Blog

Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

03/02/2024

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt của ngành kinh doanh hiện nay, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của bạn trở nên vô cùng quan trọng. Logo tuy chỉ là một biểu tượng nhỏ nhưng lại có giá trị đại diện cho cả công ty của bạn. Vì vậy, đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là bước cần thiết trong giai đoạn hiện nay để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh.

đăng ký bảo hộ thương hiệu.jpg

Bạn có một doanh nghiệp với nhiều sản phẩm xuất sắc, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Có một đơn vị đối thủ nhái lại sản phẩm, bao bì và logo của bạn và bán ra thị trường dựa trên danh tiếng của doanh nghiệp bạn. Nhưng bạn không thể kiện bên họ vì chưa đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của logo và bao bì. Tương tự, bạn có một nhà hàng nổi tiếng với công thức nấu nướng độc quyền. Bất ngờ, một bên khác mở một nhà hàng khác với tên gọi giống tên gọi của quán bạn, sử dụng logo của quán bạn và chạy quảng cáo rầm rộ rằng đây là cơ sở nhượng quyền mới hay đây là nhà hàng, hương vị nguyên bản. Họ thu lời từ danh tiếng  của thương hiệu mà bạn đã dày công gây dựng nhưng bạn không thể làm gì. Những vấn đề này xảy ra một phần là do ngay từ đầu khi xây dựng thương hiệu, bạn chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu logo. 


Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là gì?

Thương hiệu là dấu hiệu riêng dùng để phân biệt các loại hàng hoá, dịch vu của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau, bao gồm tổng hợp sự đánh giá, ghi nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, đó là sự tin tưởng mà người dùng gắn lên hàng hoá. Chẳng hạn như cùng một mặt hàng là trà sữa lại có nhiều thương hiệu khác nhau như: Dingtea, Toco toco, Phúc long, Koi Thé, Gongcha, ... Một thương hiệu tồn tại càng lâu thì giá trị nó mang lại càng lớn vì tỷ lệ người tiếp cận và biết đến rất nhiều. 

đăng ký bảo hộ thương hiệu 03.jpg

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thành công do Cục Sở hữu Trí tuệ cấp

Bảo hộ thương hiệu hay đăng ký bảo hộ thương hiệu là thủ tục hành chính đề  nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đó (Luật Sở hữu trí tuệ). 

Tên thương hiệu và logo là yếu tố khác biệt nhất giúp khách hàng phân biệt giữa các thương hiệu. Chính vì vậy, sau khi thiết kế logo, các doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu logo càng sớm càng tốt để tránh bị trùng lặp thương hiệu. Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo là bước bảo vệ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. 

Quy trình các bước để đăng ký bảo hộ thương hiệu logo năm 2023

Trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu logo, người nộp đơn nên  tiến hành tra cứu thương hiệu trên dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Quý khách hàng có thể thông qua Bee Art để được tra cứu thương hiệu chuyên sâu bởi các chuyên viên và người đại diện sở hữu công nghiệp nhằm có kết quả tra cứu và đánh giá về khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu logo được cấp văn bằng bảo hộ cao nhất.

Sau khi tra cứu đánh giá thương hiệu có khả năng cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu logo theo các bước như sau:

Bước 1: Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu logo tại Cục Sở hữu trí tuệ

  • Người nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu có thể nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.

  • Sau khi nộp đơn đăng ký thương hiệu Cục sẽ cấp số nhận đơn và đồng thời ghi nhận ngày nộp đơn của nhãn hiệu.

  • Số đơn và ngày nộp đơn là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để xác định đơn hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

  • Chủ đơn sẽ theo dõi tiến trình đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn cho đến khi thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ.

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu logo 

  • Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định đơn và ra thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức trong thời gian từ 01 đến 02 tháng.

  • Kết thúc xét nghiệm hình thức Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo xét nghiệm hình thức của đơn.

  • Xét nghiệm hình thức của đơn đảm bảo đơn đã được khai đúng, xác định đúng nhóm đăng ký bảo hộ, tư cách pháp lý của chủ đơn.

  • Xét nghiệm hình thức chưa là cơ sở xác định thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ.

Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu logo trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ

Trong vòng 02 tháng kể từ ngày có thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức Cục Sở hữu trí tuệ phải thực hiện thủ tục công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ

Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung đơn bảo hộ nhãn hiệu

  • Mục đích của việc thẩm định nội dung đơn là đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, xác định phạm vi (khối lượng) bảo hộ tương ứng.

  • Thời gian thẩm định nội dung của nhãn hiệu: 09-12 tháng.

  • Trong quá trình thẩm định nội dung đơn, người nộp đơn có quyền chủ động sửa đổi đơn.

  • Cục Sở hữu trí tuệ có thể yêu cầu chủ đơn tiến hành việc sửa chữa đơn, bổ sung tài liệu hoặc giải trình.

  • Khi sửa đổi đơn thì thời hạn thẩm định nội dung được kéo dài thêm tương ứng với thời hạn dành cho người nộp đơn thực hiện các công việc đó.

Bước 5: Thông báo kết quả xét nghiệm nội dung cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ thương

  • Trường hợp văn bằng bảo hộ được cấp, chủ đơn thực hiện đóng phí cấp văn bằng trong thời hạn khoảng 02 tháng sẽ được nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

  • Trường hợp đơn bị từ chối cấp bằng, chủ đơn xem xét nếu chưa thấy thỏa đáng làm thủ tục phúc đáp với Cục Sở hữu trí tuệ để trao đổi khả năng cấp bằng của mình.

Bước 6: Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ

Nếu thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn nộp lệ phí để Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đã đăng ký.

Bước 7: Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu 

Trong vòng 01-02 tháng kể từ ngày chủ đơn nộp lệ phí Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu.

Tổng thời gian từ khi nộp đơn đến khi thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ thường kéo dài từ 18-24 tháng. 

tra cứu đăng ký bảo hộ thương hiệu.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo ngay hôm nay

Là Agency hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng thương hiệu, Bee Art luôn hỗ trợ khách hàng hướng tới xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Không chỉ thiết kế logo và nhận diện thương hiệu, Bee Art hỗ trợ khách hàng đăng ký bảo hộ thương hiệu logo để khách hàng có thể hoạt động dài lâu. 

Liên hệ Bee Art ngay để được tư vấn thiết kế logo và đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay!

>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh