Blog

6 mẹo đặt tên thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp năm 2023

16/12/2022

Tên thương hiệu đóng vai trò quan trọng và gắn liền với quá trình hình thành, phát triển của doanh nghiệp. Do đó nhiều chủ doanh nghiệp rất muốn tìm hiểu cách đặt tên thương hiệu để tạo sự khác biệt. Việc đặt tên thương hiệu cần tìm hiểu kỹ lưỡng để phát huy tối đa hiệu quả khi quảng cáo và truyền thông. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn  và cung cấp một số mẹo để giúp bạn đặt tên cho thương hiệu hiệu quả nhất.


Tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên mà khách hàng ghi nhớ khi tiếp xúc với một thương hiệu mới. Giống như tên người dùng để phân biệt giữa những người khác nhau, tên thương hiệu cũng có tác dụng giúp khách hàng nhận biết và phân biệt những nhãn hiệu khác nhau. Trong việc xây dựng thương hiệu, phụ thuộc vào mỗi giai đoạn khác nhau, mỗi thương hiệu sẽ hoạch định ra những dự án khác nhau để thương hiệu ngày càng phát triển. Thương hiệu có thể thay đổi định hướng, thay đổi các giá trị, mở rộng doanh nghiệp hay thậm chí thay đổi logo và bộ nhận diện thương hiệu song chỉ có tên thương hiệu là thứ khó thay đổi nhất. Chình vì vậy đặt tên thương hiệu có vai trò rất lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của một doanh nghiệp. 

8.png

6 mẹo đặt tên thương hiệu năm 2023

Là tên gọi đại diện cho một doanh nghiệp, tên thương hiệu là yếu tố truyền thông đầy thú vị mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Một case study về việc đặt tên thương hiệu và tận dụng yếu tố truyền thông đầy hợp lý có thể kể đến như thương hiệu bánh kẹo Omeli. Nhờ việc đặt tên thương hiệu trùng cách phát âm với tên bài hát nổi tiếng Ô mê ly của ca sĩ Ánh Tuyết. Chỉ sau vài lần xem quảng cáo, Omeli đã nhanh chóng trở nên nối tiếng và đem lại doanh thu cực cao. Chính vì vậy, một thương hiệu có tên thương hiệu ấn tượng sẽ dễ dàng thu hút công chúng và tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, một thương hiệu có tên thương hiệu chuyên nghiệp cũng sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ kế hoạch marketing: Tên thương hiệu giúp doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch truyền thông đến khách hàng hiệu quả hơn. Cụ thể các thông điệp gửi đến khách hàng chính xác, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. 

  • Phân biệt với đối thủ: Tên thương hiệu giúp khách hàng nhận biết sự khác biệt giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Đây chính là yếu tố để doanh nghiệp của bạn phân biệt với đối thủ.

310115599_1509398386164850_7328274563032811934_n.jpg

Omely - thương hiệu thành công nhờ đặt tên thương hiệu ấn tượng

Mẹo đặt tên thương hiệu ấn tượng 

Với vai trò và tầm quan trọng như vậy, việc đặt tên thương hiệu trở thành một bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Nhiều doanh nghiệp chưa biết làm thế nào để đặt tên thương hiệu sao cho thật hay, thật ấn tượng. Đồng thời, vì không nghiên cứu và tìm hiểu sâu nên khi đặt tên, các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn những tên thương hiệu trùng lặp hoặc na ná các thương hiệu lớn. Hãy cùng Bee Art tham khảo những mẹo đặt tên thương hiệu ấn tượng ành cho các doanh nghiệp dưới đây nhé:

#1: Đặt tên thương hiệu thể hiện sự khác biệt

Trong kinh doanh, việc trùng lặp hoặc tương đồng về tên thương hiệu mang lại cho bạn rất nhiều bất lợi, đặc biệt là khi bị tương đồng với các đối thủ trực tiếp. Ví dụ khách hàng có thể nhầm lẫn cửa hàng của bạn và cửa hàng của đối thủ, dẫn đến nguy cơ mất khách hàng. 

Khi đặt tên lưu ý không nên đặt tên giống hoặc na ná với đối thủ cạnh tranh, kể cả sử dụng những yếu tố mà đối thủ đã sử dụng. Việc tên thương hiệu có các âm tiết giống nhau cũng có thể dẫn tới việc thương hiệu của bạn không thể đăng kí bảo hộ thành công tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Để làm được điều đó, trước khi đặt tên, bạn cần phải nghiên cứu thật kĩ lưỡng về các đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường hiện tại. Bạn cần phải biết tệp công chúng của thương hiệu bạn và tệp công chúng của đối thủ có gì khác biệt, nghiên cứu tên thương hiệu của họ và cách họ marketing với cái tên này. Từ đó mình có thể tìm kiếm những ý tưởng đặt tên thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

#2: Đặt tên thương hiệu có ý nghĩa và dễ hiểu

Tên thương hiệu cần có ý nghĩa, có thể truyền đạt bản chất của doanh nghiệp, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Đây là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Thông thường, tên thương hiệu sẽ thể hiện những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hoặc sứ mệnh và tầm nhìn phát triển. Tuỳ thuộc mỗi doanh nghiệp sẽ đặt tên theo những định hướng của họ. Một tên thương hiệu quá dài, quá phức tạp trong cách đọc và cách phát âm sẽ khó có thể khiến khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, dù doanh nghiệp của bạn làm trong ngành nghề nào, hai yếu tố đầu tiên cần phải đặt ra trong quá trình đặt tên thương hiệu đó là tên thương hiệu phải đơn giản trong cách viết và cách đọc. 

Ví dụ như công ty Sữa VinaMilk với sứ mệnh “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“, rõ ràng cái tên Vinamilk được ghép từ 2 thành tố Vina và Milk khẳng định và truyền tải thông điệp về một thương hiệu Việt, sản phẩm sữa Việt và sứ mệnh trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam. Các chiến dịch truyền thông của Vinamilk cũng gắn liền và thể hiện những gía trị tương tự như tên thương hiệu.

vinamilk-thong-cao-ve-nguon-nguyen-lieu-de-san-xuat-cac-san-pham-sua-202202161436165027.jpg

Thương hiệu sữa Vinamilk - ví dụ về đặt tên thương hiệu dễ hiểu và có ý nghĩa

#3: Tránh những liên tưởng tiêu cực về âm nghĩa khi đặt tên thương hiệu

Khi đặt tên cho thương hiệu, chúng ta cần tránh các lỗi về âm nghĩa khiến khách hàng liên tưởng hình ảnh tiêu cực, nhạy cảm… Ngoài ra cần hiểu rõ về ý nghĩa của từ ngữ muốn đặt tên, tránh đặt những từ ngữ nước ngoài mang ý nghĩa tốt ở quốc gia này nhưng lại mang nghĩa xấu ở quốc gia khác.

Một trong những ví dụ điển hình về việc đặt tên không hợp lý có thể kể đến như hãng hàng không Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức. Được thành lập với cái tên ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, hãng đã nhanh chóng phải đổi lại tên thành Indochina Airlines do cái tên ban đầu đọc như "Tang Toc" khi bỏ dấu chuyển sang tiếng Anh.

indochina-airlines-1562917839448441442317.jpg

Thương hiệu Indochina Airline với tên gọi cũ là Tăng Tốc 

#4: Đăng kí bảo hộ thương hiệu

Bảo hộ thương hiệu là thủ tục hành chính nhằm xác lập quyền cho thương hiệu của người nộp đơn thông qua việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đó. Sau khi thương hiệu được bảo hộ, nếu có bất kì bên thứ 3 làm nhái hoặc giả mạo thương hiệu của bạn, bạn có thể bảo vệ thương hiệu của bạn bằng pháp luật. Chính vì vậy, nếu không muốn mọi công sức marketing của bạn được người khác sử dụng một cách trái phép, bạn cần phải đặt tên thương hiệu có thể đăng kí bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Để đặt tên có thể đăng kí bảo hộ thành công, bạn cần tham khảo ý kiến của các bên có chuyên môn về Luật pháp như các văn phòng luật hoặc các agency truyền thông chuyên về đặt tên thương hiệu. Họ sẽ hỗ trợ bạn đặt một tên thương hiệu có khả năng đăng kí thành công cao nhất.

#5: Đặt tên theo các từ gợi nhớ đến thương hiệu. 

Danh từ gợi nhớ được sử dụng khá nhiều trong cách đặt tên thương hiệu của các doanh nghiệp. Ví dụ Mì Gấu Đỏ, Phomai Con bò cười,… Những cái tên như Mì Gấu Đỏ hay Phô Mai Con bò cười nghe có vẻ vô nghĩa nhưng thực chất trong mỗi nhân vật được sáng tạo ra gắn liền với các giá trị của thương hiệu. Đây là cách đặt tên đầy sáng tạo và ấn tượng, dễ ghi dấu ấn trong lòng khách hàng 

379.jpg

Thương hiệu Mì Gầu Đỏ -  ví dụ về đặt tên thương hiệu

#6: Đặt tên thương hiệu thống nhất với tên miền website

Thời buổi công nghệ, chúng ta kinh doanh không thể thiếu một website cho doanh nghiệp. Mặt khác, đa phần các website doanh nghiệp đều lấy theo tên thương hiệu. Vậy nên, nếu bạn có ý đặt tên thương hiệu nhưng không thể đăng ký tên miền với cái tên đó thì nên xem xét lựa chọn một cái tên khác để phát triển. 

Nếu đã chọn được tên thương hiệu ưng ý, bạn cần phải mua tên tương tự càng sớm càng tốt để tránh bị các bên khác mua trước. 


Bạn đã nắm được 6 mẹo đặt tên để có được tên thương hiệu ưng ý nhất chưa? Nếu bạn đang  một agency có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ doanh nghiệp bạn trong việc đặt tên thương hiệu, Bee Art với sứ mệnh đồng hành cùng các doanh nghiệp tiến tới thành công.


>>> Xem thêm: Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Bee Art 

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu trong xây dựng thương hiệu


Liên hệ Bee Art để được tư vấn về dịch vụ Đặt tên thương hiệu và thiết kế ngay!


Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh