, tràn ngập niềm vui, tiếng cười và sự kết nối với khách hàng của họ. 


Bee Art cung cấp các giải pháp thiết kế và xây dựng hình ảnh thương hiệu chất lượng, đồng hành cùng các doanh nghiệp tới thành công. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, HCM.