Blog

Nhìn lại 10 màu sắc đại diện mỗi năm trong suốt một thập kỉ của PANTONE

05/12/2022

Ngày nay, Pantone thường được biết đến trên toàn thế giới với việc đặt ra “Màu Pantone của năm” khi mỗi một năm cũ sắp kết thúc. Mỗi màu họ công bố đều trở thành màu sắc đại diện và trở thành xu hướng của năm đó. Nhưng bạn có biết PANTONE có ảnh hưởng đến ngành sáng tạo nhiều hơn thế, đặc biệt ở mảng in ấn. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu câu chuyện của PANTONE và 10 màu sắc đại diện mỗi năm trong suốt một thập kỉ qua nhé!


Every-Pantone-Color-Last-Decade-header-1536x864.jpg

Trước khi PANTONE xuất hiện với Hệ thống đối sánh màu sắc - Pantone Matching System (PMS), khi nhắc đến màu xanh da trời, mỗi người sẽ có những màu xanh khác nhau. Và để in ấn chính xác màu xanh da trời khớp chính xác với màu sắc trên màn hình máy tính gần như là không thể. 

Năm 1963, Lawrence Herbert, người sáng lập Pantone, đã đổi mới một hệ thống xác định, kết hợp và giao tiếp màu sắc. Sau đó, các máy in có thể giao tiếp mã màu chính xác mà họ cần với nhà cung cấp mực in của họ, những người sau đó có thể tạo ra màu phù hợp cho khách hàng. PANTONE đã phát triển hệ thống in ấn trên khắp thế giới. 

Những màu sắc đại diện mỗi năm của PANTONE

Trong suốt 1 thập kỉ qua, cuối mỗi năm, PANTONE lại công bố một màu sắc mới, được coi là màu sắc đại diện cho năm tiếp theo. Màu sắc đó nhanh chóng trở thành màu sắc “trending” trong khoảng thời gian sau đó. Bởi mỗi màu sắc được PANTONE lựa chọn trở thành màu sắc đại diện cho mỗi năm của PANTONE đều có  ý nghĩa nhất định với sự phát triển không ngừng của thế giới qua mỗi năm. 

Hãy cùng Bee Art điểm lại 10 màu sắc đại diện mỗi năm của PANTONE từ năm 2013 đến năm 2023 nhé!

2023: sắc đỏ Viva Magenta

Pantone đã xướng tên Viva Magenta là màu sắc hot trend của năm 2023 vào ngày 02/12 vừa qua. Rung động với sức sống và nghị lực, Viva Magenta là  một sắc thái đầy cảm hứng từ tự nhiên bắt nguồn từ họ màu đỏ của loài rệp son (cochineal), thể hiện một tín hiệu mới về sức mạnh. Màu sắc này bắt nguồn từ tự nhiên với màu gốc là đỏ, mang theo hàm ý về sức mạnh. Màu sắc này thể hiện lòng can đảm, tạo nên cảm giác sống động đầy rực rỡ, với thông điệp lạc quan, vui vẻ, sẵn sàng viết tiếp chương mới.

2023.png

Màu sắc đại diện năm 2023 - Viva Magenta

Đọc thêm về màu sắc đại diện của năm 2023 Viva Magenta tại đây.

2022: màu tím Veri Peri đầy lạc quan

Trái ngược với tông màu trầm mà chúng ta đã thấy trong các mẫu thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng gần đây, màu sắc đại diện của năm 2022 - Very Peri là một màu tím dừa cạn năng động. Màu sắc của năm 2022 này biểu thị sự đón nhận tương lai và cách chúng ta đã thay đổi trong vài năm qua.

2022.jpg

Màu sắc đại diện năm 2022 - Veri Pery

Veri Peri kết hợp tốt với các màu đậm khác để tạo ra một bảng màu hấp dẫn. Cho dù được sử dụng trong thời trang, thiết kế nội thất hay giấy gói kẹo, màu sắc này chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú.

2021: màu Xám tối thượng (Ultimate Grey) và màu Vàng rực rỡ (Illuminating)

Hai sắc màu tương phản kết hợp với nhau để hỗ trợ nhau càng tôn lên sự đặc biệt của hai màu sắc này. Về cơ bản, đây là mục đích đằng sau việc lựa chọn cặp màu xám và vàng này nhằm phản ánh chủ đề của một năm đại dịch, năm 2021.

2021.png

Màu sắc đại diện năm 2022 - Ultimate Grey và Illuminating

Màu Vàng rực rỡ được sử dụng như một màu sắc nổi bật trên nền màu xám mềm mại. Màu xám là một màu ổn định, trung tính, được làm sáng và trở nên thú vị hơn khi sử dụng một màu nhấn như Vàng. 

2020: màu Xanh lam cổ điển (Classic Blue)

Một sự thay đổi mạnh mẽ so với màu sắc năng động của năm 2019, màu sắc của năm 2020 là Màu xanh cổ điển. Bình tĩnh, tự tin, cân bằng và kiên cường, đây chỉ là một số từ được sử dụng để mô tả màu sắc đại diện Pantone của năm 2020.

2020.png

Màu sắc đại diện năm 2020 - Classic Blue

Màu xanh lam được biết đến với sự liên kết cảm xúc với sự yên tĩnh, lòng trung thành và sự ổn định. Màu sắc này thường được sử dụng trong các ngành y tế và tài chính, các nhãn hàng đặc biệt cần thể hiện sự uy tín và niềm tin khi xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng. 

2019: màu Cam san hô (Living Coral)

Một màu sắc ấm áp và tràn đầy năng lượng, Living Coral mang lại năng lượng xã hội và tinh thần cho cuộc sống của chúng ta.

2019.png

Màu sắc đại diện năm 2019 - Living Coral

Sắc màu này có thể được sử dụng một cách đầy táo bạo trong thiết kế nội thất như một bức tường tạo điểm nhấn, hoặc trong thời trang như một màu phụ kiện.

2018: màu Tím vô cực (Ultra Violet)

Màu sắc đại diện năm 2018 - Ultra Violet mang lại sự thần bí, thể hiện yếu tố thần thoại, phù thủy.. Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với chiêm tinh học và các thực hành tân tâm linh, màu tím rực rỡ này đã xuất hiện để phản ánh lợi ích tập thể đang hướng tới.

2018.png

Màu sắc đại diện năm 2018 - Ultra Violet

Màu sắc của năm 2018 của Pantone rất phù hợp với tông màu trang sức của mùa Thu. Tuy nhiên, màu sắc này không bị giới hạn chỉ trong một mùa. Bạn có thể sử dụng màu Pantone tím rực rỡ này ở bất cứ đâu! Từ logo, trang web, đến sơn móng tay, đó là một sắc thái thực sự linh hoạt.

2017: màu Xanh lá ánh vàng (Greenery)

Màu xanh lá cây quyến rũ này thực sự gợi lên cảm giác hòa mình hoàn toàn vào thiên nhiên. Về mặt tâm lý, chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi nhìn thấy màu xanh lục, đó là lý do tại sao rất nhiều thương hiệu chăm sóc sức khỏe tận dụng màu sắc này.

2017.png

Màu sắc đại diện của năm 2017 - Greenery

Màu Pantone của năm 2017 nhắc nhở chúng ta lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Màu xanh lá cây kết hợp tốt với các màu lạnh khác như xanh lam và xám, hoặc tương phản tốt với các màu ấm như cam và hồng fuchsia!

2016: màu Hồng thạch anh (Rose Quartz) và Xanh thanh bình (Serenity)

Một sự kết hợp màu sắc hoàn hảo, màu hồng nhẹ nhàng và xanh da trời dịu dàng này được lấy thẳng ra khỏi bảng màu pastel! Đây là lần đầu tiên Pantone chọn hai màu cho Màu của năm. Đây chính là hai màu sắc có thể sử dụng ở bất cứ lĩnh vực nào trong thiết kế. Từ quần áo đến màu sơn, những màu sắc yên tĩnh này mang lại cảm giác thanh thản ở bất cứ nơi nào chúng được sử dụng.

2016.png

Màu sắc đại diện của năm 2016 - Rose Quartz & Serenity

2015: màu Đỏ rượu Marsala

2015.png

Màu sắc đại diện của năm 2015 - Marsala

Tông màu đất sang trọng, màu sắc của năm 2015 của Pantone là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có gu thẩm mỹ cao. Chúng ta thấy màu này được áp dụng thường xuyên trong lĩnh vực làm đẹp, cũng như trong thiết kế nội thất và bất động sản. Có điều gì đó thỏa mãn về một màu đỏ ấm áp và hấp dẫn như thế này.

2014: màu Tím hoa lan (Radiant Orchid)

Được định vị là kỳ lạ và tự tin, màu sắc đại diện của năm 2014 đã được chọn vì sự thống trị của nó trên đường băng vào thời điểm đó! Sự pha trộn màu hồng và tím ngọt ngào này rất rực rỡ và linh hoạt. Ngoài ra, sắc tím đầy quyến rũ này cũng có thể kết hợp rất tốt với các màu tông hồng và đỏ.

2014.png

Màu sắc đại diện của năm 2014 - Radiant Orchid

2013: màu Xanh ngọc lục bảo (Emeral)

Tông màu xanh lá cây bão hòa này mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng và đổi mới. Màu sắc của năm 2013 của Pantone, Emerald, có thể được sử dụng theo nhiều cách. Đây cũng là màu sắc được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. 

2013.png

Màu sắc đại diện của năm 2013 - Emeral

Pantone luôn khiến chúng ta phải chú ý khi nói đến màu sắc của năm. Chúng ta sẽ có được một tông màu trung tính nhẹ nhàng? Hoặc một sắc thái ồn ào và năng động? Hãy nhớ rằng màu sắc có mối liên hệ cảm xúc với chúng. Khi làm việc với màu sắc, đặc biệt là khi thiết kế logo hay branding thương hiệu bạn nên kiểm tra xem cảm xúc nào có liên quan đến sắc thái mà bạn đang chọn. Dưới đây là tóm tắt nhanh về màu sắc và mối liên hệ cảm xúc của chúng.

  • Màu xanh: Trung thành, chuyên nghiệp, tin tưởng

  • Màu đỏ: Sức mạnh, niềm đam mê, sự tự tin

  • Màu vàng: Tích cực, nhiệt tình, hạnh phúc

  • Màu xanh lá cây: Hòa hợp, thiên nhiên, tăng trưởng

  • Màu tím: Hoàng gia, tâm linh, trí tuệ

  • Màu hồng: Lòng trắc ẩn, tình yêu, sự vui tươi

  • Cam: Lạc quan, trẻ trung, sáng tạo


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn về lựa chọn màu sắc trong thiết kế logo và xây dựng thương hiệu của bạn ngay hôm nay! 


 >>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm: Pantone công bố màu sắc của năm 2023 – sắc đỏ Viva Magenta


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, HCM.