Đăng ký bảo hộ thương hiệu 2025 - Hồ sơ, thủ tục đăng ký mới nhất
Bảo hộ thương hiệu là một việc làm vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, đầy rẫy những rủi ro tiềm ẩn và đe dọa tới lợi ích và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Điển hình trong số đó là tình trạng ăn cắp chất xám, cố tình xâm phạm đến hình ảnh, tài sản thương hiệu (Logo, tên thương hiệu và những yếu tố nhận diện khác). Vấn đề này đã được cảnh báo hàng chục năm nay cùng vô số những trường hợp thực tế khiến doanh nghiệp điêu đứng, khi mình là chủ mà không được thừa nhận đứa con tinh thần của mình.
Vấn đề bảo hộ thương hiệu và câu chuyện tranh chấp
Nhận thức được điều này, ngay khi có ý tưởng khởi nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã liên hệ với Bee Art để được hỗ trợ cũng như tư vấn quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu, từ các bước trong quá trình đăng ký, hồ sơ, thủ tục và đặc biệt, được tra cứu và đánh giá chuyên sâu về khả năng được nhận văn bằng chứng nhận đăng ký bảo hộ thành công. Nhìn chung hồ sơ và thủ tục năm 2025 không có nhiều thay đổi, tuy nhiên doanh nghiệp cần ghi nhớ những điều sau để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật cũng như tiết thời thời gian, chi phí trong quá trình đăng ký:
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu
Thực tế, mọi người thường quen thuộc với cụm từ “Đăng ký bảo hộ thương hiệu”. Tuy nhiên, pháp luật Việt nam chỉ quy định về “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” vì “nhãn hiệu” mới là yếu tố trọng tâm để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ, còn “thương hiệu” được hình thành từ quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp, dựa trên cảm nhận, đánh giá của người tiêu dùng.
Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gồm có những gì?
Hướng dẫn từ Cục Sở hữu trí tuệ có chỉ rõ, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu mới nhất 2025 bao gồm:
02 tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu: Tài liệu quan trọng nhất bao gồm thông tin về nhãn hiệu, người nộp đơn và các nội dung liên quan;
Mẫu số 08 Phụ lục kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP ngày 23/08/2023 của Chính phủ;
05 mẫu thương hiệu kèm theo kích thước không nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm: Yêu cầu rõ ràng, thể hiện đầy đủ các yếu tố như hình ảnh, chữ viết, màu sắc (nếu có);
Văn bản ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện Sở hữu công nghiệp);
Chứng từ nộp phí và lệ phí: Đây là khoản tiền mà người nộp đơn phải thanh toán cho việc thẩm định hình thức, thẩm định nội dung và công bố nhãn hiệu.
Đối với trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu là nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, thì cần có thêm các loại giấy tờ sau:
01 Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;
01 Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc chứng nhận chất lượng của sản phẩm, chứng nhận nguồn gốc địa lý);
01 Bản đồ khu vực địa lý (nếu là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý hoặc có chứa địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);
01 Văn bản của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép đăng ký nhãn hiệu (nếu có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương)
Chuẩn bị giấy tờ, tài liệu cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Những sai lầm hay mắc phải khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Sai sót trong tờ khai
Tờ khai đăng ký nhãn hiệu được ví như “Sơ yếu lý lịch” của nhãn hiệu đó. Doanh nghiệp cần điền đầy đủ các thông tin thiết yếu một cách chính xác về chủ đơn, nhãn hiệu, mô tả nhóm ngành sản phẩm/dịch vụ liên quan… Sai sót trong quá trình ghi chép tên doanh nghiệp hay địa chỉ không trùng khớp với giấy tờ về mặt pháp lý hoặc mô tả quá sơ sài, không đầy đủ với bản đính kèm cũng là một trong những lí do mà Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam không phê duyệt hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho doanh nghiệp đó.
Trong trường hợp hồ sơ bị trả về do không đạt yêu cầu, các doanh nghiệp hãy bình tĩnh và làm theo hướng dẫn tại Thông tư 01/2007/TT-BKHCN để bổ sung cũng như sửa đổi kịp thời trong thời hạn được ấn định. Nếu vẫn không hoàn thiện đơn đăng ký, hồ sơ của bạn sẽ được cho là không hợp lệ.
Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp liên hệ với Bee Art để được hỗ trợ do chủ quan trong quá trình đăng ký, tự mình điền thông tin nhưng không đầy đủ, không hiểu rõ cách thức mô tả logo cũng như phân loại nhóm sản phẩm sao cho hợp lý dựa trên Bảng phân loại quốc tế khiến cho quá trình đăng ký bảo hộ bị kéo dài và trì trệ, gây ảnh hưởng tới hoạt động và định hướng kinh doanh chiến lược của thương hiệu.
Những sai lầm hay mắc phải khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu
Tài liệu đăng ký không đầy đủ hoặc sai quy định
Mẫu nhãn hiệu là một trong những lỗi phổ biến nhất khi cá nhân tự chuẩn bị hồ sơ đăng ký. Hãy luôn nhớ kích thước tiêu chuẩn không được nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo hình ảnh rõ nét, thể hiện đầy đủ các yếu tố như hình ảnh, chữ viết, màu sắc (nếu có).
Lưu ý:
Nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm
Nếu nhãn hiệu có từ, ngữ bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải được dịch ra tiếng Việt
Nếu nhãn hiệu là âm thanh thì mẫu nhãn hiệu phải là tệp âm thanh và bản thể hiện dưới dạng đồ họa của âm thanh đó.
Ngoài ra khi có cơ sở (thông tin, chứng cứ) để nghi ngờ về tính xác thực của các thông tin nêu trong đơn hoặc thông tin nêu trong đơn không rõ ràng (Theo Khoản 2 Điều 24 Thông tư 23/2023/TT-BKHCN), Cục Sở hữu trí tuệ thông báo để người nộp đơn nộp các tài liệu nhằm xác minh hoặc làm rõ các thông tin đó trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải tìm tới sự hỗ trợ và tư vấn của Bee Art khi gặp phải tình trạng tương tự như trên.
Nộp hồ sơ không đúng nơi quy định
Một lỗi tưởng chừng rất ngớ ngẩn nhưng vô số thương hiệu đã mắc phải. Một số doanh nghiệp nộp đơn tại cơ quan địa phương như UBND thay vì đến Cục Sở hữu trí tuệ và văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ.
Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu năm 2025 vẫn cần tuân theo thủ tục đã được quy định rõ ràng và cụ thể:
Trình tự thực hiện gồm có:
Bước 1: Tiếp nhận đơn. Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Bước 2: Thẩm định hình thức đơn.
Bước 3: Công bố đơn
Bước 4: Thẩm định nội dung đơn
Bước 5: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ
Tuy có vẻ đơn giản nhưng doanh nghiệp cần chú ý cẩn thận và theo dõi sát sao để thực hiện đúng thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện, nếu doanh nghiệp có gặp phải bất cứ khó khăn gì về tài liệu, quy trình cũng như thủ tục đăng ký, Bee Art sẵn sàng hỗ trợ bạn
Bee Art hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu 2025
Nhìn chung, các giấy tờ liên quan đến hồ sơ và thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025 không có quá nhiều thay đổi so với năm 2024. Doanh nghiệp chỉ cần đọc kỹ và hiểu rõ các quy định, yêu cầu và cẩn trọng trong quá trình đăng ký bảo hộ để đứa con tinh thần của mình có thể sở hữu “Giấy khai sinh” hợp pháp và nhanh chóng nhất.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm cùng hàng trăm bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thành công, Bee Art đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp có thể tự tin phát triển và chinh chiến trong thị trường đầy khốc liệt và biến động ngày nay:
Đội ngũ chuyên viên và người đại diện sở hữu công nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu và đánh giá chuyên sâu nhất.
Nằm lòng quy trình và quy định về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Chúng đề cao: Chuyên nghiệp - Nhanh chóng - Trách nhiệm
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline/Zalo: 077 34567 18
Email: info@beeart.vn
Website: www.beeart.vn
Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
>>> Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh
>>> Thiết kế logo và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu - Tưởng không liên quan nhưng lại liên quan không tưởng
>>> Vì sao đã nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu nhưng vẫn nên đăng ký quyền tác giả cho logo