Blog

Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu

16/12/2022

Tên thương hiệu luôn gắn liền với doanh nghiệp và sự phát triển của một doanh nghiệp. Đặt tên thương hiệu ấn tượng giúp tạo nên sự nhất quán về sứ mệnh tầm nhìn & chiến lược kinh doanh của thương hiệu hay doanh nghiệp đó trên thị trường. Đặt tên thương hiệu là việc rất quan trọng vì vậy bạn cần phải lựa chọn và cân nhắc thật cẩn thận trước khi đặt tên cho thương hiệu của mình. 


Khi Ray Kroc, một người đàn ông bán máy đánh chữ 52 tuổi mua lại thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s, Dick McDonald - một trong hai founder của chuối cửa hàng đồ ăn nhanh này đã hỏi Ray rằng tại sao sau khi biết toàn bộ về công thức và chuỗi sản xuất của McDonal’s, Ray lại không tự mở một thương hiệu với cái tên của riêng mình. Ray đã trả lời rằng bởi vì ông ta thiếu một thứ đặc biệt, mà thiếu đi thứ này thì sẽ chẳng thể thành công được. Và thứ đó chính là tên thương hiệu McDonnal’s. 

7.png

Tầm quan trọng của đặt tên thương hiệu

Vai trò và tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu

Câu chuyện của McDonnal’s đã cho thấy vai trò và tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Với một cái tên rất Mĩ, rất hay ho như McDonnal’s, Ray Kroc đã đưa McDonnal trở thành một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới. Đó là điều mà chưa chắc các thương hiệu đồ ăn nhanh tương tự nhưng với một cái tên khác đã có thể làm được. Đặt tên thương hiệu vô cùng quan trọng. Nó giúp khách hàng nhận biết, phân biệt các thương hiệu một cách đơn giản nhất và cho phép khách hàng nhận ra, chấp nhận, tẩy chay hay giới thiệu và quảng bá cho thương hiệu. Với vai trò này, tên thương hiệu mạnh trở thành một yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Tên thương hiệu là thứ đầu tiên đi vào nhận thức của khách hàng.

8.jpg

Câu chuyện về tên thương hiêu McDonnal’s đã cho thấy vai trò và tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu

Giống như tên của con người, tên thương hiệu có thể dễ dàng được ghi nhớ vào tâm trí khách hàng chỉ sau vài lần lặp lại. Vì vậy, việc đặt tên thương hiệu ấn tượng giúp cho các chương trình truyền thông tới khách hàng được thực hiện. Nó chuyển thông điệp đến khách hàng một cách công khai và nó là một công cụ truyền thông thông qua giao tiếp, đánh vào tiềm thức của khách hàng.

Là điểm khác biệt lớn nhất giữa các doanh nghiệp, tên thương hiệu thực hiện chức năng như một công cụ pháp luật giúp bảo vệ người sở hữu nó trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ khác, như bắt chước thương hiệu hay tấn công thương hiệu. 

Tên thương hiệu chính là tài sản quý giá nhất của một thương hiệu. Thông qua thời gian và kinh nghiệm hoạt động trên thị trường, tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên ngày càng có giá trị.

Trong việc xây dựng thương hiệu, phụ thuộc vào mỗi giai đoạn khác nhau, mỗi thương hiệu sẽ hoạch định ra những dự án khác nhau để thương hiệu ngày càng phát triển. Thương hiệu có thể thay đổi định hướng, thay đổi các giá trị, mở rộng doanh nghiệp hay thậm chí thay đổi logo và bộ nhận diện thương hiệu song chỉ có tên thương hiệu là thứ khó thay đổi nhất. Tên thương hiệu sẽ chỉ thay đổi khi khách hàng không còn chấp nhận sử dụng các sản phẩm, các dịch vụ từ thương hiệu đó nữa. Đó chính là lúc doanh nghiệp phải dũng cảm bỏ tên thương hiệu đã gắn bó với doanh nghiệp suốt một thời gian dài, đặt tên thương hiệu mới và bắt đầu xây dựng thương hiệu lại từ đầu. 

Những nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi đặt tên thương hiệu

Với vai trò và tầm quan trọng như vậy, việc đặt tên thương hiệu trở thành một bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Cách bạn đặt tên cho doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh sau này. Một tên thương hiệu tốt là khi tên thương hiệu đó truyền tải hết những thông điệp ý nghĩa, thể hiện các giá trị của thương hiệu và quan trọng nhất là để khách hàng nhớ được tên thương hiệu đó. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

1. Đặt tên thương hiệu có thể được đăng kí bảo hộ thương hiệu

Bảo hộ thương hiệu là thủ tục hành chính nhằm xác lập quyền cho thương hiệu của người nộp đơn thông qua việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đó. Sau khi thương hiệu được bảo hộ, nếu có bất kì bên thứ 3 làm nhái hoặc giả mạo thương hiệu của bạn, bạn có thể bảo vệ thương hiệu của bạn bằng pháp luật. Chính vì vậy, nếu không muốn mọi công sức marketing của bạn được người khác sử dụng một cách trái phép, bạn cần phải đặt tên thương hiệu có thể đăng kí bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

 Đối với những cửa hàng nhỏ và chỉ muốn dừng lại ở đó chứ không muốn phát triển thêm, thì bạn có thể bỏ qua vấn đề này. Nhưng nếu bạn muốn mở rộng và gắn bó lâu dài với cửa hàng, doanh nghiệp của mình (VD: thành lập một chuỗi cửa hàng), bạn nên chọn một cái tên có thể bảo hộ được. Một khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển và trở nên lớn mạnh, một cái tên được bảo hộ về mặt pháp lý có thể giúp bạn tránh được rất nhiều rủi ro đồng thời tránh bị “nhái” thương hiệu.

Để đặt tên thương hiệu có thể đăng kí bảo hộ thành công, bạn cần tham khảo ý kiến của các bên có chuyên môn về Luật pháp như các văn phòng luật hoặc các agency truyền thông chuyên về đặt tên thương hiệu. Họ sẽ hỗ trợ bạn đặt một tên thương hiệu có khả năng đăng kí thành công cao nhất.

2. Đặt tên thương hiệu thống nhất với tên miền website

Thời buổi công nghệ, chúng ta kinh doanh không thể thiếu một website cho doanh nghiệp. Mặt khác, đa phần các website doanh nghiệp đều lấy theo tên thương hiệu. Vậy nên, nếu bạn có ý đặt tên thương hiệu nhưng không thể đăng ký tên miền với cái tên đó thì nên xem xét lựa chọn một cái tên khác để phát triển. 

Nếu đã chọn được tên thương hiệu ưng ý, bạn cần phải mua tên tương tự càng sớm càng tốt để tránh bị các bên khác mua trước. 

9.jpg

Đặt tên thương hiệu tương tự với tên miền sẽ giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

3. Chọn tên đơn giản và dễ nhớ, dễ đọc

Một tên thương hiệu quá dài, quá phức tạp trong cách đọc và cách phát âm sẽ khó có thể khiến khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, dù doanh nghiệp của bạn làm trong ngành nghề nào, hai yếu tố đầu tiên cần phải đặt ra trong quá trình đặt tên thương hiệu đó là tên thương hiệu phải đơn giản trong cách viết và cách đọc. 

Khách hàng không nhớ tên doanh nghiệp có thể dẫn đến nhiều hậu quả không tốt. Nhưng bạn lại không thể ép khách hàng phải nhớ một cái tên nếu cái tên đó quá phức tạp và khó nhớ. Khi đặt tên thương hiệu hiệu hãy chọn những cái tên đơn giản, có chứa các nguyên âm a,i,o, e cho dễ nhớ. Ngoài ra tên thương hiệu của bạn cần phải đánh vần được thì mới có thể đăng ký bảo hộ thành công.

4. Đặt tên thương hiệu cần khác biệt

Trong kinh doanh, việc trùng lặp hoặc tương đồng về tên thương hiệu mang lại cho bạn rất nhiều bất lợi, đặc biệt là khi bị tương đồng với các đối thủ trực tiếp. Ví dụ khách hàng có thể nhầm lẫn cửa hàng của bạn và cửa hàng của đối thủ, dẫn đến nguy cơ mất khách hàng. 

Khi đặt tên thương hiệu lưu ý không nên đặt tên giống hoặc na ná với đối thủ cạnh tranh, kể cả sử dụng những yếu tố mà đối thủ đã sử dụng. Việc tên thương hiệu có các âm tiết giống nhau cũng có thể dẫn tới việc thương hiệu của bạn không thể đăng kí bảo hộ thành công tại Cục Sở hữu trí tuệ.


Chốt lại, tên thương hiệu có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Để có thể sở hữu một cái tên hay, độc đáo, ấn tượng và ý nghĩa, bạn cần phải dành rất nhiều thời gian trong việc suy nghĩ và nghiên cứu để tìm ra tên thương hiệu phù hợp. 

Để có một cái tên thương hiệu ưng ý quả thực không dễ dàng, vì vậy, nếu bạn đang tìm một agency có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ doanh nghiệp bạn trong việc đặt tên thương hiệu, Bee Art với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng trên hành trình đến với thành công. có dịch vụ đặt tên thương hiêụ hỗ trợ các doanh nghiệp từ những bước đầu tiên.


>>> Xem thêm: 6 mẹo đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp tốt nhất năm 2023

>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 11 mẹo đặt tên thương hiệu thời trang ấn tượng nhất năm 2023



Liên hệ Bee Art để được tư vấn về dịch vụ Đặt tên thương hiệu và thiết kế ngay!


a Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh