Blog

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2025 - Phòng chống hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường.

21/06/2025

Trong kỉ nguyên vươn mình của đất nước, các quy định pháp lý ngày càng chặt chẽ yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, cũng là quyền lợi để được bảo vệ bởi luật pháp tối cao. Tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trực tiếp đe dọa đến lợi ích trong hoạt động kinh doanh chân chính của doanh nghiệp Việt Nam. Chúng liên tục xâm phạm đến hình ảnh, uy tín thương hiệu, gây hoang mang trong cộng đồng người tiêu dùng. Trước tình hình trên, doanh nghiệp phải quyết đoán và hành động nhanh chóng để để giảm thiểu nguy cơ bị ăn cắp chất xám kinh doanh, đánh mất thành quả mà thương hiệu gây dựng bấy lâu nay.

Mối đe dọa đánh mất thương hiệu.jpg

Nguy cơ mất quyền kinh doanh khi không quan tâm bảo hộ thương hiệu

Câu nói tiên trách kỷ, hậu trách nhân trong trường hợp này hoàn toàn đúng bởi lẽ, doanh nghiệp cần bảo vệ chính mình khỏi mối nguy cơ trên vì đó cũng chính là trách nhiệm và quyền lợi được nhà nước Việt Nam bảo vệ một cách hợp pháp thông qua đăng ký bảo hộ trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2025 được cập nhật đầy đủ và chi tiết trong bài viết này nhé!


Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? 

Thế nào là bảo hộ thương hiệu?

Trước tiên, cần hiểu rõ một điều rằng, văn bản pháp lý của Việt Nam chưa có quy định cụ thể về khái niệm thương hiệu. Đại đa số chúng ta đều nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

  • Thương hiệu (Theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO): Thương hiệu được xác định là một dấu hiệu hữu hình hoặc vô hình, được sử dụng để nhận diện một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, và nó có thể được sản xuất hoặc cung cấp bởi một cá nhân hoặc tổ chức.

  • Nhãn hiệu tập trung vào việc phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ, thương hiệu mang đến một hình ảnh đầy đủ và tính nhận biết tốt hơn về sản phẩm hoặc công ty đằng sau.

“Thương hiệu” được hình thành từ quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp, dựa trên cảm nhận, đánh giá của người tiêu dùng. Thương hiệu trở nên có giá trị khi sản phẩm, dịch vụ được yêu thích, tạo dựng được uy tín trên thị trường. Còn “nhãn hiệu” được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo hộ thông qua giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art 2.jpg

Bảo hộ thương hiệu/ Bảo hộ nhãn hiệu

Tóm lại, chúng ta cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ logo hay bảo hộ tên thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thay vì yêu cầu “Bảo hộ thương hiệu”.


Căn cứ pháp lý về việc bảo hộ thương hiệu/ nhãn hiệu mới nhất 2025

Dưới đây là tổng hợp các quy định pháp lý về thương hiệu và nhãn hiệu tại Việt Nam: 

  • Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 và 2019: Quy định về nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, và quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến thương hiệu.

  • Nghị định 103/2006/NĐ-CP: Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu và các yếu tố khác liên quan đến bảo hộ sở hữu trí tuệ.

  • Thông tư 01/2007/TT-BKHCN: Hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và tên thương mại tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu

Khi đã hiểu rõ về thương hiệu và nhãn hiệu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về phạm vi bảo hộ nhãn hiệu nhằm cân nhắc đăng ký các nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ cụ thể, thiết kế nhãn hiệu cũng như xác định quốc gia cần đăng ký bảo hộ. 

  • Dạng nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn (cấu tạo từ các chữ in hoặc chứ số dạng tiêu chuẩn màu đen, trắng)

  • Dạng nhãn hiệu chữ cách điệu/ hình họa (cấu tạo từ các chữ cái, từ ngữ, chữ số được cách điệu hoặc/và hình họa hóa hoặc/và chứa màu sắc)

  • Nhãn hiệu nổi tiếng

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đăng ký nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ theo bảng phân loại quốc tế trong cùng một đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu. Một điều cần lưu ý đó là chi phí đăng ký sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng nhóm đăng ký. Bên cạnh đó, trong trường hợp phát sinh thêm sản phẩm hoặc dịch vụ mới buộc doanh nghiệp phải thực hiện đơn đăng ký mới do không thể bổ sung thêm vào đơn, văn bằng bảo hộ đã nộp và đã được cấp. 

Tổng kết lại, doanh nghiệp nên xác định phạm vi bảo hộ trước khi thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu (Nhãn hiệu) để tránh những sai sót không đáng có.


3 lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025

Đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách trên thương trường, việc được bảo hộ thương hiệu chính là “tấm khiên pháp lý” bảo vệ doanh nghiệp một cách toàn diện, hạn chế những rủi ro xâm phạm thương hiệu, đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng nhái luôn nhăm nhe xâu xé “miếng bánh” thị phần.

Sau đây là 3 lý do tại sao doanh nghiệp nên đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2025:

Toàn quyền sử dụng thương hiệu được bảo hộ tuyệt đối bởi pháp luật nhà nước

Thương hiệu có quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật nếu có bất cứ hành vi xâm phạm thương hiệu nào, dù là vô tình hay cố ý.

Mối đe dọa nếu không bảo hộ thương hiệu.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu để được pháp luật bảo vệ


Tăng cường sức mạnh thương hiệu

Một thương hiệu được đăng ký bảo hộ sẽ xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu và tạo dựng niềm tin nơi khách hàng - Họ sẽ nhận biết được đâu là một doanh nghiệp uy tín, đáng tin cậy. Bên cạnh đó, nhờ nền tảng vững chắc mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát triển chuỗi nhượng quyền thương hiệu (đối với các thương hiệu trong lĩnh vực F&B) hay mở rộng lĩnh vực kinh doanh một cách dễ dàng mà không gặp phải những rào cản về giấy tờ pháp lý.

Mở rộng thị trường

Doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ sẽ có lợi thế cạnh tranh và đảm bảo không bị giả mạo ở nước ngoài. Khách hàng sẽ chẳng muốn tin tưởng và ủng hộ nếu những thương hiệu đó không minh bạch và chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ hội hợp tác với các đối tác và nhà đầu tư của những doanh nghiệp được đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng cao hơn số còn lại, đặc biệt trong các thương thảo hợp tác và đàm phán hợp đồng.


Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Việc thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2025 cũng cần tuân thủ các bước sau: 

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.jpg

Quy trình bảo hộ nhãn hiệu


Bước 1: Tra cứu khả năng bảo hộ nhãn hiệu

Việc tra cứu trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để xem xét đã có nhãn hiệu nào được bảo hộ trước đó hay chưa, từ đây đánh giá khả năng được cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu.

Việc tra cứu phải được tiến hành trên cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Nếu doanh nghiệp chưa hiểu rõ có thể liên hệ thông qua Bee Art bởi chúng tôi có đội ngũ chuyên viên và người đại diện sở hữu công nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu và đánh giá chuyên sâu nhất.

Sau khi có kết quả tra cứu, người nộp đơn có thể quyết định nộp đơn đăng ký hay cần sửa đổi/ bổ sung hoặc lựa chọn một thương hiệu khác để tăng khả năng đăng ký bảo hộ thành công.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Doanh nghiệp cần chuẩn bị tất cả các tài liệu bắt buộc sau trong hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

  • 02 tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu: Tài liệu quan trọng nhất bao gồm thông tin về nhãn hiệu, người nộp đơn và các nội dung liên quan.

  • Mẫu số 08 Phụ lục kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP ngày 23/08/2023 của Chính phủ

  • 05 mẫu thương hiệu kèm theo kích thước không nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm: Yêu cầu rõ ràng, thể hiện đầy đủ các yếu tố như hình ảnh, chữ viết, màu sắc (nếu có).

  • Văn bản ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện Sở hữu công nghiệp).

  • Chứng từ nộp phí và lệ phí: Đây là khoản tiền mà người nộp đơn phải thanh toán cho việc thẩm định hình thức, thẩm định nội dung và công bố nhãn hiệu.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu dưới 2 hình thức: Nộp trực tiếp tại cục Sở hữu trí tuệ và nộp qua bưu điện tới điểm tiếp nhận của Cục sở hữu trí tuệ.

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.jpg

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Bước 4: Theo dõi hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

  • Thời gian thẩm định hình thức sẽ mất khoảng 04-05 tháng. Trong thời gian này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định hình thức đơn để kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp có bất kỳ thiếu sót hoặc sai sót nào, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung. 

  • Công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp: 02 tháng từ ngày đơn được chấp thuận hợp lệ

  • Cấp văn bằng bảo hộ: 03 - 04 tháng kể từ ngày nộp phí cấp bằng (Nếu nhãn hiệu được cấp bằng)

  • Thẩm định nội dung: 18 - 24 tháng kể từ ngày đơn được chấp thuận hợp lệ


Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

Tại Bee Art, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đăng ký bảo hộ thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản với đầy đủ quy trình, đảm bảo chính xác và tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn tận tâm và có trách nhiệm cao để đồng hành và giải quyết những khó khăn, thắc mắc của khách hàng một cách sát sao và chi tiết nhất với hơn 10 năm kinh nghiệm dày dặn cùng hàng trăm bộ hồ sơ đăng ký đã được chấp thuận.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art.jpg

Bee Art tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo hộ thương hiệu


Nếu bạn cần đăng ký bảo hộ cho thương hiệu của mình, Bee Art sẵn sàng đồng hành và sát cánh cùng bạn. Ngoài ra, Bee Art cũng cung cấp dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì, website và các ấn phẩm truyền thông. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nắm rõ quy trình của việc đăng ký cũng như tránh khỏi những sai sót không đáng có!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội