Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất 2025 - Những sai lầm thường gặp và cách xử lý nhanh chóng.
Trong bối cảnh kinh tế leo thang, căng thẳng kéo dài, những doanh nghiệp chân chính liên tục đối mặt với nguy cơ bị xâm phạm thương hiệu, ăn cắp chất xám, thậm chí làm giảm uy tín và kéo theo những hệ lụy không đáng có khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, doanh nghiệp dần nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu - Tấm khiên chắn vững vàng bảo vệ thương hiệu khỏi những rủi ro trên. Một trong số những tài liệu cần thiết để làm hồ sơ đăng ký bảo hộ chính là tờ khai - Chìa khóa mấu chốt quyết định 80% khả năng được cấp văn bằng chứng nhận bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Nếu bạn vẫn chưa biết tìm mẫu tờ khai ở đâu, trình bày nội dung ra sao thì đây chính xác là bài viết dành cho bạn.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu để bảo vệ tài sản của bạn
Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất 2025
Đa phần chúng ta nhầm lẫn giữa “thương hiệu” và “nhãn hiệu”. Trên thực tế, pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về khái niệm “bảo hộ thương hiệu” mà chỉ công nhận việc “bảo hộ nhãn hiệu”. Tuy nhiên, chúng ta thường ngầm hiểu với nhau khi đề cập đến khái niệm này.
Mẫu tờ khai theo quy định
Dưới đây là tờ khai theo mẫu số 08 Phụ lục I đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hợp pháp, được ban hành theo Thông tư 16/2016/TT-BKHCN ngày 30/6/2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ để các bạn có thể tham khảo
Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trang 1
Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trang 2
Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trang 3
Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trang 4
Mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trang 5
Một số mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ Bee Art hỗ trợ doanh nghiệp được chấp thuận
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Mainana
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Mainana
Hiểu rõ những rủi ro và quyền lợi nhận được khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Bee Art đã đồng hành cùng Mainana trong quá trình đăng ký bảo hộ ngay từ giai đoạn đầu hình thành thương hiệu nhằm xây dựng nền tảng vững chắc, uy tín và chuyên nghiệp. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu “Mainana” đã được nộp thành công vào tháng 06/2025 vừa qua.
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Tozietea
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Tozietea
Tozietea là thương hiệu hoạt động trong ngành F&B, cụ thể là cà phê và trà sữa với mức độ cạnh tranh gay gắt và tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến việc sao chép ý tưởng, nhãn hiệu. Nhận thức được điều đó, ngay từ những ngày đầu xây dựng thương hiệu, Tozietea đã chủ động thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhằm khẳng định uy tín và bảo vệ tài sản trí tuệ một cách toàn diện.
Đồng hành cùng Tozietea trong quá trình này, Bee Art đã tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ và chính thức nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu “Tozietea” vào tháng 05/2025. Hiện nay, thủ tục nộp tờ khai đã được hoàn tất đúng quy định.
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Borome
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Borome
Hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc cơ thể trẻ nhỏ, Borome chuyên cung cấp các sản phẩm như: chế phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, sữa tắm, dầu gội,... Nhận thức được thị trường ngày càng cạnh tranh và tiềm ẩn nhiều rủi ro đạo nhái thương hiệu, Borome đã thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cùng sự hỗ trợ và tư vấn từ đội ngũ Bee Art Sau thời gian chuẩn bị và hoàn thiện, tờ khai đăng ký nhãn hiệu “Borome” đã được nộp thành công vào tháng 07/2024.
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu One Percent
Tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu One Percent
One Percent là thương hiệu trong lĩnh vực gym và thể thao, cung cấp dịch vụ huấn luyện viên cá nhân và hướng dẫn luyện tập chuyên nghiệp. Trước sự cạnh tranh ngày càng cao và nguy cơ sao chép thương hiệu, One Percent đã chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu từ sớm để khẳng định uy tín và bảo vệ quyền lợi pháp lý.
Bee Art đã tư vấn và đại diện One Percent nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu cho các dịch vụ liên quan. Tờ khai đã được chấp thuận vào tháng 12/2024.
Những sai lầm thường gặp và cách giải quyết trong quá trình chuẩn bị tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu
Khác với thương hiệu - được hình thành và đánh giá dựa trên những cảm nhận, trải nghiệm và mức độ yêu thích và nhận diện thương hiệu đó hay những yếu tố hữu hình nói chung, nhãn hiệu lại được công nhận và bảo vệ bởi pháp luật tối cao thông qua văn bằng chứng nhận đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Do đó, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã được toàn quyền sở hữu và quyết định đối với thương hiệu của mình. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự mình thực hiên việc đăng ký hoặc ủy quyền cho chủ thể khác. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian cũng như chi phí hoặc phát sinh vấn đề, Bee Art đã tổng hợp những lưu ý về một số sai sót hay mắc phải giúp doanh nghiệp tránh rủi ro và nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ bảo hộ nhãn hiệu:
Những sai lầm thường gặp khi hoàn thiện tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu
Nộp thiếu số lượng tờ khai:
Theo quy định, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ cần kèm theo 2 tờ khai theo mẫu số 08 Phụ lục I kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP ngày 23/08/2023 của Chính phủ.
Nộp thiếu tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Vì vậy, doanh nghiệp hãy thực hiện kiểm tra thật cẩn thận trước khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ để tránh việc đăng ký bị gián đoạn.
Mẫu nhãn hiệu trong tờ khai và trong tài liệu không đồng nhất
Một sai lầm rất dễ mắc phải do bất cẩn hoặc doanh nghiệp đã biết nhưng chủ quan và thường bỏ qua chính là lỗi không đồng nhất về mẫu nhãn hiệu trong tờ khai và các tài liệu kèm theo hồ sơ đăng ký.
Khác nhau về bố cục
Vị trí sắp xếp các thành phần trong nhãn hiệu khác nhau giữa các tài liệu và tờ khai. Ví dụ một bản có logo nằm trên chữ, bản kia thì logo nằm bên trái, sự thay đổi vị trí các yếu tố có thể làm thay đổi cách cảm nhận thị giác về nhãn hiệu.
Khác nhau về font chữ (kiểu chữ)
Kiểu chữ được coi là yếu tố phân biệt nên thay đổi dù nhỏ vẫn bị coi là không đồng nhất.
Khác nhau về kích thước, tỷ lệ các thành phần
Logo hoặc phần chữ trong nhãn hiệu to nhỏ không đều nhau giữa các bản, có bản chữ to hơn hoặc thu gọn lại, khiến tỷ lệ tổng thể thay đổi.
Thiếu hoặc thêm chi tiết so với tờ khai
Ví dụ một bản có biểu tượng “®” (registered) còn bản khác thì không, có bản có thêm dòng slogan, bản kia không có. Hay trường hợp thiếu hoặc thêm viền, họa tiết, bóng đổ, gradient… cũng được xem là không đồng nhất.
Sử dụng bản nhãn hiệu đen trắng và bản màu không khớp
Nhiều doanh nghiệp đưa mẫu nhãn hiệu trong tờ khai là bản đen trắng, nhưng tài liệu đính kèm là bản màu có yếu tố màu sắc nhận diện. Trường hợp này dễ gây hiểu nhầm về phạm vi bảo hộ (đen trắng thì có thể bảo hộ cho tất cả màu sắc, bản màu thì chỉ bảo hộ đúng màu sắc đăng ký).
Khác nhau về ngôn ngữ, phiên âm hoặc chữ viết tắt
Một bản ghi tiếng Việt, một bản là tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác.
Không thống nhất giữa mô tả và hình ảnh nhãn hiệu
Trong tờ khai mô tả là “nhãn hiệu gồm phần chữ ABC và hình tròn màu xanh lá cây”, nhưng bản vẽ lại là hình vuông màu xanh dương.
Ngoài ra cần tránh gạch xóa, sửa chưa trong tờ khai để hạn chế tối đa rủi ro hồ sơ không được chấp thuận.
Cách xử lý khi điền sai hoặc thiếu thông tin tờ khai
Trong quá trình thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu, việc điền sai hoặc thiếu thông tin trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu là lỗi rất nhiều doanh nghiệp thường xuyên gặp phải. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình huống này mà chưa biết xử lý thế nào thì đây là một số phương án Bee Art đề xuất có thể hỗ trợ bạn.
Trường hợp phát hiện sai sót sau khi nộp tờ khai đăng ký bảo hộ
Bước 1: Nộp yêu cầu sửa đổi đơn đăng ký nhãn hiệu
Nếu đã nộp đơn và phát hiện sai sót, bạn cần nộp yêu cầu sửa đổi theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ.
Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
Tờ khai yêu cầu sửa đổi (Mẫu 01-SĐĐ)
Tài liệu chứng minh nội dung sửa đổi (ví dụ: mẫu nhãn hiệu đúng, giấy ĐKKD mới...)
Giấy ủy quyền (nếu nộp qua đại diện SHTT)
Chứng từ nộp lệ phí sửa đổi
Mức lệ phí sửa đổi
160.000 VNĐ / 01 nội dung sửa đổi (theo Thông tư 263/2016/TT-BTC)
Có thể phát sinh thêm phí thẩm định lại tùy trường hợp
Trường hợp phát hiện sai sót trước khi nộp đơn
Nếu bạn chưa gửi đơn đến Cục SHTT, việc sửa lỗi sẽ đơn giản rất nhiều, vậy nên doanh nghiệp cũng không cần quá lo lắng.
Trên hệ thống đăng ký trực tuyến IPPlatform: có thể sửa trực tiếp trước khi nộp.
Với đơn giấy: Viết lại tờ khai mới cho thật chỉn chu, chính xác. Tuyệt đối không gạch xóa hay viết đè lên bản tờ khai cũ.
Lưu ý quan trọng khi sửa đồi:
Không được thay đổi bản chất của nhãn hiệu (ví dụ: thay đổi hoàn toàn thiết kế hoặc nội dung đăng ký).
Mọi thông tin sửa đổi phải có căn cứ rõ ràng và hợp pháp.
Nếu sửa đổi mẫu nhãn hiệu hoặc nhóm hàng hóa, có thể bị yêu cầu thẩm định lại vậy nên sẽ tốn thêm thời gian và chi phí.
Hỗ trợ và tư vấn đăng ký bảo hộ thương hiệu từ Bee Art
Đăng ký bảo hộ thương hiệu cùng Bee Art
Với kinh nghiệm dày dặn trong việc tư vấn cũng như hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký bảo hộ thành công và nhanh chóng, Bee Art tự tin hiểu rõ mọi quy trình và thủ tục, đảm bảo việc đăng ký bảo hộ thương hiệu diễn ra nhanh chóng, tránh rủi ro phát sinh và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
>>> Đăng ký bảo hộ thương hiệu mới 2025 - Hồ sơ, thủ tục đăng ký mới nhất
>>> Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh
>>> Thiết kế logo và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu - Tưởng không liên quan nhưng lại liên quan không tưởng
>>> Vì sao đã nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu nhưng vẫn nên đăng ký quyền tác giả cho logo
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline/Zalo: 077 34567 18
Email: info@beeart.vn
Website: www.beeart.vn
Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội