Blog

9 yếu tố giúp thiết kế bao bì nổi bật trên thị trường

02/05/2024

Thiết kế bao bì nổi bật và khác biệt trên thị trường thì cần phải đáp ứng 9 yếu tố sau đây. Hãy cùng Bee Art nghiên cứu về 9 yếu tố mà các thiết kế bao bì bắt buộc phải có để trở nên nổi bật trên thị trường nhé!

thiet ke bao bi 1.jpg9 yếu tố giúp thiết kế bao bì nổi bật trên thị trường

Thiết kế bao bì là một yếu tố quan trọng hàng đầu của sản phẩm và nó cần phải thể hiện sự nhất quán với thương hiệu nếu bạn muốn tận dụng lợi thế Một sản phẩm có thể phá hủy thành công của chính doanh nghiệp khi nó không được thiết kế kỹ lưỡng, tung ra thị trường với đúng giá trị cốt lõi của thương hiệu. Sản phẩm và thương hiệu phải kết hợp hài hòa với nhau, nếu không có thể mất uy tín hoặc gây nhầm lẫn nghiêm trọng.

Huyền thoại Steve Jobs, người sáng lập thương hiệu Apple đã từng phát biểu rằng: “Tôi tin rằng bao bì sản phẩm là một phần quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng của bạn. Nếu bạn không có một bao bì sản phẩm đẹp và độc đáo, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng của mình." Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố để Apple có thể trở thành thương hiệu hàng đầu như hiện nay và những mẫu bao bì nhỏ gọn nhưng đầy ấn tượng của Apple cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình tạo nên yếu tố nhận diện cho thương hiệu và thu hút sự chú ý của truyền thông.

Thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc tạo nên sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng. Một sản phẩm được bao bọc bởi bao bì đẹp mắt và tiện dụng sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường. Song trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách sử dụng bao bì để tăng cường sức hút cho sản phẩm của mình. Chỉ bằng một chút thay đổi nhỏ trong tư duy thiết kế, doanh nghiệp bạn có thể tiết kiệm chi phí cho bao bì mà vẫn nhận được mẫu bao bì thu hút..

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì là việc thiết kế hình ảnh của sản phẩm, bao bì bên trong và bên ngoài, … bao gồm các thông tin bắt buộc, thông tin theo mục đích của doanh nghiệp và chức năng hỗ trợ sản phẩm. Điểm quan trọng trong thiết kế bao bì là đảm bảo nhận diện thương hiệu, tính  khả thi trong thi công, tính ứng dụng và khả năng tác động đến quyết định mua hàng.

thiet ke bao bi 2.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

Một cách nhìn đơn giản là khi bạn không có mặt trực tiếp để bán sản phẩm của mình, thì bao bì sản phẩm đóng vai trò là lực lượng bán hàng của bạn. Khi bạn không thể ở đó để thuyết phục khách hàng về những ưu điểm của sản phẩm, thiết kế bao bì sản phẩm của bạn cần phải thu hút họ đến với các tính năng và đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn, đồng thời chỉ ra những điểm độc đáo của sản phẩm.

Thiết kế bao bì ấn tượng và nổi bật cho sản phẩm là cách giúp khách hàng nhanh chóng ghi nhớ sản phẩm và thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, trong chiến lược bán hàng, bao bì sản phẩm là yếu tố quan trọng quyết định lớn đến sự thành công của một sản phẩm hay một thương hiệu. 

Thiết kế bao bì nổi bật ảnh hưởng như thế nào tới quyết định của khách hàng?

Các nghiên cứu thực tế đã chứng minh, thiết kế bao bì có tác dụng kích hoạt, thúc đẩy hành vi của khách hàng một cách mạnh mẽ, trong đó:

  • Màu sắc của thiết kế bao bì kích hoạt cảm xúc, suy nghĩ và cảm giác: Các nghiên cứu của BrandMinds nói rằng, 85% người tiêu dùng mua sản phẩm bởi vì sự tác động của màu sắc. Một sản phẩm có màu đậm hoặc một màu nổi bật giữa các sản phẩm còn lại khiến khách hàng khó có thể bỏ qua. Các danh mục sản phẩm cũng thường được kết hợp với các màu cụ thể, như xanh lá cây cho các sản phẩm hữu cơ hoặc màu đỏ cho mứt, bánh kẹo….

thiet ke bao bi 3.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Thiết kế bao bì kích thích khả năng mua hàng: Theo nghiên cứu của dotcom distribution, 40% người tiêu dùng có khả năng mua hàng nhiều lần nếu sản phẩm được đóng gói trong bao bì cao cấp. Và theo Packaging of the World, 30% người tiêu dùng trung thành với nhãn hiệu yêu thích của họ trong khi 70% còn lại sẽ xem qua thiết kế bao bì của các nhãn hiệu khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn nhìn vào sản phẩm trong hơn ba giây, có 60% cơ hội mua nó ngay cả khi bạn không có ý định.

thiet ke bao bi 4.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Tác động của xu hướng xã hội: Xu hướng xã hội ảnh hưởng đến hành vi con người, và điều đó được các nhà thiết kế tận dụng. Ví dụ, người tiêu dùng thích sử dụng những sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, “bao bì xanh” và có xu hướng lựa chọn (cho dù giá có thể cao hơn). Theo nghiên cứu của Certus cho biết rằng: 46% người tiêu dùng rất chú ý đến trách nhiệm xã hội của thương hiệu khi họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các yếu tố giúp thiết kế bao bì trở nên nổi bật trên thị trường

Thiết kế bao bì có thể có ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng. Việc thiết kế bao bì phù hợp có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu và giúp sản phẩm của bạn bán được nhiều hàng hơn. Điều quan trọng nhất là phải nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của bạn – vì vậy, tại đây Bee Art cung cấp một số mẹo có thể làm cho sản phẩm của bạn nổi bật và tạo ra doanh thu nhiều hơn.

1. Thiết kế bao bì khác biệt với đối thủ

Nếu bạn muốn gây chú ý giữa hàng loạt các sản phẩm khác trên kệ hàng, hãy sử dụng sự kết hợp giữa hình dáng, thiết kế và màu sắc khác thường để tạo sự khác biệt cho sản phẩm so với đối thủ và nổi bật giữa đám đông. 

Chọn hình dạng không phổ biến hoặc màu sắc bất thường và phân tích cách bố trí của các sản phẩm trên kệ để tìm ra sự kết hợp tốt nhất. Một nghiên cứu do Đại học Cornell, New York (được trích dẫn và đăng trên NY Times) thực hiện khá thú vị. Nghiên cứu cho thấy rằng việc miêu tả những người hoặc nhân vật hư cấu có vẻ như đang nhìn thẳng vào mắt khách hàng sẽ làm tăng mức độ tương tác của khách hàng, tạo ra một kết nối cảm xúc với thương hiệu và cảm giác được tín nhiệm thương hiệu lớn hơn.

thiet ke bao bi 5.jpg

Các hộp được sử dụng trong bài kiểm tra của Đại học Cornell. Phiên bản A ở bên trái và Phiên bản B ở bên phải.

Hai phiên bản của hộp ngũ cốc, chỉ khác nhau ở một khía cạnh: chú thỏ (linh vật thương hiệu) được mô tả trên bao bì nhìn thẳng vào mắt khách hàng trong phiên bản A và nhìn xuống trong phiên bản B. Kết quả cho thấy, hộp A có kết nối cảm xúc tốt hơn và người dùng có xu hướng lựa chọn hộp A hơn là hộp B. Dĩ nhiên, điều này chưa thể quyết định đến doanh số. Tuy nhiên, nó giúp thu hút khách hàng từ đó tăng khả năng được xem xét trước tiên.

2. Nổi bật thông điệp trên thiết kế bao bì

Xác định thế mạnh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh và lý do tại sao khách hàng nên muốn mua sản phẩm đó và thiết kế làm nổi bật thông điệp đó. Nếu bạn có thể truyền đạt những khía cạnh độc đáo này bằng cách tận dụng tối đa bao bì của mình, bạn sẽ thúc đẩy khách hàng tiềm năng đặt sản phẩm của bạn vào giỏ hàng của họ.

thiet ke bao bi 6.jpg

Thiết kế bao bì OMO làm nổi bật thông điệp xoáy bay 100% vết bẩn trong lần giặt đầu tiên

Một câu keyword ấn tượng trên sản phẩm thậm chí có thể ghi dấu ấn cho thương hiệu bạn tốt hơn nhiều so với hình ảnh. Vì vậy, hãy tập trung làm nổi bật thông điệp trên thiết kế bao bì của bạn.

3. Sử dụng font chữ dễ đọc khi thiết kế bao bì 

Chọn phông chữ dễ đọc, cân bằng văn bản và hình ảnh một cách khôn ngoan. Giao tiếp bằng văn bản là điều cần thiết. Chắc hẳn bạn chưa bao giờ thấy bao bì của một thương hiệu nổi tiếng hiển thị quá nhiều văn bản.

thiet ke bao bi 7.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng do Bee Art thực hiện

  • Phần chữ và phần hình trên thiết kế bao bì cần phải được cân đối. Dù thông điệp truyền tải tới khách hàng rất quan trọng nhưng khách hàng không thích đọc nhiều chữ mà thay đó họ thích nhìn hình ảnh hơn. Chính vì vậy hãy cân đối lượng thông tin xuất hiện trên thiết kế bao bì của bạn.

4. Sáng tạo để khác biệt

Nếu sản phẩm đặc biệt bắt mắt, bạn có thể cân nhắc áp dụng cách mở để khách hàng tiềm năng có thể nhìn thoáng qua bên trong hộp. Việc tạo bao bì mở như thế sẽ giúp khách hàng tin vào sản phẩm của bạn hơn là những hình ảnh minh họa. Không gì bằng “mắt thấy tai nghe” phải không nào?

thiet ke bao bi 8.jpg

Nikita sáng tạo bằng cách sử dụng các sợi và hình dạng của mì ống để tạo ra một loạt thiết kế bao bì Pasta thú vị

5. Thiết kế bao bì kích thích giác quan của khách hàng

Bạn có biết rằng khi sử dụng giấy thơm và chà xát sẽ tạo ra một mùi thơm mãnh liệt với các hương vị khác nhau? Và bạn có thể sử dụng các hiệu ứng đặc biệt về xúc giác trên bao bì của mình để kích thích khách hàng. Ví dụ: chữ chạm nổi, khắc, cảm ứng nhung, sáng bóng, sự kết hợp giữa bóng và mờ…. Theo đó khi sản phẩm được thiết kế kích thích xúc giác, khứu giác, khách hàng có thể cảm nhận rõ hơn về sản phẩm, từ đó tạo nên sự bắt mắt và khác biệt.

thiet ke bao bi 9.jpg

Mẫu thiết kế bao bì ấn tượng

6. Tạo sự tin tưởng cho khách hàng thông qua thiết kế bao bì

Đảm bảo thêm tất cả các thông tin liên quan để đảm bảo khách hàng về chất lượng của sản phẩm trên thiết kế bao bì, đặc biệt nếu thương hiệu của bạn còn mới hoặc ít được biết đến. Ví dụ như: Công ty có chứng nhận hoặc giải thưởng không? Nó có chứng nhận của chuyên gia về đặc tính, lợi ích hoặc chất lượng sản phẩm không? Đó là sản phẩm không chứa chất gây dị ứng hay nó phù hợp với các chế độ ăn kiêng đặc biệt (ví dụ: không chứa gluten hoặc kosher)? 

thiet ke bao bi 10.jpg

Kem đánh răng P/S tin dùng bởi chuyên gia

Nếu câu trả lời là có, hãy làm nổi bật những chi tiết này: nó sẽ chứng minh chất lượng và giá trị của sản phẩm đối với khách hàng tiềm năng.

7. Thiết kế bao bì "xanh" thân thiện với môi trường

Nếu bạn muốn thiết kế bao bì mới cho các sản phẩm thực phẩm, sức khỏe…. thì điều cần thiết là bạn phải làm cho nó càng “xanh” càng tốt. Tuy nhiên, “Xanh” ở đây không phải bao bì màu xanh (trừ khi đó là một phần của thương hiệu của bạn). “Bao bì xanh” là bao bì thân thiện với môi trường. Có bao bì thân thiện với môi trường là thứ có thể khiến khách hàng quý mến bạn và khiến họ ưu tiên chọn bạn hơn những đối thủ cạnh tranh không có bao bì đó. Chọn bao bì được làm từ vật liệu bền vững, nhựa tái chế hoặc phân hủy sinh học cũng là một giải pháp tốt.

>>> Xem thêm: Thiết kế bao bì thân thiện môi trường là xu hướng thiết kế của năm 2024

8. Chọn chất liệu bao bì tốt

Khi bạn đang nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của mình, hãy xem chất lượng của vật liệu đóng gói mà họ sử dụng. Nếu bạn muốn thực sự nổi bật, bạn không cần phải nghĩ về cách bạn có thể sản xuất bao bì rẻ hơn, mà là làm thế nào bạn có thể sản xuất bao bì tốt hơn.

Chọn vật liệu chất lượng cao và tìm kiếm những cách bạn có thể cải thiện thiết kế. Khách hàng liên kết một cách vô thức bao bì chất lượng cao hơn với một sản phẩm chất lượng cao hơn. Vì vậy, trước khi họ trải nghiệm sản phẩm của bạn, họ đã có thể coi nó tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ đơn giản bằng bao bì bạn chọn.

9. Thiết kế bao bì mới khi cần thiết kế

Thẩm mỹ và thị hiếu của thị trường luôn luôn thay đổi. Chính vì vậy, thiết kế bao bì mới cho các sản phẩm cũ hay thay đổi thiết kế bao bì là việc cần thiết giúp thương hiệu luôn trở nên mới mẻ trong mắt khách hàng. 

Không phải tất cả các thay đổi bao bì đều diễn ra hoàn hảo. Tropicana là một ví dụ về một thương hiệu đã cố gắng thay đổi bao bì của mình, nhưng việc ra mắt là một thất bại nặng nề đến mức thương hiệu đã phải từ bỏ việc thay đổi và quay trở lại phong cách ban đầu. Điều này là bởi họ thay đổi mà không đánh giá đúng.

Mặc dù sẽ có một số không thành công như trường hợp của Tropicana, nhưng nói chung, điều quan trọng là bạn phải thay đổi bao bì nếu nó đã cũ trên thị trường. Một số doanh nghiệp lo lắng rằng việc thay đổi bao bì của họ sẽ ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng và làm giảm doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn giữ cùng một bao bì quá lâu, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ thiết kế lại và cuối cùng của bạn sẽ trông cũ kỹ, lỗi thời và lỗi thời.

Cuối cùng, tốt hơn là nên bắt đầu sớm – thực hiện nghiên cứu kỹ càng, thiết kế lại để trông đẹp hơn đối thủ cạnh tranh và giành lại bất kỳ khách hàng tiềm năng nào bị mất.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì trà ấn tượng tại đâu?

Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Lựa chọn khác là thuê một công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn. Bạn hãy tìm một đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (sẽ tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp). Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 


>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì 


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.