Bộ quy chuẩn thiết kế logo & những điều chủ thương hiệu cần phải biết
Logo là một điều không thể thiếu của một thương hiệu. Logo xuất hiện trên mọi thứ từ tiêu đề thư đến trang web của bạn, logo còn tiếp cận từ khách hàng, nhà cung cấp cho tới báo chí. Chính vì vậy mà logo giống như bộ mặt của công ty, là tiếng nói của thương hiệu. Để logo trông thật chuyên nghiệp, dù là bạn thuê một công ty thiết kế hay tự mình quyết định tạo ra nó thì cũng cần phải nắm bắt bộ quy chuẩn thiết kế logo sau đây.
Trong quá trình tạo lập doanh nghiệp, việc sở hữu 1 thiết kế logo ấn tượng và thu hút là một việc cực kì cần thiết. Có những doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra rất nhiều chi phí để có được một mẫu thiết kế logo ưng ý. Tuy nhiên, khi ng dụng logo trên các ấn phẩm như thiết kế website, thiết kế brochure… logo lại bị chìm hoặc không thể hiện được vẻ đẹp của nó như khi nó đứng 1 mình nữa. Nguyên nhân dẫn tới điều này là do các doanh nghiệp không tuân thủ các quy tắc sử dụng logo, hay còn được gọi là bộ quy chuẩn thiết kế logo.
Bộ Quy chuẩn thiết kế logo Mắm Chị Trà do Bee Art thực hiện
Bộ quy chuẩn thiết kế logo là gì?
Bộ quy chuẩn thiết kế logo có tên gọi khác là Logo Guideline. Bộ quy chuẩn thiết kế logo hiểu đơn giản là bản hướng dẫn sử dụng logo, chứa đựng những chi tiết, quy định, quy tắc sử dụng logo, các trường hợp nên và không nên dùng logo trên màu sắc, văn bản, chất liệu, website và các ấn phẩm truyền thông khác.
Nếu thiết kế logo là nền móng khởi đầu của thương hiệu thì bộ quy chuẩn thiết kế logo là ngọn đèn dẫn lối giúp thương hiệu trưởng thành lớn mạnh, chuyên nghiệp. Tài liệu quy chuẩn thiết kế logo đem tới cái nhìn tổng quan và cụ thể về ý nghĩa, cấu trúc logo, màu sắc, font chữ chuẩn, các quy định về kích thước, không gian cùng các quy định khác khi vận dụng logo vào từng nền tảng khác biệt. Nếu không tuân thủ theo bộ quy chuẩn, khi ứng dụng logo vào thực tế, các hoạt động quảng bá thương hiệu, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí và phát sinh nhiều tình huống rủi ro như: Logo mờ, thi công biến dạng, méo mó, không nổi bật. Thậm tệ hơn, một số trường hợp có thể gây nhầm lẫn giữa các thiết kế logo.
Vậy một bộ quy chuẩn thiết kế logo cơ bản thường sẽ bao gồm:
1. Tỷ lệ đồ hoạ tuân theo quy chuẩn thiết kế logo
Logo không chỉ cần phải độc đáo, mang tính biểu tượng của thương hiệu mà nó còn cần phải có những tỉ lệ nhất định. Các thành phần của logo cần đảm bảo được các tỉ lệ để khi hiển thị ở tỉ lệ chuẩn hoặc bất kì kích thước to, nhỏ nào thì các chi tiết đều được hiện lên một cách rõ ràng, dễ dàng nhận diện. Nó phải đẹp về mặt thẩm mỹ ở cả kích thước nhỏ và lớn, ở nhiều loại phương tiện khác nhau.
Trong phần này, người thiết kế sẽ trình bày Cấu tạo Logo, Tỷ lệ Logo trên khung lưới, Khoảng cách tối thiểu khi trình bày logo trên các ấn phẩm.
Bộ quy chuẩn thiết kế logo luôn có phần cấu tạo và giải nghĩa logo
2. Quy chuẩn màu sắc của logo
Quy chuẩn về màu sắc: thông thường, logo sẽ có tối đa 3 màu, và những màu sắc này sẽ là những màu sắc chủ đạo cho những ấn phẩm khác được thiết kế dựa vào nó. Cần nêu rõ những mảng màu nào phù hợp hoặc không phù hợp sau khi thiết kế logo.
Ngoài logo màu chuẩn và logo trên nền trắng đen (logo âm bản – Dương bản), logo cần có sự đa dạng khi thay đổi vị trí màu sắc mà vẫn giữ được tính đồng bộ cần thiết.
Bộ quy chuẩn thiết kế logo đưa ra quy chuẩn về màu sắc cho logo
3. Quy chuẩn về font chữ và các kiểu chữ thứ cấp
Bộ quy chuẩn logo bao gồm hướng dẫn font chữ sử dụng, các loại font chữ đề xuất sử dụng trong thiết kế, ứng dụng nhận diện, ấn phẩm marketing, quảng cáo phục vụ các hoạt động kinh doanh của công ty: Catalogue, Brochure, tờ rơi, Baner website,…
Ngoài ra, bộ quy chuẩn cũng cung cấp các kiểu font chữ thứ cấp sử dụng trong quá trình thiết kế thương hiệu
Quy định về sử dụng Font chữ trong Bộ quy chuẩn thiết kế logo Mắm Chị Trà do Bee Art thực hiện
4. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu
Đường nét nhận diện đặc trưng phục vụ cho các ứng dụng sau này như trên các ấn phẩm truyền thông nội bộ hay những ấn phẩm truyền bá trên các phương diện đại chúng. Là yếu tố giúp hỗ trợ hệ thống nhận diện thương hiệu nêu bật những giá trị cốt lõi và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng.
Thường với các thiết kế logo tốt, dấu hiệu nhận diện đặc trưng là những đường nét đồ họa thay thế cho việc sử dụng logo nguyên bản. Trong những tài liệu văn phòng, để tránh sự lặp lại quá nhiều của logo, Bee Art hướng tới thiết kế sử dụng những đường nét dấu hiệu nhận diện đặc trưng để thay thế. Dấu hiệu đặc trưng còn được sử dụng như hoa văn riêng có của thương hiệu để làm tăng tính biểu tượng và khả năng nhận biết một cách tổng thể cho hệ thống nhận diện.
5. Những lỗi sai thường gặp khi ứng dụng logo trong thực tế
Để tránh việc ứng dụng logo sai vị trí, không hiệu quả, nội dung bộ quy chuẩn thiết kế logo cần đề cập tới những lỗi sai cơ bản thường gặp. Lỗi sai về cách ứng dụng logo, lỗi sai về cách phối màu, vị trí đặt logo,… Ngoài ra các lỗi sai về màu sắc cũng sẽ được khuyến cáo trong bộ quy chuẩn logo. Chẳng hạn với những logo có màu trắng và xanh dương, nền website của công ty cũng nên dùng 2 màu trắng và xanh dương này làm chủ đạo. Tuyệt đối không được sử dụng những tông màu xanh khác làm nền vì nó sẽ nhấn chìm logo.
Những lỗi sai thường gặp trong quá trình sử dụng logo được nêu trong Bộ quy chuẩn thiết kế logo
Bộ quy chuẩn thiết kế logo tưởng chừng không cần thiết nhưng lại là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp sử dụng logo đúng cách và gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng. Giữa muôn vàn thương hiệu trên thị trường, điều quan trongj là khách hàng có thể ghi nhớ được thương hiệu càng nhiều càng tốt.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo ấn tượng, chuyên nghiệp thì hãy liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn, hỗ trợ nhé!
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art
>>> Xem thêm: 45 thiết kế logo dễ thương sẽ khiến bạn phải thốt lên “Awww”
✆ Phone: 077.34567.18
✉ Email: info@beeart.vn
🌏 Web: www.beeart.vn
🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn
☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh